Chief Financial Officer Là Gì? So Sánh CFO, CEO, CPO, CHRO, CCO, CMO

Đánh giá post

Chief Financial Officer là gì? Nhiệm vụ của CFO ra sao? CFO khác gì so với CEO, CPO, CHRO, CCO, CMO? Hãy theo dõi bài viết này để có được câu trả lời cụ thể, bạn nhé!

1. Chief Financial Officer Là Gì?

Thuật ngữ Chief Financial Officer có thể xa lạ với nhiều người vì đây là chức danh nghề nghiệp phổ biến ở nước ngoài hơn ở Việt Nam.

Vậy Chief Financial Officer là gì? Chief Financial Officer (CFO) là chức danh Giám đốc tài chính trong doanh nghiệp. CFO – giám đốc tài chính là cán bộ quản lý và đánh giá tài chính chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Do nhiều yêu cầu ngặt nghèo và chịu trách nhiệm công việc lớn, Giám đốc tài chính (CFO) có mức lương rất hấp dẫn. Ở các công ty Việt Nam, CFO có mức lương rơi vào khoảng 50 triệu đồng/tháng; cao hơn có thể là vài trăm hoặc tiền tỷ mỗi tháng tùy thuộc vào doanh nghiệp và năng lực của mỗi người.

Xem thêm: Các chức vụ trong công ty

chief financial officer là gì
Chief Financial Officer Là Gì?

2. Vai Trò Của Giám Đốc Tài Chính Chief Financial Officer Là Gì?

CFO có 4 vai trò chính như sau:

  • Operator (Người vận hành): CFO có nhiệm vụ quản lý các hoạt động tài chính hàng ngày của doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc duy trì hệ thống kế toán, quản lý nguồn lực tài chính và đảm bảo rằng các giao dịch tài chính được thực hiện đúng cách.
  • Strategist (Nhà chiến lược): CFO phải hiểu rõ về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp; đưa ra dự đoán về xu hướng tài chính và hỗ trợ ban lãnh đạo xây dựng kế hoạch dựa trên thông tin này.
  • Steward (Nhà quản lý): Vai trò của Chief Financial Officer là giữ gìn và phát triển nguồn lực tài chính của tổ chức. CFO phải đảm bảo rằng các hoạt động tài chính của doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, đồng thời giữ cho hồ sơ tài chính luôn đầy đủ, chính xác.
  • Catalyst (Chất xúc tác): CFO đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự đổi mới và phát triển. Giám đốc tài chính có thể đề xuất thực hiện các chiến lược mới để tối ưu hóa hiệu suất làm việc và tạo ra giá trị.

Với những vai trò trên CFO chính là cánh tay phải hỗ trợ cực đắc lực cho CEO trong hoạt động vận hành bộ máy doanh nghiệp được hiệu quả nhất.

Xem thêm: Mô tả công việc Giám đốc tài chính

3. Công Việc Của Chief Financial Officer Gồm Những Gì?

Giám đốc tài chính có vai trò quan trọng trong việc tối ưu tài chính cho công ty, doanh nghiệp. Công việc chi tiết của chức vụ CFO là xây dựng chiến lược để tăng hiệu quả kinh doanh và giá trị lợi nhuận cho cổ đông dựa trên góc nhìn tài chính. CFO là người:

3.1 Theo Dõi, Đánh Giá Hoạt Động Tài Chính

CFO sẽ theo dõi “sức khỏe” tài chính của doanh nghiệp thường xuyên thông qua các hoạt động: Quản lý thu – chi để nhận diện kế hoạch kinh doanh hiệu quả, kế hoạch nào kém để có hướng điều chỉnh phù hợp nhằm tăng doanh thu và các chỉ số.

3.2 Tư Vấn Kế Hoạch Tài Chính Cho Doanh Nghiệp

CFO sẽ xác định điểm mạnh, điểm yếu của các kế hoạch tài chính từng áp dụng. Sau đó sẽ đưa ra những hướng xử lý và giải quyết phù hợp nhất để CEO có những kế hoạch sử dụng nguồn vốn hiệu quả.

3.3 Báo Cáo Tài Chính

Giám đốc tài chính sẽ tối ưu hóa khả năng tài chính của doanh nghiệp. Do đó, phần lớn thời gian họ sẽ đầu tư vào công việc lập và phân tích báo cáo tài chính. Trong báo cáo tài chính sẽ hiển thị tất cả thành tựu, điểm yếu còn tồn đọng để hỗ trợ quá trình hoạch định chiến lược.

3.4 Thanh Khoản

Giám đốc tài chính sẽ phải đảm bảo cho doanh nghiệp có khả năng thanh toán khoản nợ ngắn hạn. Tài chính doanh nghiệp đang ở đỉnh cao khi chỉ số thanh khoản lớn hơn 1, nếu chỉ số này bằng 0 doanh nghiệp phải đối mặt với khủng hoảng tài chính.

3.5 Tối Ưu Hóa Chỉ Số ROI

Mọi kế hoạch kinh doanh triển khai đều nhằm mục đích gia tăng chỉ số ROI. Điều này đồng nghĩa với việc ROI càng cao thì hoạt động kinh doanh càng tạo lợi nhuận hấp dẫn. CEO sẽ phải tính toán và phân biệt giữa doanh thu và lợi nhuận để phát triển kế hoạch kinh doanh phù hợp nhất.

Giám đốc tài chính
Công Việc Của Chief Financial Officer Gồm Những Gì?

3.6 Phối Hợp Với Các Bộ Phận Liên Quan Thực Hiện Kế Hoạch Quảng Cáo, Cân Đối Ngân Sách

Truyền thông là hoạt động quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào. Chi phí chi cho hoạt động truyền thông, quảng cáo cần có sự cân đối để mang lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Do vậy mà giám đốc tài chính phải kết hợp với bộ phận Marketing để hoạch định chi phí triển khai kế hoạch truyền thông hợp lý.

Ngoài ra, CFO cũng cần phải hợp công tác với giám đốc nhân sự để hạn chế thất thoát chi phí tuyển dụng.

3.7 Thiết Lập, Phát Triển Mối Quan Hệ Với Đối Tác, Cổ Đông

Giám đốc tài chính cũng phải thiết lập các mối quan hệ với quản lý cấp cao, cổ đông và các đối tác,…. Việc tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp sẽ giúp CFO có thể tìm kiếm những nguồn đầu tư mới hiệu quả cho doanh nghiệp.

3.8 Hỗ Trợ Hoạt Động Kiểm Toán

Giám đốc tài chính luôn hỗ trợ hoạt động kiểm toán doanh nghiệp để đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ pháp luật. CFO cần có trách nhiệm giải trí tính hợp pháp và trung thực của các sổ sách, báo cáo tài chính. Họ sẽ triển khai các biện pháp khắc phục lỗ hổng trong hoạt động kinh doanh liên quan đến tài chính.

3.9 Quản Trị Công Nợ

CFO phải thực hiện nhiệm vụ quản trị công nợ, đảm bảo trách nhiệm với các khoản nợ tiềm ẩn, hợp đồng pháp lý, thuế doanh nghiệp,…

4. Kỹ Năng Cần Có Của Một Chief Financial Officer

Để đưa ra các kế hoạch tài chính hiệu quả, giám đốc tài chính CFO cần có những kiến thức về kế toán tài chính và các kỹ năng nghiệp vụ phân tích, giải quyết vấn đề, hoạch định chiến lược,…

4.1 Có Kiến Thức Về Kế Toán Và Phân Tích Tài Chính

Không trực tiếp làm các công việc xuất chứng từ thu chi, giao dịch, ghi chép tài chính,… những chức danh CFO cần phải hiểu rõ các công việc của kế toán, để điều phối quản lý được ngân sách tài chính của công ty.

Những kiến thức về kế toán và phân tích tài chính sẽ giúp giám đốc tài chính định lượng được chính xác và nhanh chóng tình hình tài chính doanh nghiệp.

4.2 Khả Năng Nắm Bắt, Phân Tích Và Báo Cáo Dữ Liệu

Giám đốc tài chính CFO cần có khả năng bao quát thông tin, đọc hiểu, phân tích và báo cáo dữ liệu tài chính. Tư duy phân tích cùng sự nhạy bén về tài chính là cần thiết để CFO đưa ra các chiến lược tài chính dài hạn của công ty, tổ chức, doanh nghiệp.

CFO phải có tầm nhìn về tài chính, dự đoán được những rủi ro tài chính tiềm ẩn, các cơ hội và thách thức để quản lý tốt nhất ngân sách của doanh nghiệp. Khả năng xử lý vấn đề tốt, hoạch định được chiến lược tài chính giúp cho công ty đầu tư và định hướng kinh doanh để đem lại lợi nhuận.

4.3 Kỹ Năng Mềm

Ngoài những kiến thức chuyên ngành, để trở thành một Giám đốc tài chính chuyên nghiệp, bạn cần có các kỹ năng mềm như:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Khả năng xử lý vấn đề linh hoạt
  • Khả năng nắm bắt thông tin, nắm bắt thị trường
  • Tầm nhìn chiến lược để đưa ra các quyết định sáng suốt

4.4 Kỹ Năng Lập Kế Hoạch Tài Chính

Giám đốc tài chính cần có kỹ năng phân tích về tình hình và những biến động về tài chính doanh nghiệp. Từ đó họ sẽ triển khai lập kế hoạch tài chính hiệu quả để tăng lợi nhuận và hạn chế rủi ro.

4.5 Kỹ Năng Quản Trị Tài Chính Dự Án

Kỹ năng quản trị tài chính theo từng dự án rất quan trọng với một CFO. Giám đốc tài chính sẽ theo dõi, kiểm soát dòng tiền ra vào dự án để giúp nó hoạt động trơn tru và thuận lợi.

4.6 Kỹ Năng Quản Trị Dòng Tiền

Muốn đi xa hơn với nghề, CFO nhất định phải có kỹ năng quản trị dòng tiền tốt. Quản trị dòng tiền phù hợp với từng doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động,…

Giám đốc tài chính CFO
Kỹ Năng Cần Có Của Một Chief Financial Officer

5. Thu Nhập Của Chief Financial Officer Cao Không?

Thu nhập của CFO cao không? Đây là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm khi tìm hiểu và muốn theo đuổi sự nghiệp này. Giám đốc tài chính chính là một trong những “nhà quản lý cấp cao” trong doanh nghiệp, họ chịu nhiều áp lực nên mức lương cũng vô cùng hấp dẫn.

Tùy thuộc vào kinh nghiệm, quy mô, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp mà thu nhập của CFO hiện nay dao động từ 30 – 40 triệu đồng/tháng. Với những người có thâm niên lâu năm, giàu kinh nghiệm và chuyên môn giỏi, họ còn có thể nhận mức lương cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

6. Lộ Trình Nghề Nghiệp Của Chief Financial Officer Là Gì?

Đa số CFO thường có bằng cấp đại học liên quan đến tài chính, kế toán, quản trị kinh doanh. Nhiều người cũng theo học các chương trình sau đại học như MBA (Quản trị Kinh doanh) hoặc CFA (Chứng chỉ Phân tích Tài chính).

  • Giai đoạn 1: Có không ít CFO bắt đầu sự nghiệp của mình ở vị trí Chuyên viên phân tích tài chính. Khi làm việc tại vị trí này, bạn có thể tích lũy kinh nghiệm thực tế và hiểu rõ về tài chính doanh nghiệp.
  • Giai đoạn 2: Sau khi có đủ kinh nghiệm, bạn có thể chuyển sang các vị trí chuyên viên cao cấp như: Chuyên viên phân tích tài chính cấp cao, Chuyên viên hoạch định tài chính.
  • Giai đoạn 3: Bước tiếp theo trên con đường trở thành CFO là trở thành quản lý cấp trung như: Trưởng phòng phân tích tài chính, Phó Giám đốc Tài chính hoặc Quản lý Tài chính Chi nhánh. Tại các vị trí này, bạn sẽ chịu trách nhiệm quản lý các chuyên viên trong bộ phận tài chính của tổ chức.
  • Giai đoạn 4: Khi có đủ kinh nghiệm và gặt hái được những thành tích vượt trội, một cá nhân có thể được thăng chức lên làm Giám đốc Tài chính. Trong vai trò này, bạn sẽ làm việc trực tiếp với Ban Giám đốc hoặc Hội đồng Quản trị và đảm nhiệm trách nhiệm lớn trong việc quản lý chiến lược tài chính, quản lý rủi ro.
  • Giai đoạn 5: Một số CFO có thể tiến xa hơn và trở thành một phần của ban lãnh đạo cấp cao (C-Level Executive), chẳng hạn như CEO.

Lưu ý rằng lộ trình này có thể thay đổi tùy thuộc vào loại hình tổ chức, ngành nghề và quy mô của công ty. Thêm vào đó, việc học hỏi liên tục và xây dựng mạng lưới mối quan hệ có giá trị cũng là yếu tố quan trọng trong hành trình phát triển nghề nghiệp của một CFO.

Chief Finance Officer
Lộ Trình Nghề Nghiệp Của Chief Financial Officer Là Gì?

7. So Sánh Các Vị Trí CFO, CEO, CPO, CHRO, CCO, CMO

Hiểu Chief Financial Officer là gì rồi, nhưng chưa hẳn bạn đã biết sự khác biệt giữa CFO, CEO, CPO, CHRO, CCO, CMO – các chức vụ quản lý thường gặp trong doanh nghiệp. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết các vị trí này.

Khía cạnh so sánh CFO (Chief Financial Officer) CEO (Chief Executive Officer) CPO (Chief Product Officer) CHRO (Chief Human Resources Officer) CCO (Chief Customer Officer) CMO (Chief Marketing Officer)
Khái niệm Giám đốc tài chính Giám đốc điều hành Giám đốc sản phẩm Giám đốc nhân sự Giám đốc thương mại Giám đốc tiếp thị
Nhiệm vụ – Chịu trách nhiệm về hoạt động tài chính của doanh nghiệp.

– Hỗ trợ ban lãnh đạo đưa ra các quyết định chiến lược.

– Điều hành toàn bộ hoạt động của công ty.

– Chịu trách nhiệm về thành công và cả thất bại của tổ chức.

– Chịu trách nhiệm hoạt động sản xuất.

– Đáp ứng yêu cầu của đối tác, khách hàng về chất lượng sản phẩm.

– Chịu trách nhiệm quản lý, phát triển nguồn nhân lực.

– Chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa công ty.

– Điều hành hoạt động tiêu thụ sản phẩm.

– Quản lý thị trường bán hàng.

– Nghiên cứu thị trường.

– Chịu trách nhiệm về hoạt động truyền thông, tiếp thị.

Báo cáo công việc cho ai? Báo cáo cho CEO Báo cáo cho Hội đồng Quản trị và cổ đông Báo cáo cho CEO Báo cáo cho CEO Báo cáo cho CEO Báo cáo cho CEO

Lưu ý rằng bảng so sánh này chỉ mang tính chất tổng quan. Vai trò và trách nhiệm cụ thể của từng vị trí có thể thay đổi tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp, ngành nghề và quy mô tổ chức.

8. Các Câu Hỏi Thường Gặp

8.1 CFO Lương Bao Nhiêu?

Mức lương của CFO có sự khác biệt lớn tùy thuộc vào quy mô, ngành nghề hoạt động của công ty. Tại các doanh nghiệp lớn, tập đoàn quốc tế, lương của Chief Financial Officer có thể từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đô la mỗi năm.

8.2 CFO Có Cơ Hội Trở Thành CEO Không?

Có, CFO thường có cơ hội trở thành CEO, đặc biệt nếu người đó có kinh nghiệm quản lý chiến lược toàn diện và hiểu rõ về hoạt động kinh doanh của công ty.

Xem thêm: CEO là gì?

8.3 CFO Và Kế Toán Trưởng Khác Nhau Thế Nào?

CFO thường chịu trách nhiệm về các hoạt động tài chính của công ty. Trong khi đó, kế toán trưởng thường tập trung vào các nhiệm vụ kế toán cụ thể như quản lý hóa đơn, báo cáo tài chính hàng ngày và tuân thủ nguyên tắc kế toán.

Bài viết trên đây đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi “Chief Financial Officer là gì?”, đồng thời cung cấp cho bạn thông tin về chức năng, nhiệm vụ của một Giám đốc tài chính và phân biệt được các vị trí công việc CEO – COO – CFO. Mong rằng những kiến thức này sẽ giúp bạn nắm bắt được các vị trí chức danh quan trọng trong công ty, mối quan hệ trong công việc. Chúc bạn có định hướng nghề nghiệp phù hợp và làm việc hiệu quả, thành công hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: