Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn kế toán và gợi ý cách trả lời

Đánh giá post

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm việc làm kế toán tại những tập đoàn lớn nhưng lại băn khoăn, lo lắng về những cuộc phỏng vấn gắt gao thì bài viết dưới đây chính xác là dành cho bạn. Hãy theo dõi trọn vẹn để biết các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn kế toán và vượt qua một cách thật tự tin nhé.

1. Hãy giới thiệu về bản thân bạn

Giới thiệu bản thân tuy không phải một câu hỏi cụ thể nhưng lại là một trong những yếu tố quan trọng để nhà tuyển dụng có thể đánh giá ứng viên. Nói như vậy bởi phần này có thể giúp họ nhìn thấy khả năng thuyết trình, tóm tắt vấn đề và sự tự tin của người tham gia ứng tuyển.

câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn kế toán
Câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc kế toán

Gợi ý trả lời: Phần giới thiệu bản thân chỉ là bước đầu tiên để hai bên có thể làm quen và dễ dàng đi sâu vào cuộc phỏng vấn. Do vậy, bạn chỉ nên dành khoảng 2 phút để tóm tắt những kinh nghiệm và kỹ năng nổi bật nhất và dễ gây ấn tượng nhất với nhà tuyển dụng. Hãy tránh việc quá sa đà kể lể các bằng cấp, chứng chỉ, GPA, lý do nghỉ việc hay mức lương ở công ty cũ,…

Chào anh/ chị, tôi là Thùy Linh, sinh năm 1996. Tôi đã tốt nghiệp ngành Kế toán của trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2018. Khi mới ra trường, tôi đảm nhiệm vị trí Kế toán tiền lương tại công ty A. Cuối năm 2019, tôi làm Kế toán thuế tại công ty B.

Tôi đã đọc được tin tuyển dụng của công ty trên website JobsGO và nhận thấy rằng mình có thể đáp ứng được các tiêu chí mà công ty đưa ra cho vị trí này. Vì thế tôi đã gửi CV ứng tuyển. Rất cảm ơn anh/ chị và công ty đã cho tôi cơ hội đến phỏng vấn trực tiếp.

? Xem thêm: Bài mẫu giới thiệu bản thân khi phỏng vấn cho mọi đối tượng

2. Theo bạn, 3 kỹ năng nào quan trọng nhất với một kế toán?

Đây là dạng câu hỏi phỏng vấn tưởng chừng như hỏi – đáp kiến thức thông thường nhưng thực chất lại chứa đựng rất nhiều ẩn ý của nhà tuyển dụng. Theo đó, thông qua câu hỏi này, các công ty cũng đồng thời muốn biết bạn có hội tụ đủ những kỹ năng cần có của một kế toán giỏi hay không.

câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn kế toán
Kỹ năng nào quan trọng nhất với một kế toán?

Gợi ý trả lời: Bạn có thể lựa chọn 3 trong những kỹ năng cần thiết của kế toán giỏi như:

  • Tư duy logic
  • Kỹ năng tính toán
  • Kỹ năng phân tích 
  • Kỹ năng hệ thống
  • Kỹ năng dự báo
  • Kỹ năng tổng hợp
  • Cẩn thận, tỉ mỉ, nhanh nhạy

Cùng với đó, hãy giải thích qua lý do vì sao bạn có lựa chọn như vậy để nhà tuyển dụng biết bạn thực sự nắm chắc những kỹ năng cần thiết của một kế toán chuyên nghiệp.

Theo tôi, kỹ năng chuyên môn, tính tỉ mỉ và khả năng học hỏi nhanh là 3 kỹ năng quan trọng nhất đối với một kế toán. Chỉ khi có chuyên môn, kế toán mới thực sự là kế toán, vì thế tôi xin phép không đề cập đến khía cạnh này.

Nói về tính tỉ mỉ, thì kế toán phải làm việc với rất nhiều sổ sách, giấy tờ và số liệu liên quan đến tài chính của doanh nghiệp vì thế những sai sót do sự thiếu cẩn thận có thể ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh.

Còn khả năng học hỏi nhanh cho phép tôi học cách sử dụng các phần mềm kế toán, các cách tổng hợp số liệu mới,… để tăng hiệu quả làm việc.

3. Bạn có thể sử dụng phần mềm kế toán nào?

câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn kế toán
Bạn có thể sử dụng phần mềm kế toán nào?

“Bạn có thể sử dụng phần mềm kế toán nào?” cũng là một trong những câu hỏi thường gặp nhất khi phỏng vấn kế toán. Đồng thời, với câu hỏi này, nhà tuyển dụng đã bắt đầu đi sâu vào kỹ năng của ứng viên.

Gợi ý trả lời: Bạn hãy liệt kê tất cả những phần mềm kế toán mình đã từng sử dụng và nêu sơ lược ưu nhược điểm của chúng. Sự am hiểu về phần mềm kế toán chuyên dụng sẽ là một điểm cộng lớn trong mắt doanh nghiệp.

Tôi có thể sử dụng thành thạo phần mềm kế toán Bravo, MISA – đây là các phần mềm tôi đã dùng tại các công ty trước đây. Gần đây tôi đang tìm hiểu thêm về Winta vì nó cho phép quản lý nhiều chi nhánh.

4. Bạn có thể lập những báo cáo tài chính, kế toán nào?

Đây là câu hỏi không khó nhưng lại có thể đánh lừa khá nhiều người, đặc biệt là với những bạn chưa có kinh nghiệm.

Gợi ý trả lời: Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng không có nhu cầu biết các kỹ năng lập những báo cáo kế toán, tài chính cao siêu, phức tạp nhưng không liên quan đến doanh nghiệp, công ty. Do vậy, bạn hãy tìm hiểu về mô hình công ty để đưa ra câu trả lời về các loại báo cáo phù hợp và cần thiết trong quá trình hoạt động của họ. Sau đó, bạn có thể tiếp tục nêu những kỹ năng lập những loại đòi hỏi chuyên môn cao hơn.

Tôi có kinh nghiệm làm báo cáo tài chính theo thông tư 200 cho tất cả các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn trong mọi lĩnh vực và báo cáo tài chính theo thông tư 133 phù hợp với doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ. Đây là mẫu báo cáo tôi đã chuẩn bị, anh/ chị có thể xem qua. (Việc chuẩn bị sẵn các mẫu báo cáo tài chính sẽ giúp bạn có thêm điểm cộng trong buổi phỏng vấn).

5. Theo bạn, nghề kế toán có những khó khăn nào?

câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn kế toán
Nghề kế toán có những khó khăn nào?

Câu hỏi này tập trung vào mức độ trải nghiệm của kế toán trên thực tế nên bạn có thể liệt kê những gì mình đã từng trải qua trước đây.

Gợi ý trả lời: Bạn có thể nêu những khó khăn chung của nghề kế toán và những gì mình đã trải qua trên thực tế như: cạnh tranh, áp lực cao, kiến thức rộng và thay đổi không ngừng, pháp luật điều chỉnh chưa đồng bộ và hiệu quả,…

Đối với tôi, khó khăn lớn nhất của nghề kế toán là Pháp luật thay đổi thường xuyên nhưng chưa đồng bộ. Nếu không cập nhật những thay đổi kịp thời thì rất dễ gặp rắc rối, phải giải trình, thậm chí có thể phải nộp phạt.

? Xem thêm: 3 mẫu bài test phỏng vấn các kế toán không nên bỏ qua

6. Bạn đã từng phạm sai lầm trong công việc chưa?

“Nhân vô thập toàn”, con người ta dù cẩn thận tỉ mỉ đến đâu cũng sẽ không tránh khỏi những sai lầm. Kế toán là nghề nghiệp đòi hỏi tính tỉ mỉ cực cao bởi bất cứ sai sót dù nhỏ nhất cũng có thể gây tổn hại cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn không cần thiết phải phủ nhận tất cả các lỗi vô tình mắc phải.

câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn kế toán
Bạn đã từng phạm sai lầm trong công việc chưa?

Gợi ý trả lời: Bạn có thể trả lời đa phần không có sai sót nhưng cũng có những trường hợp hãn hữu. Đây đều là lỗi rất nhỏ ở lần lên báo cáo sơ lược và bạn luôn phát hiện kịp thời ở những lần rà soát tỉ mỉ, cẩn thận sau. Do vậy, những sai sót gây ảnh hưởng đến công việc là hoàn toàn không có.

Khi làm kế toán tiền lương tại công ty A, tôi đã từng tính sai lương của một nhân sự và được phản ánh lại. Kể từ đó, tôi luôn kiểm tra lại số liệu 2 – 3 lần trước khi gửi đi để tránh các sai lầm đáng tiếc.

7. Khuyết điểm của bạn là gì?

Nhiều ứng viên thường lựa chọn câu trả lời khuyết điểm của mình là “quá cầu toàn” để biến chúng trở thành ưu điểm và bản thân trở thành một người gần như hoàn hảo. Tuy nhiên, câu trả lời này đôi khi lại không phải câu trả lời mà nhà tuyển dụng mong muốn. 

Gợi ý trả lời: Bạn có thể thừa nhận những khuyết điểm trên thực tế của bản thân mà không làm ảnh hưởng đến công việc hay đạo đức xã hội.

8. Vì sao bạn lại lựa chọn công việc kế toán tại công ty chúng tôi?

Đối với câu hỏi này, bạn nên bỏ một chút thời gian để tìm hiểu về công ty trước khi tham gia ứng tuyển, rút ra những đặc điểm phù hợp để dễ dàng hơn trong việc đưa ra câu trả lời.

Gợi ý trả lời: Bạn có thể trả lời trực tiếp vào vấn đề chính như công ty có môi trường tốt, có thể tạo điều kiện thuận lợi để học hỏi, phát triển,… Tuy nhiên, tất cả cần dựa trên tình hình doanh nghiệp và những tìm hiểu của bạn chứ không phải dựa trên những đoạn “văn mẫu” có sẵn trên Google.

Tôi đã tìm hiểu rất nhiều về công ty trước khi phỏng vấn. Tôi thích môi trường làm việc cũng như các chính sách khen thưởng của công ty. Nhà của tôi cũng gần đây nên việc di chuyển rất thuận lợi.
câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn kế toán
Vì sao bạn lại lựa chọn công việc kế toán tại công ty chúng tôi?

👉 Xem thêm: Mẹo trả lời câu hỏi “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?”

9. Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ?

Đây không chỉ là câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn kế toán làm gần như bạn có thể gặp trong cuộc phỏng vấn của mọi lĩnh vực. Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá cụ thể về bạn và đưa ra quyết định chọn lựa.

Gợi ý trả lời: Hãy tránh tuyệt đối những câu trả lời mang tính chất “bất mãn” với công ty cũ. Bạn có thể trả lời công ty có những hướng đi mới không phù hợp với định hướng phát triển trong tương lai nên lựa chọn dừng lại. 

10. Bạn có thể làm gì khi gia nhập công ty chúng tôi?

Những gì bạn có thể làm được khi gia nhập đội ngũ công ty tưởng chừng là một câu hỏi đơn giản nhưng lại khá phức tạp. Theo đó, hầu như ứng viên tham gia phỏng vấn thường lựa chọn trả lời những vấn đề cao siêu như giúp công ty phát triển lớn mạnh,… Tuy nhiên, là một nhân viên kế toán, công việc bạn thực hiện hàng ngày thường hiếm khi giúp tăng doanh số hay giúp thương hiệu được biết đến nhiều hơn. Vì thế, đừng trả lời theo cách đó. Hãy nói về những giá trị thực sự bạn có thể mang lại cho doanh nghiệp.

Gợi ý trả lời: Bạn nên tham khảo kỹ bản mô tả công việc doanh nghiệp đưa ra và dựa theo đó để trả lời nhà tuyển dụng. Trước tiên, bạn nên trả lời mình có thể thực hiện tốt những yêu cầu công việc. Sau đó, hãy thể hiện mình có khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm cũng như giải quyết các tình huống phát sinh, OT,… Cuối cùng, ứng viên có thể ngầm đưa ra kết luận rằng mỗi người làm tốt công việc của mình thì doanh nghiệp sẽ dễ dàng phát triển hơn.

Với kỹ năng và kinh nghiệm hiện có, tôi tự tin có thể xử lý chính xác các dữ liệu kế toán và báo cáo tình hình hoạt động tài chính của doanh nghiệp theo đúng quy định để tránh gặp các rắc rối liên quan đến pháp lý. 

Hy vọng các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn kế toán và giúp bạn dễ dàng vượt qua các buổi phỏng vấn “khó nhằn”. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi tại trang tuyển dụng JobsGO để không bỏ lỡ việc làm kế toán hấp dẫn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: