CV nhân viên kinh doanh – bước đệm cho sự nghiệp thăng hoa!

Đánh giá post

CV nhân viên kinh doanh ấn tượng là một trong những vũ khí bí mật giúp ứng viên có thể “chinh chiến” trong vòng xoáy việc làm. Vậy một mẫu CV nhân viên kinh doanh như thế nào mới được xem là hoàn hảo và đủ sức mạnh “đánh gục” nhà tuyển dụng? Cùng theo chân JobsGO để có câu trả lời cho mình nhé!

1. CV nhân viên kinh doanh quan trọng như thế nào?

Nhân viên kinh doanh là vị trí công việc khá phổ biến, không có quá nhiều đặc thù nhưng lại yêu cầu khá cao về kỹ năng. Vậy làm sao để nhà tuyển dụng có thể nắm bắt được thông tin các ứng viên, đánh giá năng lực khi chưa có cơ hội tiếp xúc?

Hiện nay, công nghệ và Internet phát triển mạnh mẽ, các ứng viên không cần phải đến trực tiếp các văn phòng nộp hồ sơ mà có thể ứng tuyển qua online. Theo đó, cơ sở duy nhất để các nhà tuyển dụng có thể hiểu về ứng viên đó là qua hồ sơ xin việc, nhất là CV.

cv-nhan-vien-kinh-doanh
Tầm quan trọng của CV nhân viên kinh doanh

Những thông tin mà ứng viên cung cấp trong CV xin việc nhân viên kinh doanh sẽ thể hiện 1 phần về năng lực, kỹ năng, trình độ, các tố chất của ứng viên về vị trí công việc. Từ đó, họ có thể đưa ra những đánh giá khách quan, mức độ phù hợp của ứng viên và đưa ra được quyết định cuối cùng.

Thêm vào đó, mẫu CV xin việc nhân viên kinh doanh cũng được xem như 1 bảng thành tích của bạn. Đây là điều mà nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm và là cơ sở để họ lựa chọn bạn đi đến vòng phỏng vấn. Do đó, việc tạo CV nhân viên kinh doanh đẹp, ấn tượng sẽ là lợi thế, là chiếc chìa khóa “vàng” giúp bạn mở cánh cửa vòng sau, đến gần hơn với vị trí việc làm mơ ước.

2. Tiêu chí đánh giá một mẫu CV nhân viên kinh doanh chuẩn

Để có được 1 mẫu CV nhân viên kinh doanh đẹp và thu hút thì các bạn sẽ cần phải đảm bảo được các tiêu chí cơ bản về nội dung cũng như hình thức.

2.1. Nội dung mẫu CV

Đối với CV xin việc nhân viên kinh doanh nói riêng và các vị trí việc làm khác nói chung thì nội dung vẫn luôn là yếu tố quyết định hàng đầu. Vì đây là toàn bộ những thông tin giới thiệu về ứng viên trước nhà tuyển dụng, do đó cần hết sức chú trọng, tập trung đến phần này.

Trong CV nhân viên kinh doanh, các bạn không nhất thiết phải viết câu từ quá hoa mỹ, cao siêu. Bởi mỗi người sẽ có những khả năng văn chương khác nhau, quan trọng là thể hiện được đầy đủ các thông tin nhà tuyển dụng cần và trình bày sao cho dễ đọc, tạo được ấn tượng tốt.

Cụ thể các thông tin không thể thiếu trong mẫu CV xin việc chuẩn đó là giới thiệu chung về bản thân, thông tin liên hệ, mục tiêu nghề nghiệp, kỹ năng, kinh nghiệm, học vấn,…

cv-nhan-vien-kinh-doanh-1
Các tiêu chí để đánh giá một mẫu CV nhân viên kinh doanh chuẩn

2.2. Hình thức mẫu CV

Không chỉ nội dung mà hình thức mẫu CV nhân viên kinh doanh cũng đóng vai trò quan trọng. Vì thực tế, nhà tuyển dụng sẽ không có quá nhiều thời gian để đọc hết tất cả các mẫu CV. Do đó, việc có mẫu CV đẹp, độc đáo, thu hút về hình thức chắc chắn sẽ là điểm cộng giúp các bạn lọt vào tầm ngắm của nhà tuyển dụng. Ngược lại, nếu bạn gửi 1 mẫu CV quá sơ sài, kém thu hút thì sẽ khó có thể vượt qua vòng chọn lọc đầu tiên, đánh mất cơ hội việc làm.

Về hình thức CV xin việc làm nhân viên kinh doanh thì các bạn nên thiết kế một cách đơn giản nhưng tạo những điểm nhấn, phối màu phù hợp, trình bày ngắn gọn trong 1 trang A4. Bố cục CV thì cần rõ ràng, phân chia thành từng mục riêng để nhà tuyển dụng dễ tiếp cận thông tin.

3. Hướng dẫn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuẩn và ấn tượng

3.1. Thông tin giới thiệu ứng viên

Đây là phần đầu tiên của CV nhằm mục đích giới thiệu, như một lời chào gửi đến nhà tuyển dụng. Rất nhiều bạn nhầm lẫn và gộp chung phần này với phần thông tin liên hệ. Tuy nhiên trên thực tế thì nó chỉ là một nội dung khá nhỏ, viết ở trên cùng của CV với khoảng 2 – 3 dòng tóm tắt về bản thân của ứng viên.

Ví dụ trong phần này bạn sẽ viết là: “Tôi là Trần Minh Anh, năm nay tôi 24 tuổi, tốt nghiệp chuyên ngành Marketing trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Tôi đã từng có 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng. Với những kiến thức, kinh nghiệm có được, tôi hy vọng sẽ trở thành một mảnh ghép trong công ty và giúp công ty ngày càng phát triển.”

cv-nhan-vien-kinh-doanh-2
Phần thông tin cá nhân trong CV nhân viên kinh doanh

3.2. Thông tin liên hệ ứng viên

Phần này có lẽ đã quá quen thuộc đối với chúng ta, nhất là những ai đã từng làm CV xin việc. Ở đây, các bạn chỉ cần liệt kê dưới dạng list các thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, email, mạng xã hội để nhà tuyển dụng nắm bắt. Dựa vào phần này, họ cũng có thể liên hệ được với bạn để thông báo kết quả ứng tuyển, phỏng vấn và nhận việc sau này.

3.3. Mục tiêu nghề nghiệp

CV xin việc nhân viên kinh doanh sẽ thể hiện câu chuyện liên quan đến con đường sự nghiệp của mỗi ứng viên. Hành trình bạn rèn luyện, phát triển bản thân như thế nào, cách để bước đi trên con đường ấy ra sao,.. Tất cả những vấn đề này đều được vẽ lên trong CV xin việc.

Ở phần này, các bạn sẽ tập trung vào các mục tiêu chính mà mình đặt ra đối với vị trí nhân viên kinh doanh. Ví dụ là gia tăng doanh thu cho đơn vị, đạt thành tích tốt, đạt KPI, mở rộng khách hàng tiềm năng, thăng tiến lên các vị trí cao hơn như quản lý, trưởng phòng kinh doanh,…

Mục tiêu nghề nghiệp có thể phân chia thành 2 ý riêng biệt là ngắn hạn và dài hạn. Đây là cách mà bạn chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy mình là người có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng, nghiêm túc trong phát triển sự nghiệp kinh doanh.

cv-nhan-vien-kinh-doanh-3
Phần mục tiêu nghề nghiệp trong CV nhân viên kinh doanh

3.4. Kỹ năng chuyên môn

Làm việc ở vị trí nhân viên kinh doanh, các bạn sẽ cần phải có một số kỹ năng chuyên môn nhằm phục vụ công việc. Đây cũng sẽ là một tiêu chí quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá và quyết định có lựa chọn các bạn hay không?

Tùy vào từng lĩnh vực hoạt động mà các doanh nghiệp sẽ đưa ra yêu cầu riêng về phần kỹ năng. Tuy nhiên, nhìn chung các bạn cần thể hiện được khả năng về giao tiếp, thuyết phục khách hàng, kỹ năng tin học, một số nơi yêu cầu tiếng Anh,…

Riêng với phần này, các bạn nên thể hiện trung thực những kỹ năng mà mình có và phải liên quan đến công việc kinh doanh. Mặc dù việc PR, đánh bóng bản thân là quan trọng và tạo lợi thế nhưng các bạn cũng không nên nói 1 cách quá khoa trương, không đúng sự thật về mình. Chỉ cần tiếp xúc qua là nhà tuyển dụng sẽ nhận ra bạn có kỹ năng hay không, do đó hãy lưu ý về điều này khi tạo CV nhân viên kinh doanh nhé.

3.5. Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm chắc chắn là phần mà nhà tuyển dụng quan tâm nhất khi đọc CV của ứng viên. Chính vì vậy, khi tạo CV nhân viên kinh doanh, các bạn hãy làm sao để mục này được chi tiết, đầy đủ và tạo được ấn tượng tốt.

Các thông tin về việc làm trước đây của bạn nên trình bày theo thứ tự từ gần nhất đến xa hơn (thời gian bắt đầu – kết thúc). Bên cạnh đó, hãy kèm theo mô tả quá trình làm việc như thế nào, nhiệm vụ cụ thể ra sao, đạt được thành tích gì, thăng tiến hay không?,… Trong phần này, các bạn chỉ nên lựa chọn những kinh nghiệm phù hợp với vị trí nhân viên kinh doanh như là làm telesales, chăm sóc khách hàng, bán hàng,…

Đặc biệt, một số trường hợp kinh nghiệm làm việc khá ngắn (dưới 6 tháng) thì bạn có thể ghi rõ lý do nghỉ việc là gì để nhà tuyển dụng nắm bắt được thông tin.

cv-nhan-vien-kinh-doanh-4
Chứng minh bản thân bằng kinh nghiệm trong CV nhân viên kinh doanh

3.6. Trình độ học vấn, bằng cấp, chứng chỉ

Đối với vị trí nhân viên kinh doanh thì thường không đặt ra yêu cầu quá cao về trình độ học vấn, ngoại trừ các lĩnh vực mang tính đặc thù như dược, công nghệ,… Tuy nhiên, việc bạn tốt nghiệp từ một trường cao đẳng, đại học cũng sẽ là ưu điểm để nhà tuyển dụng lựa chọn so với ứng viên không có bằng cấp.

Ví dụ bạn tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh thì chắc chắn sẽ có nhiều hiểu biết, kiến thức về kinh doanh, khả năng mang lại hiệu quả trong công việc là khá cao. Chính vì vậy, hãy cứ đề cập thông tin này vào trong CV để tăng sự hoàn hảo cho mẫu CV của mình. Các thông tin cần cung cấp đó là tên trường, khoa, chuyên ngành, tốt nghiệp loại gì?

Ngoài ra, một số lĩnh vực, công ty nước ngoài thì sẽ yêu cầu ngoại ngữ hay chứng chỉ chuyên môn. Do đó, nếu bạn có các chứng chỉ, bằng cấp liên quan thì đây sẽ là lợi thế để chinh phục nhà tuyển dụng.

👉 Xem thêm: Trình độ học vấn trong CV: Viết sao để nhà tuyển dụng đánh giá cao?

3.7. Một số thông tin bổ trợ khác

cv-nhan-vien-kinh-doanh-5
Các thông tin bổ trợ trong CV nhân viên kinh doanh

Ngoài những nội dung trên thì các bạn cũng có thể bổ sung thêm một số mục nhằm mục đích bổ trợ, tạo nên CV nhân viên kinh doanh hoàn hảo.

Mặc dù không yêu cầu nhưng các bạn có thể thêm sở thích cá nhân, chọn lọc các sở thích nổi bật, phù hợp với vị trí công việc. Ví dụ như là thích kinh doanh, làm việc với khách hàng,…

Bạn cũng nên thêm thông tin về người tham chiếu trong CV để khẳng định về độ tin cậy của thông tin đề cập trong mẫu CV nhân viên kinh doanh của mình.

4. Một số lưu ý khi tạo CV nhân viên kinh doanh

Để có được một mẫu CV nhân viên kinh doanh ấn tượng, thu hút và chinh phục nhà tuyển dụng thì bên cạnh việc đưa đầy đủ thông tin, các bạn còn cần lưu ý những vấn đề sau:

4.1. Những thông tin quan trọng nên đặt ở phía trên

Khi tạo CV xin việc nhân viên kinh doanh, các bạn cần lưu ý là nhà tuyển dụng sẽ chỉ dành vài giây để lướt qua các mẫu. Do đó, nếu ngay từ lần đầu tiên họ bắt được thông tin quan trọng, cần thiết và đáp ứng được mối quan tâm của mình thì sẽ dừng lại tìm hiểu hoặc lựa chọn.

Bởi vậy mà một mẹo nhỏ dành cho các bạn chính là hãy đưa toàn bộ thông tin quan trọng nhất lên trên đầu CV. Thường thì nhà tuyển dụng sẽ tập trung vào kinh nghiệm, các bạn hãy đưa mục này lên trên cùng. Còn những thông tin khác ít quan trọng hơn thì sẽ đặt ở phía dưới.

Điều đặc biệt là các bạn tuyệt đối không được để phần thông tin bổ trợ lên trên, nhà tuyển dụng sẽ không quá quan tâm đến phần này. Chỉ khi nào họ đã đọc hết CV và muốn có thêm cơ sở so sánh, đánh giá, lựa chọn giữa 2 ứng viên thì mới xem xét đến phần này.

cv-nhan-vien-kinh-doanh-6
Thông tin quan trọng cần đặt phía trên đầu CV

4.2. Đưa những con số cụ thể vào CV

Riêng với vị trí nhân viên kinh doanh, để chứng minh được năng lực của mình, các bạn sẽ cần đưa ra những con số cụ thể về thành tích. Trước đây bạn đã đạt được những gì, doanh số mỗi tháng là bao nhiêu, tăng bao nhiêu, KPI ra sao?,… Tất cả những thông tin này nên thể hiện rõ ràng bằng những con số.

Ví dụ bạn từng làm nhân viên kinh doanh và đạt được kết quả là 200 triệu/tháng, hệ thống khách hàng lên đến 100 người hay tăng doanh thu 20% so với các thời kỳ trước đó,… thì hãy cứ liệt kê vào CV. Đây sẽ là cơ sở để nhà tuyển dụng đưa ra đánh giá chính xác nhất về bạn.

4.3. Nội dung trong CV trung thực

Một điều tối kỵ khi viết CV xin việc nói chung và CV nhân viên kinh doanh nói riêng đó là nói dối. Việc bạn đánh bóng bản thân là điều không sai nhưng quá mức thì sẽ khiến cơ hội tuột mất.

cv-nhan-vien-kinh-doanh-7
Nội dung trong CV nhân viên kinh doanh cần trung thực

Vì sau vòng hồ sơ, các bạn sẽ cần trải qua vòng phỏng vấn và tại đây, nhà tuyển dụng sẽ có thể kiểm chứng những gì bạn đưa vào CV. Họ là người rất tinh tế, chỉ cần đưa ra 1 vài câu hỏi đơn giản là có thể biết bạn đang nói dối hay nói thật. Nhất là công việc nhân viên kinh doanh đòi hỏi các kỹ năng về giao tiếp, xử lý vấn đề,… thì sẽ rất dễ dàng lộ nếu bạn không có khả năng.

Bởi vậy, dù mong muốn có được công việc như thế nào, hãy đảm bảo trung thực. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá thái độ hơn là trình độ nên các bạn đừng đặt áp lực quá lớn mà mắc sai lầm này nhé.

4.4. Lồng ghép các từ khóa chuyên ngành

Để thể hiện mình là một người có kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn tốt, các bạn hãy lồng ghép một số từ khóa liên quan đến công việc kinh doanh. Điều này sẽ chứng minh bạn thực sự có năng lực và làm được việc.

Ví dụ bạn có thể khéo léo chèn các từ như “đàm phán”, “thuyết phục”, “tiềm năng”,… Tuy nhiên, hãy đảm bảo không chèn quá nhiều và gượng ép, hãy làm sao để thể hiện thông tin một cách tự nhiên nhất nhé.

4.5. Đặt tiêu đề cho CV

cv-nhan-vien-kinh-doanh-8
Lưu ý đặt tiêu đề cho CV xin việc nhân viên kinh doanh

Có 1 điều mà không ít bạn bỏ qua đó là đặt tiêu đề cho CV xin việc. Phần này dù không đánh giá được năng lực của bạn nhưng lại là yếu tố để nhà tuyển dụng chọn lọc hồ sơ. Trong vài giây đầu tiên, họ sẽ nhìn tổng quát và nếu thấy được tiêu đề liên quan đến vị trí tuyển dụng, có thể họ sẽ lựa chọn.

Các bạn có thể đặt tiêu đề theo dạng là “họ tên – vị trí ứng tuyển”.

Ví dụ bạn đặt là: “HOÀNG NGỌC ÁNH

                         NHÂN VIÊN KINH DOANH”

5. Trải nghiệm tính năng tạo Video CV nhanh nhất tại JobsGO

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, việc tạo cho mình một mẫu CV nhân viên kinh doanh không còn quá khó khăn. Các bạn chỉ cần lên các website về tuyển dụng việc làm là có thể nhanh chóng tạo cho mình một mẫu CV ưng ý.

cv-nhan-vien-kinh-doanh-9
Tính năng tạo Video CV chỉ có tại JobsGO

Một trong những cái tên nổi bật mà các bạn không nên bỏ qua về tính năng tạo CV online đó là JobsGO. Tại đây, các bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một mẫu CV chuyên nghiệp dành cho vị trí nhân viên kinh doanh, tải về hoặc ứng tuyển trực tiếp.

Chưa dừng lại ở đó, JobsGO còn cho ra mắt tính năng mới mang tên “Video CV”. Theo đó, không chỉ tạo CV PDF và in bản cứng, các bạn còn có thể tự quay video, đăng tải lên trên website qua app một cách nhanh chóng, tiện lợi. Với tính năng này, các bạn sẽ chứng minh rõ hơn về các kỹ năng của mình khi ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh. Nhà tuyển dụng xem video cũng sẽ đánh giá một cách khách quan, chính xác hơn về bạn.

👉 Xem thêm: Cùng JobsGO dẫn đầu xu hướng tuyển dụng 4.0 với tính năng Video CV mới

Hy vọng rằng những thông tin mà JobsGO chia sẻ trên đây sẽ hữu ích và giúp các ứng viên có thể nhanh chóng có được 1 mẫu CV nhân viên kinh doanh hoàn hảo. Chúc các bạn chinh phục được vị trí việc làm mơ ước của mình nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: