10 lỗi sai cơ bản trong content marketing khiến hàng nghìn doanh nghiệp phải “trả giá đắt”

Đánh giá post

Content Marketing là một trong những khoản đầu tư thông minh nhất mà các doanh nghiệp lựa chọn để quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, thật không may vì có quá nhiều Content Writer đang mắc lỗi khi sản xuất nội dung. Bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu xem, liệu bạn có đang mắc các lỗi sai cơ bản trong Content Marketing như nhiều Newbie khác hay không. Và nếu có, hãy ngừng lại ngay lập tức, đừng lãng phí thêm thời gian, công sức và tiền bạc của doanh nghiệp.

1. Không có chiến lược nội dung

các lỗi sai cơ bản trong content marketing
Không có chiến lược là một trong các lỗi sai cơ bản trong Content Marketing

Không có chiến lược nội dung là một trong các lỗi sai cơ bản trong Content Marketing mà nhiều Newbie thường mắc phải. Nếu bạn không có một chiến lược nội dung rõ ràng, điều đó giống như việc bạn đi vào một cuộc hành trình mà không biết đang đi đến đâu.

Cách khắc phục

Bạn cần xây dựng chiến lược Content Marketing trước khi bắt tay vào sản xuất và đăng tải nội dung. Một chiến lược Content thường gồm những đầu mục như mục tiêu, đối tượng, tuyến nội dung, thời gian chuẩn bị nội dung, thời gian xuất bản, đánh giá và tối ưu nội dung.

2. Không sử dụng dữ liệu khi xây dựng chiến lược Content Marketing

Nhiều người xây dựng và triển khai kế hoạch Content Marketing bằng cách “động não”. Nhân viên Content cứ liên tục ngồi và nghĩ ra một nội dung nào đó mà họ cho rằng khách hàng sẽ quan tâm. Chắc chắn rằng, một số ý tưởng trong đó có thể trở thành một nội dung tuyệt vời và được nhiều người quan tâm. Nhưng tiếc rằng, con số đó rất nhỏ. Phần lớn nội dung được sáng tạo theo cách này thường không tiếp cận được đến khách hàng.

Cách khắc phục

Cách khắc phục cho lỗi sai cơ bản trong Content Marketing này rất đơn giản. Thay vì triển khai những nội dung mà bạn “nghĩ rằng khách hàng quan tâm”, bạn hãy triển khai nội mà “khách hàng của bạn thực sự quan tâm”. Làm thế nào để biết khách hàng quan tâm tới điều gì? Câu trả lời cho bạn là hãy sử dụng các công cụ phân tích từ khóa như Google Ads, Semrush, Ahref, keywordtool,… Bằng cách sử dụng những công cụ này, bạn sẽ biết được rằng khách hàng của bạn đang tìm kiếm điều gì nhiều nhất. Và việc bạn cần làm là cung cấp cho đối phương những thông tin mà họ đang tìm kiếm.

Ngoài ra, bạn cũng cần theo dõi mạng xã hội để biết khách hàng đang nói với nhau về điều gì. Từ đó, bạn sẽ biết được bạn nên viết gì để thu hút khách hàng.

3. Không xác định độc giả

Nếu bạn cứ viết nội dung mà không hề quan tâm xem ai là người đọc nội dung này. Điều đó có nghĩa là bạn có nguy cơ gửi nội dung đến sai đối tượng. Chẳng hạn, khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn là đàn ông, nằm trong độ tuổi 25 – 45, nhưng bạn lại lập kế hoạch với hàng loại bài viết như “cách chọn váy áo cho chị em công sở”, “dùng loại nước hoa nào để thu hút chàng?”,… Bạn nghĩ rằng, những nội dung như thế này có giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu, qua đó tăng doanh số chuyển đổi hay không?

Cách khắc phục

Trước khi triển khai bất kỳ chiến dịch Content Marketing nào, bạn cần xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là ai. Khi bạn biết khách hàng, người đọc bài viết của mình là ai, bạn cần tiếp tục khám phá xem họ quan tâm tới điều gì. Qua đó, bạn sẽ xây dựng được một kế hoạch Content phù hợp.

4. Không xác định được mục tiêu của từng chủ đề Content Marketing

điểm yếu khi viết content
Không xác định mục tiêu khi viết Content giống như bạn đi mà không biết đích đến

Trừ khi bạn đang bán kẹo hoặc các mặt hàng giá thấp khác, thì hầu hết khách hàng sẽ không sẵn sàng bỏ tiền để mua sản phẩm ngay lần đầu tiên họ biết đến bạn. Phần lớn khách hàng trải qua một quy trình trước khi ra quyết định mua hàng, quy trình này bao gồm:

  • Nhận thức: Khách hàng nhận ra họ có một vấn đề cần giải quyết;
  • Cân nhắc: Khách hàng nghiên cứu vấn đề của họ và khám phá các loại giải pháp khác nhau;
  • Quyết định: Khách hàng ra quyết định lựa chọn một giải pháp cho vấn đề của mình.

Hầu hết những người làm việc trong lĩnh vực Marketing đều hiểu điều này, nhưng không phải ai cũng biết ứng dụng nó bằng cách nào. Kết quả là họ gửi tới khách hàng thông tin không phù hợp. Hãy thử nghĩ xem, nếu bạn gửi tới một người không biết gì về Content Marketing chương trình ưu đãi về giá, liệu người đó có quan tâm hay không?

Cách khắc phục

Để cung cấp thông tin đến đúng khách hàng, bạn cần biết khách hàng đang ở giai đoạn nào của quy trình mua hàng. Hãy giả sử bạn đang cung cấp gói dịch vụ triển khai Content Marketing, bạn có thể xây dựng kế hoạch nội dung như sau:

  • Nhận thức: Nội dung giới thiệu về Content Marketing, lợi ích của Content Marketing đối với doanh nghiệp,…
  • Cân nhắc: Nội dung giới thiệu về dịch vụ mà bạn cung cấp, ưu điểm của dịch vụ bạn cung cấp so với những người khác, ví dụ thực tế về dịch vụ của bạn và kết quả mà nó mang lại,…
  • Quyết định: Tại bước này, bạn có thể hấp dẫn khách hàng bằng các chương trình về giá, ưu đãi,…

5. Không quan tâm đến SEO

SEO là yếu tố đặc biệt cần quan tâm nếu bạn đăng tải nội dung lên Website. Yếu tố này quyết định việc nội dung bạn xuất bản có tiếp cận được khách hàng hay không. Rõ ràng, một nội dung được viết hay đến mấy thì cũng sẽ trở nên vô giá trị nếu không được mọi người biết đến. Nhưng thực tế cho thấy, có không ít Content Writer triển khai nội dung mà không quan tâm tới SEO.

Cách khắc phục

Nếu bạn đang có kế hoạch triển khai nội dung cho website, bạn nên tìm hiểu về SEO và cách triển khai nội dung phù hợp với SEO, bao gồm tối ưu từ khóa, liên kết, heading,…

6. Viết cho công cụ thay vì con người

Ngược lại với lỗi sai cơ bản trong Content Marketing ở trên, có những người lại quan tâm tới SEO quá mức. Điều đó khiến họ liên tục theo đuổi cái gọi là “Content chuẩn SEO” với việc nhồi nhét từ khóa, “xào nấu nội dung”,… khiến nội dung mất đi tính mới, thiếu giá trị và không thể thu hút khách hàng.

Cách khắc phục

Khi triển khai nội dung website, việc chuẩn hóa để phù hợp với bộ máy tìm kiếm là cần thiết; tuy nhiên, không nên quá mức. Thay vì cố gắng tổng hợp nội dung của tất cả những trang web đứng top để cho ra một bài viết đã được “tối ưu” với mong muốn xếp hạng cao, để rồi độc giả không muốn quay lại. Tôi nghĩ rằng bạn nên triển khai những nội dung có giá trị, hấp dẫn; bằng cách này khách hàng của bạn sẽ đọc nhiều bài viết của bạn hơn, để từ đó hiểu hơn về dịch vụ/sản phẩm mà doanh nghiệp bạn cung cấp và đưa ra quyết định mua hàng khi tin tưởng.

7. Không đánh giá hiệu suất

sai lầm khi viết content
Không đánh giá hiệu suất là một trong các lỗi sai cơ bản trong Content Marketing

Một trong những sai lầm lớn nhất mà tôi thấy các Content Writer mới thường mắc phải là không dành thời gian để đánh giá kết quả mà nội dung của họ mang lại.

Có 2 lý do chính cho việc bạn nên dành thời gian để phân tích điều này:

  • Thứ nhất, nếu bạn thấy một nội dung nào đó đang hoạt động tốt hơn mong đợi, bạn có thể áp dụng nó thường xuyên hơn;
  • Thứ 2, nếu bạn thấy tuyến nội dung nào đó không hiệu quả, bạn có thể cắt bỏ nó để tập trung vào những tuyến nội dung có giá trị hơn.

Cách khắc phục

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Analytic để đánh giá hiệu quả của chiến lược Content Marketing. Ngoài ra, các nền tảng Social Media như Facebook, Tiktok,… cũng cung cấp cho bạn tính năng để theo dõi hoạt động của các bài viết. Bạn có thể không cần đánh giá hiệu quả của Content hàng ngày, nhưng tối thiểu hãy dành ra 3 tháng một lần để xem xét điều này.

8. Không phát triển nội dung đa dạng

Một trong các lỗi sai cơ bản trong Content Marketing khác mà các Content Writer mới thường mắc phải là không đa dạng nội dung. Một số người chỉ tập trung triển khai nội dung web, trong khi đó, một số người khác lại chỉ tập trung vào nội dung trên các kênh Social.

Điều này khiến bạn bỏ lỡ cơ hội tiếp cận và tương tác với các đối tượng khác nhau.

Cách khắc phục

Cách khắc phục lỗi sai này rất đơn giản, bạn chỉ cần phát triển định dạng nội dung đa dạng từ bài Blog, bài Social, content dạng text, content ảnh, content video,… và đăng tải nội dung trên nhiều nền tảng từ website, cho tới Facebook, Tiktok,…

9. Sao chép nội dung

Sao chép nội dung là một vấn đề bị lên án trong lĩnh vực Content Marketing. Hành vi copy nội dung không chỉ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ mà còn gây ảnh hưởng đến thương hiệu. Khi khách hàng phát hiện ra rằng bạn đang sao chép nội dung từ nguồn khác, họ sẽ mất niềm tin vào thương hiệu và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho hoạt động Content Marketing.

Cách khắc phục

Cách đơn giản nhất để khắc phục lỗi sai này là dành thời gian và công sức để sáng tạo các nội dung mới mẻ, chất lượng. Để làm được điều này, bạn cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ càng về mối quan tâm của khách hàng, giải pháp mà bạn cung cấp cho đối phương,… Và nếu bạn cần sử dụng một phần hoặc đầy đủ nội dung từ nguồn khác, đừng quên trích dẫn và ghi nguồn đầy đủ để tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của chủ sở hữu nội dung, đồng thời tránh việc vi phạm pháp luật.

10. Không thường xuyên cập nhật nội dung

lỗi phổ biến khi viết content
Nhiều Newbie mắc lỗi không cập nhật nội dung

Nếu bạn không thường xuyên cập nhật nội dung của mình, thì nội dung của bạn có thể sẽ trở nên lỗi thời và không còn hữu ích cho khách hàng của bạn. Ngoài ra, việc cập nhật nội dung thường xuyên còn giúp cho website của bạn được hiển thị cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Cách khắc phục

Để khắc phục lỗi này, bạn cần thiết lập lịch đăng bài, theo xu hướng để cập nhật nội dung, thay đổi thông tin bài viết khi giá bán, tính năng sản phẩm thay đổi; tạo nội dung mới thường xuyên,…

Trên đây là 10 lỗi sai cơ bản trong Content Marketing mà các Content Writer mới thường mắc phải. Bạn có đang mắc các lỗi này không? Nếu có, hãy khắc phục ngay để nâng cấp bản thân và mang lại những giá trị thiết thực cho doanh nghiệp nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: