PG là gì? Công việc của PG phải làm và những khó khăn trong nghề PG

Đánh giá post

Hiện nay, PG là một nghề rất hot, được nhiều bạn trẻ lựa chọn, đặc biệt là sinh viên làm thêm. Vậy PG là gì? Cùng JobsGO tìm hiểu về nghề này qua những chia sẻ dưới đây các bạn nhé!

Thế nào là PG, PB?

pg là gì
PB, PG là nghề gì?

PG là gì? PG là viết tắt của từ “Promotion Girl”, PB có tên gọi đầy đủ là “Promotion Boy”. 2 cụm từ này đều có nghĩa là nhân viên tiếp thị – chỉ những chàng trai, cô gái có ngoại hình, chiều cao lý tưởng, gương mặt thân thiện, khả ái và kỹ năng giao tiếp, diễn đạt tốt,…

Họ là những hoạt náo viên, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, đại diện cho thương hiệu, các chiến dịch Marketing,… của tổ chức, doanh nghiệp.

👉 Có thể bạn quan tâm: Các chiến lược Marketing

Công việc của nhân viên PG là gì?

PG xuất hiện rất nhiều ở các sự kiện, đại diện cho các chiến dịch tiếp thị, ra mắt sản phẩm mới, ký kết hợp đồng, khai trương cửa hàng, công ty mới,…

Tại các sự kiện marketing, các event, PG sẽ đứng gần sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đại diện để tạo dáng và biểu cảm khuôn mặt cho thu hút người xem, tôn vinh sản phẩm, tạo dáng để chụp ảnh và quay video giới thiệu sản phẩm.

Nhiều người cho rằng nhân viên PG chỉ cần có ngoại hình đẹp, ăn mặc thời trang, quyến rũ và làm bình hoa di động thu hút người xem. Thực tế là điều này sai lầm! Bởi ngoại hình là yếu tố bắt buộc, nhưng nhân viên PG cần phải có những kiến thức và kỹ năng tiếp thị, quảng cáo cho sản phẩm. Công việc của nhân viên PG còn là giới thiệu và tư vấn về thông tin cụ thể của sản phẩm, dịch vụ đến với người xem.

👉 Có thể bạn quan tâm: CEO là gì? Vai trò của CEO với sự thành công của doanh nghiệp

pg là nghề gì
PG Là nghề gì? – Công việc của nhân viên PG là gì?

Phân loại nghề PG

Hiện nay, nghề PG có thể chia thành 4 loại chính là:

  • PG tiệc
  • PG tiếp thị sản phẩm
  • PG sự kiện
  • PG tóc

Trong đó, loại hình PG phổ biến nhất là PG tiệc. Hiểu đơn giản, đó là những cô gái làm công việc tiếp khách ngoại giao, trong đó khách hàng chủ yếu là những đại diện của doanh nghiệp.

PG tiệc bao gồm 2 kiểu là:

  • Tiệc A: đây là những PG làm việc trong buổi tiệc hạng A, chủ yếu là hình thức “dịch vụ cấm” không được pháp luật công nhận. Những bữa tiệc này được tổ chức tại nhà hàng, khách sạn hoặc cũng có thể là quán karaoke hoặc một số địa điểm giải trí khác.
  • Tiệc B: đây là hình thức sau tiệc A. Thậm chí, PG tiệc B còn cung cấp các dịch vụ cấm trái với quy định của pháp luật nhiều hơn tiệc A. Đây cũng chính là lý do tại sao nhiều người lại có định kiến với nghề PG. Và mặc dù thu nhập của PG tiệc B cao hơn nhưng không phải ai cũng chấp nhận làm công việc này.

👉 Có thể bạn quan tâm: Roadshow là gì?

Ưu điểm khi trở thành một PG là gì?

làm pg
Ưu điểm khi trở thành một PG

Trở thành một PG, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích như:

Thu nhập cao

PG là một trong những nghề giúp bạn mang lại thu nhập khá tốt, cụ thể:

  • Thu nhập theo ca: trung bình một buổi làm việc của PG sẽ chia theo ca, chỉ khoảng 2 – 3 tiếng, tùy vào quy mô, tính chất công việc. Mức lương sẽ dao động từ 400.000 – 700.000đ/ca.
  • Thu nhập tháng: nếu PG đi làm chăm chỉ, đều đặn trong 1 tháng thì mức thu nhập sẽ vô cùng hấp dẫn. Cụ thể mức lương sẽ dao động từ 5.000.000 – 10.000.000đ/tháng.

Mở rộng mối quan hệ

Không chỉ môi trường năng động, trẻ trung, PG còn có cơ hội được gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều khách hàng, mở rộng mối quan hệ. Đây là lợi thế để các bạn phát triển công việc, sự nghiệp sau này.

Mở rộng vốn kiến thức

Nhân viên PG làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy nên các bạn cũng sẽ được nâng cao vốn hiểu biết, từ đó rút ra nhiều kinh nghiệm quý giá, phát triển bản thân.

Những khó khăn khi làm PG

Bên cạnh những ưu điểm trên, làm nghề PG cũng không ít khó khăn, chẳng hạn như:

Tính chất thời vụ

làm pg là gì
Những khó khăn khi làm PG

Do đặc thù công việc là đại diện cho hình ảnh, sản phẩm của thương hiệu tại các sự kiện nên nghề mang tính thời vụ cao. Ở những thời điểm nóng, các chuỗi sự kiện diễn ra nhiều thì việc phải “chạy show” là không thể tránh khỏi. Thậm chí, một ngày các PG phải di chuyển 4 – 5 địa điểm để làm việc. Tuy nhiên, sẽ có những thời điểm không có show, không có việc làm, buộc các bạn phải tìm kiếm các công việc làm thêm khác để có thu nhập.

Tạo cảm giác mệt mỏi

Là gương mặt đại diện cho nhãn hàng, PG sẽ luôn phải tươi cười, tràn đầy năng lượng trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, để giữ hình ảnh đẹp, các bạn luôn phải mang giày cao, diện những bộ trang phục khó chịu và di chuyển đến nhiều nơi. Điều này chắc chắn sẽ gây nên cảm giác mệt mỏi, đôi khi là đau đớn nhưng vẫn phải cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ.

Tiền lương không cố định

Cũng bởi công việc mang tính chất thời vụ nên tiền lương sẽ không được cố định. Vào những thời điểm nhiều show, bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền, nhưng khi hết việc, bạn sẽ rơi vào tình trạng khó khăn.

Bên cạnh đó, hầu hết PG sẽ được thuê qua hình thức gọi điện thoại, nhắn tin, email mà không có bất kỳ hợp đồng pháp lý nào giữa 2 bên. Vậy nên, việc lương bị cắt xén, giảm trừ vì những lý do không chính đáng cũng thường xuyên xảy ra.

Định kiến từ người khác

Thực tế, không nhiều người ủng hộ nghề PG. Bởi một số bộ phận PG do không làm chủ được mình, bị cám dỗ về vật chất nên đã có những hành động không đẹp, điều này tạo ra những định kiến không hay đối với nghề PG trong xã hội.

Cám dỗ từ bên ngoài

Địa điểm làm việc phổ biến của các PG là siêu thị, nhà hàng, quán bar, quán karaoke, khách sạn,… Những nơi này đều có rất nhiều kiểu khách hàng với những sở thích không hay. Họ chính là nguồn gốc của những cám dỗ với PG. Đó là cuộc sống xa hoa, không phải vất vả quá nhiều, không lo lắng về tiền bạc, không phải chạy show,…

Đây cũng là một thách thức lớn cho những ai làm nghề PG chân chính. Họ sẽ phải làm sao để giữ được không khí vui vẻ, tốt đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho công ty nhưng vẫn giữ được mình, bảo vệ bản thân trước cám dỗ.

Các yêu cầu cần thiết của nhân viên PG

pg là làm gì
Các yêu cầu cần thiết của nghề PG là gì?

Bạn muốn trở thành một PG? Dưới đây là những tố chất bạn cần có:

Ngoại hình đẹp

PG là công việc đặc thù có yêu cầu về ngoại hình. Những yêu cầu như nữ chiều cao tối thiểu 1m65 trở lên với thân hình cân đối, gương mặt ưa nhìn, nước da đẹp, có guu thời trang là điều kiện đầu tiên để trở thành PG được công ty lựa chọn làm gương mặt đại diện cho sản phẩm/dịch vụ của họ.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Bởi công việc của PG cần giới thiệu, thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ và kích cầu mua sắm tư vấn bán hàng, nên cần có kỹ năng giao tiếp tốt, khéo léo trong diễn đạt, có giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm và thái độ thân thiện. Khả năng ngoại ngữ là điểm cộng của nhân viên PG để giao tiếp tốt với các khách hàng là người nước ngoài.

Kỹ năng làm việc nhóm tốt

Trong quá trình triển khai sự kiện, hoạt động tiếp thị thì cần sự tham gia làm việc hợp tác của rất nhiều người trong công ty, vì vậy kỹ năng làm việc nhóm là điều cần thiết của PG để đảm bảo hiệu quả truyền thông đến khách hàng.

Có trách nhiệm với công việc

Nhân viên PG thuộc nhóm ngành dịch vụ, nỗ lực để đem đến sự hài lòng của khách hàng và thúc đẩy truyền thông, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của công ty, tổ chức. Một người nhân viên PG cần có trách nhiệm để nắm bắt những thông tin về sản phẩm/dịch vụ, có tinh thần tự giác hỗ trợ tư vấn khách hàng.

👉 Có thể bạn quan tâm: Graphic Designer: Nghề lương cao, việc làm thú vị

Qua bài viết trên đây, mong rằng bạn đã nắm bắt được thông tin làm PG là gì?”. Nếu bạn là nữ có ngoại hình tốt và mong muốn theo đuổi công việc PG hãy trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết. Tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp, truy cập vào website jobsgo.vn bạn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: