Roadshow là gì? Các thông tin cần biết về việc tổ chức chạy Roadshow

Đánh giá post

Bạn muốn biết Roadshow là gì? Đặc điểm của nó ra sao? Ưu nhược điểm của nó thế nào? Kinh nghiệm tổ chức Roadshow hiệu quả? JobsGO sẽ chia sẻ đến bạn những kiến thức bổ ích qua chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

TÌM VIỆC LÀM PG

Roadshow là gì? 

Roadshow là gì? Đây là chương trình lưu động diễn ra trên đường phố với mục đích quảng bá một sản phẩm, thương hiệu nào đó. Hay đơn giản là tuyên truyền về một vấn đề xã hội đáng quan tâm đến công chúng.

Nó chính là một chương trình marketing đã có từ rất là lâu và ngày nay vẫn được nhiều doanh nghiệp, đơn vị lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, với thời hiện đại này thì Roadshow là những show diễn ra ngoài trời nhằm đáp ứng và phục vụ cho các mục tiêu truyền thông khác nhau của từng thương hiệu.

Nó là một trong những cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hiệu quả trong thời gian ngắn. Chính vì vậy mà rất nhiều nhãn hàng từ lớn đến bé đều áp dụng nó trong chiến dịch Marketing quảng cáo của mình.

>> Tìm hiểu thêm: Các chiến lược Marketing

roadshow là gì
Roadshow là gì? Tổng hợp những kiến thức liên quan Roadshow

Đặc điểm của chương trình Roadshow là gì? 

Bạn đã hiểu Roadshow là gì? Vậy nó có đặc điểm gì? Cụ thể như sau:

  • Có sự tham gia của đội ngũ nhân sự gồm PG, PB với số lượng lớn. Họ mặc đồng phục để nhận diện thương hiệu với hình ảnh, logo, sản phẩm/dịch vụ muốn quảng bá.
  • Roadshow đi kèm với các phương tiện giao thông như xe đẹp, xe máy, ô tô, xe buýt,.. Tất cả chúng đều được đồng bộ để làm nổi bật nên nhãn hàng muốn quảng bá.
  • Luôn có thêm các vật phẩm truyền thông đi kèm như: Poster, banner, cờ phướn,…
  • Có thể diễn ra một số sự kiện hoạt náo gây sự chú ý như: Nhảy, hát,..
  • Một số chương trình Roadshow có phát tờ rơi, mẫu dùng thử, voucher khuyến mại cho người đi đường.
  • Thời gian diễn ra các Roadshow ngắn, có thể chỉ kéo dài từ 3 – 5 ngày, thậm chí là vài tiếng. Nên nó được đầu tư khá kỹ nhằm thu sự chú ý, quan tâm của công chúng.
  • Để tổ chức Roadshow có mức chi phí đắt đỏ, các doanh nghiệp sẽ phải đầu tư kinh phí lớn. Kèm theo đó là khoản xin phép khá khắt khe, nhưng đổi lại hiệu quả quảng cáo cao.

>> Tìm hiểu thêm: PG là nghề gì?

Roadshow có ưu nhược điểm gì trong quảng cáo? 

chạy roadshow là gì
ƯU nhược điểm trong quảng cáo của Roadshow là gì

Ưu điểm 

Roadshow mang những ưu điểm sau:

  • Chương trình truyền thông này có tính linh hoạt cao bởi: Nó có thể tổ chức ở nhiều thời điểm khác nhau, nhiều địa điểm khác nhau trong năm. Nhờ đó mà nó được rất nhiều chiến dịch quảng bá lựa chọn sử dụng.
  • Hình thức quảng cáo phù hợp với tất cả các ngành hàng, loại hình sản phẩm/dịch vụ/sự kiện.
  • Không chỉ giúp quảng cáo sản phẩm mới mà còn là chiến thuật giúp độ nhận diện thương hiệu tăng cao. Càng độc, càng lạ, càng nổi bật thì càng thu hút được sự quan tâm, để ý của nhiều người.

Nhược điểm 

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời của chương trình Roadshow thì nó cũng tồn tại một vài hạn chế như sau:

  • Chi phí đầu tư triển khai chiến dịch lớn. Điều này khiến doanh nghiệp sẽ phải hạn chế về số lượng và thời gian tổ chức.
  • Hành trình di chuyển quảng bá có thể bị chi phối ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan như: Thời tiết, giao thông,…
  • Rủi ro mất an toàn giao thông khá cao do phải di chuyển theo đoàn và kèm theo phụ kiện truyền thông.
  • Thủ tục xin cấp phép khá rườm rà, nếu không có đội ngũ quảng cáo chuyên nghiệp thì rất dễ phạm luật và bị phạt nặng.

>> Xem thêm: Marketing là gì?

Các hình thức chạy Roadshow phổ biến

Khi thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng thay đổi, các thương hiệu cũng biến đổi phương thức truyền thông để thu hút sự chú ý. Và Roadshow cũng không phải ngoại lệ. Để trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khán giả trên đường phố, Roadshow xuất hiện nhiều hình thức độc đáo như:

Roadshow đi bộ

Roadshow đi bộ là hình thức hoạt náo ngay tại chỗ với các PG, PB mặc đồng phục, trang phục lạ mắt,… đứng tại Booth Activation để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, phát tờ rơi,… Thông thường, Roadshow đi bộ được tổ chức tại các địa điểm đông người và kết hợp thêm các vật phẩm sáng tạo, nhân vật cosplay, hoạt động hoạt náo,… để kích thích sự hứng thú của những người xung quanh.

>> Xem thêm: Tagline là gì?

road show là gì
Roadshow đi bộ

Roadshow xe đạp

Roadshow xe đạp là hình thức quảng cáo ngoài trời sử dụng số lượng lớn dàn xe đạp được trang trí bắt mắt, và cho lưu thông trên đường phố để trình diễn về sản phẩm, dịch vụ. Đơn giản, tiết kiệm và thân thiện với môi trường là những tính từ mô tả Roadshow xe đạp.

>> Xem thêm: Chiến lược thương hiệu là gì?

roadshow la gi
Roadshow xe đạp

Roadshow xe máy

Khác với sự nhẹ nhàng của Roadshow xe đạp, Roadshow xe máy được ưa chuộng nhờ khả năng di chuyển nhanh chóng, mạnh mẽ và đi được quãng đường xa hơn. Hình thức Roadshow này phù hợp với chiến dịch quảng cáo dài ngày, phải lưu thông qua nhiều cung đường để giới thiệu, lan tỏa thông điệp.

Do tính chất sang trọng, đẳng cấp, dòng xe ga thường được ưa chuộng sử dụng trong Roadshow xe máy. Bên cạnh đó, hiện nay có thêm hình thức mới dàn xe máy chạy Roadshow được gắn thêm biển hộp đèn, màn hình LCD cỡ nhỏ ở sau đuôi xe hoặc tận dụng các đội xe ôm công nghệ như Grab, Be, Gojek,…

chạy roadshow
Roadshow xe máy

Roadshow xích lô

Xích lô không phải phương tiện di chuyển phổ biến trên đường phố. Thậm chí, ở nhiều địa phương, đây còn là phương tiện giao thông bị cấm. Vì vậy, triển khai Roadshow xích lô không chỉ đem đến sự tò mò mà còn hào hứng thích thú cho người xem. Roadshow xích lô thường được tổ chức ở các thành phố lớn hoặc địa điểm du lịch nổi tiếng.

tổ chức roadshow
Roadshow xích lô

Roadshow xe ô tô

Roadshow xe ô tô được triển khai bằng cách gắn bảng, biển quảng cáo lên thân xe và di chuyển trên đường phố. Loại ô tô được lựa chọn trong hình thức Roadshow này có thể là ô tô 4 chỗ, ô tô 7 chỗ, ô tô mui trần,… Nhờ khả năng mang được các bảng, biển quảng cáo cỡ lớn, Roadshow ô tô được ưa chuộng bởi hàng loạt thương hiệu khác nhau.

roadshow nghĩa là gì
Roadshow xe ô tô

Roadshow xe tải

Roadshow xe tải gây ấn tượng với người xem bởi sự hoành tráng và quy mô. Các dàn xe tải bố trí số lượng lớn cùng biển, bảng quảng cáo lưu thông trên đường phố chắc chắn khiến người đi đường phải dừng lại chiêm ngưỡng vì sự đầu tư của thương hiệu.

pg chạy roadshow là gì
Roadshow xe tải

Roadshow xe ô tô 45 chỗ

Với diện tích tận dụng trang trí biển quảng cáo lớn, Roadshow xe 45 chỗ được sử dụng nhiều trong truyền tải hình ảnh thông điệp ý nghĩa. Đây là điều Roadshow bằng các phương tiện nhỏ không làm được. Các chiến dịch quảng cáo Roadshow xe ô tô 45 chỗ có thể diễn ra trong khu vực nội thành, mở rộng ra các tỉnh thành lân cận hoặc tour xuyên Việt,…

chay roadshow
Roadshow 45 chỗ

Roadshow xe bus 2 tầng

Sở hữu kiểu dáng độc lạ, xe bus hai tầng được ưa chuộng tổ chức Roadshow tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM,… Ngoài decal quảng cáo trên thân xe, Roadshow xe bus hai tầng có thể có thêm sự xuất hiện của người nổi tiếng, nhân vật hóa trang trên tầng hai cực kỳ ấn tượng.

chay roadshow la gi

Roadshow màn hình LED di động

Roadshow màn hình LED di động thường có các màn hình có thể hiển thị TVC chuyển động khi xe di chuyển trên phố. Ngoài ra, thân xe cũng được trang trí bằng đèn LED và các logo nổi để nổi bật, độc đáo và thu hút hơn.

chạy roadshow la gì

Roadshow sáng tạo 

Roadshow sáng tạo là hình thức quảng cáo các thương hiệu có thể thỏa sức sáng tạo với các mockup 3d, content viral,… để thu hút sự chú ý của khách hàng. Hình thức Roadshow này không tập trung vào phương tiện mà chủ yếu hướng đến nội dung, thông điệp và nét độc đáo riêng.

roadshow là gì
Roadshow sáng tạo

Những doanh nghiệp nào thích hợp triển khai Roadshow?

Roadshow là phương thức truyền thông dành cho nhiều lĩnh vực với sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Các thương hiệu thường triển khai Roadshow trong các chiến dịch quảng cáo, ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới để thu hút sự chú ý của khách hàng. Không những vậy, một vài đơn vị tổ chức Roadshow như một hình thức gợi nhớ về sự có mặt trên thị trường với công chúng.

Là hình thức quảng cáo linh hoạt, dễ tạo chú ý, Roadshow được doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau áp dụng như hàng tiêu dùng, điện tử viễn thông, ngân hàng, sức khỏe,… Do vậy, có thể thấy Roadshow không dành riêng cho một lĩnh vực nào cả, chỉ cần lựa chọn được hình thức phù hợp, mọi thương hiệu đều có thể tổ chức Roadshow nhằm mục đích Marketing, kêu gọi từ thiện, hoạt động môi trường,…

road show
Những doanh nghiệp nào thích hợp triển khai Roadshow?

Kinh nghiệm tổ chức chạy Roadshow là gì?

Để triển khai được một chương trình Roadshow thành công, các bạn hãy bỏ túi kinh nghiệm sau:

  • Lập một bản kế hoạch thật chi tiết gồm đầy đủ các nội dung như: Ý tưởng, thời gian, địa điểm, timline, số lượng, lộ trình chạy Roadshow là gì?.
  • Xin cấp phép triển khai kế hoạch từ Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch.
  • Sắp xếp nhân sự tham gia và tuyển dụng bổ sung đội ngũ điều phối, PG, PB nếu thấy cần thiết.
  • Chuẩn bị phương tiện di chuyển và các dụng cụ, trang thiết bị, ấn phẩm, phụ kiện truyền thông đi kèm.
  • Điều phối sự kiện Roadshow theo suốt hành trình để ứng phó và hỗ trợ trong những tình huống phát sinh ngoài ý muốn.

Chi phí chạy Roadshow là bao nhiêu?

Với khả năng gây chú ý đông đảo người đi đường, khách tham quan, có thể khẳng định, giá triển khai Roadshow không rẻ. Công đoạn chuẩn bị Roadshow càng cầu kỳ, mức chi phí đội lên càng cao. Nhưng trên thực tế, Roadshow càng được đầu tư đồng bộ, hiệu ứng thu hút càng mạnh mẽ.

Mức giá chạy Roadshow với mỗi hình thức có sự khác biệt nhất định. Cụ thể như sau:

  • Roadshow đi bộ, Roadshow xe đạp, xe máy có chi phí khoảng 100 triệu đồng/chiến dịch.
  • Roadshow ô tô 4 chỗ cơ bản, mức chi phí khoảng 80 triệu/xe/đợt triển khai (Mỗi đợt Roadshow ô tô kéo dài trung bình 5 – 7 ngày).
  • Dòng Luxury Roadshow – ô tô 45 chỗ có mức giá khoảng 100 – 200 triệu đồng/xe/chiến dịch (Trung bình 3 – 5 ngày).

Ngoài ra, mức chi phí tổ chức Roadshow cũng có thể tăng cao hơn do chi phí nhân lực, biển bảng quảng cáo,…

Như vậy, bài viết trên không chỉ giải thích để bạn hiểu Roadshow là gì mà còn cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích liên quan. Hy vọng những thông tin được JobsGO chia sẻ sẽ hữu ích đối với những ai đang làm truyền thông, quảng cáo, marketing.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: