Bí quyết hòa nhập với công ty mới dành cho sinh viên mới ra trường

Đánh giá post

Môi trường công sở luôn khắc nghiệt theo cả nghĩa bóng và nghĩa đen, đặc biệt đối với sinh viên mới ra trường. Làm thế nào để “trưởng thành” hơn ngay từ ngày đầu tiên đi làm? Bạn có muốn biết không? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu về bí quyết hòa nhập với công ty mới dành cho sinh viên mới ra trường nhé

Bí quyết hòa nhập với công ty mới dành cho sinh viên mới ra trường
Bí quyết hòa nhập với công ty mới dành cho sinh viên mới ra trường

1. Hiểu rõ về văn hóa doanh nghiệp tại công ty bạn

Ngày đầu tiên đi làm, thay vì chỉ để ý ánh mắt của mọi người, bạn hãy chủ động hòa nhập với văn hóa công ty. Sẽ khó có thể nhờ ai đó chỉ dạy cho bạn từng chút một, cách duy nhất là quan sát xung quanh. 

Công ty bạn sử dụng công cụ giao tiếp nào, Skype, Zalo hay một công cụ nào khác. Mọi người thường ăn trưa tại nhà hay mang cơm đến công ty. Những câu chuyện nào thường được nhắc đến trong các cuộc hội thoại, đâu là lúc thích hợp để nói chuyện và bạn nên hòa vào những cuộc nói chuyện như thế nào? Đừng ngại thể hiện nhưng hãy chú ý những điều nên tránh. Bạn cần chủ động hòa nhập thay vì cứ im lặng đóng vai em út ngoan ngoãn. Chỉ khi hiểu rõ về với văn hóa doanh nghiệp thì bạn mới có thể học hỏi thêm được nhiều điều và làm việc tốt hơn.

Hiểu rõ văn hóa doanh nghiệp là yếu tố vô cùng quan trọng khi làm việc trong môi trường mới
Hiểu rõ văn hóa doanh nghiệp là yếu tố vô cùng quan trọng khi làm việc trong môi trường mới

>>> Xem thêmKỹ năng làm việc nhóm có vai trò quan trọng như thế nào?

2. Đảm bảo sự “có mặt” của bạn

Không chỉ là đi làm đúng giờ và có mặt trong các cuộc họp. Bạn cũng cần “điểm danh” ở một số nơi, vào một số thời điểm khác nữa.

Khi đồng nghiệp nhắn tin trong các group chat, dù ít hay nhiều thì hãy nhớ để lại một tin nhắn. Khi mọi người cùng nhau nói chuyện, đừng quên “có mặt” và tham gia vào những không gian ấy. Nói một cách chung nhất, hãy nhớ để lại “dấu vết” của mình ở những không gian mang tính chất tập thể. Không chỉ là công việc, lúc này, bạn cần mọi người nhớ tên mình cũng như gây thiện cảm. Đừng quá tự ti mà thu mình lại nhé.

3. Thể hiện sự đáng tin cậy của bản thân

Chuyên môn là yếu tố bạn khó có thể đạt chuẩn ngay ngày đầu tiên đi làm. Thế nhưng ngoài ra cũng có rất nhiều cách để bạn thể hiện sự đáng tin cậy của mình.

Khi tiền bối hoặc sếp yêu cầu bạn đánh máy, làm báo cáo, ghi chép lại cuộc họp,… hãy đảm bảo rằng bạn làm đúng, làm tốt những điều đó. Nếu có thể hãy học cách sử dụng máy in và máy photo nếu như bạn chưa biết dùng. Ôn lại những kiến thức, thuật ngữ, kỹ năng cơ bản nhất trong công việc của bạn trước ngày đi làm. Bao quát hơn, là đừng khiến mọi người cảm thấy “thừa thãi” đối với sự có mặt của bạn. Sự đáng tin cậy xây dựng từ những điều nhỏ nhất sẽ giúp bạn được giao những nhiệm vụ quan trọng hơn.

Làm thế nào để nhanh chóng làm quen với môi trường làm việc mới?
Làm thế nào để nhanh chóng làm quen với môi trường làm việc mới?

>>> Xem thêmKỹ năng lắng nghe chủ động – Bí quyết của người giỏi giao tiếp

4. Hiểu rõ cấu trúc tòa nhà công ty bạn

Bạn có nghĩ rằng người mới sẽ thường bị “sai vặt” không? Hiểu rõ cấu trúc tòa nhà công ty là bài học cần thiết cho những ai làm việc tại những công ty vừa và lớn. 

Sẽ có lúc bạn được giao những công việc như chuyển giấy tờ sang phòng ban khác. Hay bạn phải đi gặp bộ phận nào đó để xin chữ ký. Đối với công ty lớn, bạn cần biết rõ vị trí các phòng ban khác. Đối với công ty nhỏ, bạn cần biết ai là người phụ trách những vấn đề đó. Nếu thực sự không biết, hãy hỏi trực tiếp cấp trên hoặc là anh chị đồng nghiệp khác. Điều bạn cần đảm bảo là hoàn thành nhiệm vụ đủ nhanh và đủ tốt. Đây đều là những điều mà một người mới nên chủ động học hỏi. Đừng im lặng và loay hoay rồi mắc phải sai lầm nhé.

5. Tôn trọng tất cả mọi người và luôn học hỏi

Hiển nhiên là bạn cần giữ một thái độ khiêm nhường và luôn học hỏi. Không chỉ là những người đồng nghiệp lớn tuổi hơn, mà kể cả người bằng hoặc nhỏ tuổi hơn bạn.

Việc luôn giữ một thái độ tôn trọng và tinh thần học hỏi giúp bạn ứng xử một cách hòa nhã, thân thiện hơn với mọi người. Sự nỗ lực của bạn cũng được thể hiện, điều này không chỉ giúp bạn được lòng mọi người mà bản thân bạn cũng có ý thức học hỏi, tiến bộ hơn. Tinh thần và thái độ thực chất chính là những yếu tố quan trọng nhất dành cho người mới. Vì bạn không thể chỉ tiến lên bằng chuyên môn trong môi trường làm việc tập thể. Những kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và phát triển bản thân mới là điều giúp bạn đi được xa hơn.

>>> Xem thêm: 5 kỹ năng giao tiếp khiến ai cũng thích bạn

6. Hãy tự tin, đừng ngại!

Nhìn lại tất cả những tips trên, điểm chung nhất của chúng có lẽ chính là sự tự tin. Bạn cần tự tin để bắt chuyện và dần hòa hợp với đồng nghiệp. Bạn cần tự tin để mạnh dạn đưa ra những câu hỏi và nỗ lực tiến bộ hơn từng ngày. Bạn cần tự tin vào bản thân để làm tốt những nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy nên, với một người mới, bạn không thể thiếu sự tự tin.

Hãy tự tin để làm quen với môi trường làm việc và đồng nghiệp mới nhé
Hãy tự tin để làm quen với môi trường làm việc và đồng nghiệp mới nhé

Là người mới bao giờ cũng khó khăn, nhưng nếu biết cách hòa nhập đó, khó khăn đó cũng được san sẻ đi nhiều. Nhiều bạn sinh viên mới ra trường đã phải nỗ lực rất nhiều để có được một công việc mong muốn. JobsGO tin rằng các bạn có thể làm tốt đúng không nào?

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: