ASM là gì? Chức năng, nhiệm vụ, kỹ năng của ASM như thế nào?

4.5/5 - (37 votes)

Trong các doanh nghiệp lớn với quy mô hoạt động tại nhiều khu vực, vùng miền thường hay tuyển dụng vị trí ASM. Vậy ASM là gì? Bài viết này của JobsGO sẽ giải đáp và cung cấp những thông tin liên quan đến nó, cùng đọc và tìm hiểu ngay nhé!

TÌM VIỆC LÀM giám đốc kinh doanh

Asm là gì trong kinh doanh?

ASM là gì? Nó là những chữ cái được ghép tại từ cụm từ tiếng Anh đầy đủ “Area Sales Manager”. Thuật ngữ này dùng để chỉ về vị trí giám đốc bán hàng cấp khu vực hoặc giám đốc kinh doanh khu vực. 

Asm là gì trong kinh doanh?
Asm là gì trong kinh doanh?

Area Sales Manager là vị trí lãnh đạo cấp cao trong công ty và dưới quyền của họ sẽ bao gồm:

  • Giám đốc bán hàng – Sales Manager.
  • Giám sát kinh doanh – Sales Supervisor.
  • Nhân viên kinh doanh – Salesman/Saleswoman.

Vậy bạn có tò mò về công việc và nhiệm vụ của họ hay không? Cùng tìm hiểu cụ thể, chi tiết với thông tin được chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết nhé!

👉 Xem thêm: COO là chức gì? COO đảm nhiệm những công việc gì?

Làm ASM là gì? Chức năng, nhiệm vụ như thế nào?

Chức năng của ASM là gì?

Một ASM sẽ là người đứng đầu thực hiện chức năng trong việc định hướng và dẫn dắt dân viên dưới quyền trong cách bán hàng sao cho đạt hiệu quả và doanh thu cao nhất. Không những vậy, họ còn cần phải phối hợp công tác với các bộ phận khác trong công ty để đảm bảo có cài nhìn toàn diện nhất về thị trường ngành hàng mà doanh nghiệp kinh doanh.

Nhiệm của của ASM

Nhiệm của của ASM
Nhiệm của của ASM như thế nào?

ASM trong các công ty hiện nay có nhiệm vụ chính là lập chiến lược bán hàng và triển khai chúng để đem lại lợi nhuận và doanh thu cao nhất. Để đạt nhiệm vụ lớn đó, họ sẽ phải chia thành nhiều đầu việc nhỏ khác nhau như:

  • Thứ nhất, thực hiện việc quản lý kinh doanh đối với khu vực được phân quyền chịu trách nhiệm.
  • Thứ hai, xây dựng hệ thống bán hàng và điều hành hoạt động.
  • Thứ ba, tham gia vào công tác hỗ trợ các kênh phân phối khác nhau của doanh nghiệp.
  • Thứ tư, theo dõi số lượng khách hàng hiện có và tìm cách tăng lượng khách mới tiềm năng.
  • Thứ năm, xây dựng và phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng. Triển khai việc đào tạo, dẫn dắt họ làm việc hiệu quả để đạt được mức doanh số đặt ra. Đồng thời giám sát và quản lý thời gian làm việc của họ.
  • Thứ sáu, phân tích các số liệu bán hàng, chất lượng sản phẩm. Làm báo cáo so sánh với đối thủ cạnh tranh, từ đó đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp để nâng cao doanh số của sản phẩm.
  • Thứ bảy, theo dõi đối với doanh số bán hàng tính theo đầu khác và tiến hành làm báo cáo định kỳ gửi lên cấp trên.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Giám đốc khách hàng doanh nghiệp

RSM và ASM khác nhau như thế nào?

RSM và ASM khác nhau như thế nào?
RSM và ASM khác nhau như thế nào?

Asm RSM là gì? Nó khác nhau như thế nào? Đây chắc chắn là một trong những thắc mắc của không ít người đặt ra. ASM như đã chia sẻ nó là vị trí giám đốc bán hàng cấp khu vực. Trong khi đó RSM là Giám đốc bán hàng cấp miền. So với ASM thì vị trí này là cấp trên của họ nên có quyền hành cao hơn.

Hiện nay tại Việt Nam sẽ được chia thành 6 miền tương ứng với 6 vị trí RSM – Giám đốc bán hàng cấp miền. Dưới mỗi một RSM sẽ có từ 4 – 6 ASM – Giám đống bán hàng khu vực. 

RSM sẽ là người nhận báo cáo từ ASM sau đó phân việc và hoạch định chiến lược, đặt ra mục tiêu để các ASM thực hiện. Điều đó khiến cho mức lương của họ cũng có sự chênh lệch rất nhiều. RSM sẽ có lương trung bình khoảng 40 – 60 triệu đồng/tháng, còn ASM có mức thu nhập trung bình từ 25 – 35 triệu đồng/tháng.

Để trở thành ASM cần có những kỹ năng gì?

Để có thể trở thành một ASM, các bạn cần có những kỹ năng như: 

  • Kỹ năng lãnh đạo.
  • Kỹ năng phân tích.
  • Kỹ năng hoạch định chiến lược và tổ chức hoạt động.
  • Có sự nhạy bén trước các tình hình của xã hội, thị trường.
  • Có sự thấu hiểu và am hiểu về khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Kỹ năng tuyển chọn và xác định được các đại lý phân phối bán hàng tiềm năng của doanh nghiệp. 
  • Kỹ năng sử dụng công nghệ để phục vụ công việc.

👉 Xem thêm: Country Manager là gì Yêu cầu khi ứng tuyển vị trí Country Manager?

Lộ trình thăng tiến của ASM như thế nào?

Lộ trình thăng tiến của ASM như thế nào?
Lộ trình thăng tiến của ASM như thế nào?

Lộ trình thăng tiến của các bạn trong công ty sẽ đi lên theo từng cấp từ thấp đến cao như sau:

Nhân viên bán hàng – Giám sát bán hàng – Giám đốc kinh doanh khu vực – Giám đốc kinh doanh vùng – Giám đốc kinh doanh toàn quốc

Để có cơ hội thăng tiến tốt trong công ty, các bạn ngoài việc giỏi chuyên môn còn cần không ngừng rèn luyện để nâng cao kỹ năng cần thiết cho công việc. Luôn có sự cố gắng, hết mình với công việc và sẵn sàng hy sinh thời gian, công sức vì doanh nghiệp chắc chắn các bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu ASM là gì? Không những vậy JobsGo cũng đã cung cấp cho người đọc những thông tin bổ ích khác. Hy vọng chia sẻ này đưa các bạn sớm trở thành ASM trong doanh nghiệp.