ASM là gì? Chức năng, nhiệm vụ, kỹ năng của ASM như thế nào?

4.5/5 - (37 votes)

Trong các doanh nghiệp lớn với quy mô hoạt động tại nhiều khu vực, vùng miền thường hay tuyển dụng vị trí ASM. Vậy bạn có biết ASM là gì? Làm thế nào để trở thành một ASM thực thụ? Để có câu trả lời rõ nhất, bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu ở nội dung bài viết này nhé.

TÌM VIỆC LÀM giám đốc kinh doanh

Chức vụ ASM là gì?

ASM là gì? đây là từ viết tắt của cụm từ Area Sales Manager, dịch sang tiếng Việt là Giám đốc bán hàng khu vực. Vị trí này có vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Người giữ chức vụ ASM sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo hoàn thành mục tiêu bán hàng, điều phối hoạt động bán hàng của khu vực, vùng được phân công.

asm là gì
Chức vụ ASM là gì?

Trong từng khu vực quản lý, ASM là chuyên gia về sản phẩm. Họ biết cách nắm bắt xu hướng, thị trường và thói quen tiêu dùng của vùng đó. Đồng thời, ASM cũng trực tiếp quan sát cơ hội cạnh tranh của công ty trong vùng quản lý. Giám đốc bán hàng khu vực được xem là cầu nối giữa các phòng ban nhằm tạo ra sự thống nhất trong hoạt động, thực hiện chiến lược kinh doanh.

👉 Xem thêm: Business development là gì?

Mô tả công việc ASM

Chức vụ càng cao thì trọng trách càng lớn. Vị trí giám đốc bán hàng khu vực sẽ phải đảm bảo khối lượng công việc như sau:

  • Xây dựng mục tiêu bán hàng cho từng khu vực, từng vùng mà mình quản lý.
  • Mở rộng các hoạt động kinh doanh, tìm kiếm khách hàng mục tiêu.
  • Cập nhật, bắt kịp xu hướng của thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.
  • Thường xuyên theo dõi doanh số bán hàng, lợi nhuận thu về tại từng cửa hàng trong khu vực.
  • Đưa ra những định hướng phát triển cho các hoạt động kinh doanh, đồng thời đáp ứng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Cung cấp các thông tin về sản phẩm cho bộ phận quản lý và đưa ra những khuyến nghị giá thích hợp.
  • Tham gia vào quá trình bán hàng tại vùng quản lý.
  • Xây dựng, gìn giữ các mối quan hệ với đơn vị đối tác.
  • Tiến hành phân tích số liệu bán hàng, chất lượng sản phẩm và so sánh với đối thủ cạnh tranh để nâng cao doanh thu.
  • Trực tiếp tuyển dụng, quản lý và đào tạo nhân viên bán hàng cho khu vực được phân công.

👉 Xem thêm: COO là gì? COO đảm nhiệm những công việc gì?

asm là gì trong kinh doanh
Mô tả công việc ASM là gì?

Chức năng & nhiệm vụ của ASM

Một giám đốc bán hàng sẽ thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ASM là gì đối với doanh nghiệp? Bạn hãy đọc ngay nội dung này để biết rõ hơn nhé.

Chức năng

Một ASM sẽ là người đứng đầu để định hướng và dẫn dắt nhân viên dưới quyền trong cách bán hàng sao cho đạt hiệu quả và doanh thu cao nhất. Không những vậy, họ còn cần phải phối hợp công tác với các bộ phận khác trong công ty để đảm bảo có cài nhìn toàn diện nhất về thị trường ngành hàng mà doanh nghiệp kinh doanh.

👉 Xem thêm: Sale admin là gì?

Nhiệm vụ

Nhiệm vụ của ASM là gì? Đó chính là thực hiện chiến lược bán hàng và thu về lợi nhuận lớn. Cụ thể như sau:

  • Luôn theo dõi, cập nhật thông tin có liên quan đến khách hàng, sản phẩm, hệ thống phân phối, thị trường,… để biết tình hình khu vực của mình ra sao.
  • Tiến hành phân tích, đưa ra những ý kiến xây dựng để bộ phận bán hàng ngày một tốt lên.

👉 Xem thêm: Sales rep là gì?

asm trong kinh doanh là gì
Chức năng & nhiệm vụ của ASM

Để trở thành ASM cần có những kỹ năng gì?

Để trở thành một giám đốc bán hàng chuyên nghiệp, bạn cần phải có những kỹ năng sau:

Kỹ năng lãnh đạo

ASM là một vị trí quản lý cấp cao, vì thế mà để đảm nhận chức vụ này tốt thì điều đầu tiên bạn cần có là khả năng lãnh đạo. Lãnh đạo ở đây không phải là khiến nhân viên sợ hãi mà phải để họ tôn trọng, khâm phục những giá trị bạn làm ra.

Một ASM không những phải giúp đỡ, hướng dẫn nhân viên mà còn phải hiểu rõ từng người để đưa ra quyết định dùng nhân lực đúng, phát huy hết thế mạnh của họ.

👉 Xem thêm: General manager là gì?

Kỹ năng chọn lọc và phân tích

Khối lượng thông tin tiếp nhận hàng ngày của ASM là rất lớn. Đặc biệt, những quyết định mà bạn đưa ra sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của khu vực. Chỉ cần một lỗi sai nhỏ có thể gây thiệt hại lớn. Để tránh điều đó xảy ra, bạn cần có kỹ năng chọn lọc, phân tích thông tin chính xác.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Giám đốc khách hàng doanh nghiệp

Kỹ năng thấu hiểu khách hàng

Để hoạt động và phát triển trong lĩnh vực bán hàng thì buộc bạn phải hiểu tâm lý khách hàng, nắm bắt nhanh nhu cầu của họ rồi kịp thời đáp ứng. Đây là cách nhanh nhất giúp khu vực quản lý của bạn tăng doanh số, giữ chân khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ.

Kỹ năng tuyển dụng

area sales manager là gì
Để trở thành ASM cần có những kỹ năng gì?

Giám đốc bán hàng khu vực sẽ trực tiếp tham gia vào khâu tuyển chọn nhân sự cho vùng được phân công. Vì thế mà bạn nên trang bị, rèn luyện cho mình kỹ năng tuyển dụng để tìm ra nhân tài bán hàng, phù hợp với văn hóa công ty.

👉 Xem thêm: Hiring manager là gì?

Kỹ năng tổ chức và lên kế hoạch

Hàng ngày, ASM sẽ phải đưa ra nhiều quyết định lớn nhỏ trong khu vực quản lý. Nếu như bạn không biết cách sắp xếp, lên kế hoạch thì mọi việc sẽ dồn lên nhau và ảnh hưởng tiến độ công việc. Đặc biệt, khi kỹ năng tổ chức thực hiện tốt thì bạn cũng làm việc hiệu quả hơn.

👉 Xem thêm: Operation management là gì?

Tư duy nhạy bén trong kinh doanh

Là một giám đốc bán hàng khu vực, vấn đề tư duy và nhạy bén trong kinh doanh là điều vô cùng quan trọng. Thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, khắc nghiệt, vì vậy đòi hỏi một người quản lý phải có cách ứng biến linh hoạt cho từng giai đoạn.

👉 Xem thêm: Senior manager là gì?

Kỹ năng sử dụng công nghệ thành thạo

Trong thời đại 4.0, công nghệ giúp đỡ con người rất nhiều trong công việc, cuộc sống. Không chỉ nhân viên mà cả giám đốc bán hàng khu vực cũng phải biết cách sử dụng công nghệ. Nó sẽ giúp bạn lập báo cáo, đề xuất chiến lược, gửi email, sắp xếp lịch trình làm việc,… một cách đơn giản nhất.

RSM và ASM khác nhau như thế nào?

ASM và RSM khác nhau như thế nào? Đây chắc chắn là một trong những thắc mắc của không ít người đặt ra.

area sales manager
RSM và ASM khác nhau như thế nào?

ASM như đã chia sẻ nó là vị trí Giám đốc bán hàng cấp khu vực. Trong khi đó RSM là Giám đốc bán hàng cấp miền. So với ASM thì vị trí này là cấp trên của họ nên có quyền hành cao hơn.

Hiện nay tại Việt Nam sẽ được chia thành 6 miền tương ứng với 6 vị trí RSM – Giám đốc bán hàng cấp miền. Dưới mỗi một RSM sẽ có từ 4 – 6 ASM – Giám đống bán hàng khu vực.

RSM sẽ là người nhận báo cáo từ ASM sau đó phân việc và hoạch định chiến lược, đặt ra mục tiêu để các ASM thực hiện. Điều đó khiến cho mức lương của họ cũng có sự chênh lệch rất nhiều. RSM sẽ có lương trung bình khoảng 40 – 60 triệu đồng/tháng, còn ASM có mức thu nhập trung bình từ 25 – 35 triệu đồng/tháng.

👉 Xem thêm: Country Manager là gì? Yêu cầu khi ứng tuyển vị trí Country Manager?

Lộ trình thăng tiến của ASM như thế nào?

Lộ trình thăng tiến của các bạn trong công ty sẽ đi lên theo từng cấp từ thấp đến cao như sau:

Nhân viên bán hàng – Giám sát bán hàng – Giám đốc kinh doanh khu vực – Giám đốc kinh doanh vùng – Giám đốc kinh doanh toàn quốc

Để có cơ hội thăng tiến tốt trong công ty, các bạn ngoài việc giỏi chuyên môn còn cần không ngừng rèn luyện để nâng cao kỹ năng cần thiết cho công việc. Luôn có sự cố gắng, hết mình với công việc và sẵn sàng hy sinh thời gian, công sức vì doanh nghiệp chắc chắn các bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng.

Mức lương của Area Sales Manager

Mức lương của Area Sales Manager sẽ được tính theo kinh nghiệm và địa điểm làm việc của từng người. Cụ thể như sau:

  • Kinh nghiệm 1 – 3 năm: Mức lương từ 25 – 40 triệu đồng/tháng.
  • Kinh nghiệm từ 3 – 5 năm: Mức lương từ 30 – 60 triệu đồng/tháng.
  • Kinh nghiệm từ 5 năm trở lên: Mức lương từ 30 – 70 triệu đồng/tháng.

Tìm việc làm Area Sales Manager tại jobsgo.vn

asm la gi
Tìm việc làm Area Sales Manager tại jobsgo.vn

Area Sales Manager là vị trí được rất nhiều người quan tâm không chỉ bởi mức thu nhập cao, ổn định mà còn có cơ hội mở rộng thêm nhiều mối quan hệ. Vậy bạn nên tìm việc làm ASM ở đâu?

Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin tuyển dụng vị trí giám đốc bán hàng khu vực thì hãy truy cập ngay vào trang web Jobsgo.vn. Tại đây, bạn chỉ cần nhập tên công việc, sau đó nhấn tìm kiếm, chỉ sau vài giây hệ thống sẽ trả về cho bạn kết quả phù hợp nhất.

Đặc biệt, khi bạn tạo CV tại trang còn có cơ hội được nhà tuyển dụng trực tiếp liên lạc nếu bạn đạt yêu cầu. Trong tháng mới này có rất nhiều việc làm chất lượng, bạn hãy nhanh chóng nộp hồ sơ nhé.

Như vậy, bài viết trên đây JobsGO đã giúp bạn tìm hiểu xong về ASM và những thông tin có liên quan, hi vọng bạn đã hiểu “ASM là gì?”. Để đảm nhận tốt công việc của vị trí Area Sales Manager, bạn phải có kiến thức chuyên môn tốt và nhiều kỹ năng mềm, vì vậy muốn làm tốt công việc này việc liên tục học hỏi là vô cùng cần thiết.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: