4 cách sắp xếp thông tin trên CV hiệu quả

Đánh giá post

90% các bạn khi viết CV đều sử dụng một form chung hoặc tải những mẫu CV có sẵn để sử dụng nên đôi khi cách trình bày thông tin không hiệu quả, không phù hợp với kinh nghiệm làm việc của bản thân và không tạo ra sự khác biệt nhằm thu hút nhà tuyển dụng. Dưới đây là 4 cách bạn có thể áp dụng để trình bày thông tin trên CV sao cho phù hợp nhất.

Trước khi tìm hiểu, chúng ta cần biết CV là viết tắt của từ gì? CV, viết tắt của từ “Curriculum Vitae” (sơ yếu lý lịch), là một tài liệu quan trọng để giới thiệu bản thân khi tìm kiếm việc làm. Để CV trở nên ấn tượng, bạn cần sắp xếp thông tin một cách logic và khoa học. Đầu tiên, hãy bắt đầu bằng phần thông tin cá nhân, tiếp theo là mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, và cuối cùng là các kỹ năng. 

1. Cách sắp xếp phổ biến.

Như mình đã nói ở trên, có khuôn mẫu chung với hầu hết tất cả các CV mà phần lớn các bạn thường sử dụng:

  • Mục tiêu nghề nghiệp
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Thành tích đạt được
  • Trình độ học vấn
  • Kỹ năng, sở thích

Đây là mẫu CV phổ biến, và phù hợp với hầu hết tất cả mọi người bới nó đã đầy đủ được các phần cơ bản nhất của một CV mà nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy. Nếu bạn đã làm nhiều công việc với kinh nghiệm chuyên môn khác nhau, bạn nên tóm tắt một cách súc tích ở phần mục tiêu nghề nghiệp.

2.  Cách sắp xếp thông tin dành cho người có nhiều kinh nghiệm

Với những bạn đã có kinh nghiệm làm việc, bạn nên thay đổi mẫu CV để trở nên nổi bất hơn.

  • Tóm tắt quá trình làm việc
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Học vấn
  • Kỹ năng

Để làm nổi bật kinh nghiệm của bản thân thì bạn nên có một phần Tóm tắt quá trình làm việc ở đầu CV, giúp nhà tuyển dụng có nắm bắt được nhanh nhất kĩ năng và kinh nghiệm của bạn nhé. Ngoài ra tập trung nhiều hơn vào kinh nghiệm làm việc, còn các phần khác có thể bỏ qua hoặc không cần tập trung quá nhiều.

Nếu bạn để ý có thể thấy thường thì CV của những bạn có kinh nghiệm lại rất đơn giản, không quá nhiều phần, không màu mè mà chỉ cần tập trung vào những điểm quan trọng nhất, sao cho nhà tuyển dụng dễ đọc nhất là được.

3. CV cho người mới tốt nghiệp

Với những bạn mới tốt nghiệp thì sao? Bạn cũng không nên theo một mẫu chung mà có thể sáng tạo một chút để làm nổi bật những gì mình đang có. Ví dụ phần kỹ năng và học vấn thì nên đưa lên đầu, còn kinh nghiệm làm việc chưa có nhiều thì hãy tập trung vào phần các hoạt động ngoại khóa nhé.

  • Trình độ học vấn
  • Kỹ năng làm việc
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Hoạt động ngoại khóa
  • Thành tích đạt được

4. Với những người làm trái ngành thì sao?

  • Mục tiêu nghề nghiệp
  • Kinh nghiệm liên quan
  • Các kinh nghiệm khác
  • Kỹ năng làm việc
  • Trình độ học vấn

Với những bạn muốn có ý định làm trái ngành nhưng lại chưa có nhiều kinh nghiệm ở công việc đó thì bạn cần phải tập trung những kỹ năng và kinh nghiệm liên quan nhất tới công việc mà bạn đang muốn ứng tuyển đưa lên phần đầu CV.

Ngoài ra ở phần mục tiêu nghề nghiệp, bạn có thể viết một đoạn văn ngắn thể hiện lý do bạn muốn làm công việc trái ngành và khả năng có thể đáp ứng tốt yêu cầu công việc của bạn.

Tuyệt đối tránh những sai lầm cơ bản khi sắp xếp thông tin trong CV để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Tối kỵ trong CV xin việc là việc trình bày thông tin một cách lộn xộn, thiếu mạch lạc hoặc quá dài dòng. Thay vào đó, hãy sắp xếp các mục theo thứ tự ưu tiên, bắt đầu bằng kinh nghiệm làm việc gần đây nhất. Mỗi mục nên ngắn gọn, súc tích, tập trung vào thành tích cụ thể và những kỹ năng liên quan trực tiếp đến công việc ứng tuyển. Ngoài ra, hãy kiểm tra kỹ lỗi chính tả và ngữ pháp trước khi gửi CV. Một CV được trình bày chuyên nghiệp và khoa học sẽ giúp bạn nổi bật giữa hàng trăm ứng viên khác.

Việc bạn biết cách sắp xếp thông tin trong CV hợp lý không những thể hiện sự nghiêm túc của bạn với công việc mà còn giúp nhà tuyển dụng đỡ tốn thời gian hơn để tìm hiểu thông tin về bạn. Chúc bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: