YÊU CÔNG VIỆC MÌNH LÀM HAY LÀM CÔNG VIỆC MÌNH YÊU?

Đánh giá post

Hiện tại là thời điểm các mem 99 vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT cam go và xét tuyển đại học để bắt đầu theo đuổi lĩnh vực mình yêu thích. Cũng là lúc một thế hệ cử nhân mới tốt nghiệp ra trường để tìm kiếm việc làm. Dù con đường các bạn lựa chọn như thế nào, cũng xin chúc mừng các bạn đã đạt được thành quả xứng đáng sau khoảng thời gian dài nỗ lực.

Có lẽ ngay lúc này, khi các bạn đang loay hoay không biết mình sẽ trở thành ai trong tương lai thì bạn sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên, từ sách vở, từ những người thành công trước rằng “Hãy theo đuổi niềm đam mê, thành công sẽ đến với bạn” hay “Hãy làm điều mà mình thích, đừng để điều gì ngăn cản niềm đam mê của bạn”…

Đúng là những lời khích lệ đó giá trị không nhỏ với những người trẻ, nhưng thực tế là bạn có thể theo đuổi đam mê khi mà bạn không biết niềm đam mê thật sự của mình là gì?

Có rất nhiều bạn trẻ mới ra trường được nghe nói rất nhiều về việc làm giàu, về những “ước mơ lớn” hay những “mục tiêu trong đời”…xong chỉ rất ít trong số đó bắt tay vào hành động, còn phần lớn những người còn lại nói rằng “em không biết niềm đam mê của mình là gì”

Điều đó không hề khó hiểu, bởi chúng ta không thể biết mình đam mê điều gì. Có những người từ bé mơ ước trở thành ca sĩ, bác sĩ, nhưng đó chỉ là tâm lý ngưỡng mộ một nghề nghiệp, chúng ta chỉ có sự đam mê với một lĩnh vực khi đã có đủ sự trải nghiệm về nó.

Steve Jobs không bắt đầu Apple bằng tình yêu công nghệ, ông học ngành khoa học xã hội, nghiên cứu về lịch sử, đi chân đất và để tóc dài. Việc làm tại công ty điện tử Call-in Computer hoàn toàn chỉ là sự tình cờ nhưng chính điều này là bước ngoặt quan trọng cho những thành công huyền thoại sau này của SteveJobs.

Những người đam mê lĩnh vực mà họ không giỏi hay không phải là thế mạnh của họ cũng sẽ rất khó để thành công. Tôi lấy ví dụ như chương trình Việt Nam Idol. Mỗi năm có hàng triệu thí sinh tham dự với hy vọng sẽ hiện thực hóa ước mơ trở thành ca sĩ của mình và rồi họ phải trở về với sự thật là họ không có khả năng.

Bạn là sinh viên tốt nghiệp một ngành học ra trường, không có nghĩa là bạn sẽ chọn được việc làm trong mơ của mình ngay lập tức. Tôi đã từng

Tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, ước mơ trở thành một nhân viên ngân hàng, ra trường tôi làm kế toán và cảm thấy bản thân mình gặp khó khăn với các con số. Hiện tại, tôi làm việc ở một công ty quảng cáo, vị trí sáng tạo nội dung. Tôi nhận ra rằng thế mình có khả năng về ngôn ngữ, tôi bắt đầu thích đọc, thích viết và tìm thấy niềm đam mê với công việc này.

Theo dự báo năm 2017 sẽ có khoảng 200.000 cử nhân thất nghiệp, có thể do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nhưng lời khuyên cho các bạn sinh viên mới ra trường là hãy dừng ảo tưởng về việc theo đuổi đam mê và những mục tiêu lớn. Điều quan trọng là bạn phải biết mình đang ở đâu, năng lực thực sự của mình là gì, liệu đam mê của mình có khả thi và có giúp ích được bản thân hay không? Steve Jobs đam mê  việc làm mà ông ấy lựa chọn, tôi thích công việc mình đang làm và bạn cũng vậy, hãy yêu công việc và bạn sẽ tìm thấy niềm đam mê trong đó.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: