9 câu hỏi cần trả lời dịp cuối năm để phát triển sự nghiệp trong năm mới

Đánh giá post

Cuối năm thường là thời điểm chúng ta bận rộn nhất trong năm. Đây cũng là thời điểm mà chúng ta có cơ hội để nhìn lại, suy ngẫm về con đường sự nghiệp của mình trong năm vừa qua. Và để hướng tới một năm mới thành công hơn trong công việc, bạn nên dành vài phút để trả lời một vài câu hỏi liên quan đến bức tranh nghề nghiệp của mình hiện tại. Hôm nay, hãy cùng JobsGO điểm qua 9 câu hỏi về nghề nghiệp mà bạn cần trả lời vào dịp cuối năm để phát triển sự nghiệp trong năm mới nhé.

1. Bạn có thật sự hài lòng với công việc hiện tại?

Đây là một câu hỏi mà chúng ta luôn đặt ra cho bản thân nhưng không dễ để đưa ra đáp án chính xác. Để trả lời câu hỏi trên, trước tiên bạn cần trung thực với suy nghĩ cũng như cảm xúc thật của bạn.

Bạn có thật sự hài lòng với công việc hiện tại?

Nếu như bạn có thể trả lời một cách dõng dạc, tự tin “Có” thì xin chúc mừng, bạn đang có được sự thoải mái và hài lòng với công việc hiện tại. Hãy tiếp tục những gì bạn đang làm và tập trung để phát triển sự nghiệp với công việc này nhé.

Nếu bạn còn ngập ngừng, chưa thể ngay lập tức nói “Có” thì bạn hãy thử suy nghĩ xem đâu là lý do cũng như làm thế nào để bạn có thể dần tiến tới sự hài lòng với vị trí hiện tại. Ở đây không nhất thiết phải là sự thay đổi lớn như thay đổi việc làm ngay lập tức (trong một số trường hợp đây có thể là lựa chọn tốt nhất) mà hãy nghĩ nhiều hơn đến những giải pháp bạn có thể đưa ra để mọi thứ tốt hơn. 

Còn nếu câu trả lời là “Không” bạn có lẽ nên suy nghĩ nghiêm túc và nhìn nhận lại công việc cũng như môi trường làm việc của bạn hiện tại. Nếu thật sự thay đổi là lựa chọn tốt nhất, đừng ngại ngần gì mà không thử một lần. 

Xem thêm: Môi trường làm việc lý tưởng: Tìm như thế nào?

2. Trong năm qua, bạn đã làm thế nào để cải thiện bản thân cũng như công việc của bạn?

Ghi chép là một thói quen tốt mà bạn nên duy trì và ghi lại những điều bạn đã đạt được trong năm qua là một ý tưởng tuyệt vời. Việc làm này giúp bạn có thể theo dõi được sự phát triển của bản thân, coi nó như một sự khích lệ và cũng đồng thời là cách để đánh giá công việc của bạn trong một năm qua. 

Từ đó, bạn có thể đặt ra mục tiêu trong công việc trong năm mới gắn với những con số cụ thể như cải thiện gấp đôi hiệu suất của bản thân, tăng thêm thu nhập bản thân lên gấp rưỡi hay đơn giản là tăng thêm doanh số mỗi tháng. Không chỉ là mục tiêu nghề nghiệp mà bạn có thể đặt ra những việc làm để phát triển bản thân như học thêm ngoại ngữ, học thêm kỹ năng mềm hay chỉ đơn giản là tập chơi thêm môn thể thao nào đó.

3. Thời điểm nào mà bạn làm việc với tinh thần thoải mái và sự tập trung cao nhất?

Sự tập trung trong công việc là yếu tố quan trọng giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc

Làm việc hiệu quả luôn yêu cầu sự tập trung cũng như tinh thần trong trạng thái thoải mái. Khi bạn làm việc với cảm xúc tích cực, bạn có thể làm việc với sự hứng thú cũng như sự tập trung cao độ và đó chính là lúc công việc bạn làm đạt kết quả tốt nhất. Vì vậy, hãy chú ý đến thời điểm mà bạn có được tinh thần sảng khoái khi làm việc, điều đó giúp bạn có thể điều chỉnh và luôn làm việc với năng suất cao nhất.

Xem thêm: 7 Ứng dụng giúp tăng cường khả năng tập trung cao độ

4. Bạn có cảm thấy công việc mình đang làm khiến bạn cảm thấy hứng thú và là thử thách mà bạn cần vượt qua?

Nếu câu trả lời của bạn là “Có”, bạn có thể tự tin rằng đây là công việc đúng với chuyên môn cũng như mong muốn của bạn. Một công việc vừa thách thức nhưng cũng làm bạn hứng thú thì chắc hẳn đó chính là công việc sẽ giúp bạn phát triển bản thân tốt nhất. Ngược lại, nếu việc làm hiện tại không quá hấp dẫn với bạn hoặc khiến bạn quá áp lực, hãy dành thời gian để suy nghĩ thêm về nó và tìm ra giải pháp cho mình nhé.

5. Làm thế nào để tận dụng được công nghệ vào các công việc đòi hỏi nhiều về chuyên môn và sự sáng tạo?

Với sự phát triển vũ bão của công nghệ, quy trình “tự động hóa” đang được áp dụng trong nhiều công việc và giúp chúng ta giảm thiểu nhiều quy trình lặp đi lặp lại. Vì vậy tìm hiểu thêm về các công nghệ mới đặc biệt là “tự động hóa” sẽ giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và tập trung hơn vào những công việc đòi hỏi tính sáng tạo, chuyên hóa cao đấy.\

Xem thêm: 6 kỹ năng giúp bạn thành công dù làm bất cứ việc gì

6. Bạn đã xác định rõ mục tiêu cũng như tầm nhìn cho sự nghiệp của bạn?

Để phát triển sự nghiệp, bạn cần đặt mục tiêu cho bản thân và hiện thực hóa những mục tiêu đó

Cuối năm là thời điểm tuyệt vời để nhìn lại những gì đã qua và đề ra định hướng rõ ràng cho sự nghiệp của bạn trong tương lai. Mọi người thường nghĩ “kế hoạch 3-5 năm” chỉ là những điều có thể làm trong tương lai nhưng nó sẽ là đòn bẩy thúc đẩy bạn tiến về phía trước để đạt được mục tiêu đề ra. Để có thể làm được những điều lớn lao, bạn cần kiên trì theo đuổi và hiện thực hóa những mục tiêu mà bạn muốn đạt được.

7. Định nghĩa của bạn về thành công là gì?

Đây là điều vô cùng quan trọng mà bạn cần xác định rõ ràng. Hầu hết chúng ta thường theo đuổi thành công đã được định sẵn theo chuẩn mực của xã hội hoặc người khác. Tìm ra định nghĩa thành công riêng của bản thân giúp bạn xác định mục tiêu và những việc cần làm để đạt đến cột mốc đó.

Định nghĩa về thành công của bạn là gì?

8. Điều gì đang ngăn cản bạn tạo ra thành công mà bạn mong muốn? Lý do xuất phát từ bản thân bạn hay từ yếu tố khách quan?

Câu hỏi này quả thực rất khó trả lời bởi chúng ta có hàng tá lý do để giải thích cho sự việc này. Tuy nhiên, bạn cần trung thực ở đây bởi có rất nhiều cách mà chính chúng ta cũng như những người khác có thể ngăn cản bạn vươn tới thành công.

Hãy ý thức về những mối quan hệ, hành vi hoặc suy nghĩ “không tốt” mà bạn có thể đang có. Hãy suy nghĩ kỹ để nhận ra chúng và loại bỏ chúng khỏi thế giới của bạn. Nếu như còn có những nguyên nhân khách quan khác thì hãy thử xem làm thế nào để bạn khắc phục những điều đó?

Xem thêm: 3 bước đơn giản giúp bạn đạt được mục tiêu trong cuộc sống

9. Bạn kỳ vọng điều gì ở công việc năm mới? Bạn sẽ làm thế nào để hiện thực hóa những kỳ vọng đó? 

Bạn dự định làm gì để phát triển sự nghiệp trong năm mới?

Bạn kỳ vọng điều gì khi hướng về sự nghiệp trong năm mới? Mục tiêu cơ bản của bạn có thể hoàn thành sớm? Nhảy việc? Trở thành quản lý? Mở công ty làm riêng? Lương tháng “ngàn đô”? Đây có lẽ là một con đường dài, nhưng xác định từng bước để có thể tiến gần hơn tới mục tiêu trong năm sau cũng như giúp tối đa hóa khả năng bạn đạt mục tiêu và tạo ra suy nghĩ tích cực trong bạn. 

Con đường đi đến thành công sẽ là chặng đường rất dài, kế hoạch của bạn nên được chia thành những mục tiêu nhỏ. Vì vậy, việc đặt ra mục tiêu hiệu quả cũng là một phần giúp bạn đạt được thành công như mong đợi.

Kết:

Sau khi trả lời được những câu hỏi trên đây, JobsGO hy vọng bạn sẽ tìm được những đáp án ưng ý nhất và động lực mới để phát triển sự nghiệp của mình trong năm mới.

Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm cho mình việc làm uy tín chất lượng trong thời gian tới, hãy truy cập ngay website tìm việc làm nhanh JobsGO nhé.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: