6 sai lầm cần tránh khi tìm việc thực tập

4.5/5 - (1 vote)

Nhu cầu về thực tập đang tăng lên trong những năm gần đây và các bạn sinh viên phải cạnh tranh với nhau nhiều hơn để có được những vị trí thực tập “hoàn hảo”. Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc thực tập tốt cho mùa hè, bạn sẽ phải chú ý tránh những sai lầm sau để lấy về nhiều cơ hội hơn cho bản thân.

1. Chờ đợi

Bạn chuẩn bị kết thúc năm 3 đại học, sắp sửa nghỉ hè, và đang bận lên lịch đi chơi cùng lũ bạn hay người yêu mà chưa bắt đầu tìm việc thực tập? Bạn còn chờ đợi điều gì nữa? Trong lúc bạn vẫn còn “nhởn nhơ” như vậy, hàng nghìn sinh viên giống như bạn đang ra ngoài kia, tìm và ứng tuyển vào các vị trí thực tập sinh “ngon ăn”. Đừng để nước đến chân mới nhảy, đừng chờ đợi, nếu không bạn biết rồi đó: “trâu chậm uống nước đục”. Đến khi bạn định đi thực tập thì các công việc đúng chuyên ngành của bạn đã hết suất rồi, và bạn sẽ phải vớ bừa một việc nào đó, làm cho qua để lấy điểm, lãng phí 2 -3 tháng hè vô bổ.

Nếu bạn muốn thực tập vào mùa hè, hãy bắt đầu tìm kiếm từ khoảng tháng 4 – 5. Các công ty lớn, các vị trí thực tập tốt thường được đăng tuyển sớm trong thời gian này. Tất nhiên vẫn có những công ty vô tình quên mất việc tuyển thực tập và tuyển dụng vào khoảng tháng 6 – 7. Nhưng lúc này hầu hết chỉ còn những công ty ít tên tuổi và những vị trí thực tập làng nhàng mà thôi.

2. CV “trăm cái như một”

Lỗi sai lớn nhất của các sinh viên khi đăng ký thực tập là “lười biếng”, chỉ dùng một bản CV (hoặc thư giới thiệu) duy nhất gửi đến tất cả các nhà tuyển dụng. Mỗi công ty, mỗi vị trí đều có những yêu cầu khác nhau. Việc gửi một bản CV mang tính phổ thông như vậy sẽ làm bạn mờ nhạt đi và có ít cơ hội trúng tuyển hơn. Nên chỉnh sửa CV sao cho phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Nếu công ty muốn một người có kiến thức về truyền thông, hãy chắc rằng trong CV của bạn có ghi kinh nghiệm về mảng này.

3. Chỉ ứng tuyển một công ty

Tính cạnh tranh của thực tập đã trở nên mạnh mẽ hơn. Nếu bạn chỉ nộp hồ sơ vào một công ty duy nhất, dù bạn có tự tin đến đâu thì rủi ro “trượt vỏ chuối” của bạn vẫn là rất cao. Nên ứng tuyển 4 – 5 công ty trong vòng 2 – 3 tuần. Nếu có phản hồi mời phỏng vấn từ một vài nhà tuyển dụng, bạn có thể dừng việc gửi hồ sơ. Nhưng hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng tiếp tục ứng tuyển đến các công ty khác, vì không có gì chắc chắn bạn sẽ đỗ 100% cả.

4. “Quên” các chỉ dẫn của công ty

Nếu bạn không làm theo các quy tắc ứng tuyển, làm sao bạn có thể thực hiện các quy định thật sự của kỳ thực tập. Hồ sơ của bạn là ấn tượng đầu tiên đối với nhà tuyển dụng, nên khi bạn không làm đúng các chỉ dẫn của công ty, bạn có thể đã biến ấn tượng đó trở nên tồi tệ. Nhà tuyển dụng sẽ sẵn sàng nói “không” với bạn ngay cả khi các kỹ năng bạn có phù hợp với yêu cầu của họ. Ví dụ, nhiều công ty đăng tuyển trên một website thứ ba và ghi chú rằng ứng viên nên ứng tuyển trực tiếp thông qua website của chính họ.

5. Không chú tâm vào buổi phỏng vấn

Sau buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng không bao giờ cân nhắc việc bạn có phù hợp với vị trí công việc hay không nữa. Tất cả mọi việc được quyết định ngay trong buổi phỏng vấn. Đảm bảo bạn thể hiện rõ rằng bạn mong muốn công việc này và có thể làm bất cứ điều gì để giữ vị trí đó. Các nhà tuyển dụng muốn tuyển ứng viên mà họ biết rằng thực tập sinh này sẽ yêu và coi trọng công việc của họ.

6. Chỉ tập trung vào một kênh tìm việc

Hiện nay có vô vàn các kênh giúp bạn tìm việc làm thực tập hiệu quả, đặc biệt là các web tìm việc online. Nếu bạn chỉ sử dụng một kênh, thì sẽ rất lãng phí các cơ hội việc làm khác đó. Một trong những kênh tìm việc online hàng đầu trên thị trường là JobsGO. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã có ngay một bộ hồ sơ online, sau đó JobsGO sẽ tiến hành chọn lọc và giới thiệu cho bạn những công việc phù hợp nhất. Rất dễ dàng và tiện lợi phải không nào?

Với những chia sẻ trên, hi vọng mỗi bạn sinh viên sẽ tìm được cho mình một công việc thực tập hoàn hảo nhất. Chúc các bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: