Bí kíp giúp tôi mang về hàng chục nhân sự tài năng mỗi tháng

Đánh giá post

Theo dõi và chủ động nhắn tin giới thiệu việc làm với những ứng viên tài năng là cách tôi mang lại những nhân sự tuyệt vời cho tổ chức.

Có thể bạn chưa biết, tin nhắn SMS, messenger, zalo,… có tỷ lệ mở khoảng 98%, trong khi tỷ lệ mở email chỉ khoảng 20%. Và phải mất 90 phút để một người trả lời email, trong khi “rep” tin nhắn chỉ tốn 90 giây.

Điều đó có mang đến cho bạn ý tưởng gì không?

Tuyển dụng thế hệ Millennials – Giao tiếp 2 chiều là điều quan trọng

Thế hệ Millennials (thế hệ Z) đang dần trở thành lực lượng lao động chính trên toàn thế giới. Vì vậy, đã đến lúc bạn áp dụng các cách thức tuyển dụng mới. Đối với thế hệ này, giao tiếp hai chiều là bắt buộc, cho dù họ đang mua hàng hay tìm việc mới.

Chủ động nhắn tin và giới thiệu việc làm
Chủ động nhắn tin và giới thiệu việc làm là cách tôi thu hút nhân tài

Do đó, để thu hút nhân tài, tôi áp dụng quy trình tuyển dụng mang tính hai chiều và nhanh gọn nhất có thể.

Tôi tận dụng mọi phương tiện truyền thông xã hội khác nhau từ Facebook đến LinkedIn để tìm và tiếp cận ứng viên.

Tuy nhiên, quy trình tuyển dụng của tôi cũng giống bạn với các bước:

  • Đăng tin tuyển dụng trên Fanpage, Group
  • Chờ đợi ứng viên nhìn thấy và bình luận, nhắn tin hỏi về tin tuyển dụng
  • Tư vấn và nhận CV qua mail

Đối với tôi, đây là một bước tiến lớn so với cách tuyển dụng cũ, tuy nhiên, hiệu quả chưa được như mong muốn.

Để có được ứng viên chất lượng cao, bên cạnh việc đăng tin và chờ đợi ứng viên tìm đến; tôi đã chủ động theo dõi và liên hệ với ứng viên thông qua Messenger của Facebook, LinkedIn,… để giới thiệu các cơ hội việc làm mới phù hợp với họ.

Ngay cả khi hiện tại chưa có nhu cầu, nhưng bất cứ ai cũng là ứng viên tiềm năng của tôi.

Ứng viên liên hệ khi cần tìm việc mới
Có ít nhất 35% ứng viên liên hệ lại với tôi khi cần tìm việc mới

Chủ động liên hệ với ứng viên là cách tôi xuất hiện, ghi dấu ấn. Và chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, có ít nhất 35% những người tôi từng nhắn tin giới thiệu việc làm đã liên hệ lại với tôi khi họ đang tìm kiếm việc mới.

Rất nhiều người trong số chúng ta đang giới thiệu việc cho ứng viên bằng cách gửi mail mỗi ngày. Nhưng gửi mail có thể không hiệu quả bằng nhắn tin. Vì nhắn tin là cuộc hội thoại 2 chiều. Trong khi mail chỉ là một hướng và thường bị thất lạc, bị bỏ qua.

Ứng viên chủ động hay thụ động? Thu hút tất cả với tin nhắn!

Một lần nữa, tôi muốn nhấn mạnh rằng: bạn nên tận dụng việc giao tiếp 2 chiều với những người chưa có nhu cầu tìm việc để tạo thêm các cơ hội, ngoài việc thu hút các ứng viên đang tích cực tìm kiếm một công việc mới.

Bạn tiếp cân ứng viên tiềm năng như thế nào?
Bạn tiếp cận ứng viên tiềm năng như thế nào?

Hai nhóm ứng viên này đều nằm trong “tầm ngắm” của nhà tuyển dụng, nhưng cách tiếp cận nên khác nhau vì cách họ tìm kiếm việc làm hoàn toàn khác biệt.

Người đang tìm việc mới thường chủ động tìm kiếm các JD trên hội nhóm, website tuyển dụng (chẳng hạn như jobsgo.vn). Khác với những người này, ứng viên thụ động – những người chưa có nhu cầu tìm việc không có đủ kiên nhẫn để đọc các tin tuyển dụng khi đang lướt Facebook, họ cũng không trực tiếp truy cập vào website để tìm một công việc.

Khi 70% lực lượng lao động toàn cầu là những ứng viên thụ động và chỉ 30% đang tìm kiếm một công việc mới, câu hỏi chính đặt ra ở đây là: “Làm thế nào để thu hút thành công những ứng viên thụ động?”.

Thị trường tuyển dụng luôn nhộn nhịp với hàng ngàn vị trí làm việc cần tuyển nhân sự mới mỗi ngày. Và để thành công trong lĩnh vực tuyển dụng, bạn nên mang đến cho ứng viên những trải nghiệm tuyệt vời.

Là người tuyển dụng, bạn chính là bộ mặt của công ty. Bạn cũng là người mang đến cho ứng viên những trải nghiệm đầu khó quên. Ấn tượng ban đầu tốt đẹp sẽ khiến ứng viên cảm thấy công ty bạn là một công ty tốt. Ngay cả khi họ không trở thành một thành viên của tổ chức, họ cũng có thể giới thiệu việc làm cho bạn bè, người thân,… đồng thời đánh giá cao hơn sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.

Ngược lại, những ứng viên từng có trải nghiệm tiêu cực với một tổ chức có nhiều khả năng sẽ lan truyền những lời tiêu cực về sản phẩm và dịch vụ của công ty đó.

Nhắn tin – công cụ giao tiếp tốt nhất trong tuyển dụng

Một trong những yếu tố quan trọng để thành công trong lĩnh vực tuyển dụng là đảm bảo rằng bạn đang giao tiếp với các ứng viên trong tất cả các giai đoạn của quy trình tuyển dụng.

Nhắn tin để giao tiếp hiệu quả trong tuyển dụng
Sao bạn chưa thử chủ động nhắn tin để thành công trong tuyển dụng?

Cuộc khảo sát của IBM cho thấy 85% người tìm việc nói rằng duy trì giao tiếp là yếu tố thúc đẩy sự hài lòng hàng với trải nghiệm tuyển dụng.

Điều này đưa chúng ta trở lại với câu chuyện tiềm năng của việc nhắn tin. Bằng cách sử dụng tin nhắn văn bản như một công cụ giao tiếp trong quá trình tuyển dụng, bạn sẽ nhận được:

  • Tỷ lệ phản hồi cao gấp 8 lần so với email
  • Giao tiếp nhanh hơn, hiệu quả hơn
  • Nhiều ứng viên nói rằng họ cảm thấy thoải mái và thể hiện được nhiều hơn khi nhắn tin
  • Các ứng cử viên xem việc xưng hô cá nhân trong tin nhắn văn bản là một dấu hiệu của sự tôn trọng và sử dụng điều đó để đánh giá về tổ chức
  • Cuối cùng, nhắn tin cho ứng viên của bạn không làm cho bạn kém chuyên nghiệp

Tại sao bạn chưa thử theo dõi và trực tiếp nhắn tin để giới thiệu việc làm mới hấp dẫn với những người xung quanh?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: