Tư thế ngồi khi đi phỏng vấn xin việc như thế nào mới chuẩn và chuyên nghiệp?

Đánh giá post

Tư thế ngồi khi đi phỏng vấn xin việc đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến những đánh giá, ấn tượng của nhà tuyển dụng về bạn. Vậy khi tham gia phỏng vấn, cần điều chỉnh tư thế ngồi như thế nào mới chuẩn và chuyên nghiệp? Cùng tham khảo bài viết của JobsGO nhé!

Những tư thế ngồi khi đi phỏng vấn xin việc chuẩn

Tư thế ngồi khi đi phỏng vấn xin việc
Những tư thế ngồi phỏng vấn xin việc chuẩn

Tham gia vòng phỏng vấn chính là một bước quan trọng, là cơ hội để ứng viên có thể “show” ra điểm mạnh, tạo ấn tượng và chinh phục nhà tuyển dụng. Trong đó, tư thế ngồi, phong thái khi đi phỏng vấn cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng của nhà tuyển dụng. Vậy, bạn nên ngồi như thế nào?

>> Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc bạn nên biết

Tư thế đầu, tay, chân, chuẩn

Để có thể tự tin cũng như tạo được cảm giác tin tưởng trong quá trình tham gia phỏng vấn, các tư thế tay, chân, đầu của bạn cần đảm bảo chuẩn chỉnh.

  • Đầu cần phải giữ ở tư thế cân bằng ngay cả khi 2 bên đã thỏa thuận xong. Trường hợp bạn muốn thể hiện mình thân thiện, đang chú ý lắng nghe thì có thể hơi nghiêng đầu sang phía bên trái/phải một chút.
  • Các cử động của tay cũng thể hiện mức độ cởi mở, tiếp thu của bạn như thế nào. Vậy nên, hãy giữ cho 2 cánh tay ở gần bên hông cơ thể, chứng tỏ rằng bạn không hề e dè trong việc đón nhận thông tin, các vấn đề.
  • Một số ứng viên có xu hướng đung đưa chân vì nghĩ rằng nhà tuyển dụng sẽ không nhìn thấy. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn ngược lại, dù chân để phía dưới nhưng khi cử động, nó vẫn sẽ thể hiện trên tư thế ngồi của bạn. Do đó, hãy cố gắng giữ chân cố định, không vắt chéo, gác chân lên gối,… vì nó sẽ rất phản cảm.

👉 Xem thêm: Kiểm soát ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn xin việc

Nghiêng người về phía trước

Tư thế ngồi khi đi phỏng vấn xin việc
Nghiêng người về phía trước

Việc nghiêng người về phía trước một chút sẽ thể hiện bạn đang rất quan tâm đến câu hỏi, thông tin mà nhà tuyển dụng chia sẻ. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý không nên nghiêng quá mức, điều đó sẽ khiến phỏng vấn viên cảm thấy bị xâm lấn không gian. Tốt nhất, các bạn nên ngồi cách người phỏng vấn khoảng 50cm để tạo được ấn tượng tốt.

Ngồi theo cách trực diện, thẳng lưng

Khi ngồi trả lời phỏng vấn, các bạn cũng cần lưu ý lưng thẳng, điều chỉnh vị trí ngồi sao cho trực diện, thẳng hàng với người phỏng vấn. Đây là cách để bạn thể hiện sự tôn trọng cũng như rút ngắn được khoảng cách giữa 2 bên.

Dành một chỗ để tay

Tư thế ngồi khi đi phỏng vấn xin việc
Dành một chỗ để tay khi ngồi phỏng vấn

Nhiều bạn cảm thấy không thoải mái khi ngồi phỏng vấn vì tay có phần thừa, không biết nên đặt đâu cho phù hợp. Túi quần, mặt bàn chắc chắn không phải là nơi để đôi tay của bạn tung hoành, khua khoắng, chiếm không gian. Thay vào đó, bạn nên để các ngón tay chập vào nhau, tạo thành hình chiếc tháp để thể hiện bản thân tự tin.

👉 Xem thêm: [Bỏ túi ngay] Những điều cần biết khi đi phỏng vấn xin việc làm

Những tư thế ngồi phỏng vấn dễ gây mất điểm

Nắm được tác phong của người trả lời phỏng vấn chuẩn, chuyên nghiệp thì các bạn cũng cần biết đâu là tư thế dễ gây mất điểm, từ đó tránh mắc phải để không bỏ lỡ cơ hội việc làm của mình.

Tay, chân cử động không ngừng

Tay chân cử động trong quá trình trả lời phỏng vấn là phản ứng tự nhiên, đôi khi nó cũng thể hiện sự hứng khởi, nhiệt tình của ứng viên. Song, các bạn cần lưu ý làm chủ, kiểm soát được hành động của mình.

Nếu bạn cứ để tay chân không ngừng đưa tay, đưa chân một cách quá lố, tần suất quá nhiều thì sẽ có khả năng để lại ấn tượng xấu. Tốt nhất, các bạn chỉ nên giới hạn các cử động này trong giới hạn cơ thể, đưa tay nhẹ nhàng, chân để thả lỏng, nghiêm túc.

Tư thế ngồi quá cứng nhắc

Ngồi thẳng lưng là điều cần thiết khi bạn tham gia phỏng vấn. Thế nhưng, nếu bạn quá cứng nhắc, ngồi im và không có biểu cảm gì thì sẽ thể hiện sự căng thẳng, lo sợ. Hãy thật thoải mái, thả lỏng cơ thể nếu không bị đánh giá là người quá bảo thủ, cứng nhắc. Để tránh mắc phải điều này, trước khi đến phỏng vấn, bạn hãy luyện tập ở nhà nhiều lần bằng việc tập ngồi trước gương.

Thường xuyên đưa tay lên mặt

Thường xuyên sờ tay lên mặt là biểu hiện cho thấy bạn đang căng thẳng, hồi hộp không làm chủ được cử động của bản thân. Hoặc có thể, bạn đang nói dối, che giấu điều gì đó nên mới có hành động này. Do đó, khi ngồi phỏng vấn xin việc làm, hãy hạn chế đưa tay lên mặt, tay chỉ nên cử động khi bạn đang trả lời câu hỏi, giải thích điều gì đó cho nhà tuyển dụng hiểu và đưa lên ở độ cao vừa phải.

Ngồi khoanh tay

Đây là hành động vừa cho thấy bạn đang lo lắng mà vừa thể hiện thái độ bất lịch sự. Đối với nhà tuyển dụng, họ sẽ luôn muốn tìm kiếm một ứng viên tự tin, trình độ cao mà thái độ cũng phải tốt. Nếu bạn liên tục khoanh tay trên bàn thì sẽ chỉ chứng minh bản thân đang sợ sệt điều gì đó. Còn nếu bạn khoanh tay trước ngực thì rõ ràng, bạn đang thể hiện bản thân quá mức, thiếu tôn trọng người đối diện.

👉 Xem thêm: Nên làm gì khi gặp phỏng vấn viên trẻ tuổi hơn?

Ngồi dựa lưng vào ghế

Một hành động cho thấy bạn thiếu tôn trọng phỏng vấn viên đó chính là bạn ngồi quá thoải mái, dựa lưng vào ghế. Hãy nhớ, bạn đang đi xin việc làm chứ không phải nói chuyện với bạn bè, người quen. Dù không muốn tạo không khí căng thẳng nhưng bạn tuyệt đối không ngồi ngả lưng ra sau ghế, điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá bạn là người thiếu chuyên nghiệp đó nhé.

Tư thế ngồi khi đi phỏng vấn xin việc
Không ngồi dựa lưng vào ghế

Có thể thấy, tư thế, tác phong khi đi phỏng vấn xin việc là vấn đề rất quan trọng mà các ứng viên cần lưu ý. Hy vọng qua những chia sẻ trên của JobsGO, các bạn sẽ biết cách để điều chỉnh tư thế ngồi khi đi phỏng vấn xin việc, từ đó chinh phục nhà tuyển dụng nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: