Kiểm soát ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn xin việc

Đánh giá post

Bạn có biết, khi phỏng vấn, những gì bạn nói chỉ tác động 45% đến quyết định của nhà tuyển dụng, 55% còn lại nằm ở tất tần tật những hành động bạn thể hiện trong buổi phỏng vấn, thái độ, gương mặt, cử chỉ. Hãy cùng ứng dụng tìm việc JobsGO đi tìm hiểu về ngôn ngữ cơ thể khi đi phỏng vấn nhé!

1. Hạn chế thay đổi tư thế ngồi trong suốt buổi phỏng vấn

Người phỏng vấn sẽ cảm thấy bạn đang sốt ruột mỗi khi bạn đổi tư thế ngồi. Vì thế hãy chọn cho mình một tư thế ngồi thật thoải mái để có thể nói chuyện với nhà tuyển dụng của bạn trong hàng giờ đồng hồ.
Tuy nhiên bạn không nên ngả lưng, khoanh tay, bắt chéo chân. Những tư thế này chóng mỏi không những khiến bạn phải xoay xở mà còn thể hiện sự dè chừng thiếu cởi mở của bạn.

2. Phong thái bình tĩnh

Bạn có biết hành động sờ nhẫn, mặt dây chuyền, đặt tay lên gáy hay mân mê mấy lọn tóc thể hiện bạn đang cực kì căng thẳng, thiếu tự tin? Không một nhà tuyển dụng nào muốn nhận một nhân viên tự ti vào làm việc cả. Hãy hít một hơi thật sâu để giảm nhịp tim và lấy lại sự bình tĩnh.

 

Cách để tay thể hiện rất nhiều điều
Cách để tay thể hiện rất nhiều điều

 

3. Để tay sao cho đúng

Đôi bàn tay của bạn sẽ viết ra những bài báo, xây dựng những kế hoạch, vẽ nên những bức tranh, lập trình ra những hệ thống,… đôi bàn tay của bạn sẽ tạo ra những giá trị mà nhà tuyển dụng mong đợi. Đừng giấu nó đi. Tuyệt đối không nên cho tay vào túi quần, túi áo hay để dưới ngăn bàn vì đó là dấu hiệu của một người không ngay thẳng, hay lấp liếm, bớt sén công việc.

Bạn nên để ổn định ở một chỗ, hạn chế chỉ tay khi nói chuyện, nếu có hãy thu tay về vị trí cũ. Đan tay khiến bạn trông lo lắng, sợ hãi và đang cố kìm nến. Còn nếu bạn chỉ để các đầu ngón tay chạm hờ vào nhau bạn đang ở tư thế sẵn sàng cho một cuộc nói chuyện cởi mở. Ngửa lòng bàn tay lên còn tạo cho người nói chuyện với bạn cảm giác tin tưởng chân thành.

4. Ánh mắt

Đừng nhìn xuống cũng đừng nhìn lên. Hãy nhìn những người đang phỏng vấn bạn.

Nếu có nhiều người cùng phỏng vấn, hãy nhìn lần lượt từng người trong một khoảng thời gian ngắn chỉ chừng 10s. Nhưng bạn vẫn nên chú ý đến người trực tiếp đặt câu hỏi cho bạn nhiều hơn.

Cũng đừng nhìn chằm chằm vào mắt họ suốt cuộc trò chuyện. Bạn có thể áp dụng quy luật 3s, cứ mỗi 3 giây thay đổi vị trí mình nhìn trên khuôn mặt người phỏng vấn, mắt trái, mắt phải, mũi, miệng, gò má.

Luôn luôn giữ "eye-contact" với nhà tuyển dụng
Luôn luôn giữ “eye-contact” với nhà tuyển dụng

5. Đặt hai chân lên mặt đất

Chúng ta không nên quyết định điều gì khi hai chân lơ lửng trên không trung.

Việc hai gan bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất giúp máu lưu thông tốt hơn, não hoạt động hiệu quả hơn và bạn có thể đi đến một câu trả lời thông minh hơn.

Bạn có xem The Four mùa đầu tiên, trong màn đối đầu trong đêm chung kết, Meghan Trainor đã khuyên Zhavia Ward cởi bỏ đôi boots lênh khênh của mình mà trình diễn. Zhavia đã làm vậy và cháy hết mình trong ca khúc của mình, trở thành quán quân The Four đầu tiên khi mới 16 tuổi.

Khi đôi chân bạn cân bằng trên mặt đất, bạn có thể làm những điều kì diệu hơn bạn nghĩ.

Ngôn ngữ cơ thể trong phỏng vấn xin việc
Ngôn ngữ cơ thể trong phỏng vấn xin việc

6. Gật nhẹ đầu khi nghe:

Bạn gật gù khi nghe gì nào? Những điều thú vị. Gật đầu khi nghe cho thấy bạn đang chú ý vào những gì nhà tuyển dụng nói và có xu hướng hứng thú với những điều đó.

7. Có một cái bắt tay hoàn hảo:

Cái bắt tay quá mạnh thể hiện sự quá tự tin, thâm chí là tự cao còn quá nhẹ lại cho thấy sự hời hợt . Một cái bắt tay hoàn hảo sẽ để lại ấn tượng cuối tốt đẹp cho buổi phỏng vấn của ban. Bạn nên là người chủ động đưa tay ra bắt nhé.

Trên đây là một số tips app tìm việc JobsGO đề xuất, không chỉ áp dụng trong phỏng vấn xin việc mà còn là hầu hết các cuộc đàm thoại bạn sẽ gặp phải trong quá trình sự nghiệp. Chúc các bạn luôn thành công.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: