Tìm việc làm: Bí quyết thành công đã có từ ngày nhỏ

Đánh giá post

Tìm kiếm việc làm ngày càng trở thành bài toán khó đối với những người trẻ hiện nay, nhất là đối với các bạn sinh viên mới ra trường. Với biết bao tham vọng, hoài bão, nhiều bạn liều mình như thiêu thân và sẵn sàng chấp nhận thất bại. Bên cạnh đó cũng có những bạn loay hoay trong  vòng luẩn quẩn: tìm việc-chán việc-nghỉ việc- tìm việc.

Chúng ta cứ mải miết đi tìm những “công thức” hay “bí mật” của thành công mà không biết rằng ngay khi còn nhỏ ta được học, được tiếp xúc rất nhiều với tư duy nền tảng của sự thành công, không đâu xa, xuất phát từ chính những bài hát, những câu ca dao tục ngữ vô cùng gần gũi.

Câu chuyện Mai An Tiêm

Nếu từng được đọc câu chuyện về Mai An Tiêm, chắc ai cũng nhớ và ấn tượng với nhân vật Mai An Tiêm, chàng nông phu chịu thương chịu khó và có ý chí nghị lực phi thường. Mặc dù bị nhà vua đày ra đảo hoang nhưng chàng trai nỗ lực để sống, và chính trong hoàn cảnh đó chàng đã là người đầu tiên tìm ra và trồng thành công giống quả rất quen thuộc với chúng ta ngày nay, đó là trái dưa hấu.

Câu chuyện tưởng chừng đơn giản nhưng ngẫm lại ta lại thấy những bài học vô cùng sâu sắc trong đó. Chính sự kiên trì và không bao giờ bỏ cuộc là yếu tố đưa ta tới đích. Nhìn theo một góc độ khác, thì bài học chúng ta học được từ câu chuyện Mai An Tiêm chính là khả năng thích nghi và thái độ chủ động trong mọi tình huống. Khi Mai An Tiêm nhìn thấy những con chim ăn hạt dưa chàng đã lập tức nghĩ tới việc reo trồng, chăm bón.

Thị trường tuyển dụng, việc làm ngày càng biến đổi nếu chúng ta không nắm bắt được những xu hướng việc làm mới, những cách thức tìm việc thông minh thì ta mãi chỉ là người đi trễ về muộn trong thời buổi công nghệ nhanh đến từng giây này.

Bài hát chị ong nâu và em bé

Chị ong Nâu nâu nâu nâu

Chị bay đi đâu đi đâu

Bác Gà Trống mới gáy

Ông mặt trời mới dậy

Mà trên những cành hoa em đã thấy chị bay

Hình ảnh chị ong nâu chăm chỉ trong bài hát vô cùng đẹp và gần gũi, gắn liền với tuổi thơ của chúng ta. Lời bài hát mang lại bài học rất giá trị về sự chăm chỉ, hãy làm việc cần mẫn như những chú ong thì thành quả ta đạt được sẽ là những giọt mật thơm ngon và quý giá. Hình ảnh những chú ong với tập tính sống bầy đàn, từng con ong đi kiếm mật về xây tổ cũng chúng ta thêm bài học về sự đoàn kết và tương trợ lẫn nhau, thành công có được là việc hy sinh bản thân mà hướng tới lợi ích chung của tập thể.

Câu chuyện thỏ và rùa

Đây là câu chuyện mà chắc hẳn ai cũng biết nhưng bài học từ câu chuyện này thì không phải ai cũng áp dụng được. Chú thỏ thông minh nhưng lại quá kiêu ngạo, xem thường rùa chậm chạp đã phải trả giá bằng sự thua cuộc của mình, trong khi rùa vốn không có nhiều lợi thế như thỏ nhưng bằng nỗ lực đã dành chiến thắng.

Trong chúng ta có bao nhiêu người đang giống chú thỏ kia, quá áo tưởng vào bản thân mà thiếu đi sự học hỏi và cố gắng? Đi học hay tìm việc làm cũng vậy, sự khiêm tốn và ý thức cầu tiến là vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp chúng ta tích lũy được nhiều kinh nghiệm để bản thân ngày càng hoàn thiện hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: