Tiếp thị bản thân – tuyệt chiêu chinh phục nhà tuyển dụng trong lần gặp mặt đầu tiên

5/5 - (1 vote)

Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao những ứng viên có cùng kinh nghiệm, khả năng với bạn nhưng họ được chọn, còn bạn thì không? Đó là do họ biết cách tiếp thị bản thân một cách chân thật và hấp dẫn nhất tới nhà tuyển dụng. Đã qua rồi cái thời “hữu xạ thiên hương”, bạn cần phải biết đưa ra ưu điểm nổi trội để lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng.

1. Tiếp thị bản thân là gì?

Tiếp thị bản thân là việc bạn thể hiện khả năng làm tốt các công việc và phải biết cách để cho mọi người thấy được kết quả đó. Tiếp thị bản thân khi xin việc giúp nhà tuyển dụng thấy điểm khác biệt của bạn với ứng viên khác.

Tiếp thị bản thân khi đi xin việc bạn cần:

  • Thể hiện ưu điểm vượt trội của bản thân.
  • Ưu điểm đó mang lại lợi ích gì cho công ty ở hiện tại và trong tương lai.
  • Việc tìm kiếm công việc hoặc củng cố vị trí hiện tại của bạn đòi hỏi kỹ năng.

>> Tìm việc nhanh

Tiếp thị bản thân là gì?

2. Tiếp thị bản thân trong khi xin việc quan trọng thế nào?

“Hữu xạ thiên hương” chưa bao giờ bị phủ nhận. Bạn có tài thì ắt sẽ được công nhận. Tuy nhiên, để có được sự công nhận đó thì bạn phải trải qua một quá trình dài. Thành công không chỉ là việc bạn đã làm những gì mà còn là làm cách nào để người khác chú ý về nó.

Trong buổi phỏng vấn xin việc, nhà tuyển dụng đã dự sẵn một khoảng lương tối thiểu và tối đa để trả cho vị trí của bạn. Nếu bạn chỉ đưa ra cách kỹ năng thông thường bạn sẽ chỉ có mức lương thấp nhất. Tuy nhiên, nếu bạn giới thiệu bản thân với các ưu điểm hỗ trợ phát triển công ty, bạn sẽ đạt được mức lương cao nhất có thể.

Tiếp thị bản thân khi xin việc

3. Các bước để tiếp thị bản thân

3.1.  Xác định điểm mạnh, điểm yếu

Để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng tiếp thị bản thân, bạn cần hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của chính mình.

Cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn có thể làm tốt việc gì?
  • Bạn làm không tốt việc gì?
  • Tự đánh giá kiến thức chuyên môn của mình ở mức độ: Thấp, trung bình hay cao?
  • Xem xét lại xem bạn có những kỹ năng gì nổi bật? Kỹ năng đó phục vụ cho vị trí bạn ứng tuyển hay không?
  • Tại sao nhà tuyển dụng lại tuyển bạn mà không phải các ứng viên khác? Điểm nổi trội của bạn so với họ là gì?
  • Tính cách của bạn có điểm nào đáng khen và điểm nào đáng chê?

Hãy nghĩ cách làm như nào để tối ưu việc phô diễn điểm mạnh với nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, bạn cần làm giảm thiểu sự chú ý của nhà tuyển dụng vào điểm yếu. Sau khi tìm được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mình, bạn hãy xem xét lại bản mô tả công việc để:

Xem những điểm mạnh giúp gì cho vị trí ứng tuyển?

Xem những điểm yếu có làm hạn chế gì công việc hay không? Bạn có thể khắc phục điểm yếu đó không?

>> 15 câu hỏi phỏng vấn tài chính ngân hàng và câu trả lời

Các bước tiếp thị bản thân

3.2.  Lập kế hoạch tiếp thị bản thân một cách rõ ràng

Xác định trước mục tiêu: Bạn muốn làm công việc gì? Vị trí nào bạn có thể đảm nhiệm tốt? Mục tiêu trong 5 năm tiếp theo là gì?

Vạch ra chiến lược tiếp thị cụ thể: Bạn muốn làm việc ở công ty nào? Làm như thế nào mới tiếp cận được công ty đó?

Hành động thực tiễn: Bạn cần làm việc gì? Hoàn thành việc đó vào khi nào? Bạn có thể làm việc đó cùng với ai? Lập ra bản demo gồm các đầu việc và thời gian hoàn thành.

4. Những điều cần lưu ý khi thực hiện tiếp thị bản thân với nhà tuyển dụng

Không khoác lác về bản thân

Tiếp thị bản thân khác với tự khoác lác về mình ! Nhiều người đi xin việc nghĩ rằng, càng tô vẽ đẹp về bản thân thì mới dễ được nhà tuyển dụng chú ý. Nhưng sẽ thật nguy hiểm nếu bạn bị phát hiện ngay lúc đó hoặc trong công việc sau này.

Bà Huỳnh Ngọc Ánh, Tổng Giám đốc Công ty Career Vision Consulting and Services Corporation khuyên rằng: “Nhà tuyển dụng đủ kinh nghiệm nhận biết những điều ứng viên đưa ra là thật hay không. Ứng viên nên trả lời chi tiết, cụ thể với tất cả hứng thú và chân thật”.

Tiếp thì cần có sự nhất quán từ lời nói đến hành động

Điều tối kị khi bạn tiếp thị bản thân là không nhất quán. Nhà tuyển dụng sẽ tin tưởng và dễ chịu hơn nếu họ thấy bạn hành xử nhất quán trong mọi tình huống.

Nếu có sự nhất quán từ lời nói đến hành động thì quá trình tiếp thị của bạn sẽ tự nhiên và không giống huênh hoang, khoe mẽ.

Dù có xin được việc hay không thì cũng cần có tinh thần lạc quan

Không ai có thể chắc chắn rằng bạn có thể tự tin trúng tuyển khi đi xin việc cả. Dù thắng hay bại thì bạn vẫn nên có một tinh thần lạc quan.

Sự tự tin vào chính bản thân mình là điều vô cùng cần thiết. Tự tin là hành trang cần thiết trong quá trình tự tiếp thị bản thân với nhà tuyển dụng.

Ông vua gang thép của nước Mỹ – Carnegie từng nói rằng: nếu bạn thành thạo kỹ năng tiếp thị bản thân, bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công, danh lợi song toàn. Đặc biệt là khi đi xin việc, việc tiếp thị bản thân là vô cùng quan trọng để tạo ấn tượng và chinh phục nhà tuyển dụng. Bạn giỏi chưa đủ, phải làm sao để người khác biết rằng bạn xuất sắc trong lĩnh vực đó!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: