Trí thông minh nhân tạo và “Bức tranh tuyển dụng” trong tương lai

Đánh giá post

Sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) là một bước đột phá của nền kinh tế nhưng bên cạnh đó nó cũng tác động rất nhiều tới cuộc sống của con người, nhất là vấn đề việc làm. Robot sẽ ngày càng thông minh hơn và có thể thay thế hoàn hảo cho con người ở rất nhiều các lĩnh vực khác nhau. Khi ấy, bức tranh tuyển dụng cũng sẽ được thay đổi bằng những gam màu hoàn toàn khác.

Những gam màu lạnh

Những mảng màu này được tô lên bởi cái nhìn đầy bi quan của người lao động. Họ luôn băn khoăn với câu hỏi: “Liệu robot có cướp việc làm của chúng ta không?”

Có một điều rất rõ ràng rằng, không giống như con người, robot luôn lịch sự, đúng giờ, hoà nhã, không bao giờ xin nghỉ phép, không bao giờ đi làm trễ, không bao giờ lỡ tay làm đổ vỡ và không bao giờ phân biệt chủng tộc. Điều này làm các nhà tuyển dụng hài lòng hơn. Họ sẽ đầu tư cho công nghệ thay vì đầu tư cho nhân công. Bởi thế, lực lượng lao động có thể sẽ dần bị rơi vào thế bị động và mất đi việc làm.

Không chỉ trong các công việc thủ công, lặp lại, trí tuệ nhân tạo thậm chí còn viết được cả tiểu thuyết.

“Tôi quặn đau vì sung sướng, niềm sung sướng lần đầu tiên được trải nghiệm, và tiếp tục viết với niềm hứng khởi ấy. Cái ngày mà một máy tính viết tiểu thuyết. Cái máy tính đã dành sự ưu tiên vào việc theo đuổi niềm vui của chính nó, chấm dứt chuyện phục vụ cho loài người…”.

Đây là một đoạn văn trích ra từ cuốn sách “The day computer writes a novel” (tạm dịch: Ngày máy tính viết tiểu thuyết) do chương trình máy tính trí tuệ nhân tạo làm đồng tác giả. Chương trình này được GS. Hitoshi Matsubara của đại học Future University Hakodate cùng các đồng sự thiết kế. Nhóm này đã giúp AI định hướng, quyết định nội dung cốt truyện, giới tính các nhân vật và hỗ trợ trong việc chọn lựa câu cú để AI có thể sử dụng tự động trong quá trình “viết sách”.

Từ những công việc thủ công tới những lĩnh vực tưởng chừng chỉ dành cho con người, AI đều có thể làm được. Khi đó thị trường lao động được mở rộng và nhà tuyển dụng có thêm nhiều lựa chọn, Robot hay Con người?

Những gam màu tươi sáng – Nỗi lo sợ Robot chỉ nằm trong các bộ phim viễn tưởng.

Chưa biết AI có thể phát triển tới mức nào nhưng có một điều không thể phủ nhận là trí tuệ nhân tạo đã hỗ trợ chúng ta rất nhiều trong cuộc sống. Có thể kể đến một số thành tựu như:

  • Google đã và đang ứng dụng AI vào lĩnh vực xe tự hành, hạn chế được tai nạn giao thông
  • Facebook sử dụng Trí tuệ nhân tạo trong việc nhận diện hình ảnh
  • Microsoft theo đuổi dự án điều trị ung thư bằng trí tuệ nhân tạo
  • Google ứng dụng AI trong việc nhận diện giọng nói
  • SoftBank có sử dụng AI, chế tạo robot Pepper làm lễ tân…
  • Robot giúp con người làm những công việc nặng nhọc, trong những môi trường độc hại, tăng năng suất lao động, cải thiện cuộc sống con người…

Khi robot trở thành lực lượng lao động chính, người có lợi nhất chính là các chủ doanh nghiệp. Các nhà tuyển dụng cũng sẽ không còn đau đầu với vấn đề công nhân bỏ việc, công nhân đòi tiền làm thêm ngoài giờ, … Và vì vậy, họ tiết kiệm được những khoảng tiền rất lớn.

Nếu ai đó lo lắng rằng AI sẽ thông minh hơn con người. Nhưng nên nhớ rằng, AI cũng chỉ là một sản phẩm do con người tạo nên. Bởi vậy nếu sớm đưa được AI vào những khuôn khổ nhất định thì chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát nó trong tương lai.

Vậy trí tuệ nhân tạo là bạn hay thù?

Sẽ tốt hơn nếu chúng ta coi trí tuệ nhân tạo là một công cụ hỗ trợ con người trong công việc và cuộc sống hơn là việc “nhân hóa” và sợ hãi nguy nó. Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo cũng chính là động lực để con người phải phát triển mình hơn.

Hiện nay, tại Việt Nam vẫn chưa chứng kiến tác động của công nghệ như ở một số nước phát triển hơn. Nguyên nhân là vì giá lao động ở Việt Nam vẫn còn cạnh tranh và chi phí đầu tư công nghệ vẫn tương đối đắt đỏ. Tuy nhiên chắc chắn rằng một ngày nào đó người lao động Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ hơn bởi sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

Từ giờ cho tới lúc đó, chúng ta cần chuẩn bị cho mình nhiều kỹ năng để dần vì nhường những công việc thủ công lại cho robot. Người sử dụng lao động và các cơ sở đào tạo cần hiện đại hóa hệ thống phát triển kỹ năng nghề nhằm đón đầu những xu hướng đang thay đổi tại nơi làm việc và những đổi mới công nghệ. Thế hệ trẻ  nên đam mê và theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học việc quan trọng. Lúc này bức tranh tuyển dụng gồm phương thức, tiêu chuẩn và mục tiêu tuyển dụng cũng sẽ thay đổi khi con người đã lên một “tầm cao” mới.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: