Barista là nghề gì? Công việc và thu nhập của họ như thế nào?

Đánh giá post

Bạn muốn tạo ra những món đồ uống không chỉ bắt mắt về hình thức mà còn ngon về hương vị? Vậy trở thành Barista là một lựa chọn tuyệt vời. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về nghề và công việc với chia sẻ của JobsGO trong bài viết này ngay nhé!

Việc làm baRISTA

Barista là nghề gì?

Barista là nghề gì?
Barista là nghề gì?

Barista là một thuật ngữ được dùng để chỉ những người làm công việc pha chế Cafe hoặc các loại đồ uống không cồn được nhiều người ưa thích hiện nay. Trong những năm gần đây, Barista dần đang trở thành nghề hot được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Có rất nhiều khóa học đào tạo chuyên sâu và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó cũng có không ít các cuộc thi để các bạn trẻ thể hiện tài năng pha chế của mình. Họ giống như “thầy phù thuỷ”, biến hoá những món đồ uống đơn giản trở lên sắc màu, hấp dẫn cả về hình thức lẫn hương vị.

👉 Xem thêm: Bartender là nghề gì? Chỉ “đam mê” có làm được Bartender?

Barista thực hiện những công việc gì?

Một Barista sẽ thực hiện rất nhiều công việc khác nhau chứ không đơn giản chỉ có pha chế đồ uống. Cùng tìm hiểu cụ thể về công việc hàng ngày mà họ cần thực hiện như sau:

  • Thứ nhất, tiếp đón, tìm hiểu về nhu cầu sử dụng đồ uống của khách.
  • Thứ hai, nhận order và có thể giải thích hoặc tư vấn cho khách các món đồ uống phù hợp. Hoặc có thể nhận order riêng thức mà khách hàng yêu cầu trong khả năng của bản thân.
  • Thứ ba, pha chế đồ uống theo yêu cầu của khách. Các bạn sẽ tận dụng kỹ năng pha chế của mình để tạo ra thức uống mang hương vị tuyệt vời và làm siêu lòng khách.
  • Thứ tư, trước khi mang nước cho khách phải đảm bảo thành phẩm đẹp về hình thức, ngon về hương vị.
  • Thứ năm, giữ gìn vệ sinh tại khu vực bạn làm việc. Thực hiện rửa dọn các dụng cụ pha chế vào cuối ngày làm việc và cất giữ chúng vào đúng vị trí.

Ngoài ra thì một Barista còn thực hiện các công việc khác, chẳng hạn như trò chuyện cùng khách, nghiên cứu để đưa ra thực đơn, đồ uống mới cho quán, phối hợp công tác với các bộ phận khác,…

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên quầy Bar

Barista thực hiện những công việc gì?
Barista thực hiện những công việc gì?

Yêu cầu tuyển dụng của một Barista hiện nay ra sao?

Để ứng tuyển vào vị trí Barista trong các quán Cafe, đồ uống hay các quán Bar thì bạn cần đáp ứng đầy đủ những yêu cầu tuyển dụng như sau:

  • Có chứng chỉ đào tạo nghề pha chế tại các trung tâm uy tín hoặc các trường chuyên nghiệp.
  • Tùy từng quán sẽ yêu cầu về kinh nghiệm làm việc của Barista khác nhau. Có những quán yêu cầu trên 1 năm, có những nơi lại không hề yêu cầu.
  • Có kiến thức và am hiểu về các loại đồ uống. Đặc biệt biết kết hợp các vị để tạo thức uống ấn tượng cho quán.
  • Có khả năng giao tiếp tiếng Anh cơ bản. Với sự hội nhập và ngày càng nhiều khách nước ngoài, một Barista có thể nói ngoại ngữ sẽ hỗ trợ công việc rất nhiều.
  • Là người chăm chỉ, hoà đồng và sáng tạo với công việc của mình. Sẵn sàng học hỏi và bỏ thời gian để nghiên cứu các thức uống mới vừa ngon lại vừa tốt cho sức khỏe.
  • Ngoài ra thì các bạn còn cần phải có niềm đam mê với nghề. Đam mê chính là chìa khóa giúp bạn gắn bó với công việc và phát triển cùng nó đấy nhé!

Lộ trình thăng tiến của nghề Barista

Lộ trình thăng tiến của nghề Barista
Lộ trình thăng tiến của nghề Barista

Bạn đang lo lắng về tương lai khi theo đuổi nghề Barista? Khi các bạn làm công việc pha chế trong các nhà hàng hay khách sạn thì lộ trình thăng tiến sẽ đi theo con đường như sau:

  • Bad Boy hay phụ bar
  • Barista hay nhân viên pha chế
  • Head Bartender/Shift Leader hay trưởng quầy Bar
  • Beverage Supervisor hay giám sát bộ phận pha chế
  • Beverage Manager hay quản lý bộ phận pha chế
  • F&B Manager hay quản lý bộ phận ẩm thực
  • F&B Director hay giám đốc bộ phận dịch vụ ẩm thực

👉 Xem thêm: 9 vị trí làm việc trong nhà hàng có nhu cầu tuyển dụng cao nhất

Quyền lợi và thu nhập cho Barista hấp dẫn như thế nào?

Một nhân viên pha chế sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi khác nhau như: Môi trường làm việc chuyên nghiệp, lương và phụ cấp, bảo hiểm, cơ hội thăng tiến và phát triển,..

Thu nhập cho một Barista mới vào nghề từ 5 – 7 triệu. Tuy nhiên khi có kinh nghiệm và kỹ năng, thu nhập có thể từ 7 – 10 triệu đồng. Khi thăng tiến lên các vị trí cao hơn, thu nhập của bạn càng hấp dẫn hơn đấy nhé!

Đặc biệt muốn nhanh chóng tìm được việc làm Barista phù hợp cho bản thân, các bạn nên chọn tìm việc trên trang web việc làm chuyên nghiệp. JobsGo là một trang cung cấp tin tức tuyển dụng uy tín mà bạn có thể tin tưởng.

Quyền lợi và thu nhập cho Barista hấp dẫn như thế nào?
Quyền lợi và thu nhập cho Barista hấp dẫn như thế nào?

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn có được đầy đủ những thông tin bổ ích về công việc Barista hiện nay. Đây là một nghề hot và yêu cầu cần có sự khéo léo, sáng tạo và kỹ năng. Hy vọng chia sẻ này sẽ giúp bạn tự tin để trở thành một nhân viên pha chế và phát triển sự nghiệp cùng nó nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: