Tầm quan trọng của giao tiếp phi ngôn ngữ trong cuộc sống

Đánh giá post

Giao tiếp phi ngôn ngữ là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của các cuộc giao tiếp và giúp mở rộng các mối quan hệ giữa các cá nhân. Vậy giao tiếp phi ngôn ngữ là gì? Giao tiếp phi ngôn ngữ có tầm quan trọng thế nào trong cuộc sống? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Giao tiếp phi ngôn ngữ là gì?

Giao tiếp phi ngôn ngữ là gì?
Giao tiếp phi ngôn ngữ là gì?

Giao tiếp phi ngôn ngữ là truyền tải thông điệp ra bên ngoài mà không cần dùng đến lời nói. Trong một cuộc giao tiếp, giao tiếp phi ngôn ngữ bao gồm nhiều thao tác của các bộ phận nào trên cơ thể như nét mặt, khuôn mặt, ánh mắt, nụ cười, giọng nói, tư thế, khoảng cách,… Đây là một cách để biểu hiện thái độ của bạn trong cuộc trò chuyện. Có thể nó là cơ sở giúp mọi người cảm thấy thoải mái, tạo niềm tin và thu hút sự chú ý đến bạn hoặc cũng có thể khiến cho đối phương hiểu nhầm lẫn và bóp méo những gì bạn đang cố gắng truyền đạt. Ngay cả khi bạn im lặng, bạn vẫn tiếp tục giao tiếp không lời.

Đôi khi những gì bạn những gì đang thốt ra từ miệng của bạn và những gì bạn đang giao tiếp thông qua ngôn ngữ cơ thể có thể không khớp nhau. Nếu bạn nói một điều nhưng ngôn ngữ cơ thể của bạn lại nói khác, đối phương có thể cảm nhận được điều đó. 

Ví dụ về giao tiếp không lời: Nếu bạn nói “Vâng, anh sẽ đi” nhưng đôi mắt của bạn ngượng ngùng, họ sẽ khóc trong giây lát và đầu bạn sẽ lắc nhẹ. Khi đối mặt với tình huống như vậy, người nghe sẽ cảm nhận được sự  mâu thuẫn trong lời nói. Họ sẽ nhận ra mong muốn thật sự của bạn là muốn họ ở lại. 

Chức năng của giao tiếp phi ngôn ngữ

Chức năng của giao tiếp phi ngôn ngữ
Chức năng của giao tiếp phi ngôn ngữ

Giao tiếp phi ngôn ngữ có thật sự quan trọng không? Giao tiếp phi ngôn ngữ chiếm bao nhiêu phần trăm trong quá trình giao tiếp? Đây có lẽ là câu hỏi mà khá nhiều người quan tâm khi nhắc đến vai trò của nó.

Thực tế đã cho thấy, giao tiếp phi ngôn ngữ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các cuộc giao tiếp. Nó giúp mọi người trở nên tinh tế, tự chủ, tự tin hơn và có thể kiểm soát ngôn ngữ cơ thể. Đồng thời, dựa vào đặc điểm giao tiếp phi ngôn ngữ của đối phương bạn có thể  có thêm thông tin về đối tác của mình.

Theo các nhà khoa học, có 3 yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp của bạn là: ngôn ngữ, cường độ giọng nói và yếu tố phi ngôn ngữ. Trong đó, ngôn ngữ chỉ chiến 7,01% đối với con người nghe, 37,98% là cường độ giọng nói, còn lại phần lớn là phi ngôn ngữ với 55,01%.

Tầm quan trọng của giao tiếp phi ngôn ngữ cũng được phản ánh rõ nhất trong những buổi gặp đầu tiên. Ngoài việc chú ý đến cử chỉ, điệu bộ và nội dung của người kia, bạn nên học cách đọc và hiểu ý nghĩa của chúng. Bạn sẽ tích lũy được kinh nghiệm, nó sẽ giúp bạn nhận ra đối phương, biết cách kiểm soát hành động, biểu cảm, cử chỉ của bản thân tốt hơn trong giao tiếp.

👉 Xem thêm: 3 ví dụ về kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và bài học rút ra

Vận dụng giao tiếp phi ngôn ngữ trong cuộc sống

Giao tiếp phi ngôn ngữ chiếm 2/3 giao tiếp hàng ngày. Nó có thể mô tả một thông điệp bằng cả giọng nói lẫn các dấu hiệu và cử chỉ cơ thể chính xác. Việc vận dụng giao tiếp phi ngôn ngữ trong cuộc sống là điều vô cùng cần thiết. 

Trang phục trong giao tiếp phi ngôn ngữ

Trang phục trong giao tiếp phi ngôn ngữ
Trang phục trong giao tiếp phi ngôn ngữ

Trang phục đóng vai trò quan trọng trong quá trình gặp gỡ, giao tiếp. Thông qua trang phục bạn sẽ có thể phần nào đánh giá được cá tính, sở thích, tâm trạng, … của người khác. Chính vì thế, nếu muốn cuộc gặp mặt, cuộc giao tiếp thuận lợi thì nên chọn trang phục cho phù hợp.

Giao tiếp qua nụ cười

Nụ cười là sợi dây gắn kết các mối quan hệ trong giao tiếp. Một nụ cười hài hòa sẽ giúp bạn gây ấn tượng tốt hơn với đối phương khi trò chuyện, thể hiện sự gần gũi thân thiện. Do đó, nếu có thể hãy luôn luôn mỉm cười trong các cuộc trò chuyện, giao tiếp hằng ngày.

Khoảng cách tốt trong giao tiếp phi ngôn ngữ

Khoảng cách giữa những người trong cuộc giao tiếp sẽ phụ thuộc vào mức độ thân quen của các cá nhân. Một khoảng cách phù hợp với tình trạng quan hệ sẽ tạo nên sự thoải mái trong buổi nói chuyện. 

Sử dụng biểu cảm khuôn mặt

Sử dụng biểu cảm khuôn mặt
Sử dụng biểu cảm khuôn mặt

Khi giao tiếp với người khác, ngoài lời nói, biểu cảm gương mặt cũng phản ánh một phần cảm xúc của bạn. Nếu bạn nói bạn đang rất vui vẻ nhưng đối phương không cảm nhận được điều đó trên khuôn mặt của bạn thì họ sẽ có thể không thật sự tin vào điều đó. Do đó, bạn nên rèn luyện cách để điều khiển cơ mặt để giúp bản thân thêm tự tin hơn và dễ thành công hơn trong giao tiếp.

Tập trung giao tiếp qua ánh mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, vì vậy giao tiếp bằng mắt là một phần không thể thiếu trong bất kỳ cuộc giao tiếp nào. Thông qua ánh mắt, đối phương có thể hiểu được cảm xúc bên trong của bạn. Do đó, nếu bạn muốn biết được nội tâm của người đối diện, hãy quan sát đôi mắt của họ. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng nhìn chằm chằm vào mắt của họ mà chỉ nên nhìn khoảng vài giây, sau đó thay đổi ánh nhìn sang hướng khác.

👉 Xem thêm: 7 kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp –  Bí quyết để mở lối thành công

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ tầm quan trọng của giao tiếp phi ngôn ngữ trong cuộc sống. Mong rằng bạn sẽ có thể rèn luyện và vận dụng tốt vào cuộc sống và công việc hằng ngày.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: