Giới trẻ lập nghiệp – Tại sao Gen Z thích kinh doanh online?

Đánh giá post

Khác với thế hệ Y, rất nhiều người trẻ Gen Z quyết định lập nghiệp bằng cách tự kinh doanh online thay vì ứng tuyển tuyển dụng nhân viên kinh doanh và trở thành nhân viên của một doanh nghiệp nào đó. Họ sẵn sàng đối mặt với hàng loạt thử thách, thay vì đi làm ổn định và nhận lương hàng tháng. Lý do nào khiến Gen Z quyết định như vậy?

tại sao genz thích kinh doanh online 1

Công nghệ thông tin phát triển mở ra cho Gen Z nhiều cơ hội

Sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin đã mở ra cho Gen Z hàng loạt cơ hội lớn. Khác với thế hệ cha ông chỉ có thể bán hàng tại cửa hàng, chợ,…; giới trẻ ngày nay có thể bán hàng ở rất nhiều nơi. Họ có thể bán hàng thông qua Facebook, bán hàng trên Tiktok, bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử,…

Không cần có cửa hàng, không phải di chuyển; Gen Z vẫn có thể nhập hàng, tìm kiếm khách hàng và bán ra sản phẩm mà họ có.

? Xem thêm:  Lợi ích của việc sử dụng internet như thế nào? Tác hại ra sao?

Chi phí ban đầu thấp

tại sao genz thích kinh doanh online 2
Chỉ một vài triệu đồng người trẻ đã có thể lập nghiệp bằng cách kinh doanh online

Gen Z có thể bắt đầu kinh doanh với số vốn rất thấp. Họ không cần đầu tư tiền mặt bằng, không phải thuê nhân viên,… Vì vậy, chỉ với khoảng 5 – 10 triệu trong tay, người trẻ đã có thể lập nghiệp – đây là điều gần như không tưởng đối với hình thức kinh doanh truyền thống. Thậm chí, đôi khi, họ không cần chuẩn bị nhiều tiền vốn để nhập sản phẩm.

Nhiều bạn trẻ lựa chọn hình thức bán hàng order. Với hình thức kinh doanh này, người bán không cần có sẵn hàng hóa; mà khi nào khách đặt thì họ mới nhập hàng về và chuyển cho khách, sau đó hưởng chi phí chênh lệch. Nguồn hàng có thể là trong nước hoặc nước ngoài.

Thời gian làm việc linh hoạt

Không giống như khi làm văn phòng, không có giờ giấc cụ thể nào cho người kinh doanh online. Người trẻ có thể làm việc vào sáng sớm hoặc nửa đêm, miễn là họ muốn.

Điều này vừa là lợi thế vừa là thách thức đối với người trẻ. Vì được làm việc với thời gian linh hoạt đồng nghĩa với việc thu nhập của họ hàn toàn phụ thuộc vào hiệu quả thực hiện công việc.

? Xem thêm: 4 cách kiếm tiền trên mạng xã hội – Áp dụng và nhận thêm thu nhập

Không giới hạn địa điểm làm việc

tại sao genz thích kinh doanh online 3
Chỉ với một chiếc điện thoại, người trẻ có thể kinh doanh ở bất kỳ đâu

Khi kinh doanh thông qua internet, người trẻ có thể làm việc tại bất kỳ đâu, miễn là họ mang theo điện thoại/ laptop và có kết nối mạng. Người trẻ thế hệ Z có thể làm việc tại nhà, tại quán cà phê,… Họ cũng có thể kinh doanh ngay cả khi đang ngồi trong lớp học hay đang nhâm nhi ly nước cam ngọt ngào bên bãi biển,…

Không phải làm việc dưới sự quản lý của bất kỳ ai

Thế hệ Z bước chân vào thị trường lao động với động lực và khao khát được thể hiện bản thân. Chính bởi tham vọng này, cùng sự khác biệt trong tư duy và thái độ, phong cách làm việc của Gen Z rất khác với những thế hệ trước đó. Điều đó đôi khi khiến việc hợp tác với đồng nghiệp chốn văn phòng trở nên khó khăn hơn.

Chính vì vậy, sau một thời gian làm nhân viên văn phòng, nhiều người trẻ đã quyết định tự kinh doanh để không phải chịu sự quản lý của bất kỳ ai.

Đây vừa là một sự may mắn, vừa là một “sự bất hạnh”. Khi tự kinh doanh, người trẻ có thể làm theo ý mình mà không cần sợ bị chỉ trích. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là họ cần phải chịu trách nhiệm cho mọi thứ, bao gồm cả cách thức làm việc và kết quả mà bạn muốn đạt được.

Tự do sáng tạo

tại sao genz thích kinh doanh online 4
Với kinh doanh online, người trẻ có thể bán bất cứ thứ gì họ muốn, bán theo bất cứ cách nào họ yêu

Gen Z là một thế hệ vô cùng sáng tạo. Họ là thế hệ đích thực và không định danh. Họ khao khát được thể hiện bản ngã. Họ chấp nhận sự khác biệt và từ chối khuôn mẫu. Vì vậy, những ý kiến mà họ đưa ra đôi khi bị coi là “lập dị”, “không thực tế” và bị loại bỏ. Hành vi đó khiến Gen Z cảm thấy không được trân trọng và ngày càng chán nản; dẫn tới tình trạng ngày càng nhiều người trẻ rời bỏ công việc văn phòng.

Kinh doanh online cho phép người trẻ tạo ra những thứ mới mẻ mà không bị ai ngăn cấm.

? Xem thêm: Thấu hiểu để đào tạo một GenZ đặc biệt trong và sau đại dịch

Thu nhập không giới hạn

Khi làm việc cho người khác, đặc biệt là cho một công ty lớn, chúng ta sẽ nhận được một mức lương được xác định trước. Tuy nhiên, với kinh doanh online, người trẻ sẽ có thu nhập không giới hạn. Càng nỗ lực bao nhiêu, Gen Z càng gặt hái được nhiều thành công bấy nhiêu.

Tôi đã từng chứng kiến không ít bạn trẻ có thể mua nhà, mua ô tô ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường nhờ kinh doanh online.

Kết luận

Kinh doanh online không hề dễ dàng; người trẻ biết điều đó, nhưng họ vẫn lựa chọn đi trên con đường đầy khó khăn thay vì làm một công việc ổn định. Tất cả là bởi, công việc này không chỉ mang đến cho họ cơ hội thu nhập tốt mà còn cho phép họ khẳng định bản thân và thể hiện cái tôi.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: