Bí quyết trả lời câu hỏi “sở thích của bạn là gì” gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Đánh giá post

Khi đi phỏng vấn xin việc, những câu hỏi tưởng chừng đơn giản lại là câu hỏi khó trả lời nhất. Đã bao giờ việc trả lời phỏng vấn “sở thích của bạn là gì” cũng khiến bạn ngập ngừng, khó xử? Bạn loay hoay không biết trả lời câu hỏi về sở thích như thế nào để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Bài viết dưới đây, JobsGO sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc đó, cùng khám phá ngay nào!

Tại sao nhà tuyển dụng muốn biết sở thích của bạn?

Tại sao nhà tuyển dụng muốn biết sở thích của bạn?
Tại sao nhà tuyển dụng muốn biết sở thích của bạn?

Ở bất kỳ cuộc phỏng vấn xin việc nào, mọi câu hỏi nhà tuyển dụng đặt ra đều có mục đích riêng. Thế nên, để trả lời một cách tốt nhất, hãy cùng xem lý do tại sao nhà tuyển dụng lại hỏi về điều này nhé.

👉 Xem thêm: Cách trả lời câu hỏi “Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?”

Nhằm đánh giá khả năng cân bằng thời gian của bạn

Ngoài trình độ học vấn và kỹ năng chuyên môn, nhà tuyển dụng còn quan tâm đến sở thích của ứng viên. Bởi, thông qua đó họ sẽ đánh giá được liệu bạn có phải là người năng động và biết cách sắp xếp thời gian của bản thân hay không? Một sự thật là, sẽ không ai muốn tuyển một nhân viên nghiện công việc và không có cuộc sống bên ngoài văn phòng cả. Đồng thời, một người dám theo đuổi đam mê và sở thích chắc chắn sẽ sở hữu một số kỹ năng mềm quan trọng và có thể áp dụng trong công việc của họ.  

👉 Xem thêm: Điểm tên những tiêu chí kỳ lạ HR đang sử dụng để đánh giá ứng viên 

Xem xét vị trí phù hợp cho bạn

Ngoài việc thể hiện rằng bạn là một người năng động, có sở thích, đam mê. Câu hỏi phỏng vấn này còn giúp nhà tuyển dụng đánh giá được một số kỹ năng của bạn liệu có phù hợp với vị trí công việc đó hay không? Do đó, việc nhà tuyển dụng nhiệt tình thảo luận về sở thích của bạn là dấu hiệu chứng tỏ họ đang quan tâm về các kỹ năng bạn có và xem xét những kỹ năng đó có thể áp dụng vào vị trí ứng tuyển một cách hiệu quả.

Cân nhắc ứng viên phù hợp với văn hóa công ty

Cân nhắc ứng viên phù hợp với văn hóa công ty 
Cân nhắc ứng viên phù hợp với văn hóa công ty

Ngoài trình độ chuyên môn, môi trường cũng là yếu tố quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá liệu bạn có phải là ứng viên sáng giá? Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ hỏi về sở thích của bạn để cân nhắc xem liệu bạn có phải là người phù hợp với văn hóa công ty của họ hay không?

Ví dụ, một công ty hay tổ chức sự kiện và các hoạt động ngoài trời, việc bạn tham gia vào các hoạt động tương tự sẽ cho thấy rằng bạn là một “mảnh ghép” tuyệt vời cho họ.

👉 Xem thêm: Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp như thế nào?

Cách trả lời phỏng vấn về sở thích gây ấn tượng

Để giúp bạn tự tin hơn trước khi bước vào vòng phỏng vấn, dưới đây là một số tips nhỏ JobsGO muốn giới thiệu để giúp bạn trả lời một cách chuyên nghiệp và ấn tượng hơn.

Tuyệt đối không bao giờ nói không

Trong bất kỳ cuộc phỏng vấn nào, nếu bạn được hỏi, “Sở thích của bạn là gì?” lời khuyên đầu tiên và quan trọng nhất là đừng bao giờ trả lời bằng cách nói “Tôi không có sở thích nào cả”. Điều này cho thấy bạn là người thiếu chủ động, không có đam mê và sở thích trong cuộc sống. Đồng thời, việc trả lời không sẽ tạo cho nhà tuyển dụng ấn tượng xấu về bạn bởi những thứ họ cần đánh giá bạn đều không đáp ứng được.

Cách trả lời phỏng vấn về sở thích gây ấn tượng
Cách trả lời phỏng vấn về sở thích gây ấn tượng

Thông minh trong cách biến sở thích thành điểm mạnh của mình

Bạn có thể có hàng trăm sở thích khác nhau nhưng hãy cố gắng chọn 1-3 sở thích phù hợp nhất với công việc bạn đang ứng tuyển. Bởi, điều này sẽ cho nhà tuyển dụng thấy được mức độ phù hợp cung như sự quan tâm sâu sắc của bạn đối với vị trí họ đang tìm kiếm.

Ví dụ, nếu bạn đang nộp đơn xin việc trong lĩnh vực truyền hình, bạn có thể đề cập đến niềm đam mê của mình đối với nghề MC, khả năng giao tiếp và gắn kết mọi người xung quanh. Hay nếu công việc của bạn đòi hỏi bạn phải viết và biên tập nhiều, bạn có thể đề cập đến niềm đam mê đọc sách và sở thích viết nhật ký, blog của mình.

Một ứng viên thông minh bao giờ cũng là một người biết cách biến từ một sở thích đơn giản trở thành điểm mạnh của chính mình. Do đó, lời khuyên ở đây là trước khi tham gia vào bất kỳ cuộc phỏng vấn việc làm nào, hãy cố gắng đọc JD thật kỹ để xem sở thích nào của bạn sẽ hấp dẫn nhất đối với nhà tuyển dụng và trả lời một cách tự tin nhất nhé!

👉 Xem thêm: Trả lời câu hỏi “Bạn mong muốn điều gì khi đến với công ty?”

Trả lời trung thực và ngắn gọn

Sở dĩ thời gian một cuộc phỏng vấn chỉ diễn ra rất ngắn, thế nên, mỗi câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra đều quý giá. Việc bạn cần làm là phải biết cách tận dụng tối đa thời gian để đưa ra câu trả lời đúng trọng tâm nhất. Đặc biệt, hạn chế nói dối khi phỏng vấn. Bởi đối với những HR chuyên nghiệp, họ sẽ dễ dàng phát hiện nếu bạn đang nói dối về sở thích của mình. Đây không chỉ là nguyên nhân gây ra sự bối rối khi trả lời các câu hỏi tiếp theo, mà bạn còn khiến bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng bởi thiếu sự chân thành.

Trả lời trung thực và ngắn gọn
Trả lời trung thực và ngắn gọn

Thực tế, câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?” tuy quan trọng nhưng việc bạn đậu hay rớt không phải tất cả đều do nội dung của sở thích quyết định. Nhiều khi nhà tuyển dụng hỏi về sở thích chỉ để giúp bạn cảm thấy thoải mái và bớt lo lắng về cuộc phỏng vấn mà thôi. Thế nên, hãy bình tĩnh và tự tin khi trả lời câu hỏi này nhé. Bạn không nên gượng ép bản thân phải có những sở thích “hoàn hảo” chỉ để làm hài lòng nhà tuyển dụng mà hãy thoải mái nói lên những điều bạn thực sự yêu thích và chứng tỏ cho họ thấy bạn đã học được gì từ những kỹ năng đó. 

👉 Xem thêm: [Tổng hợp] Kinh nghiệm vượt qua phỏng vấn lần 2 dễ dàng

Hy vọng thông qua bài viết này đã giúp bạn trang bị thêm cho bản thân những kỹ năng cần thiết để trả lời phỏng vấn “sở thích của bạn là gì”. JobsGO chúc bạn sẽ sớm tìm được một công việc mà bạn yêu thích nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: