[Tổng hợp] Kinh nghiệm vượt qua phỏng vấn lần 2 dễ dàng

4.5/5 - (1 vote)

Đối với nhiều doanh nghiệp lớn, quy trình tuyển dụng sẽ khắt khe và nghiêm ngặt hơn. Thông thường ứng viên sẽ phải trải qua phỏng vấn lần 2 thì mới trở thành nhân viên của công ty. Sắp tới bạn cũng phải đối mặt với lần phỏng vấn quyết định đó? Vậy bạn đã chuẩn bị kinh nghiệm cho mình chưa? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu ngay nhé.

Tại sao lại có phỏng vấn lần 2?

Như bạn cũng đã biết, có những doanh nghiệp chỉ cần xét hồ sơ, phỏng vấn qua một lần là xong. Thế nhưng cũng có những doanh nghiệp sau khi xét duyệt hồ sơ xong vẫn thực hiện 2 cuộc phỏng vấn khác nhau. Vậy mục đích mà họ tổ chức ra phỏng vấn lần 2 là gì?

Tại sao lại có phỏng vấn lần 2?
Tại sao lại có phỏng vấn lần 2?
  • Nhà tuyển dụng cần xác định năng lực ứng viên. Trong vòng 1, với khoảng 10 – 15p phỏng vấn chỉ giúp cho họ có cái nhìn tổng quát, thoáng qua. Thế nhưng đến vòng 2, họ có nhiều thời gian để xác định chi tiết hơn như: Kỹ năng, tiêu chí mà họ mong muốn, kinh nghiệm cụ thể, cách xử lý vấn đề,… bằng các bài test nhanh do doanh nghiệp đưa ra.
  • Họ muốn xem ứng viên của mình có phù hợp với văn hóa công ty hay không? Sự phù hợp có thể là: khả năng tiếp cận văn hóa, thích nghi, cùng nhau phát triển,…
  • Vòng phỏng vấn thứ 2 thông thường là lãnh đạo (trưởng phòng) thực hiện phỏng vấn. Họ sẽ đưa ra những câu hỏi sâu về chuyên môn để khai thác khả năng của ứng viên nhiều hơn. Có lẽ đây cũng là lý do khiến cho nhiều ứng viên “sợ” vòng này.

👉 Xem thêm: Làm chủ giọng nói trong phỏng vấn qua điện thoại

Nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì trong phỏng vấn lần thứ 2?

Nhiều ứng viên sau khi vượt qua vòng 1 sẽ thắc mắc không biết vòng 2 nhà tuyển dụng hỏi gì để có thể chuẩn bị tốt hơn. Vậy nếu vòng 1 họ hỏi về kinh nghiệm, trình độ học vấn và thông tin cá nhân thì vòng 2 sẽ đưa ra câu hỏi chuyên sâu hơn, ví dụ như:

Nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì trong phỏng vấn lần thứ 2?
Nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì trong phỏng vấn lần thứ 2?
  • Bạn thấy bạn có đặc điểm gì nổi bật hơn các ứng viên khác?
  • Tại sao bạn lại hứng thú với công việc này của chúng tôi?
  • Bạn có thấy bản thân phù hợp và thích nghi với văn hóa của công ty chúng tôi không?
  • Nếu được nhận vào làm nhân viên chính thức, bạn có thể làm gì cho chúng tôi?
  • Theo bạn, kinh nghiệm có thật sự quan trọng với vị trí bạn đang ứng tuyển không?
  • Hãy đưa ra những lý do khiến chúng tôi đồng ý tuyển dụng bạn?

Ngoài ra sẽ có rất nhiều câu hỏi phỏng vấn về tình huống chuyên sâu về công việc, vị trí bạn lựa chọn. Trên thực tế câu hỏi sẽ không quá khó, cái khó là bạn không thể bình tĩnh được. Vì thế mà hãy chuẩn bị sự tin cho bản thân mình nhé!

Ứng viên nên chuẩn bị gì cho phỏng vấn lần 2?

Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, vòng phỏng vấn này sẽ tương đối khắt khe. Để thuận lợi hơn bạn nên chuẩn bị cho mình kiến thức, kỹ năng như:

Ứng viên nên chuẩn bị gì cho phỏng vấn này?
Ứng viên nên chuẩn bị gì cho phỏng vấn này?
  • Cập nhật lại các yêu cầu có liên quan đến công việc mà nhà tuyển dụng đưa ra. Rất nhiều ứng viên tại vòng 1 chưa thật sự tìm hiểu và bên nhân sự cũng không quá khắt khe về điều này.
  • Tìm hiểu rõ hơn về công ty bạn ứng tuyển. Trong vòng 2 này sẽ có nhiều câu hỏi liên quan đến công ty của họ. Do đó để chứng minh được bạn thật sự yêu thích công việc đó và mong muốn làm việc tại công ty thì hãy hiểu rõ hơn về họ nhé. Các thông tin có thể tìm kiếm trên website chính thức của công ty hoặc tham khảo từ người đi trước.
  • Bạn hãy nghiên cứu về người sẽ phỏng vấn mình tại lần 2. Có thể nhân sự sẽ cung cấp cho bạn thông tin người phỏng vấn sắp tới, vì thế mà hãy tìm hiểu để biết tính cách của họ như thế nào rồi chuẩn bị tinh thần cho tốt.
  • Ngoài ra bạn cũng cần để ý đến trang phục, hồ sơ và thời gian tham gia phỏng vấn để tạo được ấn tượng ban đầu tốt nhất.

Kinh nghiệm trả lời phỏng vấn lần 2

Trong phần này chúng tôi sẽ mách bạn một vài kinh nghiệm nhỏ để trả lời phỏng vấn vòng 2 được tốt nhất, cùng tham khảo nhé!

Kinh nghiệm trả lời phỏng vấn lần 2
Kinh nghiệm trả lời phỏng vấn lần 2
  • Cần cung cấp thêm nhiều thông tin mới mẻ hơn cho nhà tuyển dụng, tránh trùng lặp câu trả lời cũ.
  • Nên đưa ra những câu trả lời cụ thể, đi thẳng vào vấn đề và có cả ví dụ kèm theo. Nếu như tại vòng 1 bạn đã nói đến thành tích đạt được thì trong vòng 2 cần nói chi tiết về nhiệm vụ đó và quá trình thực hiện ra sao.
  • Đây sẽ là cơ hội để bạn được hỏi nhiều hơn, sâu hơn về các vấn đề mà mình còn băn khoăn. Trong vòng này bạn có thể đặt ra những câu hỏi đặc biệt hơn về chuyên môn. Bởi đây sẽ là yếu tố giúp nhà tuyển dụng đánh giá tốt hơn về bạn cả về năng lực lẫn kỹ năng.

👉 Xem thêm: Những nguyên tắc “vàng” khi phỏng vấn online

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu xong về kinh nghiệm phỏng vấn lần 2. Rất mong với những chia sẻ của JobsGO sẽ có ích với bạn và giúp bạn vượt qua vòng này dễ dàng.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: