Điểm tên những tiêu chí kỳ lạ HR đang sử dụng để đánh giá ứng viên

Đánh giá post

Bạn có CV ấn tượng, trải qua buổi phỏng vấn đầy thông minh nhưng vài hôm sau bạn nhận được mail trượt. Lý do mà công ty đưa ra là bạn không hợp mệnh. Nghe thì khá vô lý nhưng trong thực tế đã xảy ra trường hợp như trên. Có nhiều tiêu chí kỳ lạ HR đang sử dụng để đánh giá ứng viên mà bạn có thể chưa biết.

Ngoài những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, nhiều ông chủ còn quan tâm tới phong thủy. Đâu là những tiêu chí mang màu sắc “tâm linh” đang được các HR sử dụng để đánh giá ứng viên?

Tuyển dụng dựa vào mệnh

Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ – mỗi mệnh lại mang những đặc điểm, tính cách và bản mệnh khác nhau. Qua đó cũng có thể nhận định mệnh nào hợp với mệnh nào. Có những mệnh tương sinh hoặc tương khắc. Rất nhiều chủ doanh nghiệp để tâm đến vấn đề này. Họ cho rằng nhân viên phải hợp mệnh, phải tương sinh thì kinh doanh mới phát triển. 

Tuyển dụng dựa vào mệnh
Tuyển dụng dựa vào mệnh

Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn những mệnh tương sinh, tương khắc có thể tham khảo dưới đây:

Những mệnh tương sinh

  • Kim sinh thủy
  • Mộc sinh hỏa
  • Thủy sinh mộc
  • Hỏa sinh thổ
  • Thổ sinh kim

Những mệnh tương khắc

  • Kim khắc mộc
  • Thủy khắc hỏa
  • Thổ khắc thủy
  • Mộc khắc thổ
  • Hỏa khắc kim

Tuyển dụng dựa vào tuổi

Tuyển dụng dựa vào tuổi
Tuyển dụng dựa vào tuổi

Từ khi sinh ra bạn đã mang mệnh theo con giáp dựa vào năm sinh. Trong số 12 con giáp, sẽ tồn tại những con giáp hợp nhau và kỵ nhau. Xem tuổi cũng rất phổ biến trong cuộc sống ngày nay trước khi thực hiện việc quan trọng: xây nhà, cưới hỏi, đám tang,… Và đôi khi… tuổi cũng trở thành một tiêu chí được sử dụng để đánh giá ứng viên.

Khái niệm tam hợp – tứ hành xung có lẽ còn khá xa lạ với nhiều người. Đây có thể coi là một dạng “công thức” để đánh giá mối liên hệ giữa các con giáp. 

Theo như quan niệm về phong thủy, những con giáp được nối bởi tam hợp sẽ hợp nhau. Và ngược lại, khi thuộc tứ hành xung thì các con giáp sẽ đem lại điều xấu cho nhau. 

👉 Xem thêm: Bảng đánh giá ứng viên sau phỏng vấn – Chìa khóa của HR

Tuyển dụng dựa vào cung hoàng đạo

Tuyển dụng dựa vào cung hoàng đạo
Tuyển dụng dựa vào cung hoàng đạo

Những thông tin, kiến thức về 12 cung hoàng đạo được các bạn trẻ quan tâm khá nhiều. Bên cạnh đó có khá nhiều bài viết về “định hướng nghề nghiệp theo cung hoàng đạo”. Cũng giống như 2 tiêu chí trên, có thể vị sếp này cũng đang quan tâm xem cung nào hợp với mình.

Vài năm trước, VTVNEWS có đưa tin về một ông chủ Trung Quốc tẩy chay nhân viên cung Xử Nữ. Người này cho rằng nhân viên cung xử nữ không hợp và có tính cách tồi tệ. Thực tế điều này mang lại nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, ông chủ chính là ông chủ và họ có tín ngưỡng riêng của mình.

Tuyển dụng theo nhân tướng học

Ông cha có câu “nhìn mặt mà bắt hình dong” đôi khi đều có căn cứ. Nhân tướng học có rất nhiều tư liệu giải thích về các đường nét, vị trí bộ phận cơ thể con người. Thông qua kinh nghiệm thực tế, nhân tướng học rút ra kết luận về tính cách. Những kết luận này chủ yếu dựa vào khuôn mặt, dáng đi, cách nói chuyện, hành vi thói quen. 

HR có thể vô cùng để ý tới việc bạn đặt tay chân ở đâu, nói năng nhanh hay chậm,… “Tướng tự tâm sinh”, nhiều nhà tuyển dụng tin rằng khuôn mặt nói lên tất cả. Ngoài ra, các vị trí nốt ruồi cũng thể hiện được cả số mệnh của người đó. Bạn có thể để ý thấy nhiều người đi xóa, xăm nốt ruồi vì lý do phong thủy. 

Tuyển dụng theo thần số học

Tuyển dụng theo thần số học
Tuyển dụng theo thần số học

Thần số học tại Việt Nam không được biết đến nhiều. Đây có thể coi là một trường phái khoa học về đọc vị, giải mã về các con số. Mỗi người sẽ có con số chủ đạo cho mình. Số chủ đạo được tính dựa vào ngày tháng năm sinh. Bạn sẽ cộng các con số trong ngày tháng năm sinh đến khi được số trong 2 – 11. Ví dụ bạn sinh vào 12/3/1999 thì con số chủ đạo của bạn là 6 (1+2+3+1+9+9+9=33, 3+3=6). Và con số 6 này lại mang một ý nghĩa riêng về con người bạn.

Tuyển dụng theo thần số học có lẽ khá ít vì không nhiều người biết tới khái niệm này. Tuy nhiên, tìm hiểu về thần số học cũng sẽ khá thú vị.

👉 Xem thêm: Thông tin chi tiết mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự và link download

Tuyển dụng theo sinh trắc vân tay

Sinh trắc vân tay thường được ứng dụng nhiều nhất đối với các em nhỏ. Cha mẹ quan tâm rằng vân tay của bé nói lên tính cách như thế nào. Có rất nhiều hình dạng vân tay khác nhau và nếu không để ý kỹ sẽ rất khó nhận định. 

Trong tuyển dụng, nếu HR yêu cầu bạn xòe ngón tay ra thì chớ cảm thấy kỳ lạ nhé. Vì có thể họ đang áp dụng sinh trắc vân tay đối với bạn đó.

Tuyển dụng theo nhóm máu

Tuyển dụng theo nhóm máu
Tuyển dụng theo nhóm máu

Bạn có nhóm màu nào? A, B, AB hay O? Chắc bạn chưa từng nghĩ nhóm máu sẽ là một tiêu chí đánh giá ứng viên của HR. Những sự thật là có, đặc biệt là trong nhiều công ty Nhật Bản. Người Nhật vô cùng quan tâm với vấn đề nhóm máu, sức khỏe khi tuyển dụng. Họ cho rằng sức khỏe tốt mới có thể đảm nhiệm công việc.

Ngoài ra, nhóm máu cũng nói lên phần nào tính cách của con người. Ví dụ như nhóm máu A thể hiện sự kỷ luật, trách nhiệm, nhẫn nại và có sự ngang bướng. Hay nhóm máu O thì lạc quan, cởi mở và có khả năng lãnh đạo,…

Bạn đã bao giờ được trải nghiệm những tiêu chí kỳ lạ HR đang sử dụng để đánh giá ứng viên chưa? Bạn cảm thấy thế nào về vấn đề này? Hãy để lại bình luận và cho JobsGO biết về quan điểm của bạn nhé!

👉 Xem thêm: [Gợi ý] Cách chọn nghề hợp tuổi – Nghề nào phù hợp với bạn nhất?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: