Những kiểu bán hàng mà người kinh doanh thời trang online nên tránh

Đánh giá post

Bán hàng online là hình thức kinh doanh tiết kiệm nhất hiện nay. Những mặt hàng kinh doanh online phổ biến đó là thời trang, mỹ phẩm… Với hình thức này, người bán cũng cần phải có một chiến lược bán hàng khoa học và cần tránh những kiểu bán hàng gây mất khách sau đây.

1. Lật giá cả

Lật lọng về giá cả là “chiêu thức” mà không ít cửa hàng kinh doanh online và offline áp dụng. Hành vi treo giá bên ngoài một đường nhưng bên trong lại “hét giá” tận trời nhằm thu lợi nhuận là hình thức kinh doanh không được khuyến khích. Mặc dù hình thức này trong chốc lát sẽ tăng được nhiều lợi nhuận nhưng về lâu dài thì chúng chỉ khiến khách hàng mất lòng tin đối với shop của bạn mà thôi. Nếu bạn đang mong muốn phát triển cửa hàng online của mình hay chuẩn bị tìm việc làm nhân viên bán hàng thì cần phải tránh xa cách thức bán hàng này.  

2. Bán hàng phá giá để thu hút khách hàng

Hiện nay có một số người kinh doanh online muốn thu hút khách hàng nên sẽ sử dụng các thức bán hàng này. Họ sẽ bán sản phẩm với giá thấp hơn với giá của các sản phẩm đồng loại trong một thời gian khá dài. Sau đó tăng giá lên dần để lấy lại doanh số và gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên đây không phải là kiểu bán hàng hay mà bạn nên áp dụng. Bởi hình thức này sẽ gây ra nhiều tranh cãi cho người mua. Đồng thời bạn sẽ nhận được sự khó chịu từ những người bán hàng khác. Hình thức này sẽ khiến bạn mất uy tín trong mắt mọi người đấy nhé. 

Người mua trước khi lựa chọn mua hàng sẽ tham khảo giá ở nhiều cửa hàng. Vì thế nếu giá bán của bạn thấp hơn khá nhiều so với các cửa hàng khác thì rất dễ gây ra sự hiểu lầm đối với sản phẩm. Bởi nhiều người quan niệm “của rẻ là của ôi”. Vì thế, hãy đưa ra một mức giá có sự cạnh tranh nhất định trên thị trường để không hạ thấp giá trị của sản phẩm bạn nhé.

3. Bán rẻ kiểu chiết khấu thương mại lớn

Nhiều shop kinh doanh online sẽ áp dụng hình thức mua hàng khuyến mãi theo số lượng sản phẩm mua. Ví dụ, khách hàng mua 10 thì giảm 5%, mua 20 thì giảm 10%, mua 30 thì giảm hẳn 40%. Đây cách bán hàng nhằm mục đích đẩy nhanh doanh số cho cửa hàng. 

Tuy nhiên, bạn cũng không nên áp dụng hình thức này thường xuyên. Vì chúng sẽ dễ tạo tâm lý chờ đợi cho khách hàng. Người mua sẽ chỉ chờ đến khi bạn áp dụng hình thức khuyến mãi này thì mới mua hàng. Hơn nữa điều này cũng khiến giá trị của sản phẩm giảm đi trong mắt khách hàng.

kiểu bán hàng online1
Những kiểu bán hàng mà người kinh doanh online nên tránh

4. Bán hàng kiểu “Treo đầu dê bán thịt chó”

Chắc bạn đã từng nghe nhiều người so sánh về kiểu hàng mẫu mặc và hàng online trên mạng đúng không. Đây chính là hệ quả của kiểu bán hàng “treo đầu dê, bán thịt chó” của những người kinh doanh online. Bán hàng quảng cáo, giới thiệu một đằng nhưng sản phẩm thực tế lại không được như thế sẽ chỉ nhận được sự thất vọng và bực tức của khách hàng mà thôi. Vì thế, hãy hạn chế việc tâng bốc sản phẩm quá so với thực tế và chỉ nên giới thiệu sản phẩm một cách khéo léo thôi nhé.

5. Nhập hàng với số lượng quá lớn

Một sự thật trong kinh doanh là không phải bạn cứ có vốn mạnh là bạn kinh doanh thành công mà điều quan trọng là bạn có biết phân bổ nguồn lực đó một cách hợp lý hay không. Không ít shop thời trang vì ham giá rẻ mà nhập hàng với số lượng lớn dẫn tới việc tiêu thụ hàng khó khăn. Trang thời là mặt hàng dễ thay đổi theo mùa, và chúng cũng rất nhanh cũ, hư hỏng. Nếu bảo quản không cẩn thận hoặc để hàng tồn trong kho quá nhiều thì việc xử lý đống hàng đó cũng là cả một vấn đề. Chắc chắn chúng sẽ gây tổn thất không ít đâu. 

Trước khi nhập hàng thì tốt nhất là bạn nên tìm hiểu xu thế thời trang hiện nay để chắc chắn rằng nguồn hàng sẽ được tiêu thụ tốt. Ngoài ra, bạn cũng có thể kinh doanh theo kiểu order để chắc chắn sản phẩm sẽ được bán ra thuận lợi. Quan trọng nhất là bạn hiểu được mong muốn mua hàng của người tiêu dùng. 

6. Phàn nàn về khách hàng

Nhiều người bán hàng thường khó chịu về việc mọi người cứ hỏi giá sản phẩm nhưng không mua. Tuy nhiên, mua hay không là lựa chọn của khách hàng. Nhiều người sẽ tham khảo giá ở nhiều của hàng rồi mới quyết định mua hàng. Nhưng nếu chủ shop phàn nàn về việc khách hàng không mua mà hỏi nhiều thì sẽ có lúc chúng đến tai người mua. 

Và như một sự thật hiển nhiên “gậy ông đập lưng ông”. Chúng sẽ chỉ khiến khách hàng không có thiện cảm với shop của bạn. Bạn nên nhớ rằng, khách hàng khi mua một sản phẩm nào đó thì ngoài việc họ mong muốn mua được một sản phẩm ưng ý về chất lượng và giá cả thì họ còn muốn nhận được một tâm lý hài lòng nhất khi mua hàng. Bạn phải cho họ điều đó chứ không phải phê phán hay nhận xét điều đó.

kinh doanh online

7. Làm phiền hay spam

Hiện nay rất nhiều shop thời trang lợi dụng những tiện ích sẵn có của mạng xã hội mà làm rất nhiều việc gây phiền toái cho khách hàng. Hàng này gửi những tin nhắn spam đến cho người dùng. Chúng sẽ khiến khách hàng mất cảm tình đối với cửa hàng thời trang của bạn mà thôi. Nếu gửi quá nhiều thì bạn rất dễ bị ghét và thậm chí là bị unfollow. Đừng để những hình thức quảng cáo của bạn gây ảnh hưởng tiêu cực cho công chúng. Hãy chỉ nên tác động vừa đủ và để cho khách hàng có quyền quyết định điều mua hàng hay không. 

8. Không quan tâm đến website

Nếu bạn xem một website chỉ như một công cụ để bán hàng, tạo ra doanh số thì bạn hãy nhìn nhận lại. Bạn thử hình dung mình là một khách hàng thì bạn muốn gì từ website mà bạn đến thăm. Bạn muốn nhận được những thông tin hữu ích. Có thể ngay lúc đó bạn chưa mua sản phẩm từ website đó. Tuy nhiên bạn vẫn đến website đó hằng ngày chỉ vì website đó cung cấp cho bạn những thông tin liên quan khác mà bạn cần. 

Dần dần, website của bạn sẽ có một sự ảnh hưởng nhất định đối với khách hàng của mình. Những gì bạn cần làm là xây dựng một website. Nó sẽ có nhiệm vụ vừa bán hàng, vừa bổ sung những tin liên quan mà khách hàng của bạn cần. Bạn nên nhớ, khách hàng luôn luôn mong muốn nhận được nhiều hơn là cho đi.

9. Không quảng cáo online

Quảng cáo online là hình thức bán hàng nhanh nhất để tiếp cận sản phẩm đến với khách hàng. Hiện nay có nhiều hình thức quảng cáo như facebook ads, google adwords, google display networks… sẽ giúp nhiều người biết đến thương hiệu thời trang của bạn. Càng nhiều người biết đến thương hiệu thì bạn sẽ càng nhận được nhiều đơn hàng hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: