[Góc hướng nghiệp] Ngành thương mại điện tử học trường nào tốt?

Đánh giá post

Thương mại điện tử là ngành đang “chiếm lĩnh” thị trường hiện nay. Theo đó, số lượng các bạn trẻ quan tâm, theo đuổi ngành này cũng gia tăng mạnh mẽ. Vậy thương mại điện tử học trường nào tốt nhất? Dưới đây là danh sách 10 trường top đầu đào tạo chuyên sâu về ngành này, mời các bạn cùng đọc và tham khảo nhé!

1. Trường Đại học Thương mại Hà Nội

Ngôi trường đầu tiên đào tạo ngành thương mại điện tử tại Hà Nội chính là đại học Thương mại. Tham gia học tập tại đây, các bạn sinh viên sẽ được đào tạo từ kiến thức cơ bản đến nâng cao, từ cơ sở ngành đến chuyên ngành.

thuong-mai-dien-tu-hoc-truong-nao-1
Trường Đại học Thương mại Hà Nội

Cụ thể, các bạn sẽ được truyền tải kiến thức, kỹ năng liên quan đến quản trị, vận hành website thương mại điện tử, biết về các công cụ tìm kiếm, các thủ thuật Internet, khai thác ứng dụng điện thoại, máy tính. Bên cạnh đó, các bạn cũng được trau dồi các kỹ năng về chăm sóc khách hàng, kiến thức phát triển hệ thống Internet, quản trị chuỗi cung ứng trực tuyến,…

Ngoài ra, trường cũng tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên năm cuối có thể đi kiến tập, thực tập thực tế ở các doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp các bạn có thể va chạm với thực tế xã hội, tích lũy kinh nghiệm và phát triển nghề nghiệp về sau. Rất nhiều đơn vị, tổ chức về thương mại điện tử mà các bạn có thể làm việc sau khi tốt nghiệp như là:

  • Các đơn vị kinh doanh trên website, ứng dụng di động
  • Các ngân hàng thương mại
  • Doanh nghiệp hoạt động trong mảng logistics
  • Các đơn vị kinh doanh với mô hình thanh toán điện tử
  • Các bạn cũng có thể giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng theo chuyên ngành thương mại điện tử

2. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Năm 2018, trường Đại học Kinh tế Quốc dân bắt đầu thành lập khoa thương mại điện tử. Đây là ngôi trường được đánh giá là có uy tín nhất nhì tại Hà Nội, đảm bảo về chất lượng chuyên môn với các khối ngành kinh tế.

thuong-mai-dien-tu-hoc-truong-nao-2
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Sinh viên ngành thương mại điện tử trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết về chuyên ngành này như là:

  • Các kiến thức tổng quan, chuyên sâu về sự hình thành, phát triển của E – commerce
  • Kiến thức về các hình thức thanh toán điện tử phổ biến như thẻ thanh toán, ví điện tử, séc, hóa đơn, chuyển khoản,…
  • Học về các mô hình kinh doanh trực tuyến B2B, B2C, C2C,…
  • Được học và hiểu về quy trình thanh toán, áp dụng vào mô hình thương mại điện tử thực tế,…

👉 Xem thêm: Việc làm ngành Thương mại điện tử: Tiềm năng và được săn đón

3. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Cũng bắt đầu phát triển ngành thương mại điện tử từ năm 2018, trường Đại học Bưu chính Viễn thông là một trong những cái tên sáng giá mà các bạn không nên bỏ qua. Mặc dù hoạt động chưa lâu nhưng với phương pháp đào tạo đúng đắn, phù hợp, trường đã đạt được hiệu quả vô cùng lớn. Hầu hết các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp đều đạt chuẩn đầu ra, đáp ứng được nhu cầu trong các doanh nghiệp hiện nay.

thuong-mai-dien-tu-hoc-truong-nao-3
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Trong suốt 4 năm đào tạo với 130 tín chỉ, ngành thương mại điện tử mang đến cho các bạn sinh viên những kiến thức chuyên sâu đó là:

  • Cách sử dụng thông tin, công cụ trên Internet, áp dụng vào vận hành.
  • Cách triển khai, quản trị hệ thống thương mại điện tử, thanh toán, bán lẻ trực tuyến.
  • Cập nhật kiến thức về bảo mật thông tin người dùng trên mạng, pháp luật thương mại điện tử.
  • Hiểu biết về lĩnh vực E – marketing,…

Điều đặc biệt, sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể đảm nhiệm ở nhiều vị trí khác nhau như là quản trị hệ thống giao dịch thương mại, chuyên viên xây dựng, chuyên viên E – marketing, giảng viên ngành thương mại điện tử,… Mức lương dành cho các bạn làm trong ngành này cũng được đánh giá là vô cùng hấp dẫn.

4. Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải Hà Nội

Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải Hà Nội phát triển ngành thương mại điện tử theo hướng là kết hợp giữa 2 nền tảng kinh doanh thương mại với công nghệ thông tin.

thuong-mai-dien-tu-hoc-truong-nao-4
Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải Hà Nội

Theo học tại đây, các bạn sinh viên sẽ không chỉ được trang bị các kiến thức liên quan đến nhóm ngành công nghệ thông tin, mạng máy tính, Internet mà còn rất nhiều kiến thức khác. Cụ thể đó là các kiến thức về tổ chức, xây dựng, khai thác hệ thống thông tin trong quản lý, kiến thức kinh doanh tại các đơn vị trong nền kinh tế số,…

Chính nhờ sự kết hợp trong phương pháp, kiến thức đào tạo này mà cơ hội việc làm dành cho các bạn sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở rất nhiều vị trí, doanh nghiệp khác nhau, khả năng thăng tiến trong sự nghiệp cũng rất tốt.

5. Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TPHCM

Đây là cái tên nổi nhất về đào tạo ngành thương mại điện tử tại TPHCM. Trong đó, sinh viên có thể lựa chọn 1 trong 2 chuyên ngành là Marketing trực tuyến hoặc kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, dù theo mảng nào thì các bạn cũng sẽ được đào tạo bởi đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm, luôn tận tâm, nhiệt tình truyền đạt những kiến thức tốt nhất. Từ đó, các bạn có thể đủ tự tin, năng lực và làm việc tại các doanh nghiệp trong nước cũng như ngoài quốc tế.

thuong-mai-dien-tu-hoc-truong-nao-5
Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TPHCM

Bên cạnh cung cấp kiến thức chuyên môn, trường còn tạo điều kiện để các bạn tham gia vào các câu lạc bộ, chương trình về thương mại điện tử. Đây là cơ hội để các bạn có thể thực hành, học hỏi kinh nghiệm và phát triển kỹ năng tốt hơn.

Nhà trường cũng thường xuyên có những xuất học bổng giá trị để khuyến khích tinh thần học tập của sinh viên hay hợp tác với các doanh nghiệp để mở rộng cơ hội việc làm cho các bạn.

👉 Xem thêm: Thương mại điện tử ra trường làm gì?

6. Trường Đại học Công nghiệp TPHCM

Ngành thương mại điện tử được thành lập tại trường Đại học Công nghệ TPHCM từ năm 2018. Với ưu điểm là chương trình giáo án hiện đại, chất lượng giảng viên tốt, trường đã đạt được những thành tích tốt trong quá trình đào tạo ngành này.

Sinh viên khi theo học ngành thương mại điện tử tại đây sẽ được cung cấp đầy đủ các kiến thức chuyên ngành bao gồm:

thuong-mai-dien-tu-hoc-truong-nao-6
Trường Đại học Công nghiệp TPHCM
  • Kiến thức nền tảng đại cương bổ trợ, các kiến thức cơ sở ngành kinh tế, kinh doanh, quản lý (kinh tế vi mô, vĩ mô, marketing căn bản, thương mại điện tử,…).
  • Nắm vững các kiến thức về công nghệ thông tin như là ngôn ngữ lập trình, mạng máy tính, cơ sở dữ liệu,…
  • Học và hiểu về các kiến thức liên quan đến thương mại điện tử như vận hành, quản trị website, bảo mật thông tin trên Internet, pháp luật về thương mại điện tử, khai thác dữ liệu khách hàng qua Internet,…
  • Được tìm hiểu về hoạt động của doanh nghiệp thương mại điện tử, hoạt động quản trị, kinh doanh, quản trị tác nghiệp thương mại điện tử, các phần mềm trong doanh nghiệp.
  • Ngoài ra, các bạn cũng được rèn luyện các kỹ năng mềm như phân tích dữ liệu, làm việc nhóm, giao tiếp ngoại ngữ, triển khai dự án,…

7. Trường Đại học Công nghệ Thông tin TPHCM

Thương mại điện tử và công nghệ thông tin luôn có mối quan hệ, kết hợp chặt chẽ với nhau. Do đó, với những bạn vừa muốn theo học ngành thương mại điện tử mà vẫn có thể học về công nghệ thì đây chắc chắn là ngôi trường không nên bỏ qua.

Trường Đại học Công nghệ Thông tin TPHCM có chương trình giảng dạy hiện đại, áp dụng sự tiên tiến với mô hình tương tự các trường châu Âu, châu Mỹ. Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức như là:

thuong-mai-dien-tu-hoc-truong-nao-7
Trường Đại học Công nghệ Thông tin TPHCM
  • Kỹ năng sử dụng máy tính một cách thành thạo.
  • Khả năng khai thác tối đa các công cụ trên Internet nhằm mục đích tìm kiếm, chia sẻ thông tin,…
  • Biết cách sử dụng thư điện tử chuyên nghiệp và sử dụng bằng tiếng Anh.
  • Được học về khai thác chức năng ứng dụng lưu trữ đám mây, công cụ giải đáp thắc mắc trên máy tính, điện thoại.
  • Đào tạo kiến thức về vận hành, phát triển các ứng dụng liên quan đến thương mại điện tử, xây dựng, bảo trì website trong doanh nghiệp.
  • Biết sử dụng các phần mềm bảo mật, giao thức an toàn, triển khai dự án kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử,…

8. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM

Thương mại điện tử là một trong những ngành luôn được trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM chú trọng, đầu tư. Học tập tại trường này, các bạn sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết về mạng máy tính, cơ sở dữ liệu, thanh toán điện tử, quản trị kinh doanh, hệ thống thông tin quản lý, anh văn thương mại,…

thuong-mai-dien-tu-hoc-truong-nao-8
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM

Không chỉ vậy, trường còn đào tạo các kỹ năng để các bạn giải quyết vấn đề trong hoạt động kinh doanh, khả năng tư duy logic, sáng tạo, chủ động trong học tập, làm việc, cách tổ chức, điều hành hoạt động, dự án, khả năng xây dựng mối quan hệ,…

Sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể làm việc ở rất nhiều đơn vị về thương mại điện tử, kinh doanh, công nghệ,… với mức lương và khả năng thăng tiến vô cùng tốt.

9. Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng

Tại khu vực miền Trung thì Đại học Kinh tế Đà Nẵng là cái tên nổi bật nhất. Chương trình đào tạo của trường hoàn toàn phù hợp và đáp ứng được nhu cầu cho các đơn vị, doanh nghiệp hiện nay. Khi tham gia học tập tại trường, các bạn sẽ được đội ngũ giảng viên đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức như:

thuong-mai-dien-tu-hoc-truong-nao-9
Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng
  • Kiến thức thương mại điện tử căn bản
  • Kiến thức quản trị thương mại điện tử
  • Thực hành khai thác dữ liệu trên các nền tảng (Google, Facebook, Bing, Yahoo, Graph search,…
  • Học về thanh toán điện tử, thương mại di động, quảng cáo điện tử,…
  • Ngoài ra, các kỹ năng mềm cần thiết phục vụ cho quá trình học tập, làm việc sau này cũng được đào tạo bài bản, đầy đủ dành cho các bạn sinh viên.

10. Trường Đại học Huế

Thuộc top 10 trường đào tạo ngành thương mại điện tử tốt nhất hiện nay, Đại học Huế là sự lựa chọn của đông đảo sinh viên ở khu vực này. Được thành lập từ năm 1957, hệ thống giáo dục của trường đến nay đã được hoàn thiện rất đầy đủ, chất lượng, từng bước theo kịp xu hướng hiện đại.

Chương trình đào tạo của trường dành cho ngành thương mại điện tử cũng đi từ các kiến thức cơ bản đến nâng cao. Giáo trình của ngành được cập nhật liên tục, nhằm mang đến kiến thức mới nhất cho sinh viên. Bên cạnh đó, môi trường năng động, đội ngũ giảng viên nhiệt tình, giàu kinh nghiệm cũng giúp quá trình học tập của các bạn đạt hiệu quả tốt nhất.

thuong-mai-dien-tu-hoc-truong-nao-10
Trường Đại học Huế

Sau khi tốt nghiệp ngành thương mại điện tử, các bạn sinh viên hoàn toàn có thể tự tin ứng tuyển vào các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước, phát triển sự nghiệp trong ngành này.

Với danh sách 10 trường đào tạo ngành thương mại điện tử tốt nhất trong bài viết trên đây, chắc hẳn các bạn đã có cho mình sự lựa chọn phù hợp rồi phải không? Chúc các bạn sớm tìm được cho mình một môi trường phù hợp, theo đuổi sự nghiệp trong ngành thương mại điện tử nhé.

👉 Xem thêm: Top 8 ngành nghề có mức thu nhập cao tại Việt Nam

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: