Shipper là gì? Những khó khăn về nghề shipper ít ai biết

Đánh giá post

Nhu cầu mua sắm online tăng nhanh như hiện nay, nghề Shipper có thêm điều kiện để mở rộng. Đây cũng là công việc nhận nhận được nhiều quan tâm của lao động nhất. Vậy bạn có biết Shipper là gì?

Tìm hiểu Shipper là gì? 

TÌM VIỆC LÀM Shipper

Trước khi khai thác khái niệm Shipper là gì, chúng ta sẽ cần biết ship là gì? Ship có liên quan đến lĩnh vực vận tải, thương mại điện tử. Khi dịch nghĩa từ tiếng Anh thì ship là vận tải, vận chuyển. Như vậy, ship hiểu theo nghĩa đơn giản là vận chuyển hàng hóa từ nơi này sang nơi khác.

Theo đó, Shipper chính là người thực hiện công việc vận chuyển hàng hóa. Cụ thể hơn thì họ là người trực tiếp lấy hàng từ người có nhu cầu gửi đến người có nhu cầu nhận (khách hàng). Các sản phẩm mà Shipper giao khá đa dạng, từ quần áo, mỹ phẩm, đồ ăn đến đồ gia dụng,…

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của internet, con người thường lựa chọn hình thức mua sắm online nhiều. Chính vì thế mà các cửa hàng, doanh nghiệp luôn tìm kiếm người chuyên phụ trách việc giao hàng.  Có thể nói đây cũng là điều kiện để chạy Shipper có nhiều cơ hội hấp dẫn hơn từ việc làm cho đến mức lương.

Vậy Shipper lương bao nhiêu? Là câu hỏi được nhiều người thắc mắc nhất. Trung bình mức lương của người giao hàng từ 7 – 12 triệu đồng, tùy thuộc vào mức độ làm việc, môi trường và hình thức làm việc của họ.

Phân loại Shipper 

Có thể nói Shipper trong logistics linh hoạt về thời gian làm việc, vì vậy mà tùy thuộc vào mục đích làm việc của họ được chia thành 4 hình thức cơ bản như sau:

Shipper tự do 

Họ là người giao hàng không có giờ giấc cố định, cũng không thuộc quyền quản lý của bất kỳ một công ty nào. Với hình thức này, họ sẽ nhận tiền luôn sau khi giao hàng thành công. Tuy nhiên với Shipper tự do sẽ không có chế độ bảo hiểm, đãi ngộ nào từ doanh nghiệp. Đây là vị trí công việc thu hút được các bạn học sinh, sinh viên, xe ôm, tranh thủ kiếm thêm thu nhập.

shipper là gì
Phân loại Shipper

Shipper bán tự do 

Họ cũng không thuộc sự quản lý của các công ty, thế nhưng việc làm Shipper là công việc tạo ra thu nhập chính của họ. Thời gian giao hàng khá nhiều, có sự chuyên nghiệp hơn Shipper tự do và mức thu nhập cũng ổn định hơn.

Shipper công nghệ 

Công nghệ đang ngày càng phát triển mạnh và có nhiều ứng dụng giao hàng công nghệ cao ra đời phục vụ cho mua sắm online. Người giao hàng sẽ liên kết với đơn vị thông qua một số ứng dụng để nhận đơn giao.

Shipper chuyên nghiệp 

Họ chính là người giao hàng của một đơn vị vận chuyển nào đó. Công việc thường ngày của Shipper chuyên nghiệp được sắp xếp dưới sự quản lý và điều phối của công ty. Bên cạnh đó họ cũng được ký hợp đồng lao động, được đóng bảo hiểm xã hội và hưởng các phụ cấp, trợ cấp của doanh nghiệp.

Công việc cụ thể của Shipper là gì?

Là một Shipper, bạn sẽ phải tuân theo quy định làm việc để giao hàng hóa đúng địa điểm và thời gian cho khách hàng.

Đối với Shipper giao hàng tự do, bán tự do, Shipper công nghệ sẽ có những công việc sau:

  • Bạn phải đến trực tiếp địa điểm gửi hàng để lấy thông tin người nhận và hàng hoá, đồng thời bạn sẽ ứng tiền của đơn hàng đó cho cửa hàng.
  • Kiểm tra, rà soát tình trạng hàng hoá trước khi nhận đơn.
  • Sắp xếp thứ tự giao các đơn hàng theo lộ trình phù hợp để tiết kiệm thời gian và công sức khi di chuyển.
  • Giao hàng tới các địa điểm lưu sẵn trên các gói hàng.
  • Liên lạc với khách hàng để đưa gói hàng và nhận tiền tương đương với giá trị của đơn hàng.
  • Trong trường hợp không gọi được tới khách hàng hoặc đơn đã bị huỷ, bạn cần liên lạc với người gửi hàng để trao đổi vấn đề và tìm cách xử lý.
nghề shipper là gì
Công việc cụ thể của Shipper là gì?

Đối với Shipper giao hàng hóa chuyên nghiệp có những công việc sau:

  • Người giao hàng chuyên nghiệp sẽ tới địa điểm làm việc của mình theo lịch trình được giao sẵn từ công ty.
  • Shipper nhận được đơn giao hàng sẽ di chuyển tới kho để lấy món hàng cần giao và sẽ cùng với đội ngũ nhân viên bốc xếp hàng lên xe hoặc đóng gói mặt hàng phục vụ cho việc vận chuyển.
  • Vận chuyển hàng hoá tới địa điểm đã đặt trước.
  • Khi giao món hàng tới khách, Shipper cần yêu cầu khách hàng kiểm tra số lượng, mẫu mã rồi sau đó nhận tiền (nếu có) và khách hàng sẽ ký nhận vào phiếu giao hàng.
  • Khi trở về đơn vị công ty, Shipper sẽ trả lại các chứng từ đã được ký và tiền cho kế toán.
  • Lưu ý, người giao hàng cần thông báo các vấn đề phát sinh trong quá trình giao hàng để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Ngoài ra, với hình thức của Shipper chuyên nghiệp này sẽ có 2 loại giao hàng chính. Đó là: ship thông thường ship Cod.

  • Ship Cod là hình thức thu tiền hộ người bán khi giao hàng tới khách hàng.
  • Ship thông thường là hình thức người giao hàng không nhận tiền trực tiếp từ khách hàng mà lấy tiền từ chủ hàng. Người mua đã chuyển tiền vào tài khoản trước cho người bán, sau đó người bán mới thuê Shipper đi giao sản phẩm.

Muốn làm Shipper cần những tố chất gì?

shipper là nghề gì
Muốn làm Shipper cần những gì?

Những tiêu chí cần có để làm Shipper:

  • Bạn cần sở hữu xe máy để làm phương tiện đi lại; ngoài ra, điện thoại thông minh là thứ không thể thiếu.
  • Ngoài ra, bạn cần phải thông thạo các con đường và sở hữu kĩ năng sử dụng bản đồ tốt bởi nhiều khi địa điểm di chuyển của bạn sẽ nằm trong các con hẻm loằng ngoằng, khó tìm.
  • Sức khoẻ cũng là yếu tố bạn cần phải đảm bảo vì bạn sẽ làm việc ngoài trời hầu như cả ngày.
  • Nếu bạn là Shipper của một công ty, bạn cần nắm bắt rõ các bước đóng gói cho các loại hàng đặc trưng. Sẽ là một ưu thế nếu bạn biết thêm ngoại ngữ.
  • Đặc biệt, thái độ nhiệt tình, lịch sự với khách hàng là đạo đức nghề nghiệp tối thiểu của một Shipper.

Mức thu nhập của Shipper

Giống các các ngành nghề khác, mức thu nhập của Shipper sẽ phụ thuộc vào sự chăm chỉ và tinh thần trách nhiệm của bạn. Đối với các Shipper tự do, mức thu nhập của bạn sẽ tỷ lệ thuận với số lượng đơn hàng mà bạn giao. Bạn càng giao nhiều đơn hàng thì mức lương của bạn sẽ càng cao.

Tuy nhiên, mức thu nhập của Shipper tự do sẽ không ổn định và phụ thuộc nhiều vào yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, đối với các Shipper chuyên nghiệp, để duy trì mức thu nhập của mình, bạn sẽ phải làm việc tại các đơn vị vận chuyển có quy mô và đơn hàng đều đặn.

Ngày nay, độ cạnh tranh trong nghề Shipper khá cao bởi có rất nhiều công ty giao hàng được thành lập. Có thể nói, nếu phong cách và thái độ làm việc của Shipper chuyên nghiệp và làm hài lòng mọi khách hàng thì công ty đó sẽ duy trì được nguồn khách hàng trung thành của mình.

shipper la gi
Mức thu nhập của Shipper là bao nhiêu?

Sau đây là phần tổng hợp của JobsGO về các mức thu nhập được đánh giá tương đối ổn với lao động phổ thông của nghề Shipper:

  • Shipper tự do làm việc full time và part time: khoảng 20.000đ- 25.000đ/chuyến đối với những đơn hàng nội thành. Mức giá sẽ cao hơn đối với khu vực ngoại ô. Mức giá có thể sẽ thay đổi tuỳ vào thời gian và khối lượng đơn hàng mà Shipper được nhận.
  • Shipper công nghệ: nhờ sử dụng các ứng dụng công nghệ nên người giao hàng sẽ kiếm được khoảng 200.000đ đến 250.000đ/ngày. Nếu Shipper công nghệ nhận nhiều đơn hàng trong một ngày thì mức thu nhập sẽ cao hơn khoảng 300.000đ – 400.000đ.
  • Shipper chuyên nghiệp: do làm việc tại các công ty vận chuyện nên người giao hàng này sẽ có mức thu nhập ổn định mỗi tháng. Tuỳ theo quy định và chế độ của mỗi công ty mà mức lương Shipper nhận được sẽ khác nhau. Hiện nay, mức lương cơ bản khoảng 4-5 triệu đồng/tháng. Tổng thu nhập của Shipper tại các công ty sẽ dao động khoảng 8 – 10 triệu đồng/tháng.

Làm Shipper cho công ty nào tốt nhất? 

Nhu cầu tuyển dụng Direct Shipper cao khiến cho nhiều người không biết nên làm cho công ty nào. Để giúp bạn giải quyết khó khăn đó, hãy cùng tìm hiểu trong nội dung phần này nhé.

  • J&T Express: Đây là một trong những đơn vị vận chuyển uy tín hàng đầu Việt Nam. J&T Express có nhu cầu tuyển Shipper trên toàn quốc với mức đãi ngộ hấp dẫn. Thu nhập của Shipper thuộc đơn vị này có thể lên tới 20 triệu/tháng.
  • Shopee Express: Đây là đơn vị giao hàng của trang thương mại điện tử Shopee. Với lượng người dùng lớn, Shopee tạo ra rất nhiều công việc cho Shipper.
  • Grab: Đây là một ứng dụng chuyên gọi taxi, xe ôm và giao hàng được rất nhiều người sử dụng. Khi làm cho Grab, ngoài mức lương, bạn còn nhận được rất nhiều lợi ích khác nhau như: thưởng hàng tuần, hàng tháng, quy trình đăng ký Shipper cũng rất đơn giản, thu nhập cho cả người làm việc bán thời gian và toàn thời gian luôn cao và ổn định.
  • Lalamove: Đây là một ứng dụng giao hàng hóa, đồ ăn trong nội thành Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Ứng dụng này được đánh giá có giá cước rẻ, đa dạng dịch vụ giao hàng nên có nhiều người ưa chuộng sử dụng.
  • Viettel Post: Đây là đơn vị cung cấp các dịch vụ về vận chuyển, chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế. Hiện nay đơn vị này có hệ thống trên cả nước, bạn có thể đăng ký làm việc ở bất kỳ chi nhánh nào mình mong muốn.

Ngoài ra còn có các đơn vị uy tín khác như: Giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh, Foody, Ninja Van,… Khi trở thành nhân viên chính thức của các doanh nghiệp vận chuyển này bạn có cơ hội nhận mức lương tương đối cao và ổn định.

shipper la gì
Làm Shipper cho công ty nào tốt nhất?

Những khó khăn trong nghề Shipper

Những khó khăn khi làm shipper là gì? Shipper thường xuyên phải di chuyển ngoài đường, vì thế mà trong công việc họ gặp rất nhiều khó khăn, điển hình như:

  • Đối với người giao hàng làm việc với hình thức tự do, bán tự do, chi phí giao hàng sẽ do hai bên tự thỏa thuận với nhau. Chính vì thế mà có nhiều trường hợp người cần giao hàng báo hủy đơn khi tìm được Shipper rẻ hơn.
  • Trên thực tế có rất nhiều trường hợp khách hàng đặt hàng xong bom hàng, vì thế mà người Shipper sẽ phải chịu toàn bộ chi phí cho món hàng đó. Cũng có khách hàng hẹn giao hàng lại nhiều lần khiến cho người giao hàng tốn thời gian, công sức và chi phí đi lại.
  • Tại các thành phố lớn trong những khung giờ cao điểm thường bị tắc đường, vì thế mà việc giao hàng chậm trễ hơn thỏa thuận, họ sẽ bị khách hàng phàn nàn, đánh giá sao thấp.
  • Shipper thường phải di chuyển ngoài đường, họ phải đối mặt với nắng, mưa, khói, bụi, đặc biệt còn có nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.
shipper công nghệ là gì
Những khó khăn trong nghề Shipper là gì?

Bên cạnh đó, nghề Shipper còn gặp phải rất nhiều khó khăn khác từ yếu tố ngoại cảnh, khách hàng,… Có thể nói đây là nghề có tiềm năng phát triển nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Như vậy, bài viết trên đây chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong nghề Shipper là gì? Thu nhập của Shipper là bao nhiêu? Rất hy vọng bài viết này có ích với bạn. Nếu như bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm Shipper mà vẫn chưa biết cách ứng tuyển? Hãy đăng nhập ngay website JobsGO.vn để nộp hồ sơ, chúng tôi sẽ giúp bạn kết nối với doanh nghiệp có nhu cầu sớm nhất.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: