Cân Bằng Công Việc Và Cuộc Sống: 13 Tips Không Thể Bỏ Qua

Đánh giá post

Đời sống ngày càng hiện đại, con người chúng ta dường như dễ bị cuốn vào guồng xoay của công việc dẫn đến stress, căng thẳng, và mệt mỏi. Một ngày có 24h vậy chúng ta cần làm gì để cân bằng công việc và cuộc sống? Hãy để JobsGO giúp bạn tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây nhé!

1. Cân Bằng Công Việc Và Cuộc Sống Là Gì?

Cân bằng công việc và cuộc sống được hiểu là việc cân đối thời gian dành cho công việc và các yếu tố của cuộc sống thường ngày như bản thân, gia đình, bạn bè… Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp mỗi người có thể phát triển bản thân cũng như công việc một cách toàn diện nhất.

cân bằng công việc và cuộc sống
Cân Bằng Công Việc Và Cuộc Sống Là Gì?

2. Sự Thật Về Cân Bằng Cuộc Sống Và Công Việc

Hiểu đúng về vấn đề cân bằng công việc và cuộc sống sẽ giúp bạn đưa ra những giải pháp phù hợp nhất cho bản thân.

2.1 Không Cần Theo Tỉ Lệ 50:50

Cân bằng cuộc sống và công việc không có nghĩa là bạn phải phân chia phân chia thời một nửa thời gian cho công việc và 1 nửa thời gian cho cuộc sống. Nếu bạn áp dụng quá cứng nhắc sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn.

2.2 Thay Đổi Theo Thời Gian

Theo thời gian, cách cân bằng công việc và cuộc sống cũng sẽ có sự khác biệt. Chắc hẳn, khi bạn đã kết hôn, sinh con thì thời gian dành cho gia đình sẽ nhiều hơn so với khi còn độc thân. Nhìn chung, cách cân bằng công việc và cuộc sống không tuân theo một quy chuẩn nào mà có thể thay đổi linh hoạt tùy vào từng thời điểm cụ thể.

3. Ý Nghĩa Của Sự Cân Bằng Trong Cuộc Sống Và Công Việc

Có thể nói, cân bằng là cốt lõi của sự tồn tại bởi vì bất cứ điều gì trên cuộc đời cũng cần có sự ổn định và cân đối. Tạo cân bằng trong công việc và cuộc sống sẽ đem đến cho con người những ý nghĩa nhất định như là:

3.1 Cảm Giác Bình Yên Và Hạnh Phúc

Chỉ khi chúng ta biết cân đối giữa công việc và cuộc sống, tinh thần mới trở nên thoải mái và thư giãn nhờ đó tâm hồn mới bình yên và hạnh phúc hơn.

3.2 Cải Thiện Sức Khỏe Và Tâm Trạng Bản Thân

Áp lực, mệt mỏi không chỉ khiến bạn quá sức trong công việc mà dần mất đi sự sáng tạo cũng như sức khỏe của mình. Trên thực tế, nếu chúng ta dành quá nhiều thời gian cho công việc mà không có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn chắc chắn sự căng thẳng sẽ gia tăng, hệ thống miễn dịch sẽ suy giảm, kiệt sức. Do đó, đòi hỏi bản thân mỗi người phải tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống.

3.3 Nâng Cao Năng Suất Làm Việc

Cân đối giữa công việc và cuộc sống là điều vô cùng cần thiết bởi không chỉ cải thiện sức khỏe bản thân mà còn nâng cao năng suất làm việc. Chỉ khi biết cách sắp xếp thời gian hợp lý và thư giãn mới giúp bạn xả “xì trét” và phục hồi năng lượng để sáng tạo hơn trong công việc.

3.4 Cải Thiện Các Mối Quan Hệ

Dù ở trong bất cứ mối quan hệ nào, bạn cũng cần xây đắp và làm giàu cho nó mỗi ngày. Chỉ cần bớt chút thời gian của công việc để dành cho gia đình, bạn bè và những người thân yêu như vậy các mối quan hệ xung quanh sẽ trở nên khăng khít và tích cực hơn. Đồng thời là động lực thúc đẩy giúp bạn phát triển hơn nữa trong công việc.

Tuy nhiên, để thực hiện được đó không hề dễ dàng bởi lẽ việc cân bằng công việc và cuộc sống đòi hỏi một quá trình dài, cần rất nhiều nỗ lực. Chỉ khi chúng ta kiên trì và không từ bỏ như vậy mới có thể hạnh phúc và sống đúng với con người của mình.

4. Tác Hại Của Mất Cân Bằng Cuộc Sống Và Công Việc

Tips Lấy Lại Cân Bằng Trong Công Việc Và Cuộc Sống
Tác Hại Của Mất Cân Bằng Cuộc Sống Và Công Việc

Mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống không phải là một câu chuyện xa lạ gì đối với chúng ta hiện nay. Dù ở bất cứ độ tuổi nào thì hiện tượng này đều có thể xảy ra. Dưới đây là một số tác hại khôn lường của việc mất cân bằng trong cuộc sống.

  • Stress, căng thẳng thần kinh, tâm trạng không ổn định, hay cáu gắt, lo lắng, bất an,…
  • Mất tập trung trong công việc và mọi chuyện xung quanh.
  • Mắc một số căn bệnh như: đau đầu, đau lưng, bệnh tim và một số bệnh mãn tính khác.
  • Cảm xúc lẫn lộn, mất dần các mối quan hệ xung quanh.

Xem thêm: 5 cách “đánh bại” mệt mỏi vì áp lực công việc

5. Nguyên Nhân Dẫn Đến Mất Cân Bằng Giữa Cuộc Sống Và Công Việc

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống? Bạn có thể tham khảo một số lý do sau:

  • Không biết cách sắp xếp công việc và thời gian
  • Gặp nhiều mâu thuẫn trong các mối quan hệ
  • Tăng trách nhiệm trong gia đình như sinh con, chăm người thân bệnh tật…
  • Trách nhiệm trong công việc lớn hơn, chưa kịp thích ứng

6. 13 Cách Cân Bằng Công Việc Và Cuộc Sống Cho Dân Công Sở

Hiện nay, việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống luôn là một vấn đề được nhiều người đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, khi xã hội ngày càng hiện đại con người chúng ta lại càng có nhiều điều phải lo nghĩ dẫn đến stress, lo âu. Vậy làm sao để cải thiện cuộc sống và ổn định công việc? Hãy cùng tham khảo một số gợi ý của JobsGO dưới đây nhé!

cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Cách Cân Bằng Công Việc Và Cuộc Sống Cho Dân Công Sở

6.1 Quản Lý Và Sắp Xếp Thời Gian Khoa Học

Một trong những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy cuộc sống rối tung lên là do không sắp xếp việc làm và cuộc sống khoa học, hợp lý. Thậm chí điều này còn dẫn đến các công việc cần làm chồng chéo lên nhau. Hãy đưa ra mục tiêu thực tế hơn cùng với thời gian biểu cụ thể bạn sẽ cảm thấy cuộc sống dễ dàng hơn. Thay vì bạn để cuộc đời trôi qua một cách tự nhiên, bạn phải đưa ra những toan tính kỹ lưỡng về điều mà bạn mong chờ trong cuộc sống và cách sử dụng thời gian để thực hiện nó. Không nên để bản thân rơi vào tình trạng thụ động, nước đến chân mới nhảy.

6.2 Chế Độ Sinh Hoạt Điều Độ

Việc ăn uống không đủ chất sẽ dễ khiến cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi và thiếu sức sống. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của bản thân, bạn cần phải chăm chút cho thực đơn của mình. Uống đủ nước, ăn thật nhiều rau xanh, chất đạm và bổ sung nhiều dưỡng chất, vitamin,… có như vậy cơ thể mới chống chọi được những căng thẳng trong cuộc sống. Ngoài ra, hãy hạn chế ăn những đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh,… gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và hãy luôn tự nhắc nhở bản thân phải tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày.

6.3 Học Cách Trò Chuyện Và Chia Sẻ Công Việc

Để bản thân bớt mệt mỏi điều bạn cần làm đó là học cách trò chuyện và chia sẻ. Đôi khi việc giữ những lo lắng trong lòng sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và áp lực, nghiêm trọng hơn là rơi vào tình trạng stress. Thế nên, thay vì giữ khư khư trong lòng hãy chia sẻ gánh nặng cùng bạn bè và đồng nghiệp để cùng nhau tìm ra cách giải quyết. Điều đó chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

6.4 Dành Thời Gian Cho Bản Thân

Đã bao lâu bạn chưa có thời gian đi du lịch cùng bạn bè và đình của mình? Công việc và áp lực cuộc sống khiến bạn không thể thực hiện được những đam mê và sở thích của bản thân. Đừng quá ôm đầu vào công việc, hãy bớt chút thời gian để dành thời gian cho bản thân như bắt đầu một chuyến du lịch cùng những người thân yêu, đọc thêm những cuốn sách mới, học thêm nhiều kỹ năng hay,… Những điều tuy đơn giản nhưng góp phần không nhỏ khiến cuộc sống của bạn trở nên hạnh phúc hơn.

Nghệ Thuật Cân Bằng Cuộc Sống Và Công Việc
Dành Thời Gian Cho Bản Thân

6.5 Đơn Giản Hóa Cuộc Sống

Bạn đừng để mình bị nhấn chìm trong hàng tá những lo lắng và âm thanh hỗn tạp của cuộc sống, cũng đừng cố để trở nên hoàn hảo. Tống khứ bớt những điều phiền toái ra khỏi cuộc sống của mình và đối xử tốt với bản thân là điều nên làm. Công việc đã cố gắng nhưng không thể hoàn thành, bị sếp khiển trách vì không đúng tiến độ, tình cảm xa cách vì không có thời gian dành cho nhau… Sẽ có những ngày bạn cảm thấy bản thân không thể hoàn hảo dù đã cố gắng hết sức. Chẳng sao hết, hãy thả lỏng và tiến lên phía trước.

Xem thêm: Làm 2 công việc cùng lúc – Cách để cân bằng hiệu quả

6.6 Giảm Bớt Lửa Nhiệt Tình

Đừng quá đắm chìm trong công việc. Cuộc sống thực sự ngắn ngủi, không thể lúc nào cũng hối tiếc những điều trong quá khứ. Bạn phải cho mình thời gian, dừng lại một khoảnh khắc và dứt ra khỏi công việc. Bạn cần thời gian cho gia đình, bạn bè, cần nghỉ ngơi.

Cùng với đó, đừng quá lo lắng rằng khi giảm bớt năng lượng, bạn sẽ trở nên thờ ơ và sao nhãng công việc. Sự thật hoàn toàn ngược lại bởi bạn sẽ có những phút giây sống chậm lại để nhìn nhận mọi thứ, để có thể đưa ra quyết định đúng đắn và hợp lý hơn trong tương lai. Do đó, hãy tạo cho mình những phút giây ý nghĩa thay vì chỉ xoay quanh công việc. Đây chính là cách cân bằng cuộc sống đơn giản mà đôi khi bạn lại vô tình bỏ qua.

6.7 Đừng Cố Quá Thành “Quá Cố”

Dù cả tá việc ở cơ quan và ở nhà trên vai, bạn vẫn muốn tự làm mọi việc. Bạn dễ trở thành một người ôm đồm nhiều thứ và có khả năng không thoát ra được. Điều này khiến bạn dễ lâm vào stress vì phải quyết quá nhiều thứ. Hãy nhận việc trong khả năng của mình và ưu tiên những công việc quan trọng. Ôm đồm quá nhiều không thể hiện được điều gì cả, nó chỉ làm bạn thêm căng thẳng và công việc không đạt được hiệu quả tốt.

Để dễ dàng hơn, bạn có thể liệt kê các đầu việc, đánh dấu các nhiệm vụ quan trọng cần ưu tiên thực hiện trước. Những thứ không liên quan hay khiến bạn trở nên mệt mỏi, hãy cân nhắc và dần loại bỏ chúng ra khỏi cuộc sống. Cách cân bằng cuộc sống đôi khi chỉ đơn giản như vậy thôi, bạn chỉ cần biết buông bỏ là đã thành công một phần.

6.8 Đặt Ranh Giới Cho Công Việc Và Cuộc Sống

Khi hết giờ làm việc, bạn hãy cố gắng đừng mang công việc về nhà bởi điều này sẽ dễ khiến bạn cảm thấy căng thẳng và lo lắng. Chẳng ai muốn bản thân lúc nào cũng vùi đầu trong công việc mà không có thời gian nghỉ ngơi. Thay vào đó, hãy dành trọn thời gian này chăm sóc cho bản thân, tận hưởng cuộc sống để giảm bớt áp lực.

6.9 Nhận Giúp Đỡ Khi Cần Thiết

Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau là câu nói quá quen thuộc. Dù bạn có vị trí nào, là sếp hay nhân viên bình thường bạn cũng không nên làm mọi thứ một mình. Để cân bằng cuộc sống và công việc, có thể tiến xa hơn, bạn vẫn cần một hậu phương vững chắc. Vì vậy, gặp khó khăn, những vấn đề vượt ra khỏi tầm kiểm soát của bản thân đừng ngại ngần mà hãy nhờ giúp đỡ từ bạn bè, người thân hay đồng nghiệp.

6.10 Nâng Cao Hiểu Biết

Đôi khi, sự bế tắc và mệt mỏi đến với chúng ta bởi khả năng phân tích, giải quyết vấn đề còn hạn chế. Nói cách khác, đôi khi mọi thứ không quá phức tạp như bạn vẫn nghĩ. Và việc bạn cảm thấy bế tắc, mất cân bằng là do bạn chưa đủ kiến thức, hiểu biết, kinh nghiệm để tháo gỡ các vấn đề. Vì vậy, khó khăn ở đâu, chúng ta sẽ giải quyết ở đó. Bạn hãy bắt đầu bằng việc nâng cao vốn hiểu biết, tích lũy kinh nghiệm để không còn chênh vênh hay mất cân bằng trong cuộc sống. Tuy nhiên, đây là quá trình đòi hỏi thời gian, kiên nhẫn và sự nghiêm túc mới có thể có hiệu quả tốt nhất.

6.11 Khám Phá Thế Giới Xung Quanh

Khi gặp khó khăn, đa phần chúng ta thường tìm cách giải quyết, cách cân bằng cuộc sống để vượt qua những áp lực vô hình. Nhưng nếu bạn chỉ lựa chọn một lối mòn duy nhất cho mọi trường hợp thì cuộc sống sẽ nhàm chán biết bao. Thế giới bên ngoài kia còn bao điều thú vị, hãy một lần dành thời gian khám phá những điều mới mẻ hơn. Và biết đâu khi đó, bạn sẽ tìm được những thứ thứ thực sự thuộc về bản thân mình, những thứ không khiến bản thân phải gồng lên chống đỡ áp lực. Hãy một lần thử và cảm nhận, bạn sẽ nhận ra cuộc đời tươi đẹp biết bao.

6.12 Hạn Chế Tiếp Xúc Với Những Thứ Tiêu Cực

quy tắc cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Hạn Chế Tiếp Xúc Với Những Thứ Tiêu Cực

Người ta thường nói, khi bạn ở lâu trong một môi trường tiêu cực hay ở cạnh một người có tính cách khó chịu, ít nhiều bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Do đó, thay vì tìm những cách phức tạp giải quyết vấn đề, hãy loại bỏ nguồn năng lượng tiêu cực đang làm mình chênh vênh trước. Khi đó, cuộc sống của bạn sẽ tự trở về quỹ đạo ban đầu dưới lăng kính của sự tích cực và lạc quan.

6.13 Luôn Giữ Tinh Thần Lạc Quan

Cuộc sống luôn có những bất an. Những lúc vấp ngã, khó khăn hay chán cản chính sự lạc quan và năng lượng tích cực sẽ cứu bạn ra khỏi những cảm xúc này. Để cân bằng cuộc sống và công việc, bạn cũng nên cân bằng giữa điều tốt và xấu, để sự lạc quan thúc đẩy bản thân tiến lên.

Xem thêm: Cách sống lạc quan – “gác lại âu lo” để hạnh phúc hơn

Hy vọng với những chia sẻ mà JobsGO mang đến đã giúp bạn có thêm những gợi ý bổ ích để việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống không còn trở thành nỗi lo lắng và áp lực của hiện tại. Thay vào đó là những cung bậc cảm xúc ý nghĩa và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: