Sáng quay cuồng trong công việc, tối lại lo gia đình rồi áp lực từ các mối quan hệ khiến chúng ta không tránh khỏi stress. Cuộc sống và công việc luôn lẫn lộn, bạn không biết phải dành thời gian làm việc nào đây. Chính sự mất cân bằng này khiến sức khỏe và tinh thần bị ảnh hưởng tiêu cực. Để công việc đạt hiệu quả và giữ các mối quan hệ hãy tham khảo ngay những lời khuyên dưới đây.

1. Quản lý thời gian khoa học hơn

Một trong những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy cuộc sống rối tung lên là do không sắp xếp việc làm và cuộc sống khoa học, hợp lý. Thậm chí điều này còn dẫn đến các công việc cần làm chồng chéo lên nhau. Hãy đưa ra mục tiêu thực tế hơn cùng với thời gian biểu cụ thể bạn sẽ cảm thấy cuộc sống dễ dàng hơn.

Thay vì bạn để cuộc đời trôi qua một cách tự nhiên, bạn phải đưa ra những toan tính kỹ lưỡng về điều mà bạn mong chờ trong cuộc sống và cách sử dụng thời gian để thực hiện nó. Không nên để bản thân rơi vào tình trạng thụ động, nước đến chân mới nhảy. 

Nếu cuộc sống như một bản nhạc, hãy tìm cách làm nó hài hòa. Những giai điệu hay cũng được tạo nên từ chủ đích. Nếu thụ động và thiếu quan tâm, bản nhạc sẽ dần nhạt nhẽo và thiếu cân đối.

Quản lý thời gian khoa học hơn

Cân bằng cuộc sống và công việc bằng cách quản lý thời gian khoa học hơn

2. Đơn giản hóa cuộc sống

Bạn đừng để mình bị nhấn chìm trong hàng tá những lo lắng và âm thanh hỗn tạp của cuộc sống. Cũng đừng cố để trở nên hoàn hảo. Tống khứ bớt những điều phiền toái ra khỏi cuộc sống của mình và đối xử tốt với bản thân là điều nên làm.

Công việc đã cố gắng nhưng không thể hoàn thành, bị sếp khiển trách vì không đúng tiến độ, tình cảm xa cách vì không có thời gian dành cho nhau… Sẽ có những ngày bạn cảm thấy bản thân không thể hoàn hảo dù đã cố gắng hết sức. Chẳng sao  hết, hãy thả lỏng và tiến lên phía trước.

3. Giảm bớt lửa nhiệt tình

Đừng quá đắm chìm trong công việc. Cuộc sống thực sự ngắn ngủi, không thể lúc nào cũng hối tiếc những điều trong quá khứ. Bạn phải cho mình thời gian, dừng lại một khoảnh khắc và dứt ra khỏi công việc. Bạn cần thời gian cho gia đình, bạn bè, cần nghỉ ngơi. Đối khi tạo hãy tự tạo ra khoảng trống thư thái cho mình.

Giảm bớt lửa nhiệt tình để cân bằng cuộc sống và công việc

4. Tránh ra thiết bị điện tử

Đừng biến mình thành kẻ “nghiện” điện thoại. Việc dành nhiều thời gian cho các trang mạng xã hội, lướt web sẽ khiến bạn mất một khoảng thời gian. Điều này có thể dẫn đến chồng chéo công việc, ảnh hưởng đến quản lý thời gian. Sau đó, bạn sẽ càng áp lực hơn để chạy cho kịp deadline.

Máy tính hay smartphone cũng là công cụ để bạn nhận thông báo từ công ty. Đôi khi đối diện với những thông báo về công việc dồn dập càng khiến bạn stress và không thể giải quyết tốt công việc.

Chỉ cần đặt điện thoại xuống, gập máy tính lại cũng đủ để bạn thấy bình yên giữa cuộc sống căng thẳng. Sau đó hãy lấy lại tinh thần và bắt đầu công việc với năng lượng tích cực.

5. Đừng cố quá thành “quá cố”

Dù cả tá việc ở cơ quan và ở nhà trên vai, bạn vẫn muốn tự làm mọi việc. Bạn dễ trở thành một người ôm đồm nhiều thứ và có khả năng không thoát ra được.

Điều này khiến bạn dễ lâm vào stress vì phải quyết quá nhiều thứ.

Hãy nhận việc trong khả năng của mình và ưu tiên những công việc quan trọng. Ôm đồm quá nhiều không thể hiện được điều gì cả, nó chỉ làm bạn thêm căng thẳng và công việc không đạt được hiệu quả tốt.

6. Nhận giúp đỡ khi cần thiết

Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau là câu nói quá quen thuộc. Dù bạn có vị trí nào, là sếp hay nhân viên bình thường bạn cũng không nên làm mọi thứ một mình. Để cân bằng cuộc sống và công việc, có thể tiến xa hơn, bạn vẫn cần một hậu phương vững chắc.

Vì vậy, gặp khó khăn, những vấn đề vượt ra khỏi tầm kiểm soát của bản thân đừng ngại ngần mà hãy nhờ giúp đỡ từ bạn bè, người thân hay đồng nghiệp.

7. Luôn lạc quan

Cuộc sống luôn có những bất an. Những lúc vấp ngã, khó khăn hay chán cản chính sự lạc quan và năng lượng tích cực sẽ cứu bạn ra khỏi những cảm xúc này. Để cân bằng cuộc sống và công việc, bạn cũng nên cân bằng giữa điều tốt và xấu, để sự lạc quan thúc đẩy bản thân tiến lên.

Mỗi khi cảm thấy quá áp lực, bạn hãy dừng công việc, sống chậm lại một chút và suy nghĩ về những vướng mắc mình gặp phải. Thực ra cân bằng giữa 2 khía cạnh cuộc sống và công việc không quá khó. Quan trọng là bạn đã thực sự hiểu về bản thân? Khi giải đáp được điều này thì bạn đã có chìa khóa giải quyết vấn đề rồi đấy.

JobsGO

Đã băng bởi Hạnh Cao