[Giải đáp] Khiển trách là gì? Nghệ thuật khiển trách nhân viên

Đánh giá post

Một hình thức xử lý kỷ luật nhân viên thường thấy nhất trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chính là khiển trách. Vậy bạn có hiểu khiển trách là gì? Hãy dành một chút thời gian để cùng JobsGO tìm hiểu ở bài viết này.

Hiểu đúng khiển trách là gì?

Khiển trách được hiểu chính xác là một hình thức xử lý kỷ luật nhẹ nhất. Nó được quy định cụ thể tại Bộ luật lao động và nội quy lao động của các doanh nghiệp để xử lý người vi phạm. 

Hiểu đúng khiển trách là gì?
Hiểu đúng khiển trách là gì?

Trên thực tế, hình thức kỷ luật này có thể áp dụng cho cả viên chức, công chức nhà nước và cả người lao động có hợp đồng. Nó được sử dụng đối với người lao động mới vi phạm lỗi đó lần đầu tiên, mức nhẹ và lỗi đó được quy định trong nội quy công ty. 

Người được quyền xử lý đó là chủ sử dụng lao động hoặc người được uỷ quyền. Khiển trách có thể được thực hiện dưới 2 dạng là văn bản hoặc lời nói. Tuy đây là hình thức xử lý nhẹ thế nhưng phần nào nó vẫn sẽ ảnh hưởng đến người bị khiển trách.

👉 Xem thêm: Xin lỗi đồng nghiệp như thế nào để không “phá tan” mối quan hệ công sở?

Hệ quả của việc khiển trách

Khiển trách sẽ đem lại một số hệ quả cho người bị khiển trách như:

Đối với người lao động có hợp đồng

Hệ quả của việc khiển trách
Hệ quả của việc khiển trách đối với người lao động

Khiển trách sẽ làm uy tín của người đó bị giảm đi trong mắt cấp trên và đồng nghiệp. Từ đó tiến trình tăng lương, thăng chức của họ cũng bị ảnh hưởng phần nào. Nếu nặng hơn còn khiến cho người bị triển trách có cảm giác xấu hổ, không có tâm trạng làm việc.

Đối với công chức nhà nước

Khi bị khiển trách trong quá trình làm việc thì thời gian nâng lương của họ sẽ bị kéo dài thêm 6 tháng. Họ cũng không được thực hiện việc nâng ngạch, bổ nhiệm hay quy hoạch trong thời gian 12 tháng.

Đối với viên chức nhà nước

Trong trường hợp viên chức bị khiển trách thì thời gian nâng mức lương lên sẽ kéo dài trong 3 tháng. Đồng thời viên chức đó cũng không được thực hiện tham gia đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.

Như vậy có thể thấy việc khiển trách có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình làm việc của nhân viên. Nhưng nếu như không thực hiện sẽ làm người khác cảm thấy không công bằng. Chính vì vậy mà khiển trách cũng cần có nghệ thuật để tất cả mọi người đều hài lòng kể cả người vi phạm.

👉 Xem thêm: Nhà quản trị là ai? Một nhà quản trị giỏi cần những gì?

Là sếp, hãy biết nghệ thuật khiển trách nhân viên

Là sếp, hãy biết nghệ thuật khiển trách nhân viên
Là sếp, hãy biết nghệ thuật khiển trách nhân viên

Quản lý nhân viên là một vấn đề quan trọng và rất phức tạp. Với người quản lý, họ cần phải có bí quyết để tạo cho nhân viên cảm giác hứng khởi, nhiệt tình trong công việc. Hầu hết nhân viên đều mong muốn được khen thưởng, khiển trách một cách rõ ràng. Bên cạnh đó, nó cũng hỗ trợ tạo môi trường công bằng nơi làm việc. Vậy là một người quản lý, am hiểu nghệ thuật khiển trách là điều không thể thiếu.

Luôn giữ được thái độ bình tĩnh

Trên thực tế chúng ta hay quát mắng, khiển trách nhân viên khi nóng giận, cáu gắt bởi lỗi sai của họ gây ra. Nhưng bạn cần phải biết rằng điều đó càng khiến cho việc xử lý tình huống theo hướng xấu hơn. Chỉ khi giữ được bình tĩnh, cảm xúc thì mới giúp đôi bên hiểu nhau hơn. 

Bên cạnh đó, khi quát mắng nhân viên sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của bạn. Như vậy khoảng cách giữa cấp trên và cấp dưới lại càng xa hơn, nhân viên sợ hãi không dám chia sẻ.

Khiển trách đúng thời điểm

Nếu nhân viên của bạn vi phạm nội quy hay làm sai thì cần khiển trách ngay thời điểm đó và giải quyết vấn đề một cách triệt để. Tuyệt đối không để vấn đề trong thời gian quá lâu hoặc sau khi kết thúc chuyện rồi mà lại nhắc lại sai lầm đó của nhân viên.

Giải thích rõ với nhân viên

Hầu hết những người quản lý khi khiển trách nhân viên đều lấy lý do họ làm sai, họ không có năng lực, chuyên môn để hoàn thành công việc. Nếu như chỉ đưa ra lời nói như vậy sẽ khiến nhân viên mất tinh thần làm việc, không muốn cố gắng cống hiến cho công ty nữa. 

Thay vào đó, người quản lý nên chỉ ra lỗi sai, sai như thế nào và giải thích vấn đề tường tận để họ biết sai và sửa chữa. Hành động này nhỏ nhưng lại giúp giải quyết vấn đề một cách ổn thỏa nhất mà tinh thần người bị khiển trách cũng không ảnh hưởng nhiều.

Không so sánh nhân viên

Không có một ai thích bị so sánh với người khác rằng họ tài giỏi còn bạn thì không. Khi bị khiển trách tinh thần của nhân viên đã đi xuống rất nhiều, là cấp trên bạn không nên so sánh họ với nhân viên công ty. Vì như vậy sẽ khiến họ xem đồng nghiệp là đối thủ cạnh tranh, không khí làm việc cũng căng thẳng hơn và sẽ không có tinh thần đồng đội trong công ty nữa.

Đặt mình vào vị trí của nhân viên

Đặt mình vào vị trí của nhân viên
Đặt mình vào vị trí của nhân viên

Là một người quản lý, cấp trên trước khi khiển trách và đưa ra lời trách mắng nhân viên bạn hãy đặt mình vào vị trí của họ để hiểu và cảm nhận. Trong cuộc sống, công việc sẽ không thể tránh khỏi những sai lầm và nếu như bạn đặt mình trong hoàn cảnh đó sẽ phần nào hiểu được nguyên nhân vấn đề. Từ đó cơn nóng giận của bạn cũng giảm đi và hướng giải quyết cũng tốt hơn.

👉 Xem thêm: Nổi giận chốn công sở: Cách kiểm soát cơn thịnh nộ khi ở văn phòng

Khiển trách để nhân viên nhận ra lỗi sai của bản thân và sửa chữa trong tương lai. Thế nhưng bạn cần phải khéo léo, tinh tế trong vấn đề này để người vi phạm không bị áp lực lớn. Rất mong rằng với chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghệ thuật khiển trách nhân viên.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: