Những quy tắc đối với Content Writer bạn cần nắm rõ

Đánh giá post

Để viết nội dung hay và ghi điểm, Content Writer cần nắm được các quy tắc cốt lõi. Vậy những quy tắc đối với Content Writer là gì? Nếu bạn là người mới hoặc đã làm content quá lâu nhưng vẫn chưa biết cách phát triển nội dung hấp dẫn thì hãy truy cập bài viết này ngay!

1. Content Writer là gì?

Hình 1. Content Writer là gì?
Hình 1. Content Writer là gì?

Content Writer là thuật ngữ được dùng để chỉ người làm công việc liên quan đến sáng tạo và phát triển nội dung bằng văn bản nhằm phục vụ mục đích tăng tương tác với khách hàng, truyền tải thông điệp thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ.

Các công việc chính của một Content Writer có thể kể đến như:

  • Xây dựng các chủ đề có thể khai thác và phát triển nội dung.
  • Lên kịch bản cho nội dung và kế hoạch viết.
  • Thực hiện viết nội dung và đăng tải lên các nền tảng.
  • Nghiên cứu từ khóa.
  • Sử dụng SEO để tăng lưu lượng truy cập cho website.
  • vv,…

2. Những quy tắc đối với Content Writer khi viết bài

Hãy tham khảo và áp dụng ngay những quy tắc đối với Content Writer dưới đây, bạn sẽ tìm thấy những điều mà bài viết của bạn cần cải thiện.

Hình 2. Những quy tắc đối với Content Writer khi viết bài.
Hình 2. Những quy tắc đối với Content Writer khi viết bài.

2.1 Hiểu rõ đối tượng độc giả

Quy tắc đối với Content Writer đầu tiên, trước khi viết, bạn cần hiểu rõ đối tượng độc giả của mình là ai để dễ dàng tiếp cận. Đồng thời xem xét kỹ các yếu tố sau cũng giúp bạn phác họa chính xác chân dung đối tượng bài viết muốn nhắm đến:

  • Hành vi trên internet.
  • Bối cảnh sử dụng sản phẩm.
  • Thái độ đối với thương hiệu.
  • Nhu cầu khách hàng.
  • Vấn đề khách hàng đang gặp phải.
  • vv,…
Hình 3. Hội chứng 3h chiều - Content hiểu rõ đối tượng độc giả.
Hình 3. Hội chứng 3h chiều – Content hiểu rõ đối tượng độc giả.

Một ví dụ cho content thấu hiểu tâm lý, hành vi của nhân viên văn phòng – “Hội chứng 3 giờ chiều”. Content này nói về khoảng thời gian chị em văn phòng mệt, đói bụng, hay tìm kiếm đồ ăn vặt, sau đó đưa ra sản phẩm Sữa bắp LIF rất sáng tạo.

2.2 Tìm hiểu kỹ về chủ đề

Quy tắc tiếp theo, hãy tìm hiểu thật sâu về chủ đề bạn đang cần xây dựng nội dung. Đây cũng là cách để hệ thống bài viết của bạn có sự nhất quán, rõ ràng và dễ triển khai.

Cách đơn giản để bạn nghiên cứu chuyên sâu về chủ đề là:

  • Tổ chức nội dung theo cụm chủ đề Topic Cluster.
  • Xác định chủ đề trụ cột – Content Pillar.

2.3 Nghiên cứu từ khoá

Một quy tắc đối với Content Writer khá quan trọng đó là nghiên cứu từ khoá. Cho dù bạn đang viết bài trên kênh nào thì việc nghiên cứu từ khóa cũng cần thiết để tạo ra nội dung phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Hiện nay, có không ít các công cụ để bạn nghiên cứu từ khóa hiệu quả như: Google Trends, Keyword Planner, Keyword Tool.io,…

Nếu bạn vẫn mông lung khi thực hiện bước tìm từ khóa thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của JobsGO nhé.

Xem thêm: Keyword là gì? Hướng dẫn cách tìm & sử dụng từ khóa trong SEO

2.4 Tiêu đề hấp dẫn

Khán giả sẽ không click vào bài đăng của bạn nếu tiêu đề đơn điệu, lỗi mốt và không tạo ra cảm hứng. Đó là lý do các Content Writer cần học cách viết những tiêu đề ấn tượng, kích thích sự chú ý và ham muốn tìm hiểu của mọi người.

Vậy để làm được điều đó, bạn cần làm gì? Sau đây là công thức tạo ra một tiêu đề bài viết ấn tượng đã được các chuyên gia Content Writer đúc kết:

  • Tiêu đề phải được soạn thảo kỹ. Bạn nên viết ít nhất 5-10 tiêu đề khác nhau rồi chọn ra tiêu đề thích hợp nhất.
  • Tiêu đề phải thể hiện được sự “đắt giá” của sản phẩm/dịch vụ.
  • Tiêu đề nên sử dụng các từ ngữ phổ thông, dễ hiểu. Tránh những sáo ngữ hoặc các thuật ngữ chuyên ngành.
  • Tiêu đề cần kích thích sự tò mò để khán giả bấm vào đọc tiếp. Ví dụ: Quả táo Newton không có thật!
  • Sử dụng tiêu đề kích thích thị giác bằng các con số, ký hiệu. Ví dụ: 10 quy tắc đối với Content Writer thu hút người đọc nhất.
  • Đưa từ khóa vào tiêu đề để tối ưu hoá tìm kiếm.

2.5 Mô tả thu hút, ngắn gọn

Các Content Writer chỉ có khoảng 3 giây để thu hút người đọc bằng đoạn mô tả nội dung. Đó có thể là một lời chào, 2-5 câu tóm tắt ngắn nhưng có thể sẽ quyết định người đọc rời đi hay ở lại trang web của bạn.

Vậy làm sao để bạn tạo ra một đoạn giới thiệu hấp dẫn? Hãy áp dụng công thức AIDA với 4 bước đỉnh cao sau đây:

  • Thứ nhất: Thu hút sự chú ý.
  • Thứ hai: Tạo ra sự hấp dẫn.
  • Thứ ba: Khuyến khích sự mong muốn.
  • Thứ tư Thúc đẩy hành động.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đoạn mô tả nội dung phải được trình bày ngắn gọn, khái quát và có hướng dẫn dắt vào bài tự nhiên.

2.6 Mục đích viết rõ ràng

Rất nhiều Content Writer viết chỉ vì phong trào nên có nhiều nội dung vô thưởng vô phạt. Do đó, bạn hãy xác định nội dung được viết phục vụ cho mục đích gì, sau đó mới lên kế hoạch content phù hợp.

Một số mục tiêu mà các Content Writer cần biết là:

  • Tạo ra content nhằm phục vụ việc bán hàng, tăng tỷ lệ chốt sale.
  • Kéo lưu lượng truy cập về website, landing page.
  • Tạo tương tác với độc giả.

2.7 Văn phong độc đáo

Có thể nói nội dung là “tiếng nói” của thương hiệu vì nó vừa mang dấu ấn riêng, vừa bộc lộ được khác biệt thương hiệu. Một bài content thú vị không nhất thiết phải là nội dung mới lạ mà chỉ cần team viết lách khai thác vấn đề “cũ” từ nhiều góc độ mới để thu hút người xem.

Bên cạnh đó, việc sử dụng văn phòng độc đáo nhưng vẫn đảm bảo tính “quen thuộc” sẽ giúp nội dung của bạn tạo được yếu tố gần gũi, thúc đẩy kết nối với khách hàng.

2.8 Từ ngữ dễ đọc

Từ ngữ dễ đọc
Từ ngữ dễ đọc

Khi xây dựng nội dung, các Content Writer cần tuân thủ nguyên tắc “dễ đọc”. Bởi, thử đặt mình vào vị trí của khán giả khi tìm kiếm thông tin, liệu bạn có kiên trì đọc nếu chúng quá dài dòng, thiếu trọng tâm, thậm chí nhồi nhét tiếng Anh một cách vô tội vạ?

Nếu bài viết của bạn cũng như vậy, bạn sẽ xua đuổi tất cả người đọc. Thay vào đó, bạn hãy nói theo ngôn từ bình dân, dễ đọc, dễ hiểu để hai bên cùng gắn kết nhé!

2.9 Độ dài bài viết phù hợp

Quy tắc tiếp theo đề cập đến độ dài, ngắn của một bài viết. Đây cũng là yếu tố quan trọng để bạn xây dựng bài viết một cách hấp dẫn và thành công.

Một vài gợi ý cho độ dài bài viết trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

  • Đối với các bài PR, bài Blog, bài SEO: bạn có thể viết từ 900 đến 2000 từ.
  • Đối với các bài post trên Facebook: bạn nên giới hạn số từ khoảng 100 – 300 từ.
  • Đối với các bài Tweet: độ dài lý tưởng là 71 – 100 ký tự.
  • Đối với mạng xã hội Instagram: độ dài bài viết phù hợp sẽ rơi vào khoảng 138 – 150 từ.
  • vv…

2.10 Kiểm tra, chỉnh sửa trước khi xuất bản

Cuối cùng, đọc lại bài viết của bạn trước khi xuất bản là rất quan trọng. Bạn hãy kiểm tra nội dung một lượt từ trên xuống dưới, cô đọng hoặc loại bỏ các khía cạnh còn thô. Bước này sẽ giúp nội dung của bạn trở nên mượt mà và chất lượng hơn bao giờ hết.

Xem thêm: Copywriter là gì? Copywriter và Content Writer có gì khác biệt?

Hy vọng những quy tắc đối với Content Writer trên đây sẽ giúp quá trình trở thành chuyên gia viết lách của bạn trở nên dễ dàng hơn. Nếu bạn có thể áp dụng những nguyên tắc này, bạn sẽ từng bước thu phục khách hàng và tìm ra chiến dịch Content Marketing thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: