QMR làm gì? Mức lương của nghề này thế nào?

Đánh giá post

QMR là gì? QMR (Quality Management Representative) hay Đại diện quản lý chất lượng đóng vai trò như nhà tư vấn quản lý chất lượng trong một công ty. QMR có trách nhiệm thực hiện và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

QMR

Vai trò của QMR là gì?

Khái niệm về QMR ra đời cùng sự xuất hiện của tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 9001 (mới nhất là ISO 9001:2015). Theo đó, Đại diện quản lý chất lượng có nhiệm vụ xây dựng, thực hiện, duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001.

ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn quốc tế quy định về các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng (QMS). Việc xây dựng, thực hiện và duy trì hệ thống quản lý chất lượng dựa trên ISO 9001 ảnh hưởng đến mọi khía cạnh hoạt động của tổ chức. Chẳng hạn như:

  • Đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, giúp tạo niềm tin vào tổ chức, từ đó dẫn đến nhiều khách hàng hơn, doanh số bán hàng nhiều hơn và hoạt động kinh doanh lặp lại nhiều hơn.
  • Đáp ứng các yêu cầu của tổ chức, đảm bảo tuân thủ các quy định; cung cấp các sản phẩm và dịch vụ theo cách hiệu quả nhất về chi phí và tài nguyên, tạo cơ hội cho việc mở rộng, tăng trưởng và lợi nhuận.

Công việc của QMR

công việc của qmr
QMR có nhiệm vụ xây dựng, hiện thực hóa và duy trì hệ thống quản lý chất lượng

Như tôi đã nói, nhiệm vụ chính của các QMR là đảm bảo việc thực hiện quá trình, hiện thực hóa và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001. Bên cạnh các nhiệm vụ chính, QMR còn phải thực hiện các nhiệm vụ bổ sung để công việc được hoàn thiện một cách tối ưu nhất tùy vào mỗi công ty yêu cầu, bao gồm:

  • Hợp tác với nhân viên trong công ty, đưa ra kế hoạch, thực hiện các chính sách và chỉ tiêu chất lượng cụ thể của công ty đặt ra.
  • Truyền thông các nguyên tắc chất lượng để mọi người nâng cao nhận thức, thực hiện nghiêm chỉnh về chất lượng, tránh các sai sót trong kiểm nghiệm
  • Liên tục kiểm tra, đánh giá về hệ thống quản lý chất lượng để cải tiến hệ thống, cải tiến chất lượng sản phẩm.
  • Phối hợp, hỗ trợ và đào tạo nhân viên nắm rõ yêu cầu và quy trình quản lý chất lượng
  • Kiểm soát chặt chẽ đầu vào bao gồm nguồn cung vật liệu, thiết bị và con người.

Mức lương của QMR

Sự phát triển của các doanh nghiệp dựa vào sự tin tưởng ủng hộ của khách hàng. Bởi thế mà việc kiểm soát, quản lý chất lượng sản phẩm ngày càng trở nên quan trọng. Đại diện quản lý chất lượng QMR cũng vì thế mà được đánh giá cao.

Để thu hút nhân tài; kích thích nhân viên nỗ lực làm việc, tạo ra năng suất, hiệu quả cao; các doanh nghiệp Việt Nam đang trả cho vị trí QMR một mức lương tương đối hấp dẫn.

Khi làm việc tại vị trí QMR, bạn có thể nhận được mức lương từ 10 – 50 triệu đồng, tùy theo cấp bậc và kinh nghiệm làm việc.

Học gì để trở thành QMR?

học gì để trở thành qmr
Cần học ISO để trở thành QMR

Để trở thành nhân viên quản lý chất lượng hay cao cấp hơn là trở thành một giám đốc phòng quản lý chất lượng với mức lương hấp dẫn là điều mà bất cứ sinh viên nào cũng mong muốn. Do đó, kiến thức nền tảng và các bằng cấp liên quan tới ngành nghề này là vô cùng cần thiết.

Tương tự như QA, QC, bạn có thể trở thành QMR ngay cả khi học kinh tế, quản trị, khoa học tự nhiên,… Tuy nhiên, bạn cần học thêm các khóa học về Quản lý chất lượng, cụ thể hơn là kiến thức về ISO.

Hiện nay, tại Hà Nội và TP.HCM đang có rất nhiều khóa học ISO ngắn hạn bạn có thể tham khảo, chẳng hạn như:

  • Khóa đào tạo nhận thức và đánh giá nội bộ ISO 9001:2015 của KMR
  • Khóa đào tạo quản lý chất lượng của UCI

Ngoài kiến thức chuyên môn, học ngoại ngữ chuyên ngành quản lý chất lượng là điều cần thiết. Ngoài ra, để trở thành QMR, bạn cũng cần trau dồi các kỹ năng quan trọng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích số liệu chuyên sâu và kỹ năng quản lý.

QMR có giống QA, QC?

QMR đôi khi bị hiểu nhầm là QA QC. Nhưng trên thực tế, đây là 3 vị trí việc làm không hề giống nhau. Theo đó, QA đảm bảo chất lượng ở từng quy trình sản xuất; QC phụ trách kiểm tra sản phẩm khi đã hoàn thành. Trong khi đó QMS là người xây dựng, thực hiện và duy trì cả một hệ thống tiêu chuẩn.

? Xem thêm: QS là gì? Triển vọng trong nghề QS, bạn đã biết?

Tìm việc làm QMR ở đâu?

Hiện nay, thị trường việc làm QMR rất phong phú. Bạn có thể trở thành nhân viên QMR của các công ty may mặc, giầy da, cơ khí,… 

Để nhận cơ hội việc làm QMR mới nhất thị trường, các bạn đừng quên truy cập website jobsgo.vn mỗi ngày nhé. JobsGO tự hào là một trong những trang tuyển dụng uy tín nhất tại Việt Nam. Đến với chúng tôi, bạn sẽ nhận được hàng ngàn cơ hội việc làm với chỉ một click. Và chỉ thêm một click nữa, bạn sẽ nhanh chóng gửi CV đến tay nhà tuyển dụng. Cánh cửa nghề nghiệp chưa bao giờ rộng mở đến thế.

? Tìm việc QMR: Tại đây

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: