QS là gì? Tìm hiểu công việc của kỹ sư QS

Đánh giá post

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng QS ngày càng cao với mức lương hấp dẫn và cơ hội thăng tiến tốt. Thế nhưng, nhiều bạn trẻ vẫn chưa hiểu rõ về công việc này. Thấu hiểu điều đó, JobsGO sẽ cung cấp thông tin về nghề “QS là gì?” và mang đến cho bạn nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn, thông qua bài viết này nhé!

1. QS là gì?

QS là gì? QS – kỹ sư dự toán, là viết tắt của từ Quantity Surveyor. Công việc của một QS bao gồm việc ước tính, tính toán khối lượng nguyên vật liệu của công trình và thống kê số lượng nhân công phải thuê của một dự án xây dựng. Nếu tiền là dòng máu của dự án thì QS chính là trái tim của dự án.

qs là gì
QS là gì?

Kỹ sư dự toán sẽ quyết định đến sự sống còn và quá trình phát triển của dự án. Từ những kết quả mà QS lập ra, nhà thầu và chủ đầu tư có thể ước tính được những chi phí có thể phát sinh trong khi thực hiện dự án. Nhờ đó, hồ sơ chào thầu sẽ tăng khả năng thành công hơn.

Có thể bạn quan tâm: QC là gì? QC làm việc gì, cần kiến thức ra sao?

2. Công việc của một QS – Kỹ sư dự toán

Tùy thuộc vào môi trường làm việc, kỹ sư dự toán sẽ đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau. Trong đó, các công việc mà một QS thường đảm nhiệm bao gồm:

  • Ước tính khối lượng thi công các hạng mục công trình từ bản vẽ thiết kế – tính toán.
  • Theo dõi các hạng mục phát sinh khi thực hiện dự án.
  • Quản lý đơn giá dự toán các công trình và các dự án của công ty.
  • Kiểm tra các công tác phát sinh trong giai đoạn thi công, cập nhật phát sinh vào tổng dự toán.
  • Khảo sát giá thị trường của các đơn vị cung cấp khác.
  • Cung cấp đầu mục thiết bị vật tư, khối lượng dự toán… cho phòng quản lý thầu để mời thầu đối tác.
  • Giám sát tiến độ thực hiện hồ sơ chất lượng, khối lượng của gói thầu.
  • Tiến hành hồ sơ thanh quyết toán (đối với các công trình sử dụng nguồn ngân sách nhà nước).

Có thể bạn quan tâm: QA là gì? Bật mí tất tần tật về nghề QA

kỹ sư qs
Công việc của một QS – Kỹ sư dự toán

3. Triển vọng trong nghề QS

Nghề Kỹ sư dự toán QS mang đến nhiều cơ hội cho các bạn trẻ, không chỉ dừng lại ở mức thu nhập ổn định mà còn là cơ hội rộng mở trong sự nghiệp.

3.1 Cơ hội việc làm rộng mở

Ngày này, con người ngày càng có nhu cầu cao về nâng cao cơ sở hạ tầng, xây nhà, di cư… Chính vì thế, lĩnh vực xây dựng được chú trọng hơn bao giờ hết. Từ đây, kỹ sư dự toán trở thành một trong những ngành nghề thu hút sự quan tâm của nhiều nhà tuyển dụng, đặc biệt là các nhà đầu tư.  Trong nghề xây dựng, nhân viên QS có thể làm việc trong ban quản lý dự án hoặc đảm nhận các công việc tại nhà thầu thi công. Do đó, cơ hội việc làm rất rộng mở và đa dạng.

Xem thêm: Kỹ sư shopdrawing là gì?

3.2 Thu nhập ổn định

Nhu cầu tuyển dụng lớn cùng với đó là chế độ lương, thưởng hấp dẫn. Theo thống kê, mức lương của kỹ sư QS trong khoảng từ 8 – 15 triệu đồng/ tháng. Ở các vị trí càng cao với kinh nghiệm càng nhiều thì mức thu nhập càng hấp dẫn, kèm theo đó là chế độ thưởng Tết, du lịch, bảo hiểm xã hội…

Có thể bạn quan tâm: HSE là gì? Công việc chi tiết của nhân viên HSE 

4. Kỹ sư dự toán QS cần có kiến thức, kỹ năng gì?

Bên cạnh việc tích lũy kiến thức chuyên môn, để có thể trở thành một kỹ sư QS đòi hỏi bạn cần có những kỹ năng mềm khác để hỗ trợ cho công việc.

kỹ sư qs làm gì
Kỹ sư dự toán QS cần có kiến thức, kỹ năng gì?

4.1 Yêu cầu chuyên môn

Để trở thành một kỹ sư dự toán đòi hỏi bạn cần tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế xây dựng tại các trường đại học như Đại học Xây dựng, Đại học Giao thông Vận tải… Không chỉ có kiến thức chuyên môn về lập dự toán các công trình xây dựng, bạn cũng nên rèn luyện kỹ năng đọc, hiểu các bản vẽ kiến trúc, kết cấu…

4.2 Kỹ năng giao tiếp – phối hợp làm việc nhóm hiệu quả

Trong quá trình làm việc, kỹ sư QS thường xuyên phải tiếp xúc với các đồng nghiệp, đối tác, chủ đầu tư… Do đó, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ bổ trợ rất nhiều cho công việc, giúp bạn dễ dàng giao tiếp và trình bày ý kiến, quan điểm của bản thân một cách dễ hiểu và thuyết phục.

4.3 Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc

Tỉ mỉ, cẩn trọng, trách nhiệm cao là một trong những yêu cầu cần thiết để trở thành kỹ sư dự đoán. Vì chỉ một sai sót nhỏ, ước tính sai cũng có thể ảnh hưởng đến cả quá trình xây dựng công trình lớn.

4.4 Khả năng sử dụng ngoại ngữ

Kiến thức về ngoại ngữ sẽ giúp bạn thuận tiện trong việc giao tiếp với đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó là hỗ trợ trong việc đọc hiểu những hợp đồng, tài liệu hay các yêu cầu của đối tác quốc tế.

Hy vọng những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về nghề kỹ sư dự toánQS là gì và triển vọng của công việc này. Đặc biệt, nếu bạn muốn thành công trong vị trí này, hãy trau dồi những kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp kể trên. Bởi đó chính là chìa khóa để bạn mở cánh cửa đến với công việc này.

Có thể bạn quan tâm: Việc làm kỹ sư QS

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: