Phát thanh viên là gì? Những yếu tố cần có để trở thành phát thanh viên

Đánh giá post

Phát thanh viên – một nghề từng “làm mưa làm gió” trên thị trường, thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Vậy phát thanh viên là gì? Làm những gì? Cần có tố chất nào để trở thành phát thành viên? Theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp toàn bộ thắc mắc trên bạn nhé.

1. Phát thanh viên là gì?

Phát thanh viên là người làm công việc biên tập, truyền tải thông tin, tin tức mới về kinh tế, chính trị, xã hội, giải trí,… đến công chúng qua ngôn ngữ nói. Họ thường làm việc tại Đài tiếng nói Việt Nam, kênh radio,…

Phát thanh viên
Phát thanh viên là gì?

2. Phát thanh viên làm những gì?

Công việc của phát thanh viên không phải chỉ ngồi và đọc tin tức, họ còn có rất nhiều nhiệm vụ liên quan khác đó là:

2.1 Lên kịch bản

Trước kia, kịch bản thường sẽ có đội ngũ biên tập viên phụ trách riêng, phát thanh viên sẽ chỉ cần truyền đạt lại thông tin đến công chúng. Tuy nhiên, giờ đây, công việc này sẽ do phát thanh viên đảm nhiệm.

Điều này vừa dễ lại vừa khó với các phát thanh viên. Dễ là họ sẽ chủ động khai thác chủ đề, thông tin, tin tức, truyền đạt theo quan điểm cá nhân. Khó là khối lượng, trách nhiệm công việc của họ sẽ tăng lên khá nhiều. Các phát thanh viên vừa phải tìm hiểu, cập nhật thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để cho ra một kịch bản hoàn hảo, phù hợp với thực tế, vừa phải đảm bảo truyền tải tin tức một cách hay nhất.

2.2 Chuẩn bị trước khi lên sóng

Để tạo nên sự hấp dẫn cho các bản tin phát thanh, phát thanh viên sẽ cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi lên sóng:

  • Nắm bắt các ý chính, nội dung cần đề cập đến trong bản tin phát thanh.
  • Kiểm tra kỹ các thiết bị âm thanh, ánh sáng.
  • Thống nhất công việc chung với nhân viên hoặc khách mời tham dự (nếu có).

2.3 Lên sóng phát thanh

Trong quá trình lên sóng, phát thanh viên cần thực hiện những công việc sau:

  • Chia nhỏ thời lượng lên sóng, rõ ràng các phần mở – thân – kết.
  • Giới thiệu, gửi lời chào hỏi khán thính giả nghe đài.
  • Dẫn dắt các nội dung sẽ trình bày trong buổi phát sóng.
  • Phỏng vấn trực tiếp khách mời, khán thính giả (nếu có).
  • Đưa ra những cách xử lý tình huống khi chương trình đang được phát sóng.
  • Khẳng định các thông tin đang phát sóng.
  • Gửi lời chào tạm biệt, kết thúc chương trình.
phát thanh viên là gì
Phát thanh viên làm những gì?

3. Tố chất cần có để làm phát thanh viên

Để trở thành phát thanh viên, bạn cần có những kiến thức, kỹ năng cơ bản là:

3.1 Kiến thức chuyên môn tốt

Không chỉ riêng với nghề phát thanh viên mà bất kỳ nghề nào cũng luôn đòi hỏi về trình độ chuyên môn cao, kiến thức rộng mới có thể phát triển. Đây chính là yếu tố quyết định về việc bạn thành công hay thất bại. Người có năng lực tốt sẽ biết cách lựa chọn chủ đề, lên kế hoạch, biên tập nội dung hay mời được khách mời hot, thu hút lượng khán thính giả lớn.

Xác định theo đuổi nghề phát thanh viên, bạn sẽ cần đảm bảo có kiến thức sâu rộng. Bạn nên theo học ở các trường cao đẳng, đào tạo chuyên về ngành phát thanh như Cao đẳng truyền hình, Học viện báo chí,…

3.2 Hiểu về chính trị

Phát thanh viên sẽ làm về rất nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có cả chính trị, xã hội. Đây là những mảng đòi hỏi độ chính xác cao, bạn cần nắm rõ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thì mới có thể dẫn dắt được.

3.3 Giọng nói chuẩn, rõ ràng

Công việc phát thanh chủ yếu là qua giọng nói, do đó, nếu muốn theo đuổi nghề này, bạn sẽ cần có giọng hay, phát âm chuẩn, rõ ràng.

Một phát thanh viên giỏi, chuyên nghiệp là phải biết cách tạo ra ngữ điệu khi nói, thu hút được sự quan tâm, lắng nghe từ khán thính giả. Đặc biệt, bạn cần nói tiếng phổ thông, không bị ngọng hay nói lắp.

3.4 Giao tiếp tốt

Phát thanh viên không phải chỉ độc thoại, nói chuyện, truyền đạt thông tin một mình mà còn cần tương tác với khách mời, khán thính giả trong quá trình lên sóng. Vì vậy, bạn cần có khả năng giao tiếp tốt, linh hoạt, dẫn dắt câu chuyện hay.

3.5 Kỹ năng xử lý vấn đề

Trong quá trình làm việc, đôi khi có các vấn đề, sự cố bất ngờ xảy ra như lỗi âm thanh, thiết bị truyền tải, thay đổi kịch bản,… hay các câu hỏi, thắc mắc từ khách mời, khán thính giả đòi hỏi phát thanh viên cần giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Chính vì vậy, kỹ năng xử lý vấn đề là rất cần thiết nếu bạn muốn làm nghề này.

3.6 Sáng tạo, không ngừng học hỏi

nghề phát thanh viên
Tố chất cần có để làm phát thanh viên

Bất kể nghề nào cũng sẽ có khả năng đào thải rất cao nếu bạn không cố gắng học hỏi, phát triển bản thân. Làm phát thanh viên cũng vậy, bạn luôn cần trau dồi kỹ năng, kiến thức, sáng tạo để theo kịp thời đại, chứng minh năng lực của mình.

3.7 Kiên trì, chịu khó

Khó khăn, thách thức là điều không thể tránh khỏi đối với nghề phát thanh viên. Bởi công việc này luôn đòi hỏi rất cao về trình độ, thái độ, nhất là các đơn vị nhà nước. Do đó, nếu không kiên trì, chịu khó, vượt qua những áp lực thì bạn sẽ không thể theo đuổi nghề này đến cùng.

4. Cơ hội việc làm phát thanh viên như thế nào?

Nghề phát thanh viên có được ưa chuộng không? Cơ hội việc làm ra sao? Đây là vấn đề được khá nhiều bạn trẻ quan tâm. Hãy cùng JobsGO khám phá ngay qua nội dung dưới đây nhé!

4.1 Nhu cầu tuyển dụng

Thực tế hiện nay, thị trường tuyển dụng việc làm phát thanh viên không còn quá sôi động như trước kia. Lý do là bởi sự ra đời, phát triển mạnh mẽ của báo điện tử. Tuy nhiên, nếu tìm kiếm trên các công cụ Google, website tuyển dụng,… thì vẫn có khá nhiều kết quả (gần 94.000.000 kết quả cho từ khóa “tuyển dụng phát thanh viên”).

Phát thanh viên không phải chỉ làm việc trong các cơ quan báo đài, bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào các công ty phát triển mảng youtube, blog radio, truyền thông, giải trí,… Mà số lượng các công ty hoạt động trong những lĩnh vực này lại vô cùng lớn. Điều đó đồng nghĩa cơ hội việc làm dành cho các bạn tốt nghiệp ngành này là rất rộng mở. Vì vậy, nếu bạn yêu thích, đam mê với nghề này thì cứ mạnh dạn theo đuổi nhé.

4.2 Mức lương

Đối với nghề phát thanh viên, tùy vào từng đơn vị, vị trí làm việc mà mức lương sẽ có sự khác nhau. Thường thì phát thanh viên trên sóng radio, đài sẽ có mức khởi điểm từ 7 – 9 triệu đồng/tháng.

Với những ai đã có nhiều năm kinh nghiệm thì mức lương sẽ tăng lên theo thâm niên, kinh nghiệm, năng lực và chức vụ đảm nhiệm, có thể đạt hơn 20 triệu đồng/tháng.

Cơ hội việc làm phát thanh viên
Cơ hội việc làm phát thanh viên

5. Học gì để làm phát thanh viên?

Muốn làm nghề phát thanh viên, bạn có thể chọn học các chuyên ngành như:

  • Phát thanh – Truyền hình
  • Báo chí
  • Truyền thông – Marketing
  • Các ngành thuộc khối Khoa học Xã hội và Nhân văn

Có rất nhiều trường đào tạo các ngành trên, nổi bật là một số trường sau:

  • Học viện Báo chí và Tuyên truyền
  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Đại học Khoa học (Đại học Huế)
  • Cao đẳng Truyền hình
  • Cao đẳng Phát thanh Truyền hình

Như vậy, JobsGO đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin về nghề phát thanh viên cũng như cơ hội việc làm dành cho nghề này. Hy vọng rằng bài viết sẽ hữu ích, giúp các bạn xác định được bản thân có phù hợp để theo đuổi nghề này hay không? Chúc các bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: