PB là nghề gì? Cơ hội việc làm nghề PB như thế nào?

Đánh giá post

Bên cạnh PG thì PB cũng là một nghề đang khá hot, thu hút đông đảo sự quan tâm, lựa chọn từ các bạn trẻ hiện nay. Vậy PB là nghề gì? Cơ hội việc làm nghề này ra sao? JobsGO sẽ bật mí cho bạn qua bài viết dưới đây.

TÌM VIỆC LÀM PG

Giải đáp: PB là nghề gì?

PB là từ viết tắt của “Promotion Boy” – thuật ngữ chỉ những nam nhân có chiều cao lý tưởng (trên 1m70), diện mạo ưa nhìn, khả năng diễn đạt, giao tiếp tốt, đảm nhận công việc làm người mẫu, người đại diện cho các công ty, thương hiệu,… trong các sự kiện quảng bá, chiến dịch Marketing,…

Như vậy, nghề PB hiểu đơn giản chỉ là nghề làm tiếp thị, quảng cáo, làm mẫu, đại diện,… dành cho nam giới.

PB là nghề dành cho các nhân viên tiếp thị, quảng cáo nam
PB là nghề dành cho các nhân viên tiếp thị, quảng cáo nam

Công việc của PB có vất vả không?

Nhiều người thắc mắc không biết làm nghề PB có vất vả không? Công việc của các PB như thế nào?

Thực tế, các PB thường sẽ mặc những bộ trang phục đẹp, lộng lẫy trong các sự kiện, chương trình để tạo sự thu hút, quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, thương hiệu mà họ nhận làm đại diện. Công việc của PB thì khá đơn giản, chỉ tạo dáng và giới thiệu về sản phẩm bằng lời nói kết hợp ngôn ngữ cơ thể, làm sao càng tạo được ấn tượng, cuốn hút càng tốt. Cũng bởi vậy mà PB được xem là nghề “việc nhẹ lương cao” vô cùng hot hiện nay, phù hợp cho các đối tượng sinh viên muốn đi làm thêm.

Ngày này, nghề PB được mở rộng ra rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề, sự kiện lớn nhỏ khác nhau. Làm công việc này, bên cạnh thu nhập tốt, các bạn còn có thể rèn luyện được các kỹ năng như giao tiếp, xử lý vấn đề, tự tin trước đám đông,…

👉 Xem thêm: Nghề PG là gì? Công việc và những yêu cầu cần có của nhân viên PG

Công việc của PB không quá vất vả
Công việc của PB không quá vất vả

Tiêu chí để tuyển dụng vị trí PB cao không?

Để có thể làm một PB, các bạn sẽ cần phải đáp ứng được các tiêu chuẩn, kỹ năng nhất định như:

  • Ngoại hình tốt: vì là gương mặt đại diện, quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu nên các PB sẽ bắt buộc phải có ngoại hình tốt. Cụ thể đó là chiều cao từ 1m70 trở lên, cân nặng vừa phải, khuôn mặt ưa nhìn.
  • Giọng nói hay, dễ nghe: nhiệm vụ của PB đã giới thiệu, tiếp thị sản phẩm cho khách hàng, do đó các bạn sẽ cần đáp ứng được tiêu chí về giọng nói. Giọng phải to, rõ ràng, không ngọng, không nói tiếng địa phương. Bên cạnh đó, với một số công ty, họ còn yêu cầu PB có trình độ ngoại ngữ tốt, có khả năng truyền đạt thông tin đến khách hàng người nước ngoài.
  • Làm PB, các bạn cần có trách nhiệm cao, phát huy tối đa khả năng của bản thân. Không chỉ năng động, hoạt bát, các bạn còn cần chú tâm, nhiệt huyết, làm tốt nhất những gì mình có thể. Đôi khi, trong quá trình làm việc sẽ xảy ra sự cố, tình huống bất ngờ, các bạn cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết mọi chuyện nhanh chóng, hiệu quả.
  • Có khả năng đảm nhiệm nhiều việc cùng lúc, chịu được áp lực lớn trong công việc. Bởi có những lúc, doanh nghiệp sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm, chương trình khuyến mãi,… nên các bạn sẽ cần phải làm việc liên tục, chắc chắn áp lực, mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi.
  • Kỹ năng giao tiếp chắc chắn là điều không thể thiếu đối với một PB, đây là yếu tố quyết định đến sự thành công cho các sự kiện tiếp thị, quảng cáo.
  • Làm PB, các bạn cần biết cách cân đối, sắp xếp công việc tốt. Với những ai làm nghề lâu năm, 1 ngày họ sẽ nhận rất nhiều lời mời tham gia sự kiện, chương trình khác nhau. Vậy nên nếu không có kỹ năng này, các bạn sẽ khiến cho công việc chồng chéo, không đảm bảo được yêu cầu công việc.

👉 Xem thêm: Các công việc trong nghề Tổ chức sự kiện

Tiêu chí tuyển dụng nhân viên PB như thế nào?
Tiêu chí tuyển dụng nhân viên PB như thế nào?

Cơ hội việc làm PB hiện nay ra sao?

Hiện nay, cơ hội việc làm của PB được đánh giá là vô cùng lớn, được mở rộng cho mọi lĩnh vực khác nhau. Từ những sự kiện nhỏ đến các roadshow, samplings, làm PB tại khách sạn, nhà hàng, quán bar,… Đây là công việc hot, giúp các bạn kiếm ra bộn tiền, phù hợp với các bạn trẻ.

Bên cạnh đó, với sự phát triển cùng ảnh hưởng mạnh mẽ của truyền thông, các công ty luôn muốn cung cấp đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ theo cách ấn tượng, thân thiện. Và điều này chỉ có thể thực hiện tốt, hiệu quả nhất qua việc thuê các PB làm tiếp thị, giới thiệu. Điều này mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn, thường xuyên cùng mức thu nhập tốt dành cho PB.

Một số khó khăn đối với nghề PB

Mặc dù là nghề hot với cơ hội việc làm cao, song vẫn tồn tại một số hạn chế, khó khăn nhất định mà người làm nghề thường gặp phải.

Nghề này thường chỉ mang tính chất thời vụ

Khó khăn lớn nhất phải kể đến với nghề PB đó là nó mang tính chất thời vụ, ngắn hạn. Công việc thì có thể nhẹ nhàng, lương cao nhưng chỉ làm được ở một số thời điểm mà không liên tục, khó gắn bó lâu dài. Hay nói cách khác, nghề PB được đánh giá khá bấp bênh, không ổn định.

Làm nghề PB, những thời điểm nhiều sự kiện, đắt show thì các bạn sẽ có thu nhập vô cùng cao. Ngược lại, sẽ có những giai đoạn ít việc, nếu chỉ làm một công việc này, chắc chắn thu nhập sẽ không đủ để các bạn có một cuộc sống tốt.

Nghề PB thường không nhận được thiện cảm từ người khác

Những khó khăn mà PB phải đối mặt khi làm nghề
Những khó khăn mà PB phải đối mặt khi làm nghề

Đây có lẽ là áp lực lớn nhất mà những ai làm nghề PB phải chịu. Bởi có nhiều quan điểm, định kiến từ xưa của người Việt Nam cho rằng công việc này không phù hợp với thuần phong mỹ tục, họ nhìn nhận lệch đi so với thực tế. Đặc biệt là với những ai làm PB cho quán bar, những nơi “ăn chơi” thì sẽ càng không nhận được sự ủng hộ từ mọi người.

Khó khăn về sức khỏe

Nếu làm việc liên tục, phải di chuyển đến nhiều sự kiện khác nhau trong khoảng thời gian ngắn, các PB sẽ còn có thể gặp vấn đề về sức khỏe. Vì PB không chỉ làm cho một đơn vị, đứng một chỗ mà phải nhận rất nhiều việc ở nhiều sự kiện. Do đó, với những ai sức khỏe không tốt thì sẽ khó đảm bảo được hiệu quả cho công việc.

👉 Xem thêm: Tiếp thị là gì? Toàn bộ thông tin về nhân viên tiếp thị

Như vậy, qua những chia sẻ trên đây, các bạn chắc hẳn đã hiểu nghề PB là gì rồi phải không? Để biết thêm thông tin về các công việc, ngành nghề khác, hãy truy cập vào website jobsgo.vn thường xuyên nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: