Nghề trang điểm là gì? Học bao lâu? Cơ hội nghề nghiệp

Đánh giá post

Makeup là một trong những nghề đang rất hot, thu hút đông đảo sự quan tâm, theo đuổi từ các bạn trẻ hiện nay, đặc biệt là các bạn nữ. Vậy hiểu cụ thể nghề makeup là gì? Cơ hội việc làm nghề này ra sao? Thu nhập nghề makeup có hấp dẫn không? Cùng JobsGO tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây các bạn nhé.

1. Khái quát nghề makeup

1.1 Nghề makeup là gì?

nghề makeup
Nghề makeup là gì?

Nghề makeup hiểu đơn giản nhất chính là nghề dành cho người thực hiện công đoạn trang điểm, giúp cho khách hàng trở nên xinh đẹp, lộng lẫy theo phong cách mà họ muốn. Nghề makeup hiện nay có thể làm ở nhiều mảng khác nhau như là trang điểm cô dâu, trang điểm tiệc tùng, dạ hội, trang điểm cho công việc, chụp hình ngoại cảnh,…

Với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế, xã hội, đời sống nâng cao, nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng lớn. Chính vì vậy mà nghề makeup trở nên hot, hơn bao giờ hết, thu hút rất nhiều bạn trẻ theo đuổi, thậm chí nhiều người còn đạt được thành công lớn, tạo dựng thương hiệu, tên tuổi trong nghề này.

Xem thêm: Hóa mỹ phẩm: Ngành học cho người yêu làm đẹp

1.2 Thực trạng nghề makeup

Hiện nay, nghề makeup đang rất phát triển trên thế giới, đặc biệt là các nước phương Tây. Con người nơi đây coi việc làm đẹp, đầu tư cho ngoại hình là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Đó không chỉ là sự tôn trọng với bản thân mà còn với cả mọi người xung quanh. Vì vậy, họ luôn muốn học nghề makeup, trở thành các chuyên gia trang điểm, làm đẹp cho mình, cho người.

Thực tế, rất nhiều quốc gia đã mở lớp đào tạo nghề makeup trong các trường đại học, nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Tại Việt Nam, các lớp học nghề này chủ yếu tập trung ở các trường tư, trung tâm, cơ sở làm đẹp theo hình thức vừa học vừa làm. Theo đó, các bạn sẽ vừa tiếp thu kiến thức, vừa áp dụng vào công việc để nhanh chóng hoàn thành các khóa học, ra làm nghề.

2. Các cấp độ nghề makeup

Nghề makeup được chia thành 2 cấp độ chính đó là:

  • Makeup cá nhân: thường chỉ học để biết trang điểm cho bản thân. Trình độ này khá cơ bản, không đòi hỏi kỹ thuật cao.
  • Makeup chuyên nghiệp: dành cho những người muốn làm nghề trang điểm. Cấp độ này yêu cầu cao về kỹ thuật, trình độ chuyên môn, khả năng sáng tạo, gu thẩm mỹ.

3. Học gì để làm nghề makeup?

nghề make up
Học gì để làm nghề makeup?

Để theo đuổi và phát triển nghề makeup, bạn sẽ cần học những kiến thức, kỹ năng cơ bản như sau:

  • Nghệ thuật phối màu.
  • Kỹ thuật tạo hình chân mày.
  • Kỹ thuật chăm sóc da.
  • Kỹ thuật trang điểm cho mọi tone da.
  • Kỹ thuật trang điểm cơ bản.
  • Kỹ thuật trang điểm công sở/ cô dâu/ dạ hội.
  • Kỹ thuật trang điểm nâng cao phục vụ cho nhiếp ảnh thời trang, điện ảnh, truyền thông.
  • Thiết kế tạo mẫu tóc.
  • Nối mi chuyên nghiệp.
  • Thực hành trang điểm và tạo mẫu tóc chuyên nghiệp, hoàn chỉnh.

Xem thêm: Top 4 trung tâm dạy nghề Spa uy tín nhất hiện nay

4. Bắt đầu học nghề makeup như thế nào?

Muốn làm nghề makeup thì bắt đầu từ đâu? Học ở đâu? JobsGO sẽ gợi ý cho các bạn một số bí quyết cũng như địa chỉ đào tạo nghề này tốt nhất.

4.1 Học makeup từ đâu?

Để bắt đầu học nghề makeup, các bạn cần:

  • Chuẩn bị bộ dụng cụ trang điểm chất lượng. Nếu không biết lựa chọn, bạn có thể tham khảo ý kiến từ chính người dạy nghề cho mình để biết nên mua gì, mua như thế nào, mua ở đâu nhé.
  • Tìm hiểu, học cách xác định tone da: đây là một bước rất quan trọng giúp bạn tìm ra được màu mỹ phẩm phù hợp cho từng loại da. Tone da sẽ quyết định đến kem nền, màu má, màu phấn nền, màu mắt,… Nếu không xác định được màu da, bạn có thể sẽ trang điểm lệch tone, gây mất thiện cảm với khách hàng.
  • Tìm hiểu các bước makeup cơ bản: khi nắm được các bước này, bạn mới có thể bắt đầu thực hiện công việc trang điểm. Một khi đã vào nghề, bạn không thể chỉ trang điểm sơ sài, đơn giản như học cá nhân mà cần tuân thủ từng bước, từng kỹ thuật.

4.2 Học makeup ở đâu?

nghề trang điểm
Bắt đầu học nghề makeup như thế nào?

Thực tế, hiện nay có rất nhiều trường dạy nghề makeup hoặc các trung tâm, cơ sở lớn để các bạn lựa chọn. Nổi bật trong đó là một số cái tên sau:

  • Trường dạy nghề trang điểm Lali
  • Trung tâm dịch vụ spa và đào tạo thẩm mỹ Linh Chi
  • Trường dạy nghề thẩm mỹ Tomiluc
  • Trung tâm đào tạo thẩm mỹ MAINBEAUTY
  • Học Viện Thẩm Mỹ New Gem
  • Hệ thống đào tạo thẩm mỹ Poly K-Beauty

5. Học makeup ra làm gì?

Hiện nay, nghề makeup đang rất phát triển, mở ra cơ hội việc làm vô cùng lớn cho các bạn trẻ. Cụ thể, học nghề này, các bạn có thể làm rất nhiều công việc như:

5.1 Thợ makeup tại các spa/salon

Làm việc tại đây sẽ không đòi hỏi quá cao về trình độ chuyên môn. Bạn chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là có thể hoàn thành tốt công việc.

Spa/salon cũng sẽ là điểm bắt đầu cho những người mới vào nghề được rèn luyện kỹ năng, nâng cao tay nghề. Bên cạnh đó, bạn còn được học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, từ đó xác định phong cách trang điểm của bản thân.

Mức lương cơ bản cho thợ makeup trong spa/salon sẽ từ 7 – 10 triệu đồng/tháng.

5.2 Chuyên viên makeup tại các studio áo cưới

Chuyên viên makeup tại studio chủ yếu sẽ trang điểm cho cô dâu và đòi hỏi tay nghề cao hơn các spa/salon. Tuy nhiên, khi làm việc tại đây, các bạn sẽ được tiếp xúc, cọ xát với thực tế nhiều hơn, từ đó nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm trước khi ra làm tự do.

Mức lương dành cho chuyên viên makeup tại studio áo cưới sẽ từ 10 – 15 triệu đồng/tháng.

5.3 Makeup tự do

Với những ai đã có nhiều kinh nghiệm, tay nghề tốt thì có thể tự mở cửa tiệm, làm tự do. Mặc dù công việc sẽ vất vả hơn, phải di chuyển nhiều nơi nhưng sẽ ổn định lâu dài và giúp các bạn có nguồn thu nhập lớn.

5.4 Chuyên gia makeup nghệ thuật

tìm hiểu về nghề trang điểm
Chuyên gia makeup nghệ thuật

Công việc này khá đặc biệt, không chỉ yêu cầu cao về tay nghề mà còn phải am hiểu nghệ thuật. Chuyên gia trang điểm nghệ thuật sẽ hoạt động trong nhiều lĩnh vực như điện ảnh, thời trang, kịch,…

Mức lương dành cho chuyên gia trang điểm nghệ thuật khá tốt, dao động từ 15 – 20 triệu đồng/tháng.

5.5 Chuyên gia makeup cho người nổi tiếng

Làm việc cho người nổi tiếng, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội phát triển, tạo dựng các mối quan hệ tốt và thành công trong nghề. Tuy nhiên, yêu cầu về trình độ, kỹ năng, tay nghề cũng rất cao. Bởi nghệ sĩ, người nổi tiếng khi xuất hiện trước công chúng luôn phải có diện mạo đẹp, nổi bật nhất. Do đó, công việc này cũng sẽ khá áp lực.

Đổi lại, các bạn sẽ có mức thu nhập rất hậu hĩnh, có thể lên đến 50 triệu đồng/tháng.

6. Những lợi ích khi theo đuổi nghề makeup

Làm nghề makeup, bên cạnh thu nhập hấp dẫn, các bạn còn nhận được nhiều lợi ích khác như:

6.1 Nâng cao khả năng sáng tạo

Tính chất công việc makeup là luôn phải đổi mới, sáng tạo, vì vậy bạn sẽ không phải lo lắng rằng làm nghề này nhàm chán. Học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng mỗi ngày sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn. Nghề makeup cũng mang lại cho bạn nhiều cảm hứng trong cuộc sống.

6.2 Nghề makeup giúp bạn kiếm “bộn” tiền mỗi ngày

Thu nhập của nghề makeup khá cao so với các ngành nghề khác. Nếu bạn có chuyên môn cao, tay nghề giỏi thì có thể kiếm được rất nhiều tiền.

Cụ thể, với những ai làm việc cho các spa, studio,… với ít kinh nghiệm thì mức thu nhập sẽ khoảng từ 8 – 10 triệu đồng/tháng. Còn với những ai đã dày dặn kinh nghiệm, trở thành chuyên gia trong lĩnh vực trang điểm thì thu nhập có thể lên đến 15 – 20 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, những ai chuyên makeup riêng cho nghệ sĩ, người nổi tiếng hay tự tạo thương hiệu, tên tuổi riêng thì thu nhập có thể đạt đến tiền vài chục, trăm triệu đồng/tháng. Đây là con số vô cùng khủng, đáng ngưỡng mộ và được nhiều người mơ ước hiện nay.

6.3 Được làm việc với nhiều người nổi tiếng

Nếu bạn chọn làm việc trong các lĩnh vực thời trang, điện ảnh,… thì cơ hội được “họa mặt” cho các nghệ sĩ, người nổi tiếng là rất nhiều. Họ có thể là những “idol” của bạn, họ cũng có thể giúp bạn có thêm các mối quan hệ tốt trong giới, từ đó phát triển sự nghiệp mạnh mẽ hơn.

Xem thêm: Trượt Đại học nên học nghề gì? 9 nghề lương cao không cần bằng ĐH

nghề trang điểm chuyên nghiệp
Những lợi ích khi theo đuổi nghề makeup

7. Tố chất cần có để làm nghề makeup

Theo đuổi nghề makeup là sự lựa chọn tuyệt vời, mở ra cơ hội, tương lai rất tốt đối với các bạn trẻ, nhất là những ai yêu thích thẩm mỹ, cái đẹp. Tuy nhiên, để thành công trên con đường này, các bạn cũng cần có những tố chất sau:

7.1 Cần có niềm đam mê lớn

Bất kể một ngành nghề nào, để theo đuổi cũng như đạt được thành công, các bạn sẽ cần phải có đam mê lớn, và makeup cũng vậy. Trước khi quyết định có học và làm nghề này không, bạn sẽ cần trả lời câu hỏi “tại sao mình theo đuổi nó?” Nếu câu trả lời chỉ vì thu nhập thì bạn nên suy nghĩ lại, vì làm nghề gì, bạn cũng cần yêu thích, đam mê. Chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt, bạn sẽ không thể cố gắng và phát triển xa được với nghề.

Xem thêm: Đam mê là gì? Làm thế nào để tìm ra đam mê của bản thân?

7.2 Cần có sự kiên nhẫn, tỉ mỉ trong từng chi tiết

Makeup là nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, tính kiên nhẫn rất cao. Để có thể tạo ra một phiên bản đẹp, lung linh nhất cho khách hàng, bạn không thể làm qua loa mà cần chú trọng từng vị trí, bộ phận trên gương mặt. Ví dụ như là khi kẻ mắt, vẽ chân mày, đánh kem nền,… những thao tác này đều cần phải cẩn thận thì mới tạo nên diện mạo đẹp cho khách hàng.

7.3 Có năng khiếu về thẩm mỹ

học nghề trang điểm
Tố chất cần có để làm nghề makeup

Muốn thành công trong nghề makeup, 90% bạn cần sự cố gắng, nỗ lực nhưng 10% còn lại là phụ thuộc vào năng khiếu thẩm mỹ. Bạn sẽ cần phải trau dồi, nâng cao khả năng quan sát, nhìn nhận để biết được khách hàng phù hợp với phong cách nào, trang điểm như thế nào là đẹp nhất?

7.4 Biết cách định hình phong cách riêng

Hiện nay, có rất nhiều người lựa chọn nghề makeup, do đó, nếu bạn không biết cách để định hình cho bản thân phong cách riêng, bạn sẽ rất dễ bị một màu, giống với người khác. Điều này chỉ giúp bạn làm nghề được chứ không thể mang đến thành công vang dội cho bạn trong nghề. Do đó, bạn sẽ cần tìm hiểu, nghiên cứu và tự vẽ ra cho mình một phong cách mới, sự khác biệt và có thương hiệu riêng nhé.

Makeup là một nghề nếu biết cách để phát triển, bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền. Hy vọng thông qua những chia sẻ trên đây, các bạn đã hiểu hơn về nghề makeup, từ đó xác định đúng đắn nghề mà mình yêu thích để theo đuổi nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: