OPS là gì? Tố chất cần có để trở thành một OPS

Đánh giá post

Là ngành nghề có mức thu nhập ổn định trong lĩnh vực Xuất nhập khẩu, OPS nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ “OPS là gì?” và những yêu cầu cần có để theo đuổi công việc này. 

OPS là gì?

OPS (Operations) là nhân viên giao nhận hiện trường trong các công ty sản xuất thương mại hoặc công ty chuyên về dịch vụ xuất nhập khẩu (Forwarder – Logistics).

Nhân viên OPS sẽ trực tiếp đi đến kho bãi, cảng biển, cảng hàng không, cơ quan nhà nước… để làm thủ tục thông quan, hoàn thành thủ tục, giấy tờ để xuất – nhập cảnh. Sau đó,nhân viên giao nhận hiện trường sẽ  nhận hàng từ các công ty vận chuyển và nhập kho.

Công việc của nhân viên giao nhận hiện trường đòi hỏi phải đi lại thường xuyên, khá vất vả nhưng nếu làm thường xuyên sẽ quen dần với công việc. Từ đó, cách làm việc cũng hiệu quả và nhanh chóng hơn.

OPS là gì
OPS là gì? Công việc chính của OPS

? Có thể bạn quan tâm: QS là gì? Triển vọng trong nghề QS, bạn đã biết?

Công việc của OPS gồm những gì?

Tùy thuộc vào từng lĩnh vực và mặt hàng xuất nhập khẩu mà nhiệm vụ của nhân viên OPS sẽ có sự khác nhau. Nhưng nhìn chung, OPS sẽ có các công việc như sau:

  • Nhận giấy tờ, chứng từ thuế xuất – nhập cảnh hàng hóa từ bộ phận có liên quan. 
  • Kiểm tra chứng từ xuất nhập khẩu. 
  • Khai báo hải quan tại cảng.
  • Liên hệ với khách hàng, cơ quan có thẩm quyền để tiền hành các thủ tục liên quan đến hàng hóa (nếu có).
  • Làm thủ tục giao – nhận lệnh xuất nhập hàng. 
  • Điều hành, giám sát, kiểm tra các hoạt động vận chuyển sản phẩm từ kho đến đối tác.
  • Tổng kết đơn hàng, hóa đơn và báo cáo với cấp trên.
Tùy thuộc công việc mà công việc OPS sẽ khác nhau
Tùy thuộc công việc mà công việc OPS sẽ khác nhau

Chế độ lương, thưởng của nhân viên OPS như thế nào?

Mặc dù không yêu cầu trình độ cao về chuyên môn nhưng OPS thường xuyên phải hoạt động ngoài trời nên mức lương khá ổn. Theo thống kê, lương của nhân viên OPS dao động từ 6 – 8 triệu đồng/ tháng, chưa kể phụ cấp và chế độ thưởng thêm khác.

Những tố chất cần có để trở thành một nhân viên OPS

Để trở thành một nhân viên OPS, bạn cần sở hữu những yếu tố như sau:

Kiến thức chuyên môn

Ở nước ta hiện nay chưa có đơn vị nào đào tạo chuyên sâu về ngành nghề này. Nhưng bạn có thể theo học các chương trình đào tạo xuất nhập khẩu, Logistics như: kinh tế đối ngoại, thanh toán quốc tế, thương mại quốc tế…  ở một số trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, Đại học Giao thông vận tải…

Nhân viên OPS cần hiểu rõ các điều luật liên quan đến quy trình xuất nhập khẩu, cũng như các kiến thức, hiểu biết về chứng từ, chính sách, quy định hiện hành.

? Có thể bạn quan tâm: KCS là gì? Sự thật nghề KCS mà bạn muốn biết

Sức khỏe tốt, chịu được cường độ cao trong công việc

Công việc này đòi hỏi bạn phải có sức khỏe tốt vì thường xuyên phải di chuyển giữa các cảng, kho… và làm việc trong môi trường ngoài trời. Chủ động được giờ giấc, linh hoạt trong sắp xếp công việc vì thời gian xuất nhập cảnh diễn ra trong nhiều khung giờ khác nhau.

Vì đặc thù công việc nên OPS khá phù hợp với nam giới nhưng không phải vì thế mà những bạn nữ sẽ không có cơ hội lựa chọn công việc này. Họ vẫn có thể trở thành nhân viên OPS và hoàn thành rất tốt nhiệm vụ.

Công việc OPS yêu cầu sức khỏe tốt, trách nhiệm cao
Công việc OPS yêu cầu sức khỏe tốt, trách nhiệm cao

Khéo léo, giao tiếp tốt

Đây là lợi thế rất lớn để bạn có thể phối hợp làm việc tốt với các bộ phận hải quan và mở rộng quan hệ trong ngành, giao tiếp với các cơ quan nhà nước, khách hàng… Do đó, bạn cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt, thân thiện, cởi mở với mọi người.

Tinh thần trách nhiệm cao

Vì hàng hóa xuất nhập cảnh liên quan đến vấn đề an ninh và chất lượng nên đòi hỏi nhân viên OPS phải thật sự cẩn thận, tỉ mỉ và có tinh thần trách nhiệm cao. Tính cần cù, tỉ mỉ trong việc kiểm tra các thông tin sẽ đảm bảo tuyệt đối tính an toàn, hiệu quả.

Kết

Như vậy, bạn đã có lời giải đáp cho thắc mắc OPS là gì và những tố chất cần có để theo đuổi ngành nghề này. Nếu có niềm yêu thích với công việc này, hãy trau dồi đầy đủ kiến thức và kỹ năng để thử sức nhé.

Chúc bạn thành công!

? Nhận cơ hội việc làm OPS hấp dẫn tại: Việc làm OPS trên JobsGO

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: