KCS là gì? Sự thật nghề KCS mà bạn muốn biết

4.5/5 - (1 vote)

KCS là vị trí không thể thiếu trong các công ty công nghiệp chế biến thực phẩm, linh kiện điện tử và may mặc,… Vậy KCS là gì? Công việc của nhân viên KCS như thế nào? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu nhé!

Nghề KCS

KCS là gì?

KCS (Knowledge Centered Support) có nghĩa là kiểm tra chất lượng sản phẩm. Tương tự với nhân viên kiểm soát chất lượng sản phẩm QC, KCS đảm nhận việc kiểm tra chất lượng sản phẩm được sản xuất ra nhằm đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu về chất lượng sản phẩm và tuân thủ quy trình tiêu chuẩn kỹ thuật – công nghệ của nhà máy.

Thông qua quy trình này, doanh nghiệp sẽ cải thiện được các lỗi sai ở mức tối thiểu và duy trì chất lượng sản phẩm, tuân thủ những quy định từ ban đầu. Tùy thuộc từng ngành sản xuất sẽ có quá trình kiểm soát chất lượng sản phẩm khác nhau.

? Xem thêm: QA là gì? Bật mí tất tần tật về nghề QA

Tuyển dụng nhân viên KCS cho những ngành nghề nào?

Nhân viên KCS thường làm việc trong các ngành nghề như:

  • Xây dựng
  • May mặc
  • Cơ khí
  • Dược phẩm
  • Thức ăn chăn nuôi

Mức lương của nhân viên KCS như thế nào?

Nhân viên KCS lĩnh vực thực phẩm
Nhân viên KCS lĩnh vực thực phẩm

Theo thống kê, mức lương của nhân viên KCS dao động từ 7 – 12 triệu đồng/ tháng. Tùy thuộc vào quy mô công ty và năng lực kinh nghiệm mà các nhân viên KCS sẽ có mức thu nhập khác nhau.

Nhân viên KCS làm việc lâu năm, có nhiều kinh nghiệm sẽ nhận được mức thu nhập khá cao. Bên cạnh lương cứng, họ còn có thêm các khoản phụ cấp như độ chuyên cần, thâm niên, xăng xe…

? Xem thêm: QC là gì? QC làm việc gì, cần kiến thức ra sao?

Công việc của một nhân viên KCS

Công việc của nhân viên KCS
Nhân viên KCS đảm nhận khá nhiều nhiệm vụ. 

Tùy thuộc vào mỗi lĩnh vực, công việc của nhân viên KCS sẽ khác nhau. Song, nhiệm vụ chính của nhân viên KCS thường bao gồm:

  • Xây dựng kế hoạch cho việc sản xuất và tiến hành kiểm tra.
  • Đánh giá chất lượng các nguyên liệu nhập kho và lưu kho.
  • Quản lý các tài liệu liên quan tới hoạt động mua, bán hàng, nghiệm thu và tham gia hoạt động quản lý chung.
  • Kiểm tra và thực hiện giám sát các quy trình sản xuất.
  • Lập các báo cáo về vấn đề bất khả kháng xảy ra trong quá trình kiểm tra cũng như phòng ngừa rủi ro và cách khắc phục trong quá trình sản xuất, kiểm tra.
  • Quan sát tình hình chất lượng sản phẩm thông qua đánh giá của khách hàng.
  • Giải quyết khiếu nại, thắc mắc của khách hàng về chất lượng sản phẩm trong đơn hàng.
  • Thực hiện các công việc khác khi được cấp trên giao nhiệm vụ. 

Những yếu tố cần có một nhân viên KCS?

Để trở thành một nhân viên KCS, bạn không chỉ cần những kiến thức về chuyên môn mà còn đòi hỏi những kỹ năng mềm khác để có thể đáp ứng công việc được giao.

Những yếu tố cần có của một nhân viên KCS
Không chỉ đòi hỏi về yếu tố chuyên môn, nhân viên KCS còn cần có nhiều tố chất khác.

Kiến thức chuyên môn

Trở thành nhân viên KCS, bạn cần tốt nghiệp đại học những ngành liên quan đến quản trị chất lượng hoặc các ngành khác có liên quan. Từ đó, vận dụng được các kiến thức đã học để đánh giá tiêu chuẩn chất lượng và tham gia quá trình giám sát, quản lý.

Bạn cũng cần sử dụng thành thạo, nhanh nhạy các phần mềm tin học văn phòng, phần mềm quản lý, kỹ năng toán học, cơ khí, công nghệ… để bổ trợ cho công việc.

? Xem thêm: HSE là gì? Công việc chi tiết của nhân viên HSE 

Sức khỏe tốt, chịu được áp lực công việc

Đảm nhận công việc này, bạn sẽ thường xuyên phải đứng làm việc trong thời gian dài, đôi khi phải nâng vật nặng… Vì thế, đòi hỏi bạn cần có sức khỏe tốt, làm việc với cường độ cao.

Khéo léo, linh hoạt trong công việc

Tính khéo léo và linh hoạt sẽ giúp bạn phát hiện và loại bỏ những lỗi sai trong sản phẩm và quá trình sản xuất. Từ đó, hạn chế tổn thất cho công ty.

Khả năng giao tiếp và làm việc nhóm

Nhân viên KCS không chỉ làm việc với đồng nghiệp, đối tác mà còn tiếp xúc với khách hàng. Vì vậy, khả năng giao tiếp, làm việc nhóm tốt sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt họ và dễ dàng trao đổi hơn trong công việc. 

Ham học hỏi, năng động, sáng tạo

Trong bất cứ công việc nào cũng vậy, tính ham học, cầu tiến luôn là một yếu tố cần có để bạn tiến xa trong sự nghiệp. Tư duy sáng tạo, năng động trong công việc sẽ giúp bạn xây dựng được những cách làm việc nhanh chóng và hiệu quả, tránh đi theo những lối mòn sẵn có.

Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ 

Đây là một lợi thế đối với nhân viên KCS. Sử dụng tốt ngoại ngữ không chỉ giúp bạn tiếp xúc, giao lưu với các đối tác nước ngoài, mà còn hỗ trợ bạn trong việc nắm các thông tin về sản phẩm nước ngoài (như đọc thông số sản phẩm, cách sử dụng…).

Ngoài những yếu tố trên, nhân viên KCS cũng cần có tính trung thực, tinh thần trách nhiệm cao, tỉ mỉ, chu toàn trong công việc…

Tìm việc làm KCS ở đâu?

Hiện nay, để tìm việc làm liên quan đến KCS, bạn có thể tham khảo tại những trang website tuyển dụng như jobsgo.vn. Những website này cập nhật danh sách việc làm đa dạng trong nhiều lĩnh vực như KCS xây dựng, KCS thực phẩm, KCS may mặc… 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể theo dõi các thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội như Fanpage, Group trên Facebook… Ngoài ra, các mối quan hệ người thân, bạn bè, người thân… cũng là “cầu nối” giúp bạn tìm kiếm công việc hiệu quả. 

? Nhận cơ hội việc làm KCS hấp dẫn: Việc làm KCS JobsGO

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi “KCS là gì?” và những tố chất cần có của một nhân viên KCS. Đây là một ngành nghề khá triển vọng, do đó, nếu có niềm đam mê, hãy trau dồi kiến thức và kỹ năng để theo đuổi vị trí này, bạn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: