Nghệ thuật là gì? Tổng hợp thông tin từ A – Z về nghệ thuật

Đánh giá post

Nghệ thuật có lẽ là thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Tuy nhiên, chưa phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm nghệ thuật là gì cùng những thông tin liên quan đến nó. Vậy thì hôm nay, JobsGO sẽ giúp các bạn hiểu rõ từ A – Z các vấn đề về nghệ thuật.

Tìm hiểu nghệ thuật là gì?

Khái niệm nghệ thuật là gì?

Nghệ thuật là gì?
Nghệ thuật là gì?

Theo wikipedia, nghệ thuật chính là những hoạt động khác nhau mang tính chất đặc trưng, khác biệt của con người nhằm tạo ra những sản phẩm vật thể/phi vật thể có chứa đựng giá trị lớn về tinh thần, tư tưởng, tính nhân văn, thẩm mỹ. Các sản phẩm này mang tới giá trị văn hóa, chạm sâu đến cảm xúc của người thưởng thức chúng. Đó là những cái đẹp, cái hay, kỹ năng, trình độ hay kỹ xảo vượt lên mức thông thường,… để khán giả chiêm nghiệm, ngưỡng mộ. 

Hay đơn giản hơn thì các bạn có thể hiểu về nghệ thuật theo 2 nghĩa cơ bản sau:

  • Nghệ thuật là loại hình sáng tác văn học, làm lay động về mặt tư tưởng, cảm xúc của con người (âm nhạc, hội họa, điện ảnh,…).
  • Nghệ thuật là những kỹ năng của con người trong cuộc sống, nó đạt đến mức độ chuyên nghiệp, đỉnh cao.

Bản chất của nghệ thuật

Không ít người có quan niệm rằng nghệ thuật có tính thể hiện tư tưởng. Tuy nhiên, một số người lại cảm nhận nghệ thuật bởi đặc điểm riêng, vẻ đẹp chạm đến cảm xúc. Chính vì vậy mà nhiều nghệ sĩ trường phái có ấn tượng khác nhau thường có tranh luận khá gay gắt về vấn đề này.

Thực tế, bản chất của nghệ thuật sẽ không cố định mà nó dựa vào hứng thú, sự cảm nhận riêng của từng người. Chẳng hạn như khi tạo nên một bức tranh nghệ thuật, điều quan trọng là vẽ nên khung cảnh cuộc sống hiện đại, tuy nhiên nhiều người lại chỉ chăm chú khảo sát những tác động lên vạn vật và phác họa nghệ thuật.

👉 Xem thêm: Những ngành nào liên quan đến nghệ thuật? Học ở đâu tại Việt Nam?

Các loại hình nghệ thuật hiện nay

Nghệ thuật là gì?
Các loại hình nghệ thuật hiện nay

Có thể nói, sự hình thành, phát triển của các loại hình nghệ thuật gắn liền với quá trình lịch sử. Đây được xem là một trong những tính chất đa dạng của các hiện tượng thực tại, nó phản ánh tính thẩm mỹ cao, đáp ứng nhu cầu con người về mọi mặt.

Hiện nay, có rất nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau mà các bạn cần nắm bắt, đặc biệt là những ai hoạt động trong lĩnh vực có liên quan. Trong bài viết này, JobsGO sẽ tổng hợp 7 loại hình nghệ thuật tiêu biểu. Đây là những hình thức ổn định, tồn tại lâu dài nhất:

  • Hội họa
  • Âm nhạc
  • Kiến trúc & trang trí
  • Điện ảnh
  • Điêu khắc
  • Sân khấu
  • Văn chương

Ngôn ngữ sử dụng trong nghệ thuật là gì?

Ngôn ngữ sử dụng trong nghệ thuật thường là loại ngôn ngữ thông dụng, có khả năng truyền đạt thông tin rõ ràng, dễ hiểu mọi người. Hiện nay, có 3 loại ngôn ngữ nghệ thuật cơ bản đó là:

Nghệ thuật là gì?
Ngôn ngữ sử dụng trong nghệ thuật
  • Ngôn ngữ thơ: đây là loại ngôn ngữ sử dụng chủ yếu trong các bài vè, ca dao, tục ngữ, thơ,… Từ thời xa xưa, ông cha ta sáng tạo ra các bài thơ, vè, đồng dao bằng lời ăn tiếng nói dân gian, đời thường, giản dị. Nó thường được viết bằng thể thơ lục bát, nhắc về đời sống tình cảm, tinh thần của con người hay những kinh nghiệm quý giá đúc rút từ dân gian,…
  • Ngôn ngữ tự sự: loại ngôn ngữ này thường sử dụng trong tiểu thuyết, bút ký, truyện,…, có sự chọn lọc, trau chuốt. Tác giả có xu hướng kể lại những chiêm nghiệm, bài học hay cuộc đời của nhân vật nào đó. Đây là những vấn đề mang tính thời đại.
  • Ngôn ngữ sân khấu như là kịch, chèo, tuồng, cải lương,… Nó là kiểu ngôn ngữ biểu đạt qua cách biểu diễn, sử dụng lời nói, cử chỉ, biểu cảm của nhân vật. Hiện nay, loại hình ngôn ngữ này không còn quá phổ biến, song vẫn có nhiều người muốn tìm hiểu hay thưởng thức nó.

👉 Xem thêm: Nghề họa sĩ là gì? Triển vọng của nghề họa sĩ như thế nào?

Giá trị văn hóa của nghệ thuật

Trong nghệ thuật, các giá trị văn hóa được thể hiện gồm:

Nghệ thuật là gì?
Những giá trị văn hóa của nghệ thuật
  • Nghệ thuật có tác động sâu đến nội tâm, chạm tới cảm xúc để hình thành tư tưởng về đạo đức, nó làm cho thế giới nội tâm của con người thêm phong phú.
  • Nghệ thuật chính là nơi phản ánh những thời kỳ phát triển của xã hội. Nó mang những tâm tư, thể hiện tấm lòng, tâm hồn của người nghệ sĩ. Nghệ thuật cũng chính là nơi mà cái tôi cá nhân được thể hiện một cách rõ ràng nhất.
  • Nghệ thuật cũng được xem là một thú vui tiêu khiển mà nhiều người tìm đến. Cụ thể nó mang giá trị giải trí khá cao, giúp cho mọi người có thể giải tỏa bớt căng thẳng, áp lực của cuộc sống.
  • Bên cạnh đó, nghệ thuật cũng là nơi để con người có thể chiêm nghiệm về cuộc sống, qua các tác phẩm nghệ thuật, chúng ta thấy được sự đồng cảm, tình yêu của khán giả cùng sự nghiêm túc thưởng thức nghệ thuật của họ.

👉 Xem thêm: Việc làm cho người có thiên hướng sáng tạo?

“Nghệ thuật là gì?” – chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ qua những chia sẻ trên đây rồi phải không? Hy vọng rằng đây sẽ là thông tin, kiến thức hữu ích cho những ai đang quan tâm hay muốn theo đuổi lĩnh vực nghệ thuật. Đừng quên thường xuyên truy cập vào Blog JobsGO để cập nhật thêm những thông tin khác nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: