Trả lời các câu hỏi xoay quanh nghề thiết kế nội thất

Đánh giá post

Thiết kế nội thất là một trong những công việc mơ ước của nhiều bạn trẻ hiện nay bởi mức thu nhập hấp dẫn. Không những vậy, với nghề thiết kế nội thất, các bạn cũng được hết mình với đam và sáng tạo thay vì sự gò bó khuôn mẫu. Vậy còn điều gì đặc biệt xoay quanh công việc này, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

Nghề thiết kế nội thất là gì?

Nghề thiết kế nội thất là gì?
Nghề thiết kế nội thất là gì?

Thiết kế nội thất (Interior Design) là công việc liên quan đến kiến trúc, sáng tạo và chuyển đổi không gian, nội thất nhằm tạo hiệu ứng tốt nhất về thẩm mỹ và công năng. Đây là công việc đòi hỏi nhiều kiến thức cả về kiến trúc, nội thất, mỹ thuật, nghệ thuật, văn hóa,… Không những vậy, sự sáng tạo và tư duy nhanh nhạy cũng là những yếu tố không thể thiếu được của nghề này. 

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên Thiết kế nội thất

Sự khác biệt giữa nghề thiết kế nội thất (Interior Design) và nghề trang trí nội thất (Interior Design)

Nghề thiết kế nội thất Tiếng Anh là Interior Design. Đây là công việc mang tính chất hết sức phức tạp và đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn. Tuy nhiên, trên thực tế, công việc này lại thường xuyên bị nhầm lẫn với trang trí nội thất (Interior Decor) – một nghề có tính chất hoàn toàn khác biệt. Để hiểu rõ những điểm khác biệt, chúng ta có thể theo dõi chi tiết thông tin về hai công việc này:

Thiết kế nội thất (Interior Design)

Sự khác biệt giữa nghề thiết kế nội thất và nghề trang trí nội thấ
Sự khác biệt giữa nghề thiết kế nội thất và nghề trang trí nội thất

Thiết kế nội thất là công việc liên quan mật thiết giữa cả không gian sống và nội thất trưng bày bên trong không gian. Với công việc này, nhà thiết kế nội thất cần phải tìm hiểu kỹ càng về cả không gian, khách hàng cũng như tính cách của họ để có thể tạo ra những sản phẩm nội thất hoàn hảo nhất. Nói một cách đơn giản và dễ hiểu hơn, người làm nghề này không phải chỉ thiết kế ra sản phẩm nội thất mà còn phải khiến chúng có thể định hình phong cách chủ nhân không gian. 

Ví dụ, bạn là nhà thiết kế nội thất được đặt hàng thiết kế sản phẩm nội thất cho một villa sang trọng, hiện đại thì thành phẩm tạo ra phải tuân thủ định hình phong cách ban đầu. Tức là nội thất trưng bày sang trọng, hiện đại và phóng khoáng chứ không thể có nét cổ điển. Và đây chính là bài toán khó và ý nghĩa nghề mà nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp nhất muốn theo đuổi.  

Trang trí nội thất (Interior Decor)

Khác với thiết kế nội thất, trang trí nội thất là công việc liên quan chủ yếu đến tính thẩm mỹ và hài hòa của không gian. Theo đó, với trang trí nội thất, bạn không cần có kiến thức quá sâu về thiết kế. Những gì bạn cần quan tâm khi làm Interior Decor là bố cục, ánh sáng, cách bày trí nội thất, kích thước, diện tích,… Trên thực tế, trang trí nội thất khó có thể định hình và thể hiện phong cách thực sự của chủ nhân nhưng lại góp phần giúp không gian hài hòa và ấn tượng hơn rất nhiều.

👉 Xem thêm: INTERIOR LÀ GÌ? HỌC GÌ ĐỂ LÀM NGHỀ NGÀNH INTERIOR

Nghề thiết kế nội thất thi khối nào, trường nào?

Nghề thiết kế nội thất thi khối nào, trường nào?
Nghề thiết kế nội thất thi khối nào, trường nào?

Để theo đuổi thiết kế nội thất, bạn có thể thi khối H (Văn, Vẽ, Vẽ) hoặc khối V (Toán, Lý, Vẽ). Trong đó, các môn Văn, Toán, Lý sẽ lấy kết quả theo kỳ thi THPT Quốc gia còn môn vẽ Năng khiếu được tổ chức thi riêng theo từng trường. 

Dưới đây là một vài trường Đào tạo có ngành học thiết kế nội thất bạn có thể tham khảo như:

  • Đại học Kiến trúc Hà Nội
  • Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội
  • Đại học Mỹ thuật TP.HCM
  • Đại học Kiến trúc TP.HCM
  • Đại học Văn Lang
  • Đại học Tôn Đức Thắng

Nghề thiết kế nội thất mức lương bao nhiêu?

Nghề thiết kế nội thất mức lương bao nhiêu?
Nghề thiết kế nội thất mức lương bao nhiêu?

Nhiều bạn trẻ trước khi học thiết kế nội thất thường có băn khoăn: “Thiết kế nội thất có giàu không?” hay “Lương có cao không?”. Đây là những băn khoăn có thể gặp phải ở mọi ngành nghề chứ không riêng thiết kế nội thất. 

Trên thực tế, mức lương của nghề này được đánh giá là tương đối cao so với mặt bằng chung các nghề trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo. Cụ thể, mức này có thể giao động từ 10 – 20 triệu đồng/ tháng. Mức này có thể thay đổi theo vị trí đảm nhiệm, năng lực cũng như vùng miền khác nhau, mức cao nhất có thể lên đến gần 80 triệu đồng. Tuy nhiên, với công việc mang tính chất đặc thù như thiết kế nội thất, sự học hỏi và nỗ lực chính là chìa khóa giúp bạn cải thiện mức lương và tạo chỗ đứng vững chắc trong ngành.

👉 Xem thêm: Học kiến trúc ra làm gì? – 6 công việc tiềm năng cho SV kiến trúc

Yêu cầu nghề thiết kế nội thất

Yêu cầu nghề thiết kế nội thất
Yêu cầu nghề thiết kế nội thất

Để trở thành một nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp, bạn cần trang bị cho bản thân:

  • Kiến thức nền tảng về thiết kế, mỹ thuật, nội thất,…
  • Khả năng sử dụng các công cụ thiết kế như AutoCAD, SketchUp, 3DMax, Illustrator,…
  • Khả năng nắm bắt tâm lý và thấu hiểu khách hàng.
  • Sự sáng tạo và khả năng học hỏi không ngừng.

Hy vọng các thông tin chia sẻ về nghề thiết kế nội thất trong bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như thường xuyên cập nhật thông tin công việc thiết kế nội thất hấp dẫn tại JobsGO nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: