Nghề host là gì? Tổng hợp những thông tin về nghề host chương trình

Đánh giá post

Host là một trong những nghề đang khá hot tại Việt Nam cũng như trên thế giới hiện nay. Vậy bạn đã hiểu về nghề host là gì chưa? Vai trò của host như thế nào và công việc của họ ra sao? Nếu còn đang thắc mắc, đừng bỏ qua thông tin được JobsGO chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Nghề host là gì?

Nghề host là gì?
Nghề host là gì?

“Host” là thuật ngữ tiếng Anh, dịch ra có nghĩa là tổ chức. Hiểu theo khía cạnh nghề nghiệp thì đây là người làm chủ kinh doanh dịch vụ lưu trú như là nhà trọ, khách sạn, homestay,… 

Tuy nhiên, hiện nay “host” được sử dụng phổ biến hơn trong các chương trình truyền hình, thực tế tại Việt Nam và trên thế giới. Vậy host của chương trình là gì? Đây chính là những người chủ trì, đóng vai trò dẫn dắt xuyên suốt từ đầu đến khi kết thúc cho một chương trình nào đó. Tương tự như các MC, host là người sẽ đại diện chương trình phát biểu trước công chúng về các thông tin, nội dung có liên quan. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ kết nối giữa ban giám khảo với thí sinh, bằng khả năng ngôn từ linh hoạt, nhạy bén xử lý các vấn đề xảy ra trong khi chương trình diễn ra.

👉 Xem thêm: VJ là nghề gì? Khám phá những điều thú vị về nghề VJ

Vai trò của host là gì?

Để một chương trình truyền hình, thực tế có thể thành công, tạo được tiếng vang lớn thì host là nhân vật chắc chắn không thể thiếu. Với chuyên môn cao, khả năng giao tiếp tốt, tinh tế, truyền tải được những thông điệp ý nghĩa và phù hợp với các tiêu chí đặt ra, host có khả năng xây dựng được thương hiệu của bản thân cũng như chương trình mà họ tham gia. Họ được xem là linh hồn của các chương trình hiện nay.

Vai trò của host là gì?
Vai trò của host là gì?

Thực tế có thể thấy, rất nhiều chương trình dù còn mới mẻ, không có quá nhiều khác biệt, đặc sắc, song nhờ danh tiếng, hình ảnh của host mà trở nên hấp dẫn, thu hút đông đảo sự quan tâm từ khán giả, công chúng. Vậy nên, rất nhiều show truyền hình trong nước cũng như quốc tế luôn muốn tìm kiếm một gương mặt phù hợp, đủ sức để giúp cho tên tuổi của chương trình được lan rộng ra khắp nơi.

Host của chương trình đảm nhiệm công việc gì?

Cũng tương tự như MC, host của chương trình đảm nhiệm các công việc liên quan đến dẫn dắt chương trình. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa host và MC đó là thời gian mà họ dẫn sẽ kéo dài xuyên suốt của một mùa cho đến khi chương trình kết thúc.

Tùy vào từng chương trình, lĩnh vực mà công việc của các host sẽ có sự khác biệt. Nhìn chung họ sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

  • Mở đầu chương trình, giới thiệu các khách mời, ban giám khảo, người chơi, ekip liên quan và nhà tài trợ cho chương trình (nếu có).
  • Phổ biến luật chơi cho các vòng thi, trò chơi để mọi người cùng nắm bắt và thực hiện.
  • Công bố kết quả sau các trò chơi, phần thi cùng giải thưởng.
  • Xử lý các vấn đề phát sinh xảy ra trong quá trình diễn ra chương trình.

👉 Xem thêm: 5 khó khăn của nghề truyền hình không phải ai cũng hiểu!

Một số host nổi tiếng tại Việt Nam

Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều gương mặt nổi tiếng với vai trò làm host cho các chương trình lớn. Vậy hãy cùng JobsGO điểm qua những cái tên này nhé!

Trấn Thành

Trấn Thành - người đảm nhận vai trò host cho rất nhiều chương trình
Trấn Thành – người đảm nhận vai trò host cho rất nhiều chương trình

Đây là gương mặt đã và đang phủ sóng trên toàn quốc trong lĩnh vực diễn viên, MC. Bên cạnh đó, Trấn Thành còn được mời làm host cho không ít chương trình như là Bước nhảy ngàn cân, Sau ánh hào quang, Chuyện tối nay với Thành,… Đảm nhiệm vai trò làm host, Trấn Thành thường xuyên nhận được cơn mưa lời khen bởi sự dẫn dắt khéo léo, duyên dáng cùng cảm xúc chân thật. Cũng nhờ vậy mà hình ảnh của nam diễn viên cùng các chương trình ngày càng trở nên nổi tiếng, thu hút đông đảo lượng xem từ khán giả.

Vĩnh Thụy

Anh chàng người mẫu, diễn viên Vĩnh Thụy có lẽ chính là nam thần trong lòng các fan nữ tại Việt Nam hiện nay. Đảm nhiệm vai trò host trong chương trình “The Face Vietnam” mùa đầu tiên, Vĩnh Thụy là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên các trang báo, mạng xã hội,…

Với chiều cao lý tưởng, gương mặt điển trai cùng chuyên môn cao trong nghề người mẫu, Vĩnh Thụy chính là điểm sáng của chương trình, giúp cho chương trình lọt top được yêu thích, có ảnh hưởng lớn nhất năm 2016.

Trương Ngọc Ánh

Trương Ngọc Ánh từng được đảm nhiệm vai trò làm host cho chương trình “Vietnam’s Next Top Model” mùa All Stars. Với chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn trong nghề người mẫu, Trương Ngọc Ánh không chỉ xuất sắc dẫn dắt, kết nối mọi người mà còn thường xuyên tham gia vào quá trình thị phạm, cố vấn cho các huấn luyện viên, thí sinh. Nhờ hình ảnh của cô, chương trình cũng trở nên “hot” khi liên tiếp đạt top trending về lượt xem trên Youtube.

👉 Xem thêm: Phía sau nghề đạo diễn: cuộc sống có “MÀU HỒNG” như lời đồn?

Trương Ngọc Ánh từng làm host cho chương trình Vietnam Next Top Model mùa All Star
Trương Ngọc Ánh từng làm host cho chương trình Vietnam’s Next Top Model mùa All Star

Như vậy, với những phân tích, chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ khái niệm host là gì hay người làm host là gì? Mong rằng bài viết sẽ hữu ích cho những ai đang quan tâm đến chủ đề này nhé! Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, các bạn hãy bình luận phía dưới bài viết để được giải đáp nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: