Ca xoay là gì? Cách phân ca xoay cho hợp lý

Đánh giá post

Ca xoay là một thuật ngữ được sử dụng để nói về ca làm việc của người lao động. Mặc dù được nói đến khá nhiều, nhưng không phải ai cũng hiểu ca xoay là gì? Chia ca xoay như thế nào cho hợp lý?

ca xoay

Ca là gì? Ca xoay là gì?

Ca là khoảng thời gian làm việc của người lao động. Ca làm việc bắt đầu tính từ khi nhận việc đến khi hết thời gian được phân công làm việc và bàn giao công việc cho người khác. 

Ca xoay là gì?
Ca xoay là gì? Ca xoay là ca làm việc đặc trưng của nhà hàng, khách sạn

Ca xoay là gì? Ca xoay hay còn gọi là ca gãy, là thuật ngữ chỉ ca làm việc của nhân sự làm công việc bán thời gian trong lĩnh vực nhà hàng & khách sạn. Việc phân chia ca làm việc, ca xoay đối với các nhóm công việc như lễ tân, nhân viên phục vụ, nhân viên buồng phòng, nhân viên bếp, thu ngân,.. giúp tối ưu được nguồn nhân lực và tăng hiệu quả kinh doanh.

Vì sao phải phân chia ca xoay?

Một số công việc đặc thù như các ngành dịch vụ chăm sóc con người nhà hàng, khách sạn có thời gian làm việc 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần. Một người không thể đảm nhiệm thời gian làm việc như vậy, nên phân chia ca xoay, thường là 3 ca/ngày sẽ giúp đảm bảo được hiệu quả công việc mà lại linh hoạt khi sắp xếp nhân sự làm việc. 

Công việc ca xoay phù hợp với ai?

Thông thường ca gãy sẽ áp dụng cho nhân viên lĩnh vực nhà hàng – khách sạn, những nơi cần phục vụ nhiều thực khách, nhà hàng như:

  • Lễ tân
  • Thu ngân
  • Nhân viên bếp
  • Phục vụ bàn
  • Nhân viên dọn phòng

Công việc của hầu hết các nhân sự trong khu vực này đều có liên quan trực tiếp với nhau, nên sự có sự phân chia hỗ trợ nhất định trong công việc.

Ngoài ra, làm việc theo ca xoay rất thích hợp cho những bạn sinh viên vừa học vừa làm kiếm thêm thu nhập và lấy kinh nghiệm làm việc. Việc xoay ca linh hoạt giúp nhiều người sắp xếp được thời gian để cùng lúc đảm nhận nhiều công việc trong ngày.

? Xem thêm: Top các trường nghề chuyên đào tạo về ngành dịch vụ

Ca xoay làm mấy tiếng?

Ca xoay làm mấy tiếng?
Ca xoay (ca gãy) thường có thời gian 8 tiếng/ca

Ca xoay là ca làm việc tính theo số giờ làm việc, thường là 8 tiếng/ca. Tuy nhiên, thời gian làm việc của ca xoay có  thể điều chỉnh làm liên tục hoặc cách quãng; miễn là đảm bảo đủ số tiếng của ca làm và đáp ứng được yêu cầu của công việc. 

Cách chia ca xoay cho hợp lý

Người quản lý nhà hàng, khách sạn sẽ chịu trách nhiệm chia ca xoay cho phù hợp với mục tiêu công việc, tình hình sức khỏe và năng suất làm việc của nhân sự. Sau đây là một số gợi ý giúp quản lý thực hiện chia ca gãy, ca xoay hợp lý, hiệu quả:

Dựa trên mục đích kinh doanh

cách chia ca xoay cho hợp lý
Người quản lý cần chia ca xoay hợp lý giúp công việc được hiệu quả

Mỗi nhà hàng, khách sạn sẽ có định hướng kinh doanh riêng, điều này sẽ quyết định đến việc chia ca xoay cho phù hợp, thời gian làm việc của ca sẽ phụ thuộc vào lượng khách cần phục vụ, thời gian đón khách và quy mô kinh doanh lớn nhỏ. 

Khối lượng công việc

Tùy từng thời điểm trong ngày mà nhà hàng, khách sạn tiếp nhận lượng khách đông hay vắng, nhân sự phải đảm đương khối lượng công việc nhiều hay ít. Vì thế, vào thời điểm đông khách trong ngày thì các nhân sự làm ca xoay đó cần nhiều hơn so với thời điểm vắng khách. Việc tính toán chia ca phù hợp giúp công việc diễn ra hiệu quả và tránh lãng phí chi phí do thời gian rảnh rỗi. 

Nhân viên đề xuất về lịch làm ca xoay

nhân viên đề xuất về lịch làm ca xoay
Quản lý có thể chia ca làm việc phù hợp với mong muốn của nhân viên

Bên cạnh định hướng của nhà hàng, khách sạn thì người quản lý cũng nên linh hoạt khi sắp xếp ca xoay cho nhân sự. Trong những trường hợp xảy ra đột xuất như nhân sự nghỉ do đau ốm, bệnh tật,… thì việc chia ca cũng có thể thay đổi để hỗ trợ cho nhân viên, đảm bảo công việc được thuận lợi, hiệu quả.

? Xem thêm: Nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn – Những kỹ năng đắt giá để “sống” với nghề

Làm việc ca xoay: Nhiều khó khăn nhưng không thiếu cơ hội

Đặc thù của công việc ca xoay là thời gian làm việc thay đổi liên tục, điều đó có thể khiến sức khỏe của người lao động giảm sút do chế độ sinh hoạt không hợp lý. Bên cạnh đó, công việc của nhân viên ca xoay hoàn toàn phụ thuộc vào sắp xếp của người quản lý, do đó, họ thường:

  • Không thể lên kế hoạch làm gì trước một tuần
  • Không có nhiều thời gian làm việc khác
  • Không tự sắp xếp được thời gian cá nhân để học tập hoặc làm thêm

Mặc dù nhiều khó khăn, nhưng khi làm ca xoay, người lao động cũng sẽ nhận được những đền bù xứng đáng. Chẳng hạn như:

  • Trợ cấp ca gãy
  • “Thưởng nóng” khi ca đông khách
  • Tiền thưởng vượt doanh số bán hàng

Thêm vào đó, khi làm việc ca xoay, nhân viên có cơ hội phục vụ số lượng lớn khách hàng. Qua đó có thể nhận được tiền tip cao hơn.

? Xem thêm: Những bí mật của nghiệp vụ lễ tân chỉ người trong nghề mới hiểu

Mong rằng những thông tin như “ca xoay là gì?” và cách phân chia ca xoay hiệu quả đã giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ làm việc này. Nếu bạn đang có ý định làm việc tại các vị trí nhân sự nhà hàng, khách sạn theo ca xoay, thì hãy tham khảo các vị trí phù hợp tại jobsgo.vn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: