Ngành hướng dẫn viên du lịch: Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Đánh giá post

Hướng dẫn viên du lịch đang là một trong những ngành học vô cùng “hot” bởi sự phát triển mạnh mẽ của du lịch. Vậy nên, không ngạc nhiên khi xu hướng lựa chọn theo học ngành này ngày càng tăng. Cùng JobsGO tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây để thấy rõ tiềm năng của ngành hướng dẫn viên du lịch nhé!

1. Tìm hiểu chung về ngành hướng dẫn viên du lịch

ngành hướng dẫn viên du lịch
Tìm hiểu chung về ngành hướng dẫn viên du lịch

Ngành hướng dẫn viên du lịch là ngành đào tạo những người động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch. Họ là những người đem đến cho du khách những thông tin về địa điểm mà họ đặt chân tới như điển tích, điển cố, di sản văn hóa và thiên nhiên của vùng và khu vực liên quan. Hay nói một cách khác, hướng dẫn viên du lịch sẽ là người đáp ứng các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng với khách hàng để giúp doanh nghiệp lữ hành thu về lợi nhuận.

>> Xem thêm: Du lịch là gì?

2. Ngành hướng dẫn viên du lịch học những gì?

Chương trình đào tạo ngành hướng dẫn viên du lịch tại các trường Đại học, Cao Đẳng hiện nay bao gồm hai phần cơ bản là:

ngành hướng dẫn viên du lịch học trường nào
Ngành hướng dẫn viên du lịch học những gì?

2.1 Kiến thức

  • Kiến thức chung và chuyên môn về nghề hướng dẫn viên du lịch như đặc điểm, giá trị tài nguyên và tuyến điểm du lịch, hệ thống nhà hàng cung cấp dịch vụ liên quan, quy trình tổ chức thực hiện chương trình du lịch, hướng dẫn đối tượng tham quan, xử lý tình huống phát sinh,…
  • Nghiệp vụ hướng dẫn: Tổng quan du lịch, khách sạn; tâm lý khách du lịch; kỹ năng giao tiếp; hệ thống di tích và danh thắng, văn hóa, địa lý du lịch Việt Nam; tổ chức sự kiện, lịch sử văn minh thế giới, tiến trình lịch sử Việt Nam; các dân tộc Việt Nam,….
  • Đào tạo ngành hướng dẫn viên du lịch cung cấp kiến thức bổ trợ nghiệp vụ hướng dẫn: Lữ hành; văn học dân gian; kinh tế; nghiệp vụ văn phòng; xây dựng thực đơn; nghiệp vụ thanh toán, văn hóa ẩm thực; nghiệp vụ lưu trú; tin học, ngoại ngữ, an ninh, an toàn trong du lịch,….
  • Bổ sung kiến thức cơ bản về chính trị, pháp luật, thể chất, kinh tế quốc tế, địa lý du lịch quốc tế,….

2.2 Kỹ năng

  • Sau khi hoàn thiện khóa học chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch người học có được kỹ năng nghề nghiệp như: chuẩn bị, tổ chức chương trình, thuyết minh, hướng dẫn tham quan, quản lý đoàn khách, hỗ trợ quảng cáo bán chương trình, thiết lập duy trì các mối quan hệ, giải quyết vấn đề phát sinh, chăm sóc khách hàng,….
  • Giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ phục vụ hành khách.
  • Làm việc độc lập, kết hợp làm việc theo nhóm, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ.
  • Đạo đức chuẩn, lương tâm nghề nghiệp đúng đắn, ý thức kỷ luật, tác phong trong công việc, sức khỏe thực hiện nhiệm vụ.

>> Xem thêm: Ngành văn hóa du lịch

3. Ngành hướng dẫn viên du lịch có được ưa chuộng?

Hiện nay, ngành du lịch đang là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Mặc dù, khoảng thời gian trước, ngành này có những dấu hiệu chững lại do ảnh hưởng của đại dịch covid. Thế nhưng, khi kinh tế ổn định trở lại, du lịch hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế, hướng dẫn viên du lịch đang là công việc rất được các bạn trẻ quan tâm. Ngày càng nhiều các bạn lựa chọn theo học ngành này bởi tiềm năng phát triển và những cơ hội hấp dẫn mà nó mang lại trong tương lai.

>> Xem thêm: Ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

4. Cách xác định bạn có phù hợp với ngành hướng dẫn viên du lịch

hướng dẫn viên du lịch học ngành gì
Cách xác định bạn có phù hợp với ngành hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch là công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại có tương đối nhiều yêu cầu đặc biệt. Để xác định bạn có thực sự có khả năng đem đến những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách, hãy tham khảo các điều kiện cơ bản để trở thành một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp dưới đây:

4.1 Yêu thích du lịch và con người

Hướng dẫn viên du lịch là công việc tiếp xúc với nhiều người, đồng thời tạo cảm hứng cho họ trong suốt chuyến tham quan. Chính vì vậy, yêu thích du lịch và con người chính là điều cần tiên quyết để xác định bạn có thể theo đuổi công việc này hay không.

Thế nên, nếu bạn có đam mê, nhiệt huyết và sự say mê bất tận với việc truyền năng lượng trong các chuyến đi thì xin chúc mừng, bạn có khả năng để trở thành một hướng dẫn viên tài năng trong tương lai.

4.2 Sở hữu khối lượng kiến thức sâu rộng

Bên cạnh không khí vui vẻ, điều khách tham quan mong muốn ở các chuyến đi là những thông tin thú vị về văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán địa phương,… Vì lẽ đó, ngoài nguồn năng lượng tích cực, bạn cũng cần có kiến thức sâu rộng trong nhiều lĩnh vực khác nhau để đi tới đâu cũng có thể đem tới những câu chuyện mới mẻ, hấp dẫn và chính xác.

4.3 Kỹ năng giao tiếp tốt

Đam mê ngành hướng dẫn viên du lịch và muốn nghiêm túc với công việc được chu du muôn nơi này, bạn cần kỹ năng giao tiếp tốt. Điều này vô cùng dễ hiểu bởi công việc này tiếp xúc với vô cùng nhiều người mỗi ngày. Nếu bạn không thể truyền tải thông tin hay đem đến sự tích cực, khách hàng chắc chắn sẽ không muốn đồng hành trong các chuyến đi. Khi ấy, mọi kiến thức, năng lượng sẵn có cũng trở nên vô giá trị. Chưa kể, cách làm việc không tốt bị lan truyền rộng rãi, bạn sẽ mất một lượng khách hàng lớn và khó có thể trụ vững lâu dài với nghề hướng dẫn viên.

4.4 Kỹ năng ngoại ngữ

Bên cạnh giao tiếp tốt, một hướng dẫn viên du lịch còn cần khả năng ngoại ngữ ổn định. Bạn có thể không cần đạt điểm IELTS hoặc TOEIC quá cao nhưng giao tiếp phải thật tốt. Ngoài ra, đây cũng là kỹ năng giúp bạn làm việc với du khách quốc tế, thăng tiến và nhận mức thu nhập tốt hơn.

4.5 Kỹ năng tổ chức, quản lý và ứng biến nhanh nhạy

Để đảm bảo các chuyến đi diễn ra suôn sẻ, an toàn, hướng dẫn viên du lịch cần sở hữu kỹ năng quản lý và tổ chức thật tốt. Thêm nữa, dù lịch trình được lên sẵn nhưng vẫn sẽ có vô số sự cố phát sinh trong chuyến đi. Vì vậy, hãy tập cho bản thân lập kế hoạch, lên phương án dự phòng và cách xử lý tốt nhất trong mọi tình huống.

4.6 Sức khỏe tốt

Do tính chất công việc di chuyển liên tục, người làm nghề phải đảm bảo có sức khỏe thật tốt để làm việc hiệu quả. Đây cũng là điều khá tiếc nuối với những bạn có đam mê công việc hướng dẫn viên nhưng sức khỏe lại không tốt. Nếu muốn theo đuổi lâu dài với nghề, ngoài học tập, trau dồi kỹ năng, bạn cũng nên chăm sóc và nâng cao sức khỏe bởi biết đâu có một ngày có đủ điều kiện đáp ứng công việc.

5. Ngành hướng dẫn viên du lịch thi khối gì?

Trong những năm trở lại đây, số lượng các trường Đại học, Cao đẳng đào tạo ngành hướng dẫn viên du lịch ngày càng tăng. Cùng với đó, khối ngành xét tuyển cũng được mở rộng hơn. Điều này sẽ tạo nhiều cơ hội cho các bạn mong muốn theo học ngành này. Cụ thể, bạn có thể thi tuyển vào ngành hướng dẫn viên du lịch của các trường bằng các khối như:

  • Khối A – Toán, Lý, Hóa
  • Khối A1 – Toán, Lý, Anh
  • Khối C – Văn, Sử, Địa
  • Khối D – Toán, Văn Anh
  • Khối D07 – Toán, Hóa, Anh
  • Khối D14 – Văn, Sử, Anh
  • Khối D15 – Văn, Địa, Anh
  • Khối D10 – Toán, Địa, Anh
  • Khối D78 – Văn, Khoa học xã hội, Anh
  • Khối D90 – Toán, Khoa học xã hội, Anh
  • Khối C02 – Văn, Toán, Hóa

>> Xem thêm: Ngành du lịch thi khối nào?

6. Học hướng dẫn viên du lịch tại trường nào?

hướng dẫn viên du lịch học trường nào
Học hướng dẫn viên du lịch tại trường nào?

Dưới đây là danh sách các trường đào tạo ngành hướng dẫn viên du lịch uy tín, chất lượng mà bạn có thể tham khảo:

Trường Đại học Tổ hợp xét tuyển Điểm chuẩn
2023 2022 2021 2020
Đại học Khoa học – Xã hội và Nhân văn A01, D01, D78, C00 25,8 25,25 26,0 24,5
Đại học Hà Nội D01 33,9 32,70 35,60 33,27
Đại học Văn hóa Hà Nội C00, D01, D78, D96, A16, A00 25,8 26,50 26,30 26,50
Đại học Kinh tế Quốc dân A00, A01, D01, D07 26,75 26,80 27,20 26,70
Đại học Thương mại A00, A01, D01, D07 25,60 26,00 26,20 25,40
Đại học Kinh doanh và Công nghệ A00, A07, C00, D66 19 24,00 26,00 15,05
Đại học Kinh tế – Tài chính TP. Hồ Chí Minh A00, A01, D01, C00 16 17,00 20,00 20,00

7. Học ngành hướng dẫn viên du lịch ra trường làm gì?

Ngành hướng dẫn viên du lịch mở ra rất nhiều cơ hội cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Những việc làm hấp dẫn mà bạn có thể tham khảo như:

  • Công việc được phần lớn sinh viên ngành lựa chọn sau khi ra trường là trở thành hướng dẫn viên du lịch, điều hành, thiết kế tour, tổ chức sự kiện, hội nghị,…
  • Phát triển sự nghiệp ở lĩnh vực kinh doanh bằng các vị trí chuyên viên kinh doanh các dịch vụ du lịch, khách sạn.
  • Trở thành giám đốc điều hành, tổ trưởng bộ phận, quản lý bộ phận lập kế hoạch, điều phối nhân sự
  • Với sinh viên có thành tích học tập tốt và đam mê nghiên cứu, có mong muốn phát triển sự nghiệp học tập thì có thể trở thành giảng viên giảng dạy về Quản trị khách sạn, du lịch,… tại các trường Đại học, Cao đẳng.

8. Mức lương dành cho ngành hướng dẫn viên du lịch

làm hướng dẫn viên du lịch thì học ngành gì
Mức lương dành cho ngành hướng dẫn viên du lịch

Mức lương dành cho hướng dẫn viên du lịch không cố định và dao động tùy vào kinh nghiệm cũng như vị trí đảm nhận. Với hướng dẫn viên nội địa, mức lương hàng tháng sẽ từ 3,5 – 6 triệu đồng. Còn mức lương 5 – 9 triệu đồng dành cho các hướng dẫn viên quốc tế. Mặc dù đây không phải là con số quá cao nhưng cộng với hoa hồng, các khoản thưởng và tiền tips thì tổng thu nhập của hướng dẫn viên du lịch có thể lên tới 10 – 30 triệu đồng/ tháng.

Trên đây là những thông tin về ngành hướng dẫn viên du lịch mà bạn có thể tham khảo. Ghé JobsGO Blog để tìm hiểu và khám phá về nhiều ngành nghề khác hơn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: