11 dấu hiệu cho thấy công việc đang vắt kiệt năng lượng của bạn

Đánh giá post

Bất kể công việc nào cũng sẽ có những áp lực riêng, đòi hỏi chúng ta phải vượt qua. Tuy nhiên, nếu bạn luôn trong tình trạng bị ám ảnh ngày thứ 2, đi làm chỉ mong chờ đến thứ 6 thì có lẽ bạn đang bị sụt giảm năng lượng làm việc nghiêm trọng. Và trong bài viết này, JobsGO sẽ tổng hợp 11 dấu hiệu cho thấy công việc đang vắt kiệt năng lượng của bạn. Hãy cùng theo dõi để biết mình có đang rơi vào tình trạng đó không nhé!

dấu hiệu cho thấy công việc đang vắt kiệt năng lượng 1

Cảm giác mệt mỏi, chán nản trong công việc sẽ khiến chúng ta rất dễ có hành vi, suy nghĩ tiêu cực. Và nếu tình trạng này kéo dài, bản thân mỗi người sẽ càng thấy tồi tệ, mất năng lượng hơn. Vậy nếu bạn cảm thấy mình có 11 biểu hiện sau, có lẽ đã đến lúc bạn phải suy nghĩ nghiêm túc về việc thay đổi công việc hay môi trường làm việc.

Luôn không ngừng nghĩ về công việc

Sau giờ hành chính, buổi tối, ngày nghỉ là thời gian chúng ta được nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình, người thân, bạn bè, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, nếu bạn cứ mãi bị ám ảnh trong đầu bởi công việc, không thể thoát ra khỏi những lời nhắc nhở của sếp, phàn nàn của đồng nghiệp,… thì chứng tỏ bạn đã bị rút kiệt năng lượng.

Thậm chí, việc suy nghĩ quá nhiều đến điều mệt mỏi còn là nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm. Chính nó sẽ ngăn cản bạn tận hưởng những điều tuyệt vời trong cuộc sống.

👉 Xem thêm: Kiệt sức tại nơi làm việc: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách thức vượt qua

Luôn không ngừng nghĩ về công việc
Luôn không ngừng nghĩ về công việc

Liên tục phàn nàn về công việc

Trong quá trình làm việc, nếu bạn không cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, hài lòng, bạn sẽ bắt đầu có những biểu hiện chán trường, hay phàn nàn, dùng năng lượng để “xả” ra những câu chuyện bức xúc, khó chịu với bạn bè, đồng nghiệp.

Hầu hết mọi người đều nghĩ ra việc nói ra sẽ giúp bản thân thoải mái hơn. Song, sự thật là việc luôn phàn nàn về công việc sẽ tự cướp đi năng lượng, sức mạnh, tinh thần và khiến bạn trở nên tồi tệ hơn.

Không còn tinh thần khi tụ tập với đồng nghiệp

Đi làm mệt mỏi, đôi khi đồng nghiệp sẽ tổ chức những buổi gặp gỡ, ăn uống, giải trí, xóa tan những căng thẳng. Đây cũng là cơ hội để các bạn có không gian, thời gian riêng cho cuộc sống của mình. Thế nhưng, nếu bạn luôn cảm thấy chán nản, không còn hứng thú với những cuộc vui này thì đó là vấn đề khá nghiêm trọng.

Cảm giác muốn từ chối mọi cuộc gặp gỡ, giao lưu có thể là biểu hiện bạn đang kiệt sức. Bạn sẵn sàng đi xe về nhà ăn trưa, nằm ngủ dù chỉ có 1,5 tiếng nghỉ trưa nhưng lại muốn từ chối ra ngoài vào buổi tối.

👉 Xem thêm: Truy tìm 5 kẻ thù của năng suất công việc khiến sự nghiệp của bạn bị phá hoại

Không còn tinh thần khi tụ tập với đồng nghiệp
Không còn tinh thần khi tụ tập với đồng nghiệp

Suy nghĩ tiêu cực, thái quá về công việc

Khi đã bị kiệt sức, không còn năng lượng, bản thân bạn sẽ bắt đầu xuất hiện những suy nghĩ thái quá, tiêu cực về công việc. Ví dụ như “dù mình có chăm chỉ, cố gắng thế nào sếp vẫn không công nhận” hay “có cống hiến bao nhiêu năm cũng không thể thăng tiến được ở công ty này”,…

Thế nhưng, những suy nghĩ này vốn chỉ xuất phát từ bạn, nó không có căn cứ, chỉ do bản thân bạn quá tự ti, mệt mỏi nên mới như vậy. Do đó, hãy gạt ngay bỏ những điều tiêu cực, nó chỉ khiến tâm trạng bạn trở nên u ám, bế tắc mà thôi.

Thường xuyên bỏ qua những điều tốt trong công việc

Cũng bởi không còn đủ tỉnh táo, tinh thần suy suy nên bạn thường chỉ quan tâm đến những điều tiêu cực, bỏ qua những điều tốt, điều tích cực trong công việc. Đó có thể là một ngày vô cùng tốt đẹp, công ty đạt được nhiều thành tựu lớn, bạn gặp những người đồng nghiệp tốt,… nhưng thứ duy nhất bạn nghĩ về chỉ là sự tồi tệ trong công việc.

Thường xuyên bỏ qua những điều tốt trong công việc
Thường xuyên bỏ qua những điều tốt trong công việc

Không muốn rời khỏi nhà vào buổi sáng

Chán công việc, chán đi làm nên bạn chắc chắn sẽ không muốn bước chân ra khỏi giường vào mỗi buổi sáng. Thật khó khăn để bắt đầu một ngày mới với những điều tồi tệ, sợ hãi phía trước. Điều này khiến cho bạn trở nên trì trệ, phá bỏ những quy tắc vốn có trong công việc, cuộc sống của mình.

👉 Xem thêm: Dấu hiệu bạn đang bị lợi dụng tại nơi làm việc và cách giải quyết

Gặp vấn đề về sức khỏe

Việc suy nghĩ quá nhiều về điều tiêu cực trong thời gian dài có thể sẽ khiến bạn gặp vấn đề về sức khỏe. Nếu bạn thấy giảm cân đột ngột, không còn sức sống, không muốn ăn uống và hay xuất hiện những ý định dại dột thì có lẽ bạn đã rơi vào trầm cảm.

Căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà thể chất của bạn cũng sẽ không ổn. Nhiều người vì quá stress, kiệt năng lượng đến mức bị đau đầu, đau dạ dày, hệ miễn dịch kém, dễ ốm đau,…

Gặp vấn đề về sức khỏe
Gặp vấn đề về sức khỏe

Hay khó chịu, cáu kỉnh

Con người không còn sức sống, năng lượng sẽ khiến bạn trở nên nhạy cảm hơn. Bạn có thể dễ dàng cáu kỉnh, nổi giận với mọi người xung quanh dù họ không làm gì to tát, ảnh hưởng đến bạn. Hay ngay cả khi tiếng chuông điện thoại reo liên tục, ai đó ho, hắt hơi, hát trong phòng làm việc,… cũng khiến bạn khó chịu. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng về tâm lý.

👉 Xem thêm: 5 cách “đánh bại” mệt mỏi vì áp lực công việc

Lấy lý do ốm để được ở nhà

Khi công việc trở thành nguyên nhân chính của mọi vấn đề về tinh thần, thể chất, bạn chắc chắn sẽ muốn tránh xa nó, tìm cách để không phải đối mặt với nó. Nhiều người đã lựa chọn cách giả ốm để xin nghỉ ở nhà. Với lý do này, không người sếp nào có thể từ chối nhưng điều này sẽ gây ra sự trì hoãn trong công việc chung của công ty.

Không còn quan tâm đến hiệu suất công việc

Năng lượng đã bị vắt kiệt, bạn không còn đủ tỉnh táo, minh mẫn để tập trung cho công việc. Từ đó, sự trì hoãn, chậm chễ, thậm chí là cẩu thả bắt đầu xuất hiện. Bạn cũng sẽ không còn quá quan tâm đến hiệu suất như thế nào, có đạt được KPI như yêu cầu hay không? Tuy nhiên, điều này cũng có thể khiến cho những dự đoán tiêu cực về công việc, sự nghiệp của bạn thành hiện thực. Tệ hơn, bạn có thể bạn giáng chức, sa thải vì làm việc không hiệu quả.

Không còn quan tâm đến hiệu suất công việc
Không còn quan tâm đến hiệu suất công việc

Nỗi sợ tối chủ nhật

“Nỗi ám ảnh mang tên thứ Hai” – một điều vô cùng đáng sợ đối với những ai đang cảm thấy chán nản, mệt mỏi và thiếu năng lượng làm việc. Dù rằng đã có ngày nghỉ cuối tuần để nghỉ ngơi, song các bạn vẫn còn sợ khoảnh khắc tối chủ nhật, phải bắt đầu một tuần mới dài đằng đẵng. Bạn cảm thấy lo lắng, áp lực khi biết bản thân lại sắp phải bước vào một trận chiến chạy deadline, quay cuồng với “mớ” công việc hỗn độn.

👉 Xem thêm: Bí quyết xóa tan nỗi ám ảnh mang tên “THỨ HAI”

Bạn có đang thấy bản thân xuất hiện những dấu hiệu bị vắt kiệt năng lượng hay không? Nếu có, hãy nhanh chóng cho bản thân thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, lấy lại tinh thần và năng lượng để làm việc trong vui vẻ, hạnh phúc, hiệu quả nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: