Rat Race là gì? Ý nghĩa của Rat Race & Làm thế nào thoát khỏi Rat Race?

Đánh giá post

Nigel Marsh từng nói: “Chúng ta dùng tiền mà chúng ta không có, để mua những thứ chúng ta không cần, nhằm gây ấn tượng với những người chúng ta không thích!”. Con người luôn theo đuổi những thứ viển vông. Họ chạy đua vô tận, chiến đấu trong đau khổ. Để rồi đạt được những điều vô nghĩa. Hãy phá bỏ Rat Race để cuộc sống của bạn  trở nên cân bằng và ý nghĩa hơn.

1. Rat race là gì?

Rat Race – cuộc đua chuột là thuật ngữ được nhiều người Mỹ sử dụng. Họ dùng từ này để diễn tả cuộc chạy đua của con người trong đời. Con người luôn muốn đạt được thành tựu cao hơn từng ngày. Rat race là những cuộc đua bất tận để theo đuổi thứ vô nghĩa.

Rat Race là cuộc đua chuột trong phòng thí nghiệm

Rat Race làm ta liên tưởng đến những chú chuột ở trong phòng thí nghiệm. Chúng đua nhau chạy trong mê cung không lối thoát. Trong mê cung này sẽ đặt một miếng phô mai ở cuối mê cung. Đây được coi như phần thưởng cho chú chuột đầu tiên tìm được nó. Trong mê cung tràn đầy cạm bẫy và mất phương hướng. Hoặc người ta có thể đặt chú chuột vào bánh xe quay tròn. Chúng phải chạy trong bánh xe liên tục và đầy mệt mỏi chỉ vì miếng phô mai bé tí tẹo. Những con chuột chỉ dừng lại khi chúng đã kiệt sức. Phần thưởng chẳng hề xứng đáng với công sức của kẻ liều mạng này.

 

rat race
Rat race là gì?

Rat Race là vòng luẩn quẩn của kiến bò quanh cối

Thiền sư Hakuin đã vẽ một bức tranh với chú kiến nhỏ đang bò trên miệng cối. Con kiến nhỏ, miếng cối tròn, kiến bò mãi quanh vòng tròn đó. Kiến bò mãi đến khi được 10km – gấp 5 triệu lần so với chiều dài 2mm của nó. Và con kiến vẫn chẳng hề hay biết rằng mình chưa đi đâu cả. Nó vẫn ở ngay đó, ngay trên miệng chiếc cối nhỏ.

>> Xem thêm: Lí tưởng là gì? Vai trò của lý tưởng sống

2. Rat race là cuộc đua chuột trong thế giới loài người

Rat race của chú chuột trong phòng thí nghiệm hay kiến bò trên miệng cối đều giống như loài người. Con người luôn cạnh tranh xem ai giàu hơn, danh tiếng hơn, chức phận lớn hơn… Đây hẳn là đời sống tham sân si của loài người. Họ chạy đua với thời gian, đồng tiền cho đến khi cuộc sống của họ trở nên nhàm chán và vô nghĩa. Rat Race làm mất đi sự cân bằng giữa công việc với cuộc sống. Rat race là thụ động về tài chính. Nó còn là phụ thuộc vào người khác, làm những việc lặp đi lặp lại một vòng luẩn quẩn.

Đây là bi kịch mà rất nhiều người trong chúng ta đều vướng phải. 70 năm cuộc đời, cứ ngỡ rằng ta đã đi được trăm triệu dặm đường. Ta ảo tưởng rằng mình đã đi được rất xa trên dòng chảy của cuộc đời. Nhưng thực ra, chúng ta chỉ đang ngồi một chỗ, ngay đó, như kiến ngay miệng cối.

Những khuôn mẫu của Rat Race

Xã hội loài người đã “xăm” vào trí nào chúng ta những khuôn mẫu lý tưởng mà ai cũng phải theo đuổi. Nếu không đúng với khuôn mẫu đó thì bị coi là lạc loài, là kỳ dị và thất bại.

Chắc hẳn khi đi học mẫu giáo, ai cũng muốn có phiếu bé ngoan. Đứa trẻ nào không có sẽ bị coi là hư hỏng, không nghe lời. Đến 12 năm đèn sách lại bị áp đặt bởi điểm số của hàng tá môn học. Mỗi kỳ học nào mà không được học sinh giỏi thì lại bị coi là kém cỏi, là lười nhác, chỉ có việc học mà không xong.

Học xong cấp ba, bạn phải làm sao để đỗ đại học. Vì có như thế mới không bị coi là thất học. Đại học thì phải học ở những thành phố lớn, những trường danh tiếng. Vì theo xã hội, như thế thì mới giỏi giang, mới có nhiều cơ hội. Đi làm, tìm công việc cũng chưa thoát khỏi cuộc chạy đua này. Hình mẫu lý tưởng về công việc của xã hội là:

  • Tìm được một công việc
  • Làm trong giờ hành chính. Làm 8 tiếng một ngày và tuần làm 5 ngày
  • Đúng giờ đến công ty. Hết giờ làm thì đi về
  • Lặp lại vòng luẩn quẩn tới khi hết tuổi lao động
  • Đến khi nghỉ hưu thì có lương hưu

Bạn đang bị kẹt trong vòng tròn của Rat race. Những chuỗi ngày lặp đi lặp lại, nhiều áp lực khiến bạn đuối sức. Và dĩ nhiên, nó chẳng hề có lối thoát. Rat race là những cuộc đua không hồi kết của loài người.

>> Xem thêm: Triết ký Ikigai là gì? Xác định Ikigai của bản thân

rat race là gì
Bạn có đang mắc kẹt trong Rat race?

3. Cách phá bỏ Rat Race

Làm sao để thoát khỏi vòng tròn luẩn quẩn của Rat Race? Cùng khám phá một số cách phá bỏ Rat race dưới đây.

3.1 Đặt ra câu hỏi để xác định mình có đang nằm trong vòng xoáy của Rat race hay không

Công việc đang làm có làm bạn vui vẻ và mong muốn làm việc? Thứ bạn đang theo đuổi có thực sự là thứ bạn cần? Bạn muốn có được chúng là vì bạn thực sự thích hay vì bằng bạn bằng bè? Số tiền mà công ty trả cho bạn có xứng đáng với công sức làm việc không?

Trả lời được những câu hỏi trên, bạn đã xác định rằng mình có nằm trong vòng xoáy của Rat race không. Những người rơi vào vòng tròn này thường kiếm tiền nhiều hơn những gì họ cần.

3.2 Tạo ra sự vui vẻ trong công việc

Công việc chiếm phân nửa cuộc đời bạn. Thay vì khó chịu và mệt mỏi, hãy biến chúng thành niềm vui.Chẳng có ai có thể suôn sẻ cả đời. Đối mặt với khó khăn một cách vui vẻ là việc bạn cần làm.

Hãy thiết lập ra mục tiêu công việc và đặt ra thứ tự ưu tiên trong chúng. Kiểm soát công việc, điều hòa căng thẳng giúp bạn giải tỏa áp lực của công việc. Đừng quên luôn mỉm cười, mở rộng các mối quan hệ để tăng hứng thú trong công việc.

Giống như Steve Jobs khuyên nhủ: “Nếu bạn chưa tìm thấy công việc yêu thích, hãy cứ tiếp tục. Đừng dừng lại. Sẽ đến lúc con tim chỉ cho bạn thấy bạn đã tìm được nó”. Nếu không hài lòng với công việc là bạn đang không hài lòng với phân nửa cuộc đời mình. Vậy có khác nào chú chuột chạy lòng vòng để rồi cuối cùng vẫn chẳng thể trả lời rằng mình đang chạy vì gì?

3.3 Biến thứ hai thành cơ hội

Những người trong vòng xoáy Rat race thường chán ghét thứ hai. Họ phàn nàn về thứ hai, về sự bắt đầu của cả tá công việc đang chờ đợi. Họ chỉ sống thực sự vào ngày thứ sáu.

Hãy thức dậy vào thứ hai với một mục đích cụ thể và mong chờ nó. Thứ hai không khác ngày nào trong tuần cả. Đó là một cơ hội để đưa công việc phát triển hơn. Muốn thoát khỏi vòng xoáy Rat race thì bạn cần biết những gì bạn muốn và kiểm soát bản thân.

rat race nghĩa là gì
Cách phá bỏ Rat race là gì?

3.4 Dành cho bản thân những phần thưởng xứng đáng

Ai cũng có những mục tiêu để phấn đấu trong cuộc sống. Sau những ngày làm việc mệt mỏi, hãy dành cho bản thân những phần thưởng xứng đáng. Việc đó giúp bạn có thêm năng lượng và có một tâm trạng thư giãn hơn.

Một chuyến du lịch ngắn ngày, một món quà yêu thích, một bữa ăn nhẹ… đều giúp tinh thần thư giãn. Cuộc sống cần phải cân bằng giữa lao động và hưởng thụ thì mới trở lên ý nghĩa. Đừng quá ki bo, tính toán với chính mình.

3.5 Mua những thứ thực sự cần thiết

Con người luôn dễ rơi vào hiệu ứng Diderot – khi bạn sở hữu một món đồ mới thì thường có tâm lý mua sắm nhiều hơn, tiêu tiền vào những thứ không cần thiết. Ví dụ đơn giản là khi bạn có một chiếc váy mới. Khi đó bạn sẽ mua một chiếc băng đô, một đôi hoa tai để ton sur ton với váy mới.

Hay khi bạn mua một chiếc giường. Bạn nhận ra chiếc giường đó không phù hợp với căn phòng của mình. Và bạn thay đổi cả rèm cửa, màu sơn để hợp với chiếc giường.  Hiệu ứng Diderot khiến bạn gặp rắc rối về tiền bạc, thậm chí rơi vào cảnh nợ nần chồng chất.

Tỷ phú Warren Buffett – người giàu thứ hai thế giới đã từng nói: “Nếu bạn cứ mua những thứ bạn không cần thì sớm muộn gì bạn cũng phải bán những thứ mình cần”. Bạn thực sự cần gì? Hãy xem xét về mục đích sử dụng của chúng trước khi mua. Bạn hãy chắc rằng mua chúng vì tính hữu dụng chứ không phải để khoe khoang.

nghĩa của rat race

 

3.6 Bỏ lại công việc tại cánh cửa thang máy của công ty.

Những người rơi vào vòng xoáy Rat race thường không tập trung khi ở công ty mà thường mang việc về nhà. Hãy học cách tập trung làm tốt mọi việc trên công ty. Nhà là nơi để bạn nghỉ ngơi và quan tâm gia đình.

Học cách để lại công việc sau cánh cửa thang máy của công ty. Quản lý thời gian làm việc tốt giúp bạn có thêm cơ hội để nghỉ ngơi. Và nó còn giúp bạn có thêm năng lượng, hứng khởi cho công việc.

3.7 Học hỏi thêm nhiều điều mới

Năm vừa qua bạn đã học hỏi thêm được những gì? Một ngoại ngữ mới, một môn thể thao hay đơn giản chỉ là nấu một nấu ăn mới…? Học hỏi những điều mới mẻ là gia vị giúp cuộc sống của bạn bớt tẻ nhạt. Học hỏi thêm nhiều điều mới còn tạo ra cơ hội cho bạn thay đổi cả cuộc sống của mình.

Nếu có lỡ là chú chuột bị rơi vào vòng tròn của bánh xe Rat race hay chú kiến quanh quẩn bên miệng cối, hãy cố tìm cách thoát ra. Đừng trì trệ để rồi cả cuộc đời bạn chỉ như chú ếch dưới đáy giếng.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: