Marketplace là gì? Giải đáp 5 câu hỏi thường gặp về Marketplace 

Đánh giá post

Thời kỳ bùng nổ kinh doanh thương mại điện tử đã nhanh chóng để lại chỗ đứng cho Marketplace. Đây được xem là mô hình kinh doanh dẫn đầu thời cuộc, nơi bất cứ ai cũng có thể thành người bán. Vậy, Marketplace tiếng Việt là gì? Bản chất Marketplace là gì? Bạn có chắc đã hiểu rõ về khái niệm này trước khi bắt đầu gia nhập nó?

Marketplace là gì? 

Marketplace là một thuật ngữ khá quen thuộc trong giới kinh doanh. Song không phải ai cũng hiểu chính xác bản chất “Marketplace là gì?”. Từ điển Oxford có nhắc đến khái niệm Marketplace theo đúng nghĩa đen “Marketplace definition: an open space where a market is or was formerly held in a town.” Câu này dịch sang tiếng Việt có nghĩa như sau: Marketplace là một không gian mua bán mở như chợ hoặc một tổ chức mua bán nhỏ tại thị trấn.

marketplace là gì
Marketplace là gì? 

Tại Việt Nam, thuật ngữ Marketplace không đơn thuần chỉ là chợ. Đây được coi là mô hình thương mại điện tử trung gian, nơi kết nối và diễn ra hoạt động mua bán dưới nền tảng internet.

Về bản chất, Marketplace cũng có tính chất tương tự như một khu chợ truyền thống. Người bán cũng cần có một không gian phù hợp để trưng bày các sản phẩm và xúc tiến bằng các hoạt động quảng cáo, PR, mua bán,…

Ở Việt nam, Lazada là trang thương mại điện tử đầu tiên áp dụng mô hình Marketplace. Đến nay, Marketplace không chỉ có mặt trên các trang thương mại điện tử mà còn được phát triển rộng rãi ở mạng xã hội, app,…

Marketplace có những loại hình nào?

Để phân loại Marketplace, người ta thường dựa vào 2 tiêu chí là đối tượng và danh mục sản phẩm:

Phân loại Marketplace theo đối tượng

  • C2C Marketplace: Là mô hình Marketplace kết nối sản phẩm bán giữa cá nhân/ hộ kinh doanh với người tiêu dùng
  • B2C Marketplace: Kết nối sản phẩm cung cấp từ doanh nghiệp kinh doanh/ nhà phân phối chính hãng tới khách hàng

? Xem thêm: B2B là gì?

marketplace là gì
Marketplace có những loại hình nào?

Phân loại Marketplace theo sản phẩm

  • Marketplace theo chiều dọc: Là mô hình Marketplace nơi người bán cung cấp các sản phẩm cùng loại, từ nhiều đơn vị cung cấp khác nhau
  • Marketplace theo chiều ngang: Mô hình bán hàng với danh mục sản phẩm nằm trong cùng một lĩnh vực hoặc ngành hàng.
  • Marketplace hỗn hợp: Mô hình bán hàng cung cấp đa dạng các ngành hàng, từ nhiều đơn vị phân phối khác nhau.

? Xem thêm: [Góc hướng nghiệp] Ngành thương mại điện tử học trường nào tốt?

Bán hàng trên Marketplace có mất phí không?

Bán hàng trên Marketplace có mất phí không? Điều này hoàn toàn phụ thuộc chính sách của từng Marketplace. Theo đó, người bán có thể có hoặc không mất phí. Hiện nay, hầu hết mô hình Marketplace trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada,… đều thu một khoản phí nhất định (phí duy trì, phí bán dựa trên doanh thu,…). Bên cạnh, cũng có những mô hình Marketplace không thu phí với cả người mua và người bán như Facebook.

? Xem thêm: Mô hình O2O là gì?

marketplace là gì
Bán hàng trên Marketplace có mất phí không?

Ưu nhược điểm khi bán hàng trên Marketplace?

Marketplace có thể được coi là mô hình kinh doanh hấp dẫn hàng đầu hiện nay. Vậy thực tế đây có phải kênh bán hàng đem lại hiệu quả tối ưu cho bạn? Hãy cân nhắc tới một số ưu nhược điểm dưới đây:

Ưu điểm

  • Giúp người bán tối ưu chi phí (quản lý, mặt bằng, logistic,…).
  • Tiếp cận khách hàng nhanh & rộng.
  • Tạo dựng niềm tin cho khách khi kinh doanh tại các thương mại điện tử uy tín.
  • Được tiếp cận nền tảng web hiện đại & chuyên nghiệp.

Hạn chế

  • Mức độ cạnh tranh cao (lượng đối thủ nhiều, danh mục sản phẩm khổng lồ).
  • Không thể tiếp cận được dữ liệu khách hàng.
  • Mất phí hoa hồng, phí quảng cáo, phí dịch vụ,…

? Xem thêm: E-business là gì? Đâu là sự khác nhau giữa E-commerce và E-business?

marketplace là gì
Ưu nhược điểm khi bán hàng trên Marketplace?

Làm sao để triển khai Marketplace hiệu quả?

Để triển khai bán hàng hiệu quả trên Marketplace, bạn có thể tham khảo một số lời khuyên sau đây:

Xây dựng gian hàng hấp dẫn

Một gian hàng hấp dẫn về thị giác luôn có sự ảnh hưởng lớn tới quyết định mua hàng. Ngoài phần hình hành, bạn cần sắp xếp bố cục gian hàng sao cho đẹp mắt, khoa học và giúp người mua dễ dàng tiếp cận.

Tạo dựng uy tín

Để trở thành một đơn vị bán hàng uy tín trên Marketplace, bạn cần:

  • Đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin và thực hiện theo chính sách mà đơn vị Marketplace để ra.
  • Tuyệt đối tránh các hành động vi phạm quy định, chính sách đơn vị.
  • Tối ưu các yếu tố SEO sản phẩm.
  • Chú ý các hoạt động tương tác với khách hàng, kịp thời giải đáp và có biện pháp xử lý khiếu nại từ khách nhằm gây dựng uy tín.

Chú trọng quảng bá – tạo sức mạnh cạnh tranh

marketplace là gì
Làm sao để triển khai Marketplace hiệu quả?

Ngoài ngân sách nhất định cho các hoạt động đấu giá từ khóa, quảng cáo sản phẩm, bạn cũng nên cân nhắc đến các chương trình khuyến mãi, tham gia ngày hội mua sắm, Flash sale,… để tạo lợi thế cạnh tranh.

Xây dựng định hướng phát triển bền vững

Bạn hãy nhớ: Đừng bao giờ dừng lại khi kinh doanh trên Marketplace. Khi đã có đủ kinh nghiệm cùng những thuận lợi nhất định, bạn nên cân nhắc tới việc mở rộng ngành hàng, xây dựng thương hiệu, đa dạng hóa danh mục,… nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng, định hướng phát triển bền vững.

Marketplace là gì? Đây chắc chắn sẽ là “cây hái ra tiền” nếu bạn thực sự hiểu và biết cách vận dụng nó. Trong trường hợp bạn chưa có đủ kiến thức, khả năng tài chính để tự kinh doanh trên Marketplace, hãy thử ứng tuyển và trở thành nhân viên kinh doanh sàn thương mại điện tử của các đơn vị, doanh nghiệp khác nhé. Sau quãng thời gian làm việc ở vị trí nhân viên, chắc chắn, bạn sẽ có cho mình những kinh nghiệm quý giá để tự phát triển sự nghiệp của bản thân.

Nhận ngay các cơ hội việc làm kinh doanh thương mại điện tử: Tại đây

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: