Ngành Quản trị kinh doanh: Học gì? Học ở đâu? Ra làm gì?

5/5 - (1 vote)

Ngành quản trị kinh doanh là gì?” “Nội dung đào tạo bao gồm những gì?” “Cơ hội việc làm ra sao?,…” Rất nhiều những thắc mắc mà bạn trẻ băn khoăn khi sắp bước chân vào giảng đường đại học. Ở bài viết này, JobsGO sẽ cùng bạn giải đáp tất tần tật những thông tin cần biết về ngành học thú vị này nhé!

1. Tìm hiểu chung về ngành Quản trị kinh doanh

quản trị kinh doanh
Tìm hiểu chung về ngành Quản trị kinh doanh

Ngành Quản trị kinh doanh là gì? Có thể hiểu đơn giản, đây là ngành đào tạo người học về những kiến thức, kỹ năng liên quan đến việc thành lập, duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bạn sẽ được trau dồi các kiến thức về điều hành tất cả phòng ban, bộ phận như tài chính, kế toán, nhân sự, Marketing…

Ngoài kiến thức chuyên môn, bạn cũng sẽ có cơ hội học hỏi, rèn luyện nhiều kỹ năng mềm khác, cụ thể là khả năng lãnh đạo, làm việc đội nhóm, phân tích và dự báo tình hình, và còn cả vấn đề đạo đức nghề nghiệp.

Quản trị kinh doanh mang tính thiết thực cao và đã trở thành lĩnh vực được cả thế giới đón nhận. Ngành học mang nhiều tiềm năng cả về thu nhập và khả năng thăng tiến, phù hợp với những bạn trẻ yêu thích sự năng động, sáng tạo trong môi trường kinh doanh.

Xem thêm: [Giải đáp thắc mắc] Nhân viên kinh doanh học trường gì?

2. Ngành Quản trị kinh doanh học gì?

Quản trị kinh doanh là ngành rộng, bạn sẽ được trang bị nhiều kiến thức và kĩ năng liên quan đến tổng thể hoạt động kinh doanh. Trong đó đáng chú ý là:

  • Kiến thức Quản trị doanh nghiệp
  • Kiến thức Quản trị marketing
  • Kiến thức Quản trị nguồn nhân lực
  • Kiến thức Quản trị chiến lược kinh doanh
  • Kiến thức Quản trị Logistic chuỗi cung ứng

Bên cạnh lượng kiến thức về chuyên ngành kinh tế và quản trị, bạn cũng sẽ được đào tạo về phát triển tư duy hệ thống, các kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thương lượng, lãnh đạo,… từ đó nâng cao năng lực thực chiến và khả năng đáp ứng yêu cầu của nhiều vị trí tuyển dụng như tuyển dụng nhân viên kinh doanh, tuyển dụng nhân viên Marketing,….

3. Tại sao nên chọn ngành Quản trị kinh doanh?

ngành quản trị kinh doanh
Tại sao nên chọn ngành Quản trị kinh doanh?

Bởi tính tổng quan cao, khi nhắc đến Quản trị kinh doanh, không ít người lo lắng về cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Song, chính đặc tính này đã mang lại cho cử nhân Quản trị kinh doanh rất nhiều lợi thế đặc biệt:

3.1. Linh động đảm nhiệm nhiều vị trí

So với những ngành học đòi hỏi tính chuyên môn hóa cao như: Kế toán, thuế, công nghệ thông tin,… sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh có thể đảm nhiệm hầu hết các vị trí công việc của một công ty: từ Sales, tư vấn viên, nhân viên Marketing, truyền thông, nhân sự,…. Do đó bạn có thể tự do theo đuổi công việc yêu thích, đồng thời cũng có thể luân chuyển một cách dễ dàng qua các vị trí khác nhau. Cơ hội việc làm nhờ vậy càng thêm rộng mở.

3.2. Rèn luyện tư duy khởi nghiệp

Quản trị kinh doanh là gì? Đây chính là công việc đặt nặng tính tư duy, đòi hỏi bạn phải tập trung tìm tòi và liên tục sáng tạo. Thái độ chủ động, tích cực cùng tinh thần thử nghiệm và phát triển các ý tưởng kinh doanh cũng nhanh chóng được hình thành trong bạn. Hoàn thành chương trình học một cách nghiêm túc, bạn hoàn toàn có đủ kiến thức và kỹ năng để bắt đầu công việc khởi nghiệp của mình.

3.3. Cơ hội thăng tiến cao

Quản trị kinh doanh được đánh giá là ngành học năng động, phù hợp với các bạn trẻ dám khám phá và không ngừng nâng cao năng lực để phát triển trong môi trường cạnh tranh. Nếu được đào tạo bài bản và có định hướng rõ ràng từ đầu, đây sẽ là ngành học triển vọng giúp bạn tiến xa hơn trong công việc và đạt được những thành tựu như mình mong muốn.

Xem thêm: Giải đáp: Nên học nghề gì cho nữ?

4. Tố chất cần có để học ngành Quản trị kinh doanh

quản trị kinh doanh học gì
Tố chất cần có để học ngành Quản trị kinh doanh

Để có thể học tốt với ngành Quản trị kinh doanh, người học cần có những tố chất sau đây:

4.1. Đam mê kinh doanh

Đam mê kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định lớn tới sự thành công của bạn với lĩnh vực này. Nhờ có đam mê kinh doanh, bạn sẽ sẵn sàng thử thách bản thân với những điều mới, không ngại đương đầu với những khó khăn của thị trường…

4.2. Kỹ năng làm việc nhóm

Nếu muốn thành công trong lĩnh vực quản trị kinh doanh, bạn cần có sự hỗ trợ của một đội ngũ đồng lòng đồng sức. Nếu bạn chỉ thích làm việc một cách độc lập hoặc ít bị sự chi phối nhất có lẽ đây không phải là ngành học phù hợp với bạn.

Xem thêm: Kỹ năng làm việc nhóm có vai trò quan trọng như thế nào?

4.3. Tư duy nhạy bén và thực tế

quản trị kinh doanh ra làm gì
Tư duy nhạy bén và thực tế

Có thể thấy, thị trường kinh doanh luôn không ngừng xoay chuyển và biến đổi. Chính vì thế, tư duy nhạy bén và thực tế là kỹ năng cực kỳ cần thiết đối với người học ngành Quản trị kinh doanh. Điều này sẽ giúp bạn am hiểu về thị trường, từ đó có thể giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy ra.

4.4. Khả năng giao tiếp tốt

Kinh doanh là lĩnh vực yêu cầu phải làm việc và tiếp xúc với rất nhiều đối tượng khác nhau, từ đồng nghiệp tới khách hàng, đối tác hay nhà đầu tư. Chính vì thế, nếu bạn muốn phát triển với nghề này, bạn cần rèn luyện, trau dồi khả năng giao tiếp của bản thân.

Xem thêm: [Bật mí] Nghệ thuật giao tiếp để thành công

5. Ngành Quản trị kinh doanh thi khối gì?

Ngành Quản trị kinh doanh tuyển sinh ở đa dạng các khối học khác nhau, cụ thể như:

  • A00: Toán – Lý – Hóa
  • A01: Toán – Lý – Anh
  • C00: Văn – Sử – Địa
  • D01 Văn – Toán – Anh
  • D07: Toán – Hóa – Anh

6. Học ngành Quản trị kinh doanh ở đâu?

Dưới đây là gợi ý về những trường đào tạo ngành Quản trị kinh doanh uy tín, chất lượng mà bạn có thể tham khảo:

Trường Tổ hợp xét tuyển Điểm chuẩn
2022 2021 2020
Đại học Kinh tế Quốc dân A00; A01; D01; D07 27.45 27.55 27.2
Đại học Ngoại thương A01; D01; D03; D05; D06; D07 27.7 27.95 27.95
Học viện Ngân hàng A00; A01; D01; D07 26 26.55 25.3
Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội A01; D01; D09; D10 33.93 36.2 33.45
Đại học Thương mại A00; A01; D01; D07 26.35 26.7 25.8
Đại học Kinh tế TPHCM A00; A01; D01; D07 26.2 26.2 26.4
Đại học Tôn Đức Thắng A00; A01; D01 30.5 36 34.25

7. Mức lương ngành Quản trị kinh doanh

cơ hội việc làm quản trị kinh doanh
Mức lương ngành Quản trị kinh doanh

Mức lương ngành Quản trị kinh doanh không cố định mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như quy mô công ty, vị trí đảm nhiệm hay kinh nghiệm, kỹ năng của bạn. Để có hình dung rõ nét hơn về điều này, bạn có thể tham khảo mức lương của một số vị trí qua nội dung dưới đây:

  • Nhân viên thử việc: Mức lương dao động từ khoảng 3 – 4 triệu
  • Nhân viên kinh doanh: Lương cứng trung bình là 5 – 7 triệu cộng với hoa hồng.
  • Chuyên viên kinh doanh: Mức lương trong khoảng từ 8 – 15 triệu/ tháng
  • Trưởng phòng kinh doanh: Mức lương dao động từ 10 – 20 triệu/ tháng
  • Giám đốc kinh doanh: Mức lương cứng cao, khoảng trên 20 triệu đồng/ tháng.

Xem thêm: Mức lương trung bình của ngành quản trị kinh doanh bao nhiêu?

Hy vọng qua bài viết này, JobsGO đã giúp bạn giải đáp phần nào những băn khoăn về Quản trị kinh doanh. Nếu yêu thích và có nguyện vọng tìm kiếm việc làm ngành Quản trị kinh doanh, đừng quên truy cập vào JobsGo để nhận được những cơ hội việc làm hấp dẫn nhất nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: