Marketing in house là gì? So sánh Marketing in house với Agency & Client

4.5/5 - (2 votes)

Marketing in house là gì? Nó có ưu nhược điểm như thế nào trong lĩnh vực marketing nói riêng và các doanh nghiệp nói chung. Để tìm hiểu kỹ và sâu hơn, bạn đừng bỏ qua bài viết này của JobsGO nhé.

1. Marketing in house là gì?

Marketing in house được hiểu là những hoạt động marketing được thực hiện bởi chính nội bộ doanh nghiệp, gần như là họ không phụ thuộc vào bên ngoài.

Marketing in house là gì?
Marketing in house là gì?

Marketing in house có thể chịu trách nhiệm cho nhiều hoạt động khác nhau, chẳng hạn như nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu, quảng cáo, quan hệ công chúng, quản lý mạng xã hội, tạo nội dung,… Họ cũng có thể liên kết chặt chẽ với các bộ phận khác như bán hàng và phát triển sản phẩm, để đảm bảo rằng các nỗ lực marketing phù hợp với mục tiêu và chiến lược kinh doanh của công ty.

Một đội ngũ marketing in house cần phải có content, social, media, thiết kế, truyền thông,… thì mới có thể đảm bảo hoàn thành mục tiêu công việc đưa ra.

2. Marketing in house khác gì Agency & Client?

Khi doanh nghiệp cần triển khai dự án marketing nào đó thì họ phải cân nhắc xem nên sử dụng đội ngũ marketing in house hay Agency & Client. Trong nội dung phần 2, JobsGO sẽ giúp bạn phân biệt rõ hai hình thức này và đưa ra lựa chọn tốt hơn.

Tiêu chí Marketing in house Agency & Client
Khả năng tiếp cận, sử dụng công cụ, nền tảng mới Marketing in house có khả năng làm điều này nhưng doanh nghiệp cần đầu tư, đào tạo nhiều hơn để họ có điều kiện thực hiện. Agency & Client có khả năng tiếp cận với các công nghệ mới vô cùng nhanh chóng và cách áp dụng cũng rất khác biệt. Họ biết cách tạo ra hiệu quả, năng suất cao.
Khả năng giao tiếp Marketing in house có phần chiếm ưu thế hơn. Bởi họ làm việc cùng môi trường sẽ dễ dàng trao đổi thông tin, làm việc nhóm hiệu quả hơn. Đặc biệt nhân viên còn có thể tổ chức một cuộc họp trực tiếp để tiện trao đổi hơn. Agency & Client là hình thức thuê ngoài nên đôi khi việc truyền tải thông tin, giao tiếp với nhau gặp khó khăn, có thể sẽ không hiểu ý nhau. Từ đó dẫn đến năng suất và hiệu quả cũng giảm xuống.
Chính trị công sở Ở các doanh nghiệp, chính trị công sở là điều vẫn luôn tồn tại. Bên cạnh ưu điểm thì nó có hạn chế khá lớn với nhân viên đó là xung đột và mất khả năng tập trung vào công việc. Xét ở khía cạnh này thì Marketing in house sẽ kém hơn. Agency & Client hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi chính trị công sở, xung đột giữa nhân viên với nhau. Họ hoàn toàn dành thời gian tập trung cho mục tiêu.
Văn hóa, giá trị và tầm nhìn của công ty Marketing in house có nhiều thời gian để tiếp xúc, thấm nhuần tư tưởng, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Từ đó việc họ hiểu về sản phẩm, doanh nghiệp là điều dễ dàng hơn. Agency & Client cùng lúc sẽ làm việc với nhiều đối tác, khách hàng. Vì vậy mà việc họ hiểu hay thấm nhuần tư tưởng của một đơn vị là rất khó.

Về cơ bản thì Marketing in house và Agency & Client có những điểm khác biệt như trên. Tùy thuộc vào từng dự án, mục tiêu hướng đến mà doanh nghiệp có thể lựa chọn sao cho phù hợp nhất.

3. Ưu, nhược điểm của Marketing in house

Marketing in house vẫn sẽ có những ưu điểm và nhược điểm so với Agency. Cụ thể từng khía cạnh như thế nào thì bạn hãy theo dõi tiếp ở nội dung phần 3 này nhé.

3.1 Ưu điểm

Ưu điểm của Marketing in house
Ưu điểm của Marketing in house

Sáng tạo hơn

Khi làm việc trong cùng môi trường với nhau thì các nhóm marketing của doanh nghiệp sẽ dễ dàng phối hợp ăn ý với nhau để đưa ra phương án tốt nhất. Trên thực tế, một nhóm marketing có thể có nhiều marketer, họ có những ưu điểm, thế mạnh và khả năng của riêng mình. Một khi biết phối hợp làm việc nhóm với nhau thì sẽ giúp cho chiến lược của đó đạt hiệu quả bất ngờ.

Có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm, thương hiệu công ty

Đội ngũ Marketing in house có khả năng thấu hiểu sản phẩm, thương hiệu và thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng hơn so với Agency. Công việc mà họ đang làm là để phát triển công ty, khẳng định thực lực của mình nên họ sẽ dồn toàn bộ tâm trí vào nó. Không chỉ vậy, họ còn có thời gian gắn bó với sản phẩm, thương hiệu, thậm chí chính họ là người tạo ra sản phẩm đó. Vì thế việc hiểu về sản phẩm, thương hiệu sẽ tốt hơn nhiều so với đơn vị thuê ngoài.

Có khả năng kiểm soát các hoạt động marketing tốt hơn

Nếu như thuê đơn vị ngoài làm, công ty của bạn sẽ không thể kiểm soát được toàn bộ quá trình, hiệu quả công việc. Thay vào đó, đội Marketing in house làm thì cấp trên có thể kiểm soát, xử lý các tình huống phát sinh kịp thời.

Gia tăng cơ hội thu hút nhân tài

Có thể trong quá trình làm việc bạn sẽ phát hiện ra rất nhiều nhân tài tiềm ẩn, mỗi người đều có khả năng riêng của mình. Nếu như công ty bạn biết sử dụng người giỏi đúng lúc, đúng thời điểm sẽ giúp họ cảm nhận được tầm quan trọng của mình và có xu hướng cống hiến nhiều hơn.

3.2 Nhược điểm

Có thể tốn kém chi phí hơn

Để xây dựng một đội ngũ Marketing in house hoàn chỉnh thì doanh nghiệp cần tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Từ chi phí tuyển dụng, đào tạo, phúc lợi, đến lương thưởng,… cho thấy sự tốn kém. Vì thế, nếu ngay từ đầu nguồn lực của doanh nghiệp không đủ thì việc thuê ngoài sẽ tiết kiệm hơn nhiều.

Nhược điểm của Marketing in house
Nhược điểm của Marketing in house

Không có quá nhiều đột phá

Đối với nhóm Marketing in house thường phải làm việc với một hoặc một vài sản phẩm duy nhất của doanh nghiệp. Không chỉ vậy, họ có thể cũng bị hạn chế bởi tôn chỉ, phương châm hoạt động của doanh nghiệp nên họ dễ bị đi theo lối mòn cũ, ít đột phá.

Trong khi đó, đội Agency lại rất năng động, được tiếp cận với nhiều dạng sản phẩm, dịch vụ khác nhau nên sẽ có ý tưởng táo bạo, mới mẻ hơn.

Kinh nghiệm có phần hạn chế

Đội Marketing in house chỉ làm việc với một doanh nghiệp duy nhất. Do vậy kinh nghiệm và trải nghiệm của họ có nhưng không thật sự phong phú. Còn đối với Agency, họ tiếp xúc với rất nhiều đối tác ở các lĩnh vực khác nhau. Bởi thế và vốn kinh nghiệm cũng nhiều và đa dạng hơn.

4. Khi nào cần xây dựng đội ngũ Marketing in house?

Một doanh nghiệp nên xây dựng cho mình đội ngũ Marketing in house khi đạt đủ 2 điều kiện như sau:

4.1 Có đủ thực lực về tài chính

Như đã nói ở trên, việc xây dựng một đội ngũ Marketing in house riêng thì doanh nghiệp cần tiêu tốn rất nhiều tiền bạc. Khi đủ thực lực tài chính để tuyển dụng người giỏi, họ sẽ đem lại năng suất cao cho công ty.

4.2 Không muốn tốn thời gian để phối hợp với một đội ngũ bên ngoài

Chắc chắn việc giao tiếp, quản lý với nhân sự của công ty sẽ dễ dàng hơn nhiều là thuê ngoài. Lúc này doanh nghiệp có thể tổ chức cuộc họp bất kỳ lúc nào để bàn bạc đối sách, chiến lược chứ không phải là đợi lịch của bên Agency. Khi bạn chán làm việc với một bên thuê ngoài vì những bất cập nó đem lại thì hãy xây dựng cho riêng mình đội Marketing in house nhé.

Marketing in house là gì? Những ưu điểm và nhược điểm của marketing nội bộ so với thuê Agency đã được JobsGO giải đáp khá chi tiết bên trên. Hy vọng qua nội dung này bạn sẽ có nhiều thông tin hữu ích.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: