Chi phí tuyển dụng có những loại nào? Bí quyết tối ưu chi phí này

Đánh giá post

Chi phí tuyển dụng là gì? Có những loại nào? Tại sao HR cần nắm rõ thông tin về ngân sách tuyển dụng hiện nay? Bí quyết để tối ưu chi phí này là gì? Cùng đọc chia sẻ bổ ích đến từ JobsGo trong bài viết dưới đây nhé!

Chi phí tuyển dụng là gì?

Chi phí tuyển dụng là gì?
Chi phí tuyển dụng là gì?

Thuật ngữ này trong tiếng Anh được gọi là Cost Per Hire. Hiểu đơn giản thì nó là một giá trị kinh tế và được doanh nghiệp đầu tư nhằm thu hút nguồn nhân lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Để có thể tiến hành một hoạt động tuyển dụng nhân sự với bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần đến chi phí. Tùy thuộc vào quy mô tuyển dụng mà mức đầu tư tài chính chi vấn đề này ở mỗi công ty sẽ có sự khác nhau. 

Càng tuyển dụng nhiều vị trí thì mức đầu tư tài chính để thực hiện tuyển dụng càng lớn. Mỗi doanh nghiệp thường có quy trình tuyển dụng khác nhau, tác phong làm việc khác nhau, điều này cũng khiến chi phí bị ảnh hưởng đấy nhé!

👉 Xem thêm: Khám phá 5 chỉ số quan trọng đo lường hiệu quả tuyển dụng

Tại sao HR cần nắm rõ chi phí này?

Cost Per Hire là khoản ngân sách được trích từ lợi nhuận của công ty nhằm mục đích phát triển đổi ngũ nhân lực chất lượng. Chính vì vậy mà các HR cần nắm rõ mức chi phí để kịp thời sửa đổi, điều tiết, cũng như có sự điều chỉnh hợp lý nhất để không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận tích lũy chung. Cụ thể:

Tại sao HR cần nắm rõ chi phí tuyển dụng nhân sự?
Tại sao HR cần nắm rõ chi phí này?
  • Nắm rõ ngân sách tuyển dụng sẽ giúp HR điều tiết chi phí một cách hợp lý. Thông qua đó có thể giảm mức tài chính xuống thấp nhất cho hoạt động tuyển dụng.
  • Dựa vào các loại chi phí dành cho tuyển dụng mà HR sẽ có cơ sở để lập kế hoạch tuyển dụng và đưa ra mức ngân sách cần đầu tư cho hoạt động này. Đồng thời cũng xây dựng kế hoạch dự phòng để bảo tìm được nguồn nhân lực chất lượng nhất mà không để phí phạm tài chính của doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Các Brand lớn đã xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng như thế nào?

Có những loại chi phí nào phổ biến?

Chi phí dành cho công tác tuyển dụng có rất nhiều loại khác nhau. Một người làm hành chính nhân sự trong các doanh nghiệp phải nắm rõ về chúng. Cụ thể những loại ngân sách phổ biến dành cho hoạt động này như sau:

  • Lương trả cho nhân sự công ty phụ trách vấn đề tuyển dụng.
  • Chi phí để mua văn phòng phẩm phục vụ công tác tuyển dụng của phòng nhân sự.
  • Chi phí đăng tin và truyền thông tuyển dụng cho các vị trí.
  • Chi phí để thực hiện việc sàng lọc các ứng viên.
  • Chi phí cho hoạt động tổ chức buổi đánh giá năng lực ứng viên  ới các bài test.
  • Chi phí để tổ chức các buổi phỏng vấn trực tiếp giữa nhà tuyển dụng và ứng viên.
  • Ngân sách cho hoạt động xây dựng thương hiệu tuyển dụng.
  • Ngân sách để vận hàng các kênh tuyển dụng riêng như kênh trên mạng xã hội, website của công ty,…
  • Chi phí trả cho nhân viên thử việc đối với những nhân lực trúng tuyển.
  • Ngân sách cho hoạt động huấn luyện và đào tạo nhân viên mới.

    Có những loại chi phí tuyển dụng nào phổ biến?
    Có những loại chi phí nào phổ biến trong hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp?

Bạn có thể thấy được rằng, để tổ chức được hoạt động tuyển dụng, doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều chi phí khác nhau. Chính vì vậy mà họ luôn mong muốn có được những nguồn nhân lực chất lượng nhất và đảm bảo luôn đạt hiệu quả cao trong công việc hàng ngày.

👉 Xem thêm: 5 Chiến lược tuyển dụng chi phí thấp

Bí quyết để tối ưu chi phí tuyển dụng hiệu quả

Để tối ưu hóa chi phí, HR cần có bí quyết. JobsGo sẽ chia sẻ một cách kinh nghiệm cực hiệu quả như sau:

  • Thứ nhất, cần lên quy trình tuyển dụng chi tiết. Nắm rõ các vị trí cần tuyển dụng để đưa ra quy trình phù hợp nhằm tìm ứng viên giỏi nhất và có mức chi phí hợp lý nhất.
  • Thứ hai, đưa ra mô tả công việc cụ thể để doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp. Phía người lao động có thể dựa vào đó để đánh giá về công việc có phù hợp với năng lực của mình hay không trước khi gửi CV ứng tuyển.
  • Thứ ba, có thể dùng cách liên kết với các đơn vị đào tạo nguồn nhân lực. Điều này giúp phía công ty nhanh chóng có được những nhân tài và giảm được khá khá chi phí để tìm kiếm nhân viên cho các vị trí đấy nhé!
  • Thứ tư, chọn lựa kênh tuyển dụng miễn phí, đặc biệt nên biết cách tận dụng mạng xã hội để tìm nhân lực thích hợp cho các vị trí tuyển dụng của công ty như: Facebook, Zalo, LinkedIn,….
  • Thứ năm, ưu tiên tuyển dụng nhân lực có kinh nghiệm để giảm chi phí đào tạo và hướng dẫn đầu vào.

    Bí quyết để tối ưu chi phí tuyển dụng hiệu quả
    Bí quyết để tối ưu chi phí hiệu quả

Như vậy, bài viết này đã tổng hợp để bạn đọc những thông tin bổ ích về chi phí tuyển dụng. Hy vọng nó sẽ giúp các HR có cách điều chỉnh quy trình tuyển dụng để tối ưu hóa chi phí đầu tư để tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng nhé!

👉 Xem thêm: Nhân sự đâu chỉ có tuyển dụng!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: