Market economy là gì? Tổng hợp các ưu nhược điểm của Market economy 

Đánh giá post

Nếu bạn quan tâm tới kinh tế, thị trường nhưng lại băn khoăn không biết “Market economy là gì?” thì bài viết dưới đây chính xác là dành cho bạn. Hãy theo dõi trọn vẹn để có được câu trả lời và bắt đầu khám phá những kiến thức mới mẻ hơn nhé.

Market economy là gì?

Market economy hay còn được biết đến với tên gọi là Kinh tế Thị trường. Đây là mô hình kinh tế với bên mua và bên bán tác động lẫn nhau theo quy luật cung cầu giá trị để xác định giá cả và số lượng hàng hoá, dịch vụ trên thị trường. Nói một cách đơn giản, khi anh có nhu cầu cũng như muốn mua sản phẩm phục vụ cho nhu cầu đó, chúng tôi bán cho anh và nhận tiền. Như vậy, mối quan hệ cơ bản nhất trong nền kinh tế thị trường đã được thực hiện. 

👉 Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Các cách tiếp cận thị trường mục tiêu

Market economy là gì?
Market economy là gì?

Đặc điểm của nền kinh tế thị trường – Market economy

Với bản chất là sự tác động qua lại theo quy luật cung cầu của các bên, Market economy mang những đặc điểm cơ bản sau đây:

  • Luôn tồn tại ít nhất hai bên trong mối quan hệ cơ bản của Market economy. Không ai có thể độc lập tồn tại mà trong Market economy mà không là một trong hai bên bán hoặc mua.
  • Cán cân cung – cầu chỉ cân bằng khi nhu cầu của con người ta cân bằng. Nếu cung vượt cầu giá cả hàng hóa sẽ giảm xuống mức không phanh. Ngược lại, nếu cầu vượt cung, giá cả hàng hóa sẽ cao một cách ngất ngưởng.
  • Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng mất cân bằng cán cân cung cầu trong xã hội.
  • Trong nền kinh tế thị trường Market economy, luôn tồn tại những rủi ro nhất định. Tuy nhiên, để có thể thu được lợi nhuận, bên bán buộc phải chấp nhận để hoạt động. Đến một giới hạn nhất định, khi rủi ro quá lớn và vượt xa lợi nhuận, hoạt động cung buộc phải dừng lại.

👉 Xem thêm: Tổng hợp các thuật ngữ trong kinh tế thường sử dụng

Đặc điểm của nền kinh tế thị trường - Market economy
Đặc điểm của nền kinh tế thị trường – Market economy

Ưu, nhược điểm của Market economy

Bất kỳ vấn đề nào cũng tồn tại hai mặt trái ngược song song. Market economy cũng không phải ngoại lệ. Theo đó, Market economy sở hữu cả những ưu điểm và nhược điểm như sau:

Ưu điểm của Market economy

Cung cấp hàng hóa cho xã hội đúng thời điểm

Trong nền kinh tế thị trường, bạn chỉ cần chậm một giây thôi là các đối thủ cũng đã cướp đi hết tất cả những cố gắng. Do vậy, bên bán – bên cung luôn phải nỗ lực không ngừng nghỉ từng phút giây để tạo ra hàng hóa tốt nhất cho người tiêu dùng. Và đôi khi, chính những áp lực cạnh tranh khốc liệt của Market economy đã khiến cho hàng hóa không rơi vào tình trạng thiếu thốn, khan hiếm.

Tạo sự cạnh tranh trong kinh doanh

Nhiều người thường cho rằng cạnh tranh thường mang tính chất tiêu cực vì nó có thể khiến con người ta trở nên ích kỷ, nhỏ nhen. Đúng nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ trong cạnh tranh. Theo đó, nếu cạnh tranh lành mạnh, lưu thông hàng hóa trong xã hội, chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng không ngừng được cải thiện và đi lên. Đương nhiên, người được lợi nhiều nhất trong trường hợp này chính là đầu bên kia cán cân – bên cầu.

Giảm nhu cầu lưu trữ hàng hóa

Có nhiều lý do khiến con người ta phải lựa chọn lưu trữ hàng hóa. Tuy nhiên, ở nền kinh tế thị trường phát triển như hiện nay, khi hàng hóa được tạo ra hàng ngày, hàng giờ thì việc lưu trữ chưa chắc đã phải mục đích tích cực. Do vậy, việc phát triển nhanh Market economy cũng là một cách để loại trừ tình trạng lưu trữ hàng hóa vì mục đích cá nhân.

Giữ giá cả hàng hóa ở mức ổn định

Hàng hóa được sản xuất và lưu thông đều đặn sẽ luôn giữ được mức giá ổn định. Theo đó, bất kỳ ai có mục đích phá giá cũng sẽ bị gạt ngay ra khỏi đường đua khốc liệt của Market economy.

👉 Xem thêm: Quản lý thị trường học ngành gì? Học ở đâu?

Ưu điểm của Market economy
Ưu điểm của Market economy

Nhược điểm của Market economy

Nảy sinh tình trạng bất chấp lợi nhuận

Trong kinh doanh, mục đích chính vẫn luôn là lợi nhuận. Do vậy, dù ở nền kinh tế tiến bộ đến đâu cũng không thể loại bỏ triệt để những cá nhân, tổ chức bất chấp sức khỏe, tính mạng người khác để trục lợi cho bản thân.

Dễ xảy ra tình trạng triệt tiêu lẫn nhau

Mục tiêu hàng đầu của nền kinh tế thị trường là giữ cán cân cung cầu được cân bằng và đảm bảo đời sống con người. Điều này không quá khó để thực hiện. Nhưng để đảm bảo cho bên cung luôn hoạt động trong hòa bình thì hoàn toàn không phải điều dễ dàng. Theo đó, các đối thủ lớn mạnh sẽ không ngừng sử dụng các chiêu thức khác nhau để giành thị trường lớn hơn. Và việc này sẽ không gây ảnh hưởng đến cục diện chung khi các đối thủ nhỏ đã bị triệt tiêu trước đó.

Dễ dẫn đến khủng hoảng thừa

Sản xuất, phát triển kinh tế là yếu tố quan trọng hàng đầu trong Market economy. Tuy nhiên, nếu liên tục sản xuất mà không tính đến các phương án lưu thông, đưa hàng hóa vào tiêu dùng thì khủng hoảng thừa là điều tất yếu sẽ phải xảy ra.

👉 Xem thêm: Ngành quản lý kinh tế là gì? Khám phá cơ hội việc làm hấp dẫn

Nhược điểm của Market economy
Nhược điểm của Market economy

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời được câu hỏi: “Market economy là gì?”. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: