Lương hướng dẫn viên du lịch bao nhiêu? Làm thế nào để cải thiện thu nhập?

Đánh giá post

“Thích xê dịch” là đam mê của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Và còn gì tuyệt vời hơn khi đưa được sở thích, đam mê vào công việc và tạo ra thu nhập bằng cách trở thành một hướng dẫn viên du lịch. Còn chần chờ gì mà không bắt đầu khám phá công việc và mức lương hướng dẫn viên du lịch cùng JobsGO trong bài viết dưới đây.

Lương hướng dẫn viên du lịch là bao nhiêu?

Mức lương trung bình của hướng dẫn viên du lịch

lương hướng dẫn viên du lịch
Hướng dẫn viên du lịch có mức lương hấp dẫn từ 7 – 30 triệu

Theo số liệu thống kê của JobsGO, mức lương hướng dẫn viên du lịch trung bình 8 triệu đồng/tháng, với khoảng lương phổ biến là 6 – 10 triệu đồng/tháng. Nếu bạn có kỹ năng tốt, giàu kinh nghiệm làm việc và được dẫn các tour nước ngoài, mức lương mà bạn nhận được hàng tháng có thể lên tới hơn 30 triệu đồng.

  • Mức lương hướng dẫn viên du lịch mức thấp: 6 triệu/tháng.
  • Mức lương hướng dẫn viên du lịch trung bình: 8 triệu/tháng.
  • Mức lương hướng dẫn viên du lịch mức cao: >30 triệu/tháng.

Ngoài lương cứng, hướng dẫn viên du lịch còn có thể được nhận thêm các khoản tips, hoa hồng do khách hàng trực tiếp gửi.

Với hướng dẫn viên du lịch tự do, thu nhập không có định và số tiền mà bạn nhận được nhiều hay ít phụ thuộc vào số tour bạn nhận được trong tháng.

Lương hướng dẫn viên du lịch theo chuyến

Theo thông tin được đăng tải trên vnexpress, Anh Được – 1 hướng dẫn viên tour nội địa khu vực miền Tây và biển đảo chia sẻ: “mặt bằng chung hiện nay, các công ty lữ hành đều có mức chung chi trả cho hướng dẫn viên từ 500.000 – 700.000 đồng/ngày mỗi đoàn. Với những đoàn khách xa, hướng dẫn viên sẽ nhận công tác phí thêm từ 100.000 đồng, kèm các khoản tip từ khách và phí bồi dưỡng từ công ty”.

Cũng trong bài viết này, có những hướng dẫn viên khác chia sẻ mức lương cho một ngày mỗi đoàn có thể thấp hơn (khoảng 400.000 đồng) hoặc cao hơn (800.000 đồng).

Nhìn chung, mức lương hướng dẫn viên du lịch theo chuyến dao động khoảng 400.000 – 800.000 đồng một ngày mỗi đoàn.

Lương hướng dẫn viên du lịch theo nhóm thị trường

Lương hướng dẫn viên du lịch nội địa

Mỗi công ty lữ hành có mức cố định khác nhau đối với lương hướng dẫn viên du lịch trong nước dựa trên nhiều yếu tố như chính sách nhân sự, số lượng tour, thời gian dẫn khách. Mức lương cố định của hướng dẫn viên trong nước khoảng 6 – 10 triệu/tháng. Ngoài lương cố định, hướng dẫn viên du lịch có thêm các phụ cấp khác như phụ cấp di chuyển, ăn trưa, tiền khách sạn, tiền tips từ khách du lịch, tiền hoa hồng từ các đơn vị liên hệ thống,…

Lương hướng dẫn viên quốc tế

Hướng dẫn viên quốc tế có yêu cầu cao hơn về trình độ ngoại ngữ, kiến thức,… Do đó, mức lương hướng dẫn viên du lịch quốc tế ở mức cao hơn so với lương hướng dẫn viên nội địa. Theo đó, hướng dẫn viên quốc tế thường có mức lương cứng hàng tháng trong khoảng 15 – 30 triệu đồng. Mức lương này chưa bao gồm những khoản thu khác.

Hướng dẫn viên du lịch cần làm gì để nâng cao mức lương?

Những việc một hướng dẫn viên du lịch có thể làm để nâng cao mức lương của mình bao gồm:

  • Nâng cao trình độ chuyên môn: Hướng dẫn viên nên trau dồi kiến thức về các địa điểm du lịch, văn hóa, lịch sử, ngôn ngữ và các kỹ năng giao tiếp khác để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này. Việc có kiến thức chuyên môn sâu rộng sẽ giúp tăng tính chuyên nghiệp và nâng cao uy tín của hướng dẫn viên.
  • Tạo dựng danh tiếng: Hướng dẫn viên có thể giữ mối quan hệ tốt với khách hàng bằng cách cố gắng giải quyết mọi vấn đề và thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả. Việc tạo được sự tin tưởng của khách hàng sẽ giúp hướng dẫn viên nhận được nhiều đánh giá tích cực và thu hút được nhiều khách hàng mới.
  • Đóng góp cho công ty: Hướng dẫn viên có thể đóng góp ý kiến, đề xuất các ý tưởng mới, giúp công ty cải thiện chất lượng dịch vụ hoặc tăng doanh thu. Việc này sẽ giúp hướng dẫn viên được công ty đánh giá cao và có cơ hội được thăng chức hoặc được tăng lương.
  • Làm việc chăm chỉ và nghiêm túc: Hướng dẫn viên du lịch nên làm việc chăm chỉ, nghiêm túc và có trách nhiệm với công việc của mình. Việc làm việc tận tâm và đóng góp tích cực cho công việc sẽ được công ty đánh giá cao và cơ hội tăng lương sẽ tốt hơn.
  • Giữ liên lạc với khách hàng cũ: Hướng dẫn viên du lịch có thể giữ liên lạc với khách hàng cũ và cung cấp cho họ thông tin về các tour du lịch mới hoặc các địa điểm du lịch mới. Việc giữ liên lạc với khách hàng cũ sẽ giúp hướng dẫn viên có thể thu hút khách hàng quay lại và đóng góp cho doanh thu của công ty; qua đó được công ty đánh giá cao và có cơ hội tăng lương, thăng chức.

Đại dịch Covid đã đi qua và ngành du lịch Việt Nam đang hoạt động tích cực trở lại. Điều này mở ra rất nhiều cơ hội mới với mức lương hấp dẫn cho hướng dẫn viên du lịch. Theo đó, lương hướng dẫn viên du lịch có thể lên tới hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Bạn có muốn quay trở lại làm một Tour Guide, hãy click ngay vào nút dưới đây để tìm kiếm các công việc phù hợp.

TÌM VIỆC LÀM NGÀNH du lịch

Công việc của hướng dẫn viên du lịch là gì?

Hướng dẫn viên du lịch có thể hiểu là người điều hướng, hỗ trợ và giúp du khách tham quan hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử,… của một địa điểm du lịch mới, một khu di tích lịch sử, một vùng danh lam thắng cảnh,…

Theo đó, công việc của hướng dẫn viên du lịch là:

  • Đồng hành cùng khách tham quan suốt hành trình
  • Giới thiệu về các điểm nổi bật, thu hút của địa điểm du lịch
  • Dịch hoặc phiên dịch để giới thiệu về văn hóa địa phương
  • Giúp du khách giao lưu, mua bán hàng hóa với người dân bản địa,…

Hướng dẫn viên du lịch học trường nào?

lương hướng dẫn viên du lịch trong nước
Học du lịch ở trường nào?

Hiện nay, có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp có đào tạo về ngành Du lịch nói chung và hướng dẫn viên du lịch nói riêng giúp bạn có thể thoải mái lựa chọn. Có thể điểm qua những ngôi trường tốt nhất như:

  • Viện Đại học Mở Hà Nội
  • Đại học Văn Hóa Hà Nội
  • Đại học Hà Nội
  • Cao Đẳng Du lịch Hà Nội,…

Sinh viên, học viên tốt nghiệp hệ chính quy các trường Đại học, Cao đẳng thường sẽ được các nhà tuyển dụng ưu tiên nhiều hơn khi ứng tuyển nghề hướng dẫn viên du lịch. Tuy nhiên, không phải chỉ cần sở hữu tấm bằng Cử nhân là bạn có thể chắc chắn làm được hướng dẫn viên Du lịch. Ngoài ra, bạn cần học tập và trau dồi thêm rất nhiều các kỹ năng mềm khác để phục vụ cho nghề.

Không học chính quy có thể làm hướng dẫn viên du lịch không?

Có thể nói đây chính là một trong những băn khoăn được đặt ra nhiều nhất trước khi bước vào nghề hướng dẫn viên du lịch. Nói như vậy bởi trên thực tế, không phải ai cũng có điều kiện để theo học các hệ đào tạo, chương trình đào tạo chính quy trước khi ra nghề.

Không những vậy, cũng có rất nhiều người học về lĩnh vực khác nhưng lại nhận ra đam mê với nghề hướng dẫn viên du lịch sau khi học xong.

Vậy có cơ hội nào mở ra với những đối tượng này? Câu trả lời là có.

Theo đó, những đối tượng không theo học chương trình đào tạo chính quy hoặc học trái ngành vẫn có thể tham gia hành nghề hướng dẫn viên du lịch. Tuy nhiên, để được hành nghề, bạn cần tham gia các khóa học nghiệp vụ và xin được giấy phép và thẻ hành nghề.

Trường hợp không có giấy phép; mượn giấy phép hoặc làm giả giấy phép, thẻ hành nghề sẽ chịu các chế tài theo quy định của pháp luật. Trường hợp gây ra các hậu quả sẽ phải bồi thường và nặng nhất là bị cấm hành nghề vĩnh viễn.

Hướng dẫn viên du lịch cần có kỹ năng gì?

Bên cạnh các kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, hướng dẫn viên du lịch còn cần thêm một số kỹ năng mềm như sau:

  • Kỹ năng thuyết trình và sử dụng ngôn ngữ hoạt
  • Khả năng ngoại ngữ, ngôn ngữ địa phương,…
  • Kỹ năng xử lý và ứng biến với các tình huống bất ngờ
  • Am hiểu về văn hóa, lịch sử địa phương

Kết luận

Hướng dẫn viên du lịch là một nghề hấp dẫn với mức thu nhập cao. Theo đó, lương hướng dẫn viên du lịch phổ biến trong khoảng 7 – 30 triệu đồng/tháng. Để có được mức lương cao, bạn cần trau dồi kiến thức, kỹ năng và có thái độ làm việc chuyên nghiệp. Và bạn cũng đừng quên truy cập JobsGO để tìm kiếm những vị trí làm việc ngành du lịch tốt nhất hiện nay nhé!

TÌM VIỆC LÀM NGÀNH du lịch

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: